Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những điều cần biết về biến thể XBB.1.16 đang gia tăng tại châu Á và đã thấy xuất hiện ở Hoa Kỳ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những điều cần biết về biến thể XBB.1.16 đang gia tăng tại châu Á và đã thấy xuất hiện ở Hoa Kỳ

    Biến thể XBB.1.16 (Arcturus) được WHO xếp vào nhóm biến thể mới đang cần được theo dõi.
    Tỷ lệ ca nhiễm biến thể này đang gia tăng ở các nước châu Á bao gồm cả các nước Đông Nam Á như Indonesia hay Thái Lan.

    Biến thể Arcturus, hay XBB.1.16, là một biến thể phụ của Omicron và là một phần của lớp biến thể phụ XBB mới. Theo WHO , XBB.1.16 là sự tái tổ hợp của BA.2.10.1 và BA.2.75 và có chung đột biến với XBB.1.5. Các đột biến của biến thể mới này có liên quan đến các dấu hiệu gia tăng khả năng lây truyền và mức độ lây nhiễm cao hơn.

    Kể từ ngày 27/3, biến thể XBB.1.16 này đã được thông báo có xuất hiện tại 29 quốc gia. Số ca nhiễm biến thể XBB.1.16 đã tăng từ khoảng 0,21% trong tổng số ca nhiễmCovid-19 trên toàn thế giới vào cuối tháng 2 lên ước tính 3,96% một tháng sau đó.


    Biến thể XBB.1.16 là một biến thể phụ của Omicron.

    1/ Biến thể XBB.1.16 lây lan như thế nào?
    Theo Prevention, có vẻ như do có thêm một sự đột biến trong protein gai, từ các cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, biến thể Arcturus dễ lây nhiễm hơn và do đó đã khiến cho số ca bị nhiễm đang gia tăng. Tuy nhiên dường như biến thể này không gây ra tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Đây cũng chính là lý do mà Tổ chức WHO xếp XBB.1.16 vào nhóm biến thể đang được cần theo dõi thay vì là một biến thể đáng lo ngại và báo động.

    Theo Trung tâm An ninh về Y tế Johns Hopkins, biến thể này cũng có nhiều khả năng lẩn tránh miễn dịch có được trước đó đối với lần nhiễm bệnh gần đây, một lần nữa điều này cho thấy việc có thêm một đột biến trong protein gai của biến thể XBB1.16 và khiến cho bệnh này dễ bị lây lan hơn so với các biến thể trước đó.

    2/ Làm cách nào để phân biệt ra biến thể XBB.1.16 với các biến thể khác?
    Một số thông tin sắp được công bố ra cho thấy rằng có lẽ triệu chứng khi nhiễm biến thể XBB.1.16 có thể có sự khác biệt. Giáo sư tiến sĩ Willaim Schaffner của Trường Y khoa Đại học ở Vanderbilt cho biết: "Có vẻ như XBB.1.16 gây ra các cơn sốt cao hơn, điều này vốn không phải lúc nào cũng nổi bật khi bị nhiễm Covid-19. Đồng thời, khi bị nhiễm biến thể này mọi người có báo cáo về các cơn ho xuất hiện tương tự như các biến thể trước đó".

    Tuy nhiên, tiến sĩ Schaffner cũng cho biết thêm: "Nhưng dường như ở trẻ em, khi bị nhiễm biến thể XBB.1.16 gây ra một triệu chứng dễ nhận biết hơn so với các biến thể trước đây đó là viêm kết mạc và viêm bên trong mí mắt gây ngứa và mắt có màu đỏ".


    Một số thông tin sắp được công bố ra cho thấy rằng,có lẽ triệu chứng khi bị nhiễm biến thể XBB.1.16 có thể có sự khác biệt. (Ảnh minh họa).

    Đồng quan điểm với tiến sĩ Schaffner, tiến sĩ Amesh A. Adalja, MD của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho rằng, ngoài một số báo cáo có liên quan đến viêm kết mạc và viêm mí mắt thì biến thể Arcturus vẫn có các triệu chứng rất giống với các biến thể Omicron khác.

    Như vậy có thể thấy, các triệu chứng nhiễm biến chủng XBB.1.16 dường như có vài điễm đặc trưng hơn do:
    • Sốt cao hơn
    • Một số bệnh nhân bị viêm kết mạc, đặc biệt là ở trẻ em.
    Tuy nhiên, ngoài các đặc điểm này thì phần lớn các triệu chứng bị nhiễm Covid-19 khác đều là các dấu hiệu quen thuộc. Và bạn cũng cần nhớ rằng vẫn cần những thông tin nhiều hơn để kiểm tra xem các triệu chứng này có phải là đặc trưng của biến thể XBB.1.16 hay không khi cân nhắc đến mức độ phổ biến từ các cuộc nghiên cứu chính thống.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thì các triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19 vẫn là:
    • Sốt hoặc ớn lạnh
    • Ho
    • Thở gấp hoặc khó thở
    • Mệt mỏi
    • Đau cơ hoặc nhức mỏi cơ thể
    • Đau đầu
    • Mất vị giác hoặc khứu giác
    • Đau họng
    • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
    • Buồn nôn hoặc nôn mửa
    • Bệnh tiêu chảy.
    3/ Có vaccine nào chống lại biến thể XBB.1.16 không?
    Khi xuất hiện các biến thể mới, luôn có câu hỏi đặt ra rằng: "Liệu vaccine hiện tại có giúp chống lại các biến thể mới hay không?". Giới khoa học cho biết, hiện tại vẫn còn quá sớm để biết mức độ bảo vệ của các vaccine phòng Covid-19 hiện tại đối với biến thể XBB.1.16 này.


    Liệu vaccine hiện tại có giúp chống lại các biến thể mới hay không? (Ảnh minh họa)

    Tuy nhiên, việc tiêm ngừa vaccine Covid-19 đầy đủ sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bất cứ vấn đề nhiễm trùng nghiêm trọng nào từ các biến thể, bao gồm cả các loại biến thể Omicron đang hoành hành.

    Tiến sĩ Schaffner cho biết, đối với việc điều trị vấn đề bị nhiễm trùng, các phương pháp điều trị mà chúng ta có hiện nay, chẳng hạn như Paxlovid, sẽ vẫn hoạt động hiệu nghiệm tốt với biến thể phụ mới này.

    4/ Biến thể XBB.1.16 có làm gia tăng nguy cơ mắc Covid kéo dài không?
    Tiến sĩ Schaffner cho biết còn quá sớm để nói, liệu biến thể này có nhiều hay ít khả năng dẫn đến Covid kéo dài hay không. Điều đó nói lên rằng, các biến thể Omicron có xu hướng ít gây ra các trường hợp mắc Covid kéo dài hơn, đặc biệt là ở những người đã được tiêm ngừa.

    Tóm lại, còn quá sớm để kết luận nhiều điều về biến thể XBB.1.16 này, việc mà mọi người có thể làm để chống lại sự lây nhiễm Covid-19 vẫn là rửa tay sạch sẽ, thường xuyên; đeo khẩu trang ở những nơi đông người có nguy cơ lây nhiễm cao; giữ khoảng cách với người bị ốm cùng các nguyên tắc khác mà giới Y tế đã khuyến cáo bao gồm cả tiêm phòng đầy đủ các mũi ngừa Covid-19 nhắc lại khi hội đủ điều kiện.

    ST

    ** Tham khảo thêm ở đây:
    - https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/lo...-covid-19-moi/
    Attached Files
Working...
X