Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chẳng có gì gọi là "Trí tuệ nhân tạo" cả, tất cả chỉ là chữ nghĩa lòe mắt để quảng cáo tiếp thị!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chẳng có gì gọi là "Trí tuệ nhân tạo" cả, tất cả chỉ là chữ nghĩa lòe mắt để quảng cáo tiếp thị!

    Trong khi các công cụ AI mới đang được xem như phép màu kỹ thuật khi ghép "trí tuệ" cho máy móc, nhiều chuyên gia về khoa học máy tính lại không nghĩ như vậy.

    Trong khi kỹ thuật trí tuệ nhân tạo thế hệ mới đang được kỳ vọng sẽ làm thay đổi toàn bộ thế giới, vẫn còn không ít những ý kiến nghi ngờ về khả năng thực sự của nó. Parmy Olson là một trong số những người như vậy. Cô vốn là cựu phóng viên Wall Street Journal và giờ là một trong những cây viết về mục kỹ nghệ của Bloomberg cho rằng, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" (AI) cũng giống như nhiều điều khác của ngành kỹ nghệ, chỉ là một cách nói được thổi phồng để bán hàng.

    Dưới đây là lập luận của cô về điều này:

    Không ai chào bán tương lai tài giỏi hơn ngành kỹ nghệ. Theo lời những người ủng hộ, tất cả chúng ta rồi sẽ sống trong "metaverse", một thế giới ảo, xây dựng nên hạ tầng tài chính trên Web3 và vận hành cuộc sống của mình với "trí tuệ nhân tạo". Cả 3 thuật ngữ này đều là những ảo vọng để mang về hàng tỷ USD, bất chấp những yếu tố phản tác dụng trong thực tế đời sống.

    Thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" (AI) gợi lên khái niệm về các cỗ máy biết suy nghĩ. Nhưng thực tế cho thấy, không có cỗ máy nào có thể suy nghĩ và cũng không có phần mềm nào thực sự thông minh cả. Riêng cụm chữ này đã trở thành một trong những thuật ngữ thành công nhất mọi thời đại.

    CEO Microsoft, ông Satya Nadella trong ngày ra mắt mô hình AI GPT-4 của OpenAI. (Ảnh: Internet)

    Mới đây, hãng OpenAI đã giới thiệu GPT-4, phiên bản nâng cấp về mặt kỹ thuật AI bên dưới chatbot mới nổi ChatGPT. Hệ thống mới này được cho rằng, sẽ mang lại khả năng nói chuyện giống người còn hơn cả thế hệ trước, cũng như tăng cường thêm khả năng suy luận của nó.

    Nhưng về nguyên tắc, GPT-4 và các mô hình ngôn ngữ tự nhiên khác vẫn chỉ là sự phản chiếu của các khối cơ sở dữ liệu bằng văn bản với hàng ngàn tỷ từ ngữ trong mỗi mô hình ngôn ngữ, và với quy mô tổng thểquát rất khó dự đoán. Giúp sức cho nó là một đội quân những con người chỉnh sửa các lỗi sai cho nó, ghép cặp các chữ lại với nhau dựa trên xác suất. Đó không phải là trí thông minh.

    Việc mà các hệ thống này được huấn luyện để tạo ra các văn bản cũng là điều hợp lý. Nhưng việc tiếp thị quảng cáo chúng như là các phép màu về kiến thức khi chúng có thể được kết nối với các công cụ tìm kiếm quả thật là sai lầm. Điều thật điên rồ là ngay cả GPT-4 này vẫn tiếp tục mắc lỗi và chính Microsoft hay Google cũng từng phải xấu hổ vì những lỗi căn bản trong các công cụ tìm kiếm tích hợp AI của mình khi trình bày các demo.

    Ngay trong buổi demo, chatbot Bard đã mắc một lỗi căn bản khiến cho cổ phiếu Google bốc hơi hàng tỷ USD. (Ảnh: Internet)

    Không chỉ là "trí tuệ nhân tạo", ngay cả các thuật ngữ như "mạng lưới thần kinh" hay "học sâu" cũng khiến cho người ta cho rằng, các chương trình này giống như con người và có lúc "thông minh hơn con người". Nhưng các mạng lưới thần kinh đó không phải là bản sao của bộ não con người và chúng chỉ được truyền cảm hứng một cách lỏng lẻo về cách thức hoạt động mà thôi. Các nỗ lực từ bấy lâu nay để tái tạo ra bộ não con người với khoảng 85 tỷ tế bào thần kinh đều đã thất bại cả. Giới khoa học đạt được gần nhất con số này là mô phỏng được bộ não của một con sâu với 302 tế bào thần kinh.

    Nếu "trí tuệ nhân tạo" không thật sự có trí tuệ?

    Có lẽ chúng ta cần một thuật ngữ mới dành cho các hệ thống này mà không cần phải lan truyền phép màu về những hệ thống máy tính, cũng như không loại bỏ trách nhiệm của những người thiết kế ra các hệ thống này. Tại sao lại như vậy?

    Câu trả lời là việc gán trí thông minh cho những cỗ máy khiến cho chúng trở nên độc lập không đáng có đối với con người và khiến cho những người đã chế tạo ra chúng ít phải gánh chịu trách nhiệm về tác động tốt xấu của chúng.

    Nếu chúng ta xem ChatGPT"thông minh", thì chúng ta ít có xu hướng buộc OpenAI, công ty chế tạo ra chatbot này, phải gánh chịu trách nhiệm về những điều không chính xác và thiên vị mà nó sẽ đưa ra. Điều này cũng sẽ tạo ra sự tuân thủ cứng nhắc đối với những người phải chịu các tác động tiêu cực của kỹ thuật mới, mặc dù AI sẽ không lấy đi công việc hay ăn trộm ý tưởng sáng tạo của bạn, mà những người khác sẽ làm vậy.

    Liệu khả năng chế ra văn bản, hình ảnh của các chatbot AI có thật sự là một phép màu kỹ nghệ hay chỉ là một thuật ngữ để quảng cáo tiếp thị? (Ảnh: Internet)

    Vấn đề ngày càng cấp bách hơn khi giờ đây, các công ty như Meta Platforms, Snap Inc cho đến Morgan Stanley đều đang gấp rút giới thiệu các chatbot và các mô hình chế ra văn bản, hình ảnh trong hệ thống của mình. Được thúc đẩy bởi cuộc chạy đua mới với Google, Microsoft cũng đang đưa kỹ thuật mô hình ngôn ngữ của OpenAI vào các ứng dụng kinh doanh phổ biến nhất của mình, bao gồm Word, OutlookExcel với lời tuyên bố của Microsoft rằng nó "sẽ thay đổi căn bản cách thức mà con người làm việc với AI và AI với con người."

    Nhưng đối với khách hàng, lời hứa về việc làm việc cùng các cỗ máy thông minh gần như là sai lầm. "AI là một trong những nhãn dán thể hiện loại hi vọng không tưởng hơn là một thực tế hiển hiện, một điều giống như sự trỗi dậy của cụm từ "vũ khí thông minh" trong chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, tầm nhìn về loại vũ khí nhắm mục tiêu siêu chính xác, nhưng đến nay vẫn còn bất khả thi", Steven Poole, tác giả của quyển sách "Unspeak", cho biết.

    Chức năng Microsoft 365 Copilot sẽ kết hợp AI vào các phần mềm công việc của Microsoft. (Ảnh: Internet)

    Margaret Mitchell, chuyên gia về khoa học máy tính từng bị Google sa thải vì xuất bản một tài liệu chỉ trích sự thiên vị trong các mô hình ngôn ngữ lớn, đã miễn cưỡng mô tả công việc của mình trong những năm vừa qua là dựa trên sự kết hợp với AI.

    Cựu đồng nghiệp của cô tại Google, Timnit Gebru cho biết, cô chỉ bắt đầu dùng chữ "AI" từ năm 2013: "Nó trở thành điều bắt buộc phải nói ra. Thật khủng khiếp nhưng tôi cũng đang làm điều này. Tôi gọi mọi thứ mình chạm vào là AI bởi vì sau đó mọi người sẽ lắng nghe những gì tôi đang nói".

    Thật không may, "AI" đã ăn sâu vào nguồn vốn từ ngữ của chúng ta đến mức gần như không thể lay chuyển được. Ngay cả như vậy, ít nhất chúng ta cũng nên tự nhắc nhở bản thân về việc các hệ thống như vậy sẽ phụ thuộc như thế nào vào các công ty quán xuyến con người, những người lẽ ra phải gánh chịu trách nhiệm về tác dụng phụ của các hệ thống này.

    Tác giả Poole cho biết, ông thích gọi các chatbot như ChatGPT và các ứng dụng in ra hình ảnh như Midjourney hay Dall-E"các cỗ máy đạo văn khổng lồ" hơn, bởi vì chúng chủ yếu được kết hợp văn xuôi với tranh ảnh vốn là do con người tạo ra để làm ra các sản phẩm của mình. Ông cho biết: "Tôi không tin rằng nó sẽ bắt kịp (con người)."

    Tham khảo Bloomberg
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Một "tiếng kêu trong sa mạc"???

    Tham khảo thêm ở đây để biết thêm về AI:
    - https://genk.vn/dung-ai-lam-gia-cuoc...4144347158.chn

    Comment

    Working...
    X