Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đêm nào cũng tỉnh giấc khoảng 3 hoặc 4 giờ sáng, hai bộ phận này có thể bị "tắc nghẽn"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đêm nào cũng tỉnh giấc khoảng 3 hoặc 4 giờ sáng, hai bộ phận này có thể bị "tắc nghẽn"

    Giấc ngủ là ưu tiên số một của con người trong thời hiện đại, nếu giấc ngủ có vấn đề thì bệnh tật sẽ không mời mà đến.

    Bạn nên tạo ra thói quen ngủ cho đủ giấc và bảo đảm ngủ được ít nhất là 8 tiếng mỗi ngày. Một khi chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, phải dùng thuốc ngủ như Melatonin 5 mg để giảm bớt các triệu chứng mất ngủ này.

    Đối với nhiều người, họ có thể ngủ đến rạng sáng, và duy trì trạng thái phấn chấn tinh thần khi làm việc, tuy nhiên, đối với một số người ngủ không ngon giấc, điều khó chịu hơn là khi thức dậy lúc ba bốn giờ sáng họ sẽ rất khó để chìm lại vào giấc ngủ, cứ chập chờn cho đến rạng sáng, do vậy tình trạng thể chất trong ngày cũng trở nên khá hỗn loạn.

    5 tác hại lớn do bị thiếu ngủ lâu ngày gây ra

    1/ Mất trí nhớ
    Khả năng phản xạ của não bộ của những người bị thiếu ngủ lâu ngày sẽ thấp hơn so với người ngủ đủ giấc Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bị thiếu ngủ sẽ khiến cho não bộ luôn trong tình trạng mệt mỏi trong thời gian dài và dễ bị mắc chứng mất trí nhớ.

    Đặc biệt là đối với thanh thiếu niên với việc học hành dày đặc, nếu ngủ không đủ giấc, triệu chứng hay quên sẽ biểu hiện ra rõ ràng trong quá trình kiểm tra hàng ngày của ngày học hôm sau.

    2/ Gây ra rối loạn nội tiết
    Bị thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ khiến cho hệ thống nội tiết trong cơ thể mất đi nhịp sinh học cơ thể bình thường, gây ra rối loạn nồng độ hormone, ảnh hưởng đến sự phát triển của thể chất.

    Đồng thời, nó cũng có thể gây ra các bệnh mãn tính như cao huyết áp và tiểu đường, đồng thời với bệnh béo phì và mụn trứng cá.

    3/ Tăng nguy cơ tử vong
    Các chuyên gia nghiên cứu người Anh đã xem xét cách thức ngủ của hơn 10,000 công chức Anh đã ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ tử vong của họ trong hai thập kỷ. Kết quả cho thấy, những người ngủ từ 7 tiếng đến 5 tiếng hoặc thậm chí ít hơn có nguy cơ tử vong gần gấp đôi vì căn bệnh tim mạch này.

    4/ Gây bệnh hiểm nghèo
    Bị thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như các bệnh về tim mạch, mạch máu não, trong đó phổ biến nhất là bệnh tim. Có thể gây ra nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, hoặc gây cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường.

    5/ Đẩy nhanh quá trình lão hóa ở da
    Có lẽ nhiều người đã trải qua tình trạng da bị tái xám và đôi mắt sưng húp sau một đêm mất ngủ. Bị thiếu ngủ kéo dài có thể khiến làn da bị xỉn màu, xuất hiện thêm nếp nhăn và quầng thâm dưới mắt.

    Khi bạn ngủ không ngon giấc, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone căng thẳng cortisol, hormone này tổng hợp collagen trong da và đẩy nhanh quá trình lão hóa ở da.

    Tại sao lại thức dậy sớm lúc 3 hoặc 4 giờ sáng?

    1/ Vị trí thứ nhất: kinh mạch phổi bị "tắc nghẽn"
    Nếu hiện tượng thức giấc vào giờ này thường xuyên xảy ra, nhất định sẽ có liên quan đến kinh mạch phổi bị tắc nghẽn, đồng thời cũng là một biểu hiện quan trọng của phế khí bị thiếu hụt, đồng thời sẽ kèm theo chứng tức ngực, ngáy ngủ và ho.

    Điều này cũng là do kinh mạch phổi bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành khí huyết bình thường của cơ thể con người, từ đó sẽ xuất hiện những sự gián đoạn hơi thở bất thường. Do vậy, trước tình huống này trong cuộc sống, cần phải kịp thời lên lịch cho những sự gián đoạn có liên can và tìm hiểu để duy trì phổi hoạt động suôn sẻ, đúng cách.

    Thường xuyên ăn một số thực phẩm giúp thanh nhiệt dưỡng ẩm cho phổi, có lợi cho việc duy trì chức năng bình thường của phổi, ngăn ngừa phổi bị tắc nghẽn, khí huyết kém, thức giấc bất thường, duy trì sức khỏe của phổi.

    Các phương pháp điều chỉnh thường được sử dụng cho việc bị tắc nghẽn kinh mạch phổi bao gồm xoa bóp, châm cứu, xoa bóp và các phương pháp vật lý trị liệu khác. Kinh mạch phổi bất thường thường gây ra các triệu chứng bất lợi như tức ngực, khó thở, thở gấp.

    Thông qua xoa bóp bấm huyệt chuyên nghiệp, các kinh mạch có thể được khai thông, quá trình lưu thông máu có thể được đẩy nhanh và tình trạng khó chịu do tắc nghẽn kinh mạch phổi có thể được cải thiện tốt hơn. Châm cứu hoặc xoa bóp vật lý trị liệu có thể phát huy tác dụng đả thông khí huyết, kích hoạt kinh lạc, có ích trong việc điều hòa kinh mạch phổi.

    2/ Vị trí thứ hai: kinh mạch gan bị "tắc nghẽn"
    Nếu bạn thường tự nhiên thức giấc vào khoảng 3 giờ sáng thì rất có thể lá gan đang có vấn đề, thời gian chuyển hóa giải độc chính của gan là từ 1 giờ đến 3 giờ sáng.

    Lúc này gan cần bài tiết các chất độc dư thừa trong cơ thể để duy trì sự cân bằng của cơ thể, nếu bạn thường xuyên tỉnh giấc tự nhiên trong giai đoạn này có nghĩa là gan đã bị tắc nghẽn.

    Do sự phân bố của các dây thần kinh cảm giác đau trên gan ít hơn nên ngay cả sau khi tổn thương cũng không biểu hiện ra rõ ràng, thường bị mọi người bỏ qua và khi phát sinh ra với các triệu chứng nặng hơn tình trạng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho sức khỏe toàn thân.

    Gan chi phối cảm xúc, người bị suy gan kinh lạc thường có biểu hiện là tâm trạng không tốt, chán nản hay cáu gắt. Khi điều chỉnh, trước tiên bạn cần điều chỉnh về mặt tâm lý và làm dịu bớt tâm trạng lo lắng, cáu gắt, bạn có thể nghe nhạc êm nhẹ hoặc chơi thể thao hoặc đọc sách. Bạn cũng có thể nạo vét kinh mạch gan thông qua xoa bóp và day bầm huyệt.

    Ngoài ra còn có thể dùng thuốc hoặc thực phẩm để đả thông kinh mạch từ bên trong, kinh mạch gan thuộc mộc, không có màu xanh lục trong ngũ hành. Ăn thức ăn xanh và rau xanh, hoa quả là thích hợp, nhưng phải có chừng mực, bởi vì quá nhiều là tự sinh, ngũ hành là tương sinh tương khắc, nhiều quá sẽ làm tổn thương đến vị.

    Tốt nhất nên dùng bột cháo ngũ vị cân bằng để không ngừng bồi bổ ngũ tạng, cân bằng âm dương, đạt được tác dụng ôn kinh, khơi thông phế trệ.

    Cách để tạo ra giấc ngủ ngon hơn

    1/ Tắt nguồn ánh sáng xanh 1-2 giờ trước khi ngủ
    Giấc ngủ là hoạt động sinh lý quan trọng, giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi và sức khỏe được hồi phục lại, duy trì trạng thái tinh thần phấn chấn. Chất lượng của giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Ngủ ngon, ngủ sâu giúp duy trì tâm trạng tốt hơn, suy nghĩ minh mẫn hơn, quyết định sáng suốt hơn. Không quá khó để có giấc ngủ ngon nếu bạn thực hành những mẹo nhỏ trong bài viết này.

    Ánh sáng xanh mà các thiết bị điện tử phát ra đã được chứng minh sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, khiến cho đầu óc của bạn duy trì trạng thái tỉnh táo và ngăn cản giấc ngủ tìm đến. Vì vậy, để ngủ ngon, hãy tắt các thiết bị điện tử 1-2 tiếng trước giờ ngủ. Nếu bạn có thói quen đọc sách trước khi ngủ thì hãy chọn sách giấy thay vì iPad hoặc Kindle. Khi bạn đọc sách trên màn hình, bạn sẽ khó ngủ hơn và mức độ hormone melatonin (Melatonin là hormone giúp cân bằng chu kỳ ngày đêm cho cơ thể) sản sinh ra sẽ thấp hơn, khiến cho giấc ngủ không sâu và bạn có thể thấy thiếu tỉnh táo khi thức dậy.

    2/ Không uống cà phê sau 2 giờ chiều
    Nhiều người chúng ta thường uống cà phê vào đầu buổi chiều để tỉnh táo hơn, tập trung hơn mà giải quyết khối lượng công việc còn lại trong ngày. Tuy nhiên, đừng nên làm điều này nếu bạn muốn lên giường vào lúc –10 giờ tối. Uống cà phê muộn, đến tối số lượng caffeine vẫn còn luân chuyển trong cơ thể, khiến cho bạn "tỉnh như sáo", đầu óc không thể thư giãn để mời giấc ngủ đến được.

    3/ Tập thể dục nhẹ nhàng
    Những bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ có thể giúp bạn giải tỏa sự căng thẳng và lo lắng tích tụ suốt một ngày dài. Chỉ cần 15-20 phút tập những động tác yoga căn bản, đi dạo bộ, hay tập Thái cực quyền để điều hoà nhịp thở và thả lỏng các cơ bắp, bạn sẽ thấy tinh thần và thân thể mình sẽ dịu đi nhiều, bình tĩnh hơn, khỏe mạnh hơn. Với đầu óc nhẹ nhàng, khi nằm lên giường bạn cũng dễ tập trung ngủ hơn, không bị quấy rầy bởi những suy nghĩ về các chuyện đã xảy ra trong ngày.

    4/ Thiết lập thói quen ngủ đúng và đủ
    Nếu nằm trên giường mà bạn không ngủ được trong vòng nửa giờ hoặc lâu hơn, hãy rời khỏi phòng ngủ của bạn để làm một việc gì đó thư giãn. Nằm trằn trọc lâu quá sẽ khiến bạn khó chịu, sốt ruột, cảm giác này sẽ lại càng khiến cho bạn khó ngủ hơn.

    5/ Tắm nước ấm trước khi ngủ
    Đắm mình trong làn nước ấm sẽ giúp thư giãn các cơ bắp, khiến cho toàn thân của bạn được thả lỏng. Nước ấm kích thích cơ thể chúng ta rơi vào chế độ chậm hơn, nhịp tim và nhịp thở chậm lại để chúng ta dễ dàng đi vào "vùng đất mơ màng" của giấc ngủ. Tuy nhiên, không nên tắm muộn sau 9 giờ tối, vì tắm muộn có thể khiến cho bạn bị cảm lạnh thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe.

    6/ Giữ cho chăn êm, nệm ấm
    Một chiếc giường êm ái với chăn gối thoải mái sẽ mang đến cho bạn cảm giác an toàn, được yêu thương và bảo bọc. Hãy thường xuyên thay mới vỏ gối, chăn, tấm trải giường để đảm bảo sạch sẽ vệ sinh và giúp cho bạn được ngủ ngon hơn.

    Ngủ trong một không gian yên tĩnh cũng rất quan trọng để dỗ giấc ngủ và có được một giấc ngủ sâu. Các cuộc nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với tiếng ồn tần số thấp và tiếng ồn xe cộ sẽ khiến cho chúng ta không ngủ được, và không nghỉ ngơi hợp lý. Do vậy, nếu nhà bạn ở ngay giữa vùng đô thị, có thể xem xét việc thay các cửa sổ bằng loại chống tiếng ồn.

    ST
    Attached Files
Working...
X