Announcement

Collapse

Happy Mother's Day

HAPPY MOTHER'S DAY TO ALL OF YOU! CHÚC MỪNG NGÀY HIỀN MẪU ĐẾN VỚI CÁC BẠN
See more
See less

Thói quen bẻ khớp ngón tay: Sảng khoái nhưng nguy hại khôn lường

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thói quen bẻ khớp ngón tay: Sảng khoái nhưng nguy hại khôn lường

    Sau khi cơ bắp ở bàn tay hoạt động nhiều, các khớp sẽ bị mỏi và gây ra đau sau khi nhiều người thường hay xoay tay, xoay các khớp từ đó hình thành ra thói quen bẻ khớp ngón tay mà không hề biết rằng, việc làm này tuy tạo ít nhiều sảng khoái khi nghe thấy có tiếng "cụp, cụp", nhưng lại có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

    Thói quen bẻ khớp ngón tay thường gặp ở đa số mọi người. Bởi vì khi bị căng thẳng mệt mỏi, thói quen bẻ các khớp ngón tay sẽ tạo ra cảm giác được thư giãn, ngón tay như được massage sau khi đánh máy quá nhiều hoặc viết lách liên tục. Tuy nhiên, việc làm này có ảnh hưởng xấu rất lớn đến sức khỏe của bạn. Tại sao lại như vậy? Xin hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Sự sảng khoái khi bẻ khớp ngón tay
    Thói quen bẻ khớp ngón tay có những điểm tích cực như động tác này sẽ làm gia tăng tính linh hoạt của các khớp ngón tay. Bởi vì nó sẽ tác động trực tiếp vào một bó gân khớp chứa những dây thần kinh có liên quan đến cảm giác chuyển động.

    Khi bẻ khớp, gân này được kích thích làm giảm cơ bắp chung quanh, mang đến cho bạn cảm giác được thả lỏng và dễ chịu, tiếp thêm nhiều sinh lực khi làm việc. Các khớp này có xu hướng trơn hơn trong một khoảng thời gian ngắn sau khi bạn đã bẻ khớp.

    Bẻ khớp ngón tay tạo cảm giác sảng khoái vô cùng

    Hơn nữa, bẻ khớp ngón tay cũng được xem là một hoạt động giúp làm giảm stress, khi bạn ngừng tay làm việc và để cho đầu óc được thư thả trong thời gian ngắn, và tay chân được nghỉ ngơi. Dù có những mặt tốt như vậy nhưng tác hại của động tác gây ra cũng khó mà lường trước được.

    Những tác hại do thói quen bẻ khớp ngón tay
    Thói quen bẻ khớp tay sẽ có hại ít nhiều như thế nào đây? Để tìm hiểu được điều đó, trước tiên chúng ta cần biết: mỗi khớp xương được cấu tạo bởi 2 mặt khớp, bao phủ bởi bao khớp và hệ thống dây chằng có chức năng bó và giữ vững chắc các khớp. Khớp giữ vững được do cấu tạo của các gân cơ chung quanh khớp.

    Cho nên, khi bẻ khớp ngón tay, không giống như các sự co giãn linh hoạt thông thường, các khớp bị co giãn đột ngột nên sẽ phát ra tiếng kêu. Nếu quá ngưỡng căng cơ, bao khớp phải chịu một tác động rất lớn khiến cho dây chằng có thể dễ bị co giãn mạnh và rách.

    Nếu bẻ khớp ngón tay trong một thời gian dài, sự cọ sát và áp lực lên mặt khớp cao hơn sẽ làm hao mòn mặt khớp, nghiêm trọng hơn là nguy cơ thoái hóa và viêm mặt sụn khớp. Mỗi lần bẻ nắn khớp là một lần gây chấn thương lớn nhỏ đến khớp và kéo theo các tế bào sụn sẽ bị tổn thương luôn. Và do các chấn thương trên cùng một ổ khớp khi đã tích tụ nhiều, lâu dần sẽ làm hao hụt chất sụn.

    Bẻ khớp ngón tay thường xuyên làm tăng nguy cơ thoái hóa sụn khớp

    Thói quen đó như một phản xạ tiêu cực để chống lại nguy cơ mất tế bào sụn, cơ thể phản ứng bằng cách tăng thêm xương ở những vị trí mất sụn từ đó hình thành ra gai xương. Những gai này khi mọc ra sẽ gây hiện tượng sưng tấy và đau ngón tay, khi càng có tuổi cao thì lại sẽ càng đau nhiều hơn.

    Tiết lộ cách để thay đổi thói quen bẻ khớp tay gây nguy hại đến sức khỏe
    Thay vì giử thói quen bẻ khớp tay để được được thư giãn, giảm stress, nên tận dụng việc giảm căng thẳng bằng các động tác massage giúp cho cơ thể được thoải mái.

    - Khởi đầu bằng các động tác nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng khỏi các khớp và cơ bắp ở cánh tay.
    - Dùng một bàn tay nắm lấy bàn tay còn lại. Nâng cánh tay lên, rồi lại hạ xuống vài lần.
    - Khi nâng tay lên rồi, hãy kéo nó thẳng ra để làm giảm bớt áp lực ở khớp vai. Hạ cánh tay xuống và dùng cả hai bàn tay nắm lấy cổ tay.
    - Ngả người ra sau và kéo, nhằm tạo ra sự co giãn nhẹ ở cánh tay. Buông cánh tay trở về tư thế thư giãn.
    - Sau đó, massage ở cổ tay để làm tăng sự linh hoạt của cổ tay đã bị cứng nhắc do những cử động lặp đi lặp lại.
    - Dùng tay phải nắm lấy tay trái và ngược lại, ở ngay vị trí trên cổ tay, giữ lấy bàn tay.
    - Kéo giãn và xoay cổ tay bằng cách nhẹ nhàng bẻ gập bàn tay ra sau và ra trước.
    - Kết thúc bằng động tác quay nhẹ nhàng bàn tay từ trái qua phải chung quanh khớp.
    - Tiếp đến xoa bóp bàn tay trước và sau khi massage cánh tay nhằm gia tăng thêm hiệu quả làm mềm mại và thư giãn cho tay.

    Xoa bóp bàn tay rất đơn giản, nhanh chóng và dễ thực hiện tại bất cứ nơi đâu và do tự mình thực hiện. Rồi tiếp tục xoa dịu sự căng cứng để tạo nên sự mềm dẻo cho bàn tay, giảm nhẹ sự căng tay bằng cách dùng các ngón cái luôn phiên nhau day những hình tròn trên lòng bàn tay, từ từ di chuyển tới xoa bóp vùng da mềm mại chung quanh cổ tay.

    Bạn thấy đấy, dù chỉ là thói quen bẻ khớp ngón tay rất nhỏ thôi nhưng điều đó lại có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Với những thông tin chia sẻ trên đây, hi vọng bạn sẽ có được cho mình một kinh nghiệm nữa để chăm sóc đôi tay và sức khỏe của mình tốt hơn.
    Attached Files
Working...
X