Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ngủ trưa "quá nhiều" sẽ dễ bị chết sớm?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ngủ trưa "quá nhiều" sẽ dễ bị chết sớm?

    Việc quá nuông chiều bản thân bằng thói quen ngủ trưa "xả láng" sẽ khiến cho cơ thể bạn phải đối mặt với những sự cảnh cáo khôn lường về sức khỏe.

    1/ Ngủ trưa nhiều, lợi bất cập hại
    Nghiên cứu mới nhất của tiến sĩ Tomohide Yamada thuộc Đại học ở Tokyo, Nhật Bản, cùng với cộng sự của ông trên 307,237 người đã dấy lên một hồi chuông báo động về những tác hại không ngờ xảy ra do giấc ngủ trưa "quá liều". Thông qua việc quan sát 21 cuộc thí nghiệm này, các đối tượng tham gia nghiên cứu được đặt các câu hỏi sau: "Bạn có gặp vấn đề gì về việc buồn ngủ vào giữa ngày không?", "Bạn có ngủ trưa hay không?",... sau đó các thông tin được thu thập sẽ đem ra so sánh với số liệu của các bệnh nhân béo phì tiểu đường loại 2.

    Kết quả thu được thật đáng bất ngờ: những người nếu ngủ trưa hơn 40 phút một ngày sẽ đối mặt với nguy cơ bị rối loạn việc trao đổi chất, huyết áp và cholesterol cao, tích tụ mỡ thừa (đặc biệt ở vùng eo), đường trong máu tăng cao,... dẫn đến những rủi ro khó tránh về các bệnhtim mạch.

    Giấc ngủ trưa sẽ giúp cho bạn được tỉnh táo và hồi phục năng lượng.

    Một cuộc nghiên cứu khác được đăng tải trên tạp chí Sleep vào tháng 6 năm ngoái cũng đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa thói quen ngủ trưa hơn 1 tiếng và 82% xác suất mắc bệnh lý về tim mạch và 27% nguy cơ bị tử vong. Hội nghị thường niên của Hiệp hội châu Âu về nghiên cứu bệnh tiểu đường cũng đã cảnh cáo khả năng mắc bệnh này sẽ tăng lên đến 46% đối với những người ngủ trưa nhiều hơn 60 phút, cũng như 56% đối với những người thường xuyên rơi vào tình trạng bị lao lực, kiệt sức quá mức.


    Ngủ trưa quá nhiều có nguy cơ bị các bệnh béo phì và tiểu đường.

    2/ Vậy, ngủ trưa bao lâu mới gọi là đủ?
    Giấc ngủ trưa sẽ giúp thư giãn đầu óc và cơ thể, giảm suy nhược, cải thiện trí nhớ và tâm trạng, tăng hiệu suất làm việc, học tập,... Thời gian phù hợp cho một giấc ngủ trưa hoàn hảo là khoảng 20-30 phút, đủ để giúp cho bạn được tỉnh táohồi phục năng lực. Thời gian ngủ trưa được khuyến cáo là lúc 2-3 giờ chiều, vì giấc ngủ trưa ở thời điểm này sẽ ít có gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ đêm.


    Thời gian hoàn hảo cho một giấc ngủ trưa là khoảng 20-30 phút.

    Giới khoa học đến từ Đại học Loughborough, Anh quốc có gợi ý rằng, phụ nữ nên ngủ nhiều hơn nam giới 20 phút do não bộ sẽ hoạt động tích cực và phức tạp hơn vào ban ngày. Đồng thời, nam giới thuộc các ngành nghề liên quan đến việc đưa ra quyết định hoặc suy nghĩ đa chiều cũng cần thời gian nghỉ ngơi dài hơn nam giới ở các lĩnh vực khác.

    ST



    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Có người ngủ trưa vài giờ / 1 ngày mà vẫn không mập thêm chút nào !? Cơ thể con người sống theo một quy luật quân bình tự nhiên là "thiếu cái gì thì đòi cái đó !" Riêng về Ngủ : thiếu ngủ thì đòi ngủ, thiếu ngủ ban đêm thì đòi ngủ ban ngày ,ngủ ban ngày nhiều thì khó ngủ ban đêm, suy nhược thần kinh và cả tuổi già... làm ngủ nghê lộn xộn và giấc ngủ dài ngắn bất thường, bệnh Cúm cần ngủ nhiều để dưỡng sức...Cũng khó mà nói ngủ trưa bao nhiêu là Nhiều hay Quá Nhiều !

    Comment


    • Font Size
      #3
      Tôi có 1 anh bạn đã mất ngủ cả gần 20 năm nay, mổi ngày uống 4 ly cà phê sửa đá (kể cả lúc khuya không ngủ được), đã đi khám nhiều bác sĩ chuyên khoa, uống đủ loại thuốc ngủ (nghe đâu cũng có xem video chỉ dẩn day bấm huyệt giúp cho cho dể rơi vào giấc ngủ, có làm thử nhưng không đạt). Lúc ngủ, theo lời anh kể, bao nhiêu chuyện củ, ký ức xa vời lại hiện ra nên anh trằn trọc mãi mà không ngủ được và thường "tập ngủ" trước 9 g tối!! Khi đã thức dậy thì không muốn ngã lưng để tạm nghỉ, nghe xong, bó tay luôn vì một người không đủ nghị lực, ý chí để vượt qua khó khăn thì có giúp đở cách nào cũng xin chào thua!!

      Như tôi có nói, "tâm ổn thân khỏe", nếu mình không làm chủ bản thân, không "ra lệnh" cho óc não của mình thực tiện mọi mệnh lệnh của mình và không có tính kiên nhẩn, kiên trì thì đành chịu thua thôi!! Cá nhân tôi có lúc muốn bệnh, thấy khó chịu trong người, bèn ra lệnh cho não, "hey, tôi là người khỏe mạnh không có bệnh nào cả" và cứ nhắc, cứ tự nói với mình nhiều lần như vậy trong ngày. Và đột nhiên không thấy triệu chứng khó chịu nào xảy ra cả. Dĩ nhiên, cũng nên sử dụng qua máy "cứu mạng" (do b/s Wynn Trần gợi ý) để kiểm tra huyết áp, đường huyết glucose, còn nếu khó thở thì dùng ngay cái oxymeter. Thế là ổn hết.

      Cho nên, muốn tìm hiểu bệnh, nên vô Youtube, đánh "b/s Wynn Huỳnh Trần" sẽ xem nhiều video clip rất hay, bổ ích.
      Nếu tâm trạng không tốt, cũng vô Youtube, đánh chữ "Thích Pháp Hòa", nghe Thầy Hòa trả lời "Vấn đáp cho Phật tử" sẽ thấu hiểu về đời sống và những rắc rối, bức bách làm cho người ta dể rơi vào trầm cảm, bế tắc. Thầy Hòa nói chuyện rất có duyên, pha trò và có kiến thức hiểu biết thật sâu rộng và giải thích thật minh bạch, thông thái về đời sống bình thường cũng như tâm linh.
      (Xin xác nhận thêm lần nữa, tôi không phải là Phật tử nên không có ý quảng cáo cho thầy Hòa cũng như không dính dáng về các tôn giáo khác vì ba mẹ trước đây chỉ thờ Ông Bà tại nhà mà thôi!!)

      Vài dòng góp ý thêm, xin cám ơn đã đọc qua.

      Comment

      Working...
      X