Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nasa có thể đã tìm thấy sự sống trên sao Hỏa (nhưng chúng ta sẽ không biết trong mười năm nữa)

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nasa có thể đã tìm thấy sự sống trên sao Hỏa (nhưng chúng ta sẽ không biết trong mười năm nữa)


    Xe tự hành Perseverance của Nasa lấy lõi và lưu trữ các mẫu mới từ đồng bằng miệng núi lửa Jezero

    Nasa có thể đã thu thập bằng chứng đầu tiên về sự sống trên sao Hỏa… nhưng chúng ta sẽ mất mười năm để tìm ra.

    Tuần trước, tàu thám hiểm Perseverance của Nasa đã khoan xuống một mỏm đá - được đặt tên là Berea - có khả năng được hình thành từ
    các trầm tích được dòng sông cổ đại xuôi dòng chảy qua miệng núi lửa Jezero mà tàu thám hiểm đang khám phá.

    Đá là trầm tích và bao gồm các khoáng chất cacbonat, trên Trái đất, thường chứa hóa thạch. Nasa đang lên kế hoạch đưa các mẫu vật này về Trái đất, cùng với hàng chục mẫu vật khác mà họ đang thu thập từ miệng núi lửa Jezero -
    nơi có một hồ nước cổ trên sao Hỏa .

    Nhưng các mẫu sẽ không đến đây cho đến năm 2033, có nghĩa là các nhà khoa học phải đối mặt với sự chờ đợi mệt mỏi để tìm hiểu xem liệu các lõi quý giá có thực sự chứa
    bằng chứng cho thấy sự sống từng tồn tại trên Hành tinh Đỏ hay không?

    Katie Stack Morgan, phó nhà khoa học dự án Perseverance tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, nói rằng
    đá Berea là một trong những hy vọng tốt nhất để tìm kiếm sự sống .

    “Đá rất giàu cacbonat,” cô nói. “Đá cacbonat trên Trái đất có thể bảo quản tốt các dạng sống đã hóa thạch.

    “Nếu dấu tích có mặt ở phần này của Miệng núi lửa Jezero, thì đó có thể là một tảng đá như thế này rất có thể nắm giữ bí mật của chúng.”

    Trên Trái đất, các trầm tích sa thạch Berea được tìm thấy ở các bang Michigan, Ohio, Pennsylvania, Tây Virginia và Kentucky của Hoa Kỳ và thường chứa hóa thạch hoặc dấu vết hóa thạch, chẳng hạn như các hang nhỏ, hàng trăm triệu năm tuổi.

    Nasa đã lên kế hoạch gửi một xe tự hành thứ hai để thu thập các mẫu, những mẫu này sẽ được Perseverance giữ lại đó.

    Nhưng vào năm ngoái, kế hoạch đã được thay đổi để giờ đây Perseverance sẽ đưa các mẫu trực tiếp đến một phương tiện lên thẳng, chúng sẽ được phóng vào không gian trên Phương tiện lên sao Hỏa (Mars Ascent Vehicle - MAV). Hai máy bay trực thăng nhỏ sẽ túc trực để bốc hàng nếu Perseverance hết điện.

    Tàu quỹ đạo quay trở lại trái đất

    Sau khi MAV phóng, nó sẽ giải phóng một quả cầu có kích thước bằng quả bóng rổ chứa các mẫu để Tàu quỹ đạo quay trở lại Trái đất của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu thu thập, tàu này sẽ mở ra bộ hàm khổng lồ của nó để bắt quả bóng kim loại.

    Tàu quỹ đạo sau đó sẽ quay trở về nhà, dự kiến ​​sẽ hạ cánh vào năm 2033.

    Mang các mẫu của người ngoài hành tinh trở lại Trái đất tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi khuẩn hoặc vi rút sao Hỏa có thể trốn thoát, vì vậy các nhà khoa học đang thiết kế một mô-đun tái nhập có thể chịu được va chạm khi hạ cánh ở lực 2.000 G và tốc độ lên tới 24.000 dặm/giờ trên sa mạc Utah.

    Thậm chí có khả năng các mẫu đầu tiên có thể được cách ly trên Mặt trăng trước khi được đưa trở lại Trái đất để đảm bảo chúng an toàn. Đến năm 2033, Nasa đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ lâu dài trên bề mặt Mặt Trăng.

    Cho đến nay, Perseverance đã thu thập được tổng cộng 19 mẫu và gần đây họ đã gửi 10 ống làm bộ đệm dự phòng trên bề mặt sao Hỏa.

    Ken Farley, nhà khoa học dự án của California Institute of Technology and Perseverance's , cho biết: “Khả năng di chuyển của
    Perseverance đã cho phép chúng tôi thu thập các mẫu đá lửa từ đáy miệng núi lửa tương đối bằng phẳng trong kế hoạch đầu tiên, sau đó di chuyển đến đáy của miệng núi lửa, nơi chúng tôi tìm thấy đá trầm tích hạt mịn lắng đọng trong lòng hồ khô.

    “Bây giờ chúng tôi đang lấy mẫu từ một vị trí địa chất nơi chúng tôi tìm thấy đá trầm tích hạt thô đọng trong một dòng sông.

    “Với sự đa dạng về môi trường để quan sát và thu thập, chúng tôi tin tưởng rằng những mẫu này sẽ cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn những gì đã xảy ra ở đây tại miệng núi lửa Jezero hàng tỷ năm trước.”


    Nasa may have found life on Mars



Working...
X