Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tín hiệu vô tuyến lặp đi lặp lại dẫn các nhà thiên văn học đến một ngoại hành tinh có kích thước bằng Trái đất

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tín hiệu vô tuyến lặp đi lặp lại dẫn các nhà thiên văn học đến một ngoại hành tinh có kích thước bằng Trái đất

    Các nhà thiên văn học đã phát hiện tín hiệu vô tuyến lặp đi lặp lại từ một ngoại hành tinh và ngôi sao mà nó quay quanh, cả hai đều nằm cách Trái đất 12 năm ánh sáng. Tín hiệu cho thấy hành tinh có kích thước bằng Trái đất có thể có từ trường và thậm chí có thể có bầu khí quyển.

    Từ trường của trái đất bảo vệ bầu khí quyển của hành tinh, thứ mà sự sống cần để tồn tại, bằng cách làm chệch hướng các hạt năng lượng và plasma phát ra từ mặt trời. Việc tìm kiếm bầu khí quyển xung quanh các hành tinh nằm bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta có thể chỉ ra những thế giới khác có khả năng hỗ trợ sự sống.

    Các nhà khoa học nhận thấy sóng vô tuyến mạnh phát ra từ ngôi sao YZ Ceti và ngoại hành tinh đá quay quanh nó, được gọi là YZ Ceti b, trong quá trình quan sát bằng Kính viễn vọng Karl G. Jansky Very Large Array ở New Mexico. Các nhà nghiên cứu tin rằng tín hiệu vô tuyến được tạo ra bởi sự tương tác giữa từ trường của hành tinh và ngôi sao.

    Một nghiên cứu chi tiết những phát hiện đã đượcđược xuất bản vào thứ hai trên tạp chí Thiên văn học.

    “Chúng tôi đã thấy vụ nổ ban đầu và nó trông rất đẹp,” tác giả chính của nghiên cứu, Sebastian Pineda, một nghiên cứu cho biết.nhà vật lý thiên văn tại Đại học Colorado Boulder, trong một tuyên bố. “Khi chúng tôi gặp lại nó, nó cho thấy rất rõ ràng rằng, OK, có lẽ chúng tôi thực sự có thứ gì đó ở đây.”

    Pineda cho biết từ trường có thể ngăn không cho bầu khí quyển của một hành tinh bị suy giảm và về cơ bản bị xói mòn theo thời gian khi các hạt giải phóng khỏi ngôi sao và bắn phá nó.

    Sóng vô tuyến mạnh như thế nào

    Các nhà nghiên cứu cho biết, để có thể phát hiện được sóng vô tuyến trên Trái đất, chúng phải rất mạnh.

    “Việc một hành tinh có tồn tại bầu khí quyển hay không phụ thuộc vào việc hành tinh đó có từ trường mạnh hay không,” Pineda nói.

    Trước đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện từ trường trên các ngoại hành tinh có kích thước tương tự sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta. Nhưng việc tìm kiếm từ trường trên các hành tinh nhỏ hơn kích thước của Trái đất khó khăn hơn vì từ trường về cơ bản là vô hình.

    Jackie Villadsen, trợ lý giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học Bucknell, cho biết: “Những gì chúng tôi đang làm là tìm cách nhìn thấy chúng.Pennsylvania, trong một tuyên bố.

    Cô ấy nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm các hành tinh thực sự gần với các ngôi sao của chúng và có kích thước tương tự Trái đất. “Những hành tinh này quá gần với các ngôi sao của chúng để có thể là nơi bạn có thể sống, nhưng vì chúng quá gần nên hành tinh này giống như đang cày nát một đống thứ rơi ra khỏi ngôi sao. Nếu hành tinh có từ trường và nó cày xuyên qua đủ vật chất của ngôi sao, thì nó sẽ khiến ngôi sao đó phát ra sóng vô tuyến sáng.”

    YZ Ceti b chỉ mất hai ngày Trái đất để hoàn thành một quỹ đạo quanh ngôi sao của nó. Trong khi đó, quỹ đạo ngắn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta là hành tinh Sao Thủy, mất 88 ngày Trái đất để hoàn thành một vòng quanh mặt trời.

    Trong khi YZ Ceti b quay quanh ngôi sao của nó, plasma từ ngôi sao va chạm với từ trường của hành tinh, bật ra và tương tác với từ trường của ngôi sao. Tất cả những phản ứng năng lượng này tạo ra và giải phóng sóng vô tuyến mạnh có thể được phát hiện trên Trái đất.

    Hình minh họa này mô tả plasma phát ra từ một ngôi sao bị lệch hướng bởi từ trường của ngoại hành tinh quay quanh nó. Sau đó, plasma tương tác với từ trường của ngôi sao, tạo ra cực quang và sóng vô tuyến.
    Alice Kitterman/Quỹ khoa học quốc gia


    Các nhà nghiên cứu đã đo sóng vô tuyến mà họ phát hiện được để xác định cường độ từ trường của hành tinh.

    “Điều này cho chúng ta biết thông tin mới về môi trường xung quanh các ngôi sao,” Pineda nói. “Ý tưởng này là cái mà chúng tôi gọi là ‘thời tiết không gian ngoài hệ mặt trời’.”

    Trong hệ mặt trời của chúng ta, hoạt động trên mặt trời có thể tạo ra thời tiết không gian tác động đến Trái đất. Các vụ nổ năng lượng từ mặt trời có thể làm gián đoạn các vệ tinh và hệ thống viễn thông toàn cầu, đồng thời gây ra các màn trình diễn ánh sáng rực rỡ gần các cực của Trái đất, giống như bắc cực quang hay bắc cực quang.

    Các nhà khoa học tưởng tượng rằng sự tương tác giữa YZ Ceti và hành tinh của nó cũng tạo ra cực quang, nhưng màn trình diễn ánh sáng này thực sự diễn ra trên ngôi sao.

    “Chúng tôi đang thực sự nhìn thấy cực quang trên ngôi sao – đó chính là sự phát xạ vô tuyến này,” Pineda nói. “Cũng nên có cực quang trên hành tinh nếu nó có bầu khí quyển của riêng mình.”

    Ứng cử viên ngoại hành tinh Rocky

    Các nhà nghiên cứu cho rằng YZ Ceti b là ứng cử viên tốt nhất được phát hiện cho đến nay cho một ngoại hành tinh đá có từ trường.

    Villadsen nói: “Điều này thực sự có thể xảy ra. “Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ còn rất nhiều công việc tiếp theo trước khi có sự xác nhận thực sự mạnh mẽ về sóng vô tuyến do một hành tinh gây ra.”

    Các nhà nghiên cứu cho biết các kính viễn vọng vô tuyến mới chuẩn bị đi vào hoạt động trong thập kỷ này có thể giúp các nhà thiên văn học phát hiện nhiều hơn các tín hiệu gợi ý từ trường.

    Joe Pesce, giám đốc chương trình của Đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia, cho biết: “Việc tìm kiếm các thế giới có khả năng sinh sống hoặc có sự sống trong các hệ mặt trời khác phụ thuộc một phần vào việc có thể xác định xem các ngoại hành tinh giống như Trái đất có thực sự có từ trường hay không”. bản tường trình. “Nghiên cứu này không chỉ cho thấy ngoại hành tinh đá đặc biệt này có thể có từ trường mà còn cung cấp một phương pháp đầy hứa hẹn để tìm thêm.”


    By admintmz
    Nguồn CNN
Working...
X