Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tại sao cần biết lúc nào nên im lặng và lúc nào phải nói ra?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tại sao cần biết lúc nào nên im lặng và lúc nào phải nói ra?

    Khi nào nên im lặng và khi nào phải lên cất tiếng nói to? Sự tàn nhẫn của im lặng đôi khi có thể khiến cho một người sẽ thay đổi, thế nhưng, nếu im lặng mãi cũng không là chuyện tốt.

    Thể hiện ra quan điểm là một kỹ năng đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo. Thực tế cuộc sống luôn có nhiều tình huống mà bạn cần phải lên tiếng để làm rõ mọi chuyện nhưng đôi khi, im lặng lại có thể làm thay đổi cục diện bất ngờ.
    Tuy nhiên, khi nào nên im lặng và khi nào cần phải cất tiếng nói to thì không phải bất cứ một ai cũng biết cả. Người thông minh cần phải nắm biết rõ điều này.

    Im lặng không có nghĩa là bạn sẽ thu mình vào một góc và không nói chuyện với ai. Im lặng là thời khắc mà bạn cho bản thân mình thời gian để cảm nhận và đánh giá rõ hơn về tình huống đang xảy ra ở hiện tại. Từ đó, có thể đưa ra những quyết định chính xác để giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa hơn.

    Thông thường, con người chỉ mất khoảng 2 năm để học nói nhưng phải dành gần như cả đời để biết cách kiểm soát ngôn từ bởi vì lời nói khi đã thốt ra sẽ không thể rút lại được.

    Lời nói có tính cách gây ra thương tổn cao, nếu nói sai, nói không đúng sự thật sẽ khiến cho người nghe bị tổn thương ít nhiều. Nhưng nếu không nói ra, lại là chấp nhận đồng lõa với sự tàn nhẫn và thói vô tâm.
    Vậy, đã bao giờ bạn cảm thấy hối hận vì những lời mà bạn đã nói ra hay có khoảnh khắc nào bạn nên nói thẳng mọi chuyện ra nhưng lại chưa làm được điều đấy hay không?

    Dưới đây là một số lời khuyên giá trị giúp cho bạn xác định được lúc nào nên im lặng và lúc nào cần phải nói ra. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thấu hiểu các cảm xúc của chính mình để học hỏi cách nói hay và nói đúng. Mời các bạn cùng tham khảo!

    Khi im lặng là vàng:
    • Giữ im lặng có thể có sức mạnh bằng những lời lẽ mà bạn muốn nói ra, giống như một cái ôm ấp có khi còn có giá trị hơn rất nhiều so với câu nói "Chia buồn cho sự mất mát của bạn".
    • Một điểm khác của im lặng là vàng là khi bạn không chắc chắn phải nói ra điều gì. Nếu cảm thấy bối rối do cảm xúc của bản thân có liên quan đến một vấn đề nào đó, tốt nhất là hãy giữ im lặng cho đến khi bạn đã biết chắc chắn rồi, bởi lẽ sẽ có nhiều thiệt hại xảy đến nếu cứ vội vàng bộc lộ những cái sai hoặc cảm xúc quá đáng.
    • Chọn im lặng thay vì thốt ra những cảm xúc "nhất thời" có thể làm tổn thương đến người khác và đó cũng không phải cảm xúc đích thực của bạn. Khi cảm thấy bản thân bị thôi thúc muốn nói ra một điều không hay nào đó, hãy hít thở thật sâu và nghĩ đến những hậu quả có thể xảy ra sau khi bạn đã nói ra điều đó.
    • Tốt nhất nên giữ im lặng khi một ai đó chia sẻ một câu chuyện có ý nghĩa. Hãy để họ cảm thấy họ được "lắng nghe" bằng những cái gật đầu im lặng và những ánh mắt chia sẻ chân thành.
    • Sự im lặng có thể là người bạn tốt trong những cuộc đàm phán. Hãy nói ra phần cần thổ lộ ra của bạn rồi hãy im lặng để cho người khác có thể đưa ra nhận xét hay kết luận của riêng họ. Im lặng cho thấy bạn tự tin về những gì mà bạn đã nói ra và thể hiện sự tôn trọng người đối diện bằng cách lắng nghe những điều mà họ đang và sẽ nói.
    • Đôi khi sự im lặng là cách tốt nhất và đúng lúc nhất bởi vì người khác không ở trong vị trí lắng nghe điều mà bạn nói. Ví dụ, khi một người bạn cần bạn lắng nghe cô ấy chia sẻ về vấn đề cá nhân, nhưng cô ấy lại không thể chấp nhận bất cứ lời khuyên nào của bạn vào ngay lúc đó.
    • Hãy luyện tập thói quen giữ im lặng tại nơi làm việc khi bạn không muốn đóng góp bất cứ điều ý nghĩa nào cả. Trừ khi bạn có thể nâng cao cuộc đối thoại lên bằng cách chỉ ra đề gì đó thú vị, thiếu sót hoặc có lợi ích, còn nếu không thì tốt nhất bạn chỉ nên ngồi quan sát và học hỏi mà thôi.
    • Cuối cùng, im lặng là vàng khi bạn không muốn dính vào một cuộc tranh cãi ngớ ngẩn. Vì những chuyện cãi nhau vớ vẩn sẽ không bao giờ được giải quyết rốt ráo, ít nhất phải có một người đồng ý hoặc im lặng.
    Khi cần nói lớn và rõ ràng


    Sẽ có những thời điểm trong cuộc đời mà bạn cần phải sử dụng đến sức mạnh của giọng nói. Tiếng nói mạnh mẽ của bạn cần được tôn trọng và biết ơn.
    • Sử dụng giọng nói của bạn và hãy nói ra khi cảm xúc của bản thân đang bị xúc phạm, chà đạp. Có rất nhiều chuyện nằm ngoài mức kiểm soát của bạn, nhưng điều làm cho câu chữ và cảm xúc cá nhân muốn truyền tải đến người khác thì hoàn toàn nằm trong khả năng và quyền hạn của mình.
    Thể hiện cảm xúc một cách rõ ràng và để mọi người biết rằng bạn biết coi trọng quyền lợi cá nhân của mình.
    • Nói giúp cho người khác khi họ không có tiếng nói hoặc không thể tự nói lên được vì một lý do khó xử đó. Tiếng nói của bạn có thể là điều duy nhất nhằm giải cứu và bảo vệ họ khỏi sự tổn thương tinh thần.
    • Nói ra khi thấy một điều sai được thực thi, vì sự im lặng có thể bị xem là đồng lõa với điều sai trái.
    Nói ra là hành động chân chính nhất của nhân loại, vì cho đến những gì chúng ta được nắm biết, con người chúng ta là loài động vật duy nhất có thể nói ra được suy nghĩ của bản thân.
    • Nói ra khi được hỏi về quan điểm cá nhân vì người hỏi rất coi trọng điều đó.
    • Cuối cùng, nói ra khi bạn muốn được lắng nghe. Cho dù ở nơi làm việc hay trong một mối giao tiếp xã hội, nếu bạn tin rằng những điều bạn nói là có giá trị, xin đừng e ngại.
    Khả năng dám và cần nói ra chiếm một phần lớn trong mức độ tự tin của bản thân, nhưng cũng như tất cả các kỹ năng khác, người ta chỉ cần rèn luyện thêm, mọi việc sẽ trở nên tốt hơn.

    Chúc các bạn vui vẻ!



    Attached Files
Working...
X