Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sugarware, một phát minh mới lạ, giúp cho việc làm giảm lượng đường tiêu thụ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sugarware, một phát minh mới lạ, giúp cho việc làm giảm lượng đường tiêu thụ

    Đã thiết kế loại muổng có thể làm cho thức ăn trở nên ngọt hơn mà không cần phải bổ sung đường.

    Chiếc muổng này đang trong giai đoạn thiết kế ban đầu. Nó có những nốt lồi ở mặt dưới để gia tăng diện tích bề mặt tiếp xúc vật lý với các nụ vị giác trên lưỡi của chúng ta. Điều quan trọng là, những nốt lồi này sẽ được bao phủ bởi một lớp phân tử có tên gọi là phối tử.

    Phối tử là một chất hóa học tương tác với các thụ thể đặc trưng trên tế bào để tạo ra phản ứng sinh lý. Chúng có mang hình dạng và đặc tính tạo ra điều kiện để chạm vào một thụ thể cụ thể, giống như các mảnh của trò chơi ghép hình. Trong trường hợp này, các chuyên gia nghiên cứu cho biết phối tử được lấy từ đường và cho dính vào muổng.


    Thiết kế của chiếc muổng Sugarware. (Ảnh: Daily Mail).

    Kết quả là, chiếc muổng này sẽ kích thích các thụ thể vị ngọt trong nụ vị giác và chúng ta không thực sự phải ăn thêm bất cứ loại đường nào.

    Bà Carl May tại Đại học ở Bristol (Anh quốc) người không tham gia vào dự án này, cho biết: "Đó là một ý tưởng tuyệt vời. Chiếc muổng này sẽ đánh lừa bộ não của chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang ăn đồ ngọt. Rốt cuộc, lưỡi có thể phát hiện ra đường, nhưng 'đường/, tức là phối tử, bị dính vào muổng chứ không phải trong thức ăn mà chúng ta sẽ ăn".

    Các chuyên gia nghiên cứu Mỹ đặt tên cho loại muổng này là Sugarware và gần đây họ đã giành được giải tại cuộc thi Biodesign Sprint 2022 về các ý tưởng trong kỹ nghệ sinh học.

    Sinh viên Carolyn Chiu tại Đại học ở California (Mỹ), người tham gia đội ngũ thiết kế ra Sugarware, cho biết đối tượng mục tiêu của loại muổng này là người bị tiểu đường hoặc những người muốn giảm lượng đường tiêu thụ.

    Carolyn Chiu nhấn mạnh rằng, chất làm ngọt nhân tạo có thể tác động tiêu cực đến hệ vi sinh đường ruột: "Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta không ăn bất cứ loại đường nào, bao gồm cả 'chất tạo ngọt nhân tạo' thì chúng ta có thể giải quyết vấn đề này".

    Giáo sư dự bị Havovi Chichger tại Đại học ở Anglia Ruskin (Anh quốc) đã dẫn đầu một cuộc nghiên cứu vào năm 2021 để tìm hiwu63 và xem xét tác động của ba "chất tạo ngọt" phổ biến: sucralose, aspartame và saccharin đối với tế bào ruột con người trong phòng thí nghiệm. Kết quả là chúng đã khiến cho một số vi khuẩn xấu phát sinh ra.

    Cô nói: "Chất tạo ngọt khiến cho hai loại vi khuẩn đường ruột phổ biến có nhiều khả năng xâm nhập và tiêu diệt các tế bào ruột của chúng ta hơn. Điều này có nghĩa là hàng rào hình thành ruột của chúng ta bị phá vỡ và làm gia tăng số lượng vi khuẩn trong máu. Điều đáng lo ngại là sau nhiều năm tiêu thụ chất tạo ngọt, tình trạng viêm nhiễm ở mức độ thấp rất dễ xảy ra".

    Bà Havovi Chichger còn bổ sung: "Tốt nhất, chúng ta nên cố gắng giảm mức tiêu thụ 'chất tạo ngọt nhân tạo' và lưu ý rằng, chúng có tác động nhưng đối với chúng ta, chất tạo ngọt còn có thể tốt hơn so với việc tiêu thụ nhiều đường".

    Sugarware vẫn ở trong giai đoạn đầu nghiên cứu và yếu tố quan trọng là tìm ra cách giúp cho phối tử sẽ bám lâu hơn trên muổng này.

    Đũa làm cho thức ăn có vị mặn hơn cũng được sản xuất tại Nhật Bản vào năm ngoái với mục đích giúp mọi người giảm số lượng muối tiêu thụ. Các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học ở Meiji (Nhật Bản) sử dụng một dòng điện yếu để truyền các ion sodium từ thức ăn qua đũa đến miệng người tiêu dùng, nơi chúng tạo ra cảm giác mặn.
    Attached Files
Working...
X