Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khai trương đường hầm dành cho xe đạp ‘dài nhất thế giới’ ở Na Uy

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khai trương đường hầm dành cho xe đạp ‘dài nhất thế giới’ ở Na Uy

    Có nhiều cách để khám phá bảy ngọn núi bao quanh thành phố Bergen được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới đẹp như tranh vẽ trên bờ biển phía tây có nhiều vịnh hẹp của Na Uy. Tuy nhiên, mới nhất có thể phá kỷ lục.
    đường hầm dành cho người đi bộ và đạp xe dài ba ki-lô-mét (1,8 dặm) đã được cho nổ tung xuyên qua chân núi Løvstakken và những người chế tạo cho biết đây là đường hầm dài nhất được xây dựng theo mục đích của loại hình này.

    Fyllingsdalstunnelen, như đã biết, khai trương vào ngày 15 tháng 4 với một ngày dành cho các hoạt động thể thao dành cho gia đình, sau bốn năm xây dựng bắt đầu vào tháng 2 năm 2019. Dự án lớn do nhà nước tài trợ có chi phí gần 29 triệu đô la, tương đương 300 triệu kroner Na Uy.

    Camilla Einarsen Heggernes, phát ngôn viên của công ty đường sắt Bybanen Utbygging, nói với CNN: “Người Na Uy chúng tôi thường là những người khiêm tốn.

    Khi nhìn thấy đồng hồ mặt trời này, bạn sẽ biết mình đã đi được nửa chặng đường.
    Ronny Turøy/Bybanen Utbygging

    Chỉ mất chưa đầy 10 phút để đi qua đường hầm bằng xe đạp và khoảng 40 phút nếu đi bộ. Để phá vỡ sự đơn điệu của đường hầm không cửa sổ, có nhiều tác phẩm nghệ thuật sắp đặt xuyên suốt, cũng như các màu sắc và ánh sáng khác nhau để giúp người dùng xác định vị trí của họ trên hành trình và mang lại cảm giác định hướng.

    Tại điểm trung tâm là một tác phẩm sắp đặt “đồng hồ mặt trời” – nơi mặt trời chắc chắn sẽ không bao giờ chiếu sáng – hiển thị thời gian trong ngày, một lần nữa giúp định hướng cho du khách và cũng để phá vỡ tầm nhìn dài đằng đẵng. Mặt khác, đường hầm hoàn toàn thẳng, ngoại trừ những đường cong nhẹ ở lối vào và lối ra.

    Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào mà người đi xe đạp và người đi bộ có thể sử dụng cùng một không gian, thì có hai làn đường trong đường hầm: làn đường dành cho xe đạp rộng 3,5 mét và làn đường rộng 2,5 mét dành cho người đi bộ và người chạy bộ. Einarsen Heggernes giải thích: “Chúng tôi đã trải một sàn cao su màu xanh trong suốt đường hầm, tương tự như đường chạy điền kinh. “Điều này làm cho việc sử dụng trở nên dễ chịu hơn so với việc một người chỉ đi bộ trên đường nhựa.”

    Đường hầm được xây dựng song song với một tuyến xe điện mới.
    NCC/Bybanen Utbygging

    Đường hầm mới ra đời như một sản phẩm phụ của tuyến xe điện Bybanen thứ hai của Bergen, khai trương vào tháng 11 năm 2022. Tuyến xe điện xuyên núi yêu cầu một đường hầm sơ tán song song, vì vậy các nhà phát triển đã quyết định làm cho đường hầm mới đa năng.

    Bergen là thành phố lớn thứ hai của Na Uy và thành phố cảng này được nối với thủ đô Oslo của Na Uy bằng tuyến đường sắt Bergensbanen dài 496 km. Hành trình đường sắt tuyệt đẹp này băng qua cao nguyên núi lớn nhất châu Âu, Hardangervidda, và khung cảnh phủ đầy tuyết của nó là bối cảnh cho các cảnh chiến đấu trong phần tiếp theo của “Chiến tranh giữa các vì sao” “The Empire Strikes Back”.

    Trong khi Fyllingsdalstunnelen tự cho mình là đường hầm chu kỳ được xây dựng có mục đích dài nhất thế giới, lý do cho sự báo trước đó là Đường hầm Snoqualmie dài 3,6 km ở Washington, ngay phía đông Seattle. Đường hầm xe lửa cũ này hiện là lối đi dành cho người đi xe đạp, người chạy bộ và người đi bộ và là một phần của Đường mòn Palouse đến Cascades State Park dài 250 dặm.

    Sáu thành phố châu Âu lọt vào danh sách gần đây của CNN Travel gồm 10 thành phố trên thế giới hầu hết các thành phố thân thiện với xe đạp. Copenhagen có 385 km làn đường dành cho xe đạp, đã giới thiệu một chiều đầu tiên vào năm 1892. Strasbourg ở Pháp có khoảng 6.000 xe đạp có sẵn tại các trạm tự phục vụ 24/7 mà khách du lịch có thể sử dụng. Và thủ đô Bern của Thụy Sĩ có một cung đường xuống dốc thú vị dành cho những tay đua cảm thấy cần tốc độ. Điều tuyệt vời nhất là người đi xe đạp có thể đi cáp treo lên đến đỉnh rồi đi xuống – không phải vật lộn lên dốc.

    AdTinMoiZ
    Nguồn CNN
    Attached Files
Working...
X