Announcement

Collapse
No announcement yet.

NASA công bố 'môi trường sống trên sao Hỏa'

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    NASA công bố 'môi trường sống trên sao Hỏa'

    NASA công bố 'môi trường sống trên sao Hỏa'

    KHA NINH

    Trung tâm Vũ trụ Johnson đã thiết lập một môi trường sống mô phỏng sao Hỏa ở Houston để chuẩn bị cho hoạt động du hành trên Hành tinh Đỏ.

    Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh môi trường sống mô phỏng sao Hỏa, nơi các tình nguyện viên sẽ sống trong một năm để thử nghiệm khả năng sinh hoạt và chịu đựng khi thực hiện các sứ mệnh tới hành tinh Đỏ trong tương lai. Trong ảnh: Khu vực mô phỏng không gian sao Hỏa tại Mars Dune Alpha, môi trường sống mô phỏng sao Hỏa. (Nguồn: Reuters)
    Đây là công trình thuộc Kế hoạch thăm dò hiệu suất và sức khoẻ phi hành đoàn (CHAPEA) được thiết lập bên trong trụ sở Trung tâm Vũ trụ Johnson, ở Houston, Texas. Trong ảnh: Sơ đồ mặt bằng của Mars Dune Alpha. (Nguồn: Reuters)
    Khu mô phỏng sẽ được ngăn bằng cánh cửa khoá hoàn toàn với không gian bên ngoài, không cho không khí tràn vào bên trong để “tái tạo” môi trường sao Hỏa. Trong ảnh: Cửa vào khu thử nghiệm. (Nguồn: Reuters)
    Để thực hiện kế hoạch, bốn tình nguyện viên sẽ bắt đầu thử nghiệm đầu tiên vào mùa Hè này. Khi bốn người vào sống trong CHAPEA, NASA sẽ theo dõi sức khỏe thể chất và tinh thần của họ để hiểu rõ hơn về khả năng chịu đựng của con người đối với sự cô lập lâu như vậy. Trong ảnh: Khu vực phân tích mẫu vật bên trong khoang làm việc. (Nguồn: Reuters)
    Theo đó, các tình nguyện viên sẽ sống trong một ngôi nhà rộng 160 mét vuông có tên là Mars Dune Alpha, bao gồm hai phòng tắm, một khoảnh để trồng rau, một phòng chăm sóc y tế, phòng làm việc, phòng máy, khu vực để thư giãn và khu mô phỏng cảnh quan sao Hỏa... Trong ảnh: Phòng ngủ của các thành viên phi hành đoàn. (Nguồn: Reuters)
    Tại khu mô phỏng cảnh quan sao Hỏa, một số thiết bị mà các phi hành gia có thể sẽ sử dụng nằm rải rác xung quanh sàn phủ đầy cát đỏ. (Nguồn: Reuters)
    Ngoài ra còn có một máy chạy bộ để các phi hành gia giả tưởng sẽ đi bộ lơ lửng trên dây đai để mô phỏng lực hấp dẫn của hành tinh Đỏ. Trong ảnh: Máy tạo oxy đặt bên ngoài môi trường "sao Hỏa". (Nguồn: Reuters)
    Nơi này còn được trang bị cả máy in 3D. (Nguồn: Reuters)
    Trưởng nhóm nghiên cứu về các thí nghiệm CHAPEA Grace Douglas cho biết, đây là một trong những công nghệ tiềm năng mà NASA đang xem xét để xây dựng môi trường sống trên các bề mặt Mặt trăng hoặc hành tinh khác. Trong ảnh: Khu nhà bếp. (Nguồn: Reuters)
    Theo Douglas, với các dữ liệu đó, NASA sẽ hiểu rõ hơn về “việc sử dụng tài nguyên” của các phi hành gia trên sao Hỏa. Trong ảnh: Giá trồng rau. (Nguồn: Reuters)
    Các nhà nghiên cứu sẽ thường xuyên kiểm tra phản ứng của phi hành đoàn đối với các tình huống căng thẳng, chẳng hạn như thiếu nguồn nước hoặc hỏng hóc thiết bị. Trong ảnh: Camera giám sát để theo dõi hoạt động của phi hành đoàn. (Nguồn: Reuters)
    Máy giặt và thiết bị tập thể dục. (Nguồn: Reuters)
    Mars Dune Alpha có 2 nhà vệ sinh. (Nguồn: Reuters)
    Phòng thư giãn, giải trí. (Nguồn: Reuters)
    Thùng rác với hưỡng dẫn xử lý rác. (Nguồn: Reuters)
    Dụng cụ tập thể dục. (Nguồn: Reuters)
    Khoang y tế bên trong Mars Dune Alpha. (Nguồn: Reuters)
    Khu vực làm việc đầy đủ các dụng cụ. (Nguồn: Reuters)
    Các thành viên của nhóm thử nghiệm đầu tiên vẫn chưa được công bố. (Nguồn: Reuters)
    Phòng làm việc được trang bị các dụng cụ cần thiết phục vụ cho nghiên cứu. (Nguồn: Reuters)
    Rất nhiều màn hình máy tính. (Nguồn: Reuters)
    Hệ thống tạo oxy bên trong Mars Dune Alpha. (Nguồn: Reuters)
    Các loại kính thực tế ảo và tai nghe. (Nguồn: Reuters)
    Dung dịch vệ sinh trang bị cho một năm. (Nguồn: Reuters)
    Tuy trọng tâm công việc sắp tới của NASA là kế hoạch Artemis với mục đích đưa con người trở lại Mặt trăng lần đầu tiên sau nửa thế kỷ, nhưng cơ quan này cũng đang trong giai đoạn đầu chuẩn bị cho sứ mệnh du hành đến Sao Hỏa. Trong ảnh: Ủng đi trên sao Hỏa. (Nguồn: Reuters)
Working...
X