Announcement

Collapse
No announcement yet.

Làm sao để biết cơ thể của bạn bị thiếu hụt vitamin hay không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Làm sao để biết cơ thể của bạn bị thiếu hụt vitamin hay không?

    Mệt mỏi, da khô, rụng tóc nhiều, vết thương chậm lành, ngứa ran ở ngón tay hoặc chân,... có thể là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu hụt vitamin.

    Theo CNET, đối với hầu hết mọi người, một chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa để tiếp nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để cho cơ thể hoạt động tốt. Khi chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, thì có những chất bổ sung vitamin hoạt động như một mạng lưới an toàn để lấp đầy khoảng trống cho những gì bạn không có ăn.

    Nhưng liệu bạn có biết rằng, bạn có thể thực hiện mọi thứ theo đúng cách mà vẫn bị thiếu hụt vitamin? Đó là bởi vì mổi thể tạng người đều khác nhau và cơ thể chúng ta cũng đang cần những thứ khác nhau. Một loại vitamin tổng hợp nói chung có thể không giải quyết được sự thiếu hụt đáng kể cho một số chất dinh dưỡng cần thiết. Điều quan trọng là phải nắm biết các triệu chứng nào đã biểu hiện ra việc bị thiếu hụt vitamin để khi phát hiện ra và bạn sẽ tìm cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp.
    Bạn có đang nhận được tất cả các loại vitamin bạn đang cần hay không? (Ảnh: Eoneren/Getty)
    Những dấu hiệu phổ biến cho thấy cơ thể bị thiếu vitamin
    Sự thiếu hụt vitamin là vấn đề về sức khỏe khá phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng nhận biết ra điều đó. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến của sự thiếu hụt vitamin.

    Mệt mỏi
    Một trong những triệu chứng thiếu hụt vitamin phổ biến nhất là mệt mỏi hoặc cảm thấy yếu ớt và uể oải.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, mệt mỏi mãn tính sẽ không biến mất cho dù bạn đã ngủ hay nghỉ ngơi đầy đủ, có thể là dấu hiệu bị thiếu hụt vitamin.
    Mệt mỏi có thể là báo hiệu của sự thiếu hụt vitamin D, vitamin B3, sắt, folate, vitamin B12.

    Cơ bắp yếu và bị đau khớp
    Một dấu hiệu thường thấy khác của tình trạng thiếu hụt vitamin là yếu cơ bắp hoặc bị chuột rút. Sự thiếu hụt phổ biến nhất liên can đến vấn đề yếu cơ này là từ vitamin D. Tuy nhiên, một số vitamin B và magnesium cũng có thể góp phần làm cơ bắp bị yếu đi.
    Yếu cơ bắpđau khớp có thể chỉ ra sự thiếu hụt của vitamin B, vitamin D, vitamin E, magnesium.

    Rụng tóc nhiều
    Rụng tóc có thể xảy ra vì một số lý do như yếu tố di truyền, điều kiện y tế, điều trị tóc và mất cân bằng nội tiết tố. Bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng giúp mọc tóc cũng có thể là nguyên nhân.

    Nếu tóc của bạn mỏng đi hoặc không còn khỏe như trước, có thể là do bạn không nhận đủ các chất dinh dưỡng như vitamin B2, biotin, folate, kẽm.

    Da khô
    Ngay cả khi bạn sử dụng kem dưỡng ẩm và sử dụng nhiều cách khác nhau, bạn vẫn có thể bị khô da hoặc bị gàu. Chế độ ăn uống của bạn có thể là nguyên nhân gây ra điều này.

    Có đủ các loại vitamin và khoáng chất phù hợp là điều cần thiết để có làn da và da đầu khỏe mạnh, ngậm nước. Việc thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến tình trạng da khô, các mảng vảy, da gà và gàu.

    Nếu bạn đang gặp phải tình trạng da khô, bạn có thể đang thiếu các loại vitamin như vitamin A, sắt, vitamin B, vitamin C, vitamin E, collagen, vitamin D, omega-3.

    Vết thương chậm lành và hệ miễn dịch yếu
    Một số vitamin cần thiết cho hệ thống miễn dịch hoạt động, chẳng hạn như vitamin E, C và K. Vitamin K là chất dinh dưỡng cần thiết để hình thành cục máu đông. Nếu không có đủ lượng vitamin K trong cơ thể, một vết cắt bình thường có thể biến thành một vấn đề lớn. Điều này cũng áp dụng cho chảy máu nội tạng, rất khó xác định nếu không có sự can thiệp về y tế.

    Sự thiếu hụt vitamin không chỉ quyết định thời gian bạn bị chảy máu, cũng gây ra ảnh hưởng đến thời gian làm lành vết thương. Vitamin C có chức năng chống viêm giúp đóng kín vết thương. Sự thiếu hụt sẽ làm chậm cho quá trình sửa chữa mô.

    Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E, K và kẽm có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và khả năng chữa lành vết thương của bạn.

    Ngứa ran ở ngón tay hoặc ngón chân
    Một dấu hiệu ít được biết đến và đáng báo động hơn cho thấy bạn có thể bị thiếu vitamin là bị ngứa ran ở tay, chân và bàn chân.

    Thủ phạm chính của sự thiếu hụt này là vitamin B12, đóng vai trò trong hệ thống thần kinh của chúng ta bằng cách sản sinh ra myelin. Myelin là lớp bảo vệ bao quanh dây thần kinh. Thiếu B12 có nghĩa là cơ thể bạn sẽ không sản xuất đủ myelin và dây thần kinh của bạn sẽ rất dễ bị tổn thương. Sau đó, bạn cảm thấy ngứa ran hoặc giống như bị kim châm ở tay và chân.

    Các chất dinh dưỡng có liên can đến ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, bao gồm vitamin B6, vitamin B12, calcium, magnesium, đồng, cromium, theo CNET.

    ST
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Cứ 3-6 tháng chúng ta nên xin bác sĩ gia đình cho đi xét nghiệm máu để biết cơ thể có vấn đề gì hay không, nhất là cholesterol. tiểu đường A1c, gan, thận. Nếu cần xin xét nghiệm về chỉ số vitamin D vì ở Mỹ chúng ta ít ra ngoài nắng cho nên dể bị thiếu vitamin này và thường gây ra nhiều triệu chứng mệt mỏi, đau nhức vô cớ. Chỉ tiếc là có người sợ phải đóng tiền copay do thu nhập cao hay đã nghỉ hưu với mức lương hưu cao, ít chịu xin xét nghiệm máu vì không muốn trả thêm tiến, cho nên khi mắc bệnh thì việc điều trị sẽ kéo dài và tốn nhiều tiền hơn, thay vì mua sắm sẳn "4 bửu bối cứu mạng" của b/s Wynn Hùynh Trần đã từng khuyến cáo!!!

    Comment

    Working...
    X