Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cấu tạo cơ thể & hiểu biết đúng về: 3 huyệt giúp đầu gối khoẻ, giảm sưng đau và cử động linh hoạt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cấu tạo cơ thể & hiểu biết đúng về: 3 huyệt giúp đầu gối khoẻ, giảm sưng đau và cử động linh hoạt

    Nguyên nhân khiến cho khớp gối bị đau nhức, yếu mỏi, vận động kém
    • Phải chịu lực vượt quá ngưỡng chịu đựng:
    • Khớp gối nằm ở vị trí ở giữa của chân vì thế mà trọng lượng cơ thể bị dồn lên khớp gối rất nhiều. Trong cơ thể mỗi người luôn có sự cân đối giữa trọng lượng và ngưỡng chịu đựng của sự vận động. Điều này nằm trong trong hệ gene của chúng ta, ví dụ: bạn cao 1,7 m, và cân nặng của bạn là 65~70kg là điều bình thường. Tại sao lại là bình thường, đó là bởi vì hệ gene của bạn có thể tạo ra loại cơ bắp, dây chằng, sụn khớp, dịch khớp phù hợp, rồi thì hệ thống cung cấp năng lượng cho sự vận hành của khớp gối cũng bình thường... do đó mà bạn vận động không thấy đầu gối mình có bất cứ điều gì bất thường cả. Nhưng nếu bạn tăng thêm 10 kg, thì toàn bộ cơ thể bạn phải thay đổi rất lớn và sự thay đổi đó khiến cho hệ gene phải làm việc rất vất vả như phải sản sinh thêm cơ bắp, phải tìm cách tạo ra nhiều dịch nhờn hơn, tìm cách tối ưu hoá năng lượng từ những nơi khác để cung cấp thêm cho khớp gối vận động. (*cho nên công thức lấy chiều cao bằng cm khấu trừ cho 100 ở nam giới, 105 ở nữ giới sẽ ra số cân tương xứng mà tôi có đề cập trước đây >người post bài)
    • Ăn uống không đủ chất: Đúng vậy, cơ thể con người luôn luôn cần có đủ năng lượng để vận động, thiếu năng lượng giống như điện bị yếu, xe hết xăng, hết dầu thì không có bộ phận nào chay "trơn tru" được bình thường cả.
    • Vận động không phù hợp: Khớp gối có chức năng giúp vận động, trong cuộc sống thì lúc nào cũng phải cử đông tay chân, nhưng có loại vận động thì đem lại sức khoẻ, có loại vận động thì gây ra bệnh. Giống như bạn tham gia giao thông, có đoạn đường đi thì đến đích và cũng có đoạn đường càng đi càng xa đích.
    • Tư thế thiếu sự cân bằng: Tư thế đứng ngồi cũng là loại cử động thân thể, nhưng thường sẽ là nền tảng để cho một vận động khác xảy ra, ví dụ bạn đứng để rửa bát chẳng hạn, tư thế của bạn là khi đứng sẽ tạo điều kiện cho tay rửa bát. Tất nhiên phân tách ra như vậy hoàn toàn chỉ mang tính tương đối mà thôi, vì không có cái này thì không có cái kia. Tư thế là rất quan trọng để giúp cho đầu gối của bạn khoẻ mạnh, hãy luôn chọn tư thế phù hợp để bạn cảm thấy lực cân bằng giữa 2 khớp gối, và khớp gối cảm thấy nhẹ nhõm khi ít phải chịu lực.
    • Vùng thắt lưng hông bị bó cứng: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bó cứng tại vùng thắt lưng hông như thoái hoá cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, lệch cột sống, viêm khớp cùng chậu, bó cơ vùng thắt lưng, đau thần kinh toạ... đều là những nguyên nhân gây ra cản trở sự vận động của khớp gối, lâu ngày sẽ làm khớp gối dễ bị yêu mỏi, đau nhức khó chịu.
    • Bữa ăn quá chú trọng đạm động vật: Chất đạm là thành phần thiết yếu của cơ thể, vì góp phần rất lớn để tạo ra cấu trúc quan trọng của cơ thể như da, cơ bắp, màng tế bào, các enzyme, hormone đều phải có thành phần đạm này. Trên thế giới có 2 nguồn đạm từ động vật và thực vật, loại nào cũng có cái ưu việt của riêng chúng. Nếu như đạm từ thực vật có giá trị sinh học kém hơn do chúng bị thiếu một hay nhiều acid amin cần thiết hoặc sự sắp xếp các acid amin không được cân đối thì đạm động vật sẽ không ở dưới dạng đơn thuần mà tồn tại dưới dạng liên hợp như nucleoprotid, làm cho quá trình chuyển hóa tạo ra các sản phẩm độc hại cho cơ thể như axit uric, cholesterol, nitrate... là nguyên nhân gây ra bệnh gout, xơ vữa động mạch, làm máu trở nên có tính acid.
    • Tiêu thụ nhiều thực phẩm làm tăng tính acid trong cơ thể như: thịt, đường, đồ uống có gas, bia rượu, nước ngọt,v..v.. Giới khoa học cũng nhận thấy rằng, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu acid có thể dẫn đến chứng suy thoái xương và cơ. Thông thường, xương có chứa calcium, tuy nhiên khi lượng acid tăng lên, cơ thể sẽ sử dụng lượng calcium này để khôi phục lại sự cân bằng pH trong máu, theo thời gian tình trạng này có thể dẫn đến sự suy thoái xương nghiêm trọng.
    3 huyệt đạo tốt giúp cho khớp gối đỡ nhức mỏi, giảm sưng viêm

    (Minh họa)

    1/ Huyệt Âm lăng tuyền
    Vị trí: mặt trong cẳng chân, dưới vùng gối
    Tác động đối với khớp gối:
    • Tăng sức mạnh cho gân xương, giảm viêm, giảm sưng đau.
    • Tăng cường sự linh hoạt, giảm dịch khớp gối trong trường hợp có nhiều dịch và tăng dịch khớp gối trong trường hợp bị khô khớp gối.
    • Điều hoà việc chuyển hoá mỡ trong cơ thể, giảm cân nặng, tăng tính linh hoạt của toàn bộ hệ thống vận động, tuần hoàn máu huyết.

    Giảm sưng, viêm khớp gối do ứ dịch

    2/ Huyệt Dương lăng tuyền
    Vị trí: bên ngoài cẳng chân, dưới đầu gối
    Tác động đối với khớp gối:
    • Mạnh gân, thư giãn cơ chung quanh vùng gối
    • Giảm đau vùng thắt lưng hông
    • Điều chỉnh lại những sai lệch trên trong ổ khớp gối do quá trình vận động bất cẩn gây ra

    Giảm đau nhức vùng thắt lưng hông, điều chỉnh sai lệch vị trí của khớp gối

    3/ Huyệt Uỷ trung
    Vị trí: nằm giữa khoeo chân ở mặt sau gối
    Tác động đối với khớp gối:
    • Tăng tính vững chắc của khớp gối
    • Giảm đau, giảm khô khớp, tăng cường dịch khớp gối
    • Làm toàn bộ cơ bắp vùng đùi sau, mông và thắt lưng nhả ra vì thế khớp gối không bị kéo lệch ra khỏi vị trí cân bằng trong những sinh hoạt hàng ngày

    Thư giãn toàn bộ cơ vùng đùi sau và thắt lưng, giúp khớp gối cân bằng, vững chắc hơn

    Bí kíp
    1. Khi day bấm những huyệt có ở 2 bên cơ thể, bạn hãy thận trọng để cảm nhận sự khác biệt giữa cảm giác của huyệt mỗi bên, xem bên nào huyệt tỏ ra nhạy cảm hơn hoặc ít cảm giác hơn, tê bì hơn.
    2. Nếu bạn nhận thấy có sự khác biệt thì hãy dành thời gian day ấn nhiều hơn những huyệt ít cảm giác, tê bì hơn.
    3. Thời gian bấm huyệt kết thúc khi những biểu hiện đau nhức, khó chịu, ứ trệ, tắc nghẽn tan biến từ 70-100%.
    4. Nếu bạn tìm mọi cách tác động vào huyệt mà không thấy bất cứ sự cải thiện nào, thì hãy tham khảo ý kiến các thầy thuốc chuyên môn.
    ST
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Nhân post bài này, tôi xin được chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân tôi mới vừa trải qua cách đây vài ngày (lại nói đến cái TÔI nữa) về chuyện đau đầu gối này.
    Số là tôi có đi Costco mua vài bao phân Miraclo đang on sale, khá nặng. Về nhà, kéo lê mấy bao này vô vườn nhỏ, móc đất củ bỏ vô thùng recycle để đổ. Nào ngờ hơi khá nặng, nên tôi có trì 2 đầu gối để đẩy thùng này ra ngoài đường, để được xe rác bóc dở hôm sau. Thế là khoảng 9 g tối, bổng thấy khá đau bên trái đầu gối phải, đụng vô huyệt Huyết hải thấy đau nhiều, nên cứ lấy ngón tay cái dây bấm nhiều lần, tuy khá đau và đi hơi cà nhắc. Đến tối, trước khi ngủ, thoa ít dầu nóng và tiếp tục dây bấm huyệt này theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 phút, xong đi ngủ. Sáng hôm sau, thức dậy, chổ đau ở đầu gối đã biến mất gần 98%, rờ chỉ thấy hơi thoáng thoáng mà thôi. Thật là hay và khó tin vì tôi không có uống 1 viên thuốc chống đau nhức nào cả.


    Huyệt Huyết hải

    Như vậy, nếu theo cách bấm huyệt ở bài trên để giúp giải tỏa đau đầu gối này cũng không phải là chính xác 100% (nếu áp dụng bấm các huyệt được nêu ra), cho nên tùy theo kinh nghiệm có sẳn mà chúng ta cứ xài qua, xem thử biết đâu sẽ đem lại hiệu nghiệm hay dở như thế nào?

    Comment

    Working...
    X