Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thói quen tắt bếp từ 99% các gia đình đang thực hiện, thực tế vẫn chưa đủ bảo đảm cho sự an toàn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thói quen tắt bếp từ 99% các gia đình đang thực hiện, thực tế vẫn chưa đủ bảo đảm cho sự an toàn

    Việc tắt bếp điện từ chưa triệt để có thể chứa đựng khả năng gây ra nguy hiểm cho mạng lưới điện gia đình cũng như chính người sử dụng.

    Bếp là một loại thiết bị nấu nướng đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của mọi gia đình. Nếu như trước kia, loại bếp phổ biến và thường được bắt gặp nhiều nhất là loại bếp gas, thì hiện nay đã xuất hiện thêm và được ưa chuộng không kém là bếp điện từ.

    Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ được đánh giá là đơn giản và an toàn hơn so với loại bếp gas. Thiết bị hoạt động dựa trên hiện tượng từ tính. Khi bật bếp lên, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp và sinh ra dòng từ trường trong phạm vi vài milimet trên mặt bếp. Lúc này, chúng sẽ kết hợp lại, đưa nhiệt độ làm nóng đáy nồi, từ đó làm chín thức ăn bên trong.

    Bên cạnh đó, bếp điện từ cũng được chứng minh là tiết kiệm điện năng hơn, làm chính thức ăn nhanh hơn so với bếp gas. Việc lắp đặt loại bếp này cũng đơn giản và thường là bếp âm trong tủ, từ đó mang lại nét thẩm mỹ cao cho căn bếp.

    Bếp điện từ ngày càng được ưa chuộng bởi tính cách thẩm mỹ và khả năng tiết kiệm điên (Ảnh minh họa)

    Khi sử dụng bếp điện từ, người ta chỉ đơn giản ấn vào nút điện cảm ứng, được lắp đặt sẵn ngay trên mặt bếp. Các nút này vừa để bật/tắt, vừa cũng có thể điều chỉnh mức độ nhiệt. Tuy nhiên chính những chiếc nút này đôi khi cũng vô tình chứa đựng nhiều rủi ro, nguy hiểm. Điều này bắt nguồn từ thói quen mà có đến 99% các gia đình thực hiện hằng ngày.

    Đó là khi nấu ăn xong, không còn nhu cầu sử dụng nữa, người ta thường chỉ ấn nút OFF để tắt bếp. Song các chuyên gia cho rằng, chỉ vậy vẫn là chưa đủ. Bởi do đặc tính cảm ứng, nên không chỉ là bàn tay con người, mà bất cứ vật gì như chân động vật, các loại nồi, niêu, xoong, chảo hay các vật dụng khác vô tình đặt lên, cũng có thể khiến cho bếp tái khởi động lại.

    Đã có rất nhiều trường hợp bếp điện từ xảy ra các trục trâc lớn nhỏ do hành vi vô tình như trên của người sử dụng. Khi bếp vô tình được khởi động mà không có ai biết, có thể gây ra cháy đồ vật hoặc thậm chí nghiêm trọng hơn là gây phỏng cho con người, hoặc tệ hơn gây ra cháy nổ, hỏa hoạn.

    Theo các chuyên gia về đồ gia dụng hay các thiết bị điện tử, nếu trong một thời gian dài, ví dụ như để qua đêm hoặc qua vài ngày mà trong nhà lại không có ai, tốt hơn hết nên ngắt hoàn toàn nguồn điện khỏi bếp điện từ, nhằm phòng tránh tai nạn bất ngờ xảy ra. Phương pháp này có thể thực hiện bằng cách lắp đặt thêm aptomat (circuit breaker) cho bếp từ. Đây cũng hướng giải quyết được nhiều nhân viên kỹ thuật khuyên người tiêu dùng nên làm khi mới trang bị bếp điện từ.

    Lắp đặt aptomat (circuit breaker) cho bếp từ là việc làm được nhiều chuyên gia khuyến khích (Ảnh minh họa)

    Aptomat (circuit breaker) là dụng cụ để ngắt mạch điện, bảo vệ nguồn điện khi bị quá tải, ngắn mạch, sụt điện áp... khi có trục trắc phát sinh, bảo đảm rủi ro về nguồn điện sẽ không có ảnh hưởng gì đến các thiết bị điện khác trong mạng lưới điện gia đình.

    Hiện nay, aptomat thường chủ yếu được lắp đặt riêng cho những thiết bị điện có công suất lớn như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt... Riêng với bếp điện từ, nhiều gia đình sử dụng bếp có công suất nhỏ như bếp đơn, việc lắp đặt aptomat này trên thực tế không phải là chuyện bắt buộc. Tuy nhiên, việc lắp đặt aptomat sẽ giúp người sử dụng có cách nhanh nhất để ngắt điện trong thời gian dài không sử dụng, bảo đảm sự an toàn cho chính thiết bị cũng như cho các thành viên trong gia đình. Các chuyên gia đánh giá, đây là một cách làm thông minh.

    Ngoài ra, aptomat cũng phục vụ cho việc duy trì bếp ở một công suất ổn định, ngay cả khi các thiết bị điện khác trong nhà được đồng loạt sử dụng.

    Những phương pháp giúp việc dùng bếp điện từ bền hơn, an toàn hơn
    Bên cạnh việc gắn thêm aptomat để cho quá trình sử dụng bếp điện từ được an toàn và bảo đảm hơn. Dưới đây cũng là một số lưu ý khác, giúp người ta sử dụng bếp một cách an toàn, lâu bền.

    1/ Thường xuyên vệ sinh bếp
    Bếp điện từ sau thời gian dài sử dụng sẽ xuất hiện những vết dầu mỡ hoặc vụn thức ăn thừa, cháy khét, bám chặt trên bề mặt kính. Vấn đề này không chỉ khiến cho mất đi vẻ thẩm mỹ mà còn làm giảm khả năng gia nhiệt, gây hao tốn điện năng sử dụng của thiết bị. Lâu dần, có thể gây mất sự chênh lệch nhiệt độ, nghiêm trọng hơn là bị nứt vỡ mặt kính bếp.

    Chính vì vậy, tốt hơn hết hàng ngày mỗi khi sử dụng xong, người ta hãy đợi khoảng 15 - 20 phút cho bếp nguội, rồi dùng khăn vải mềm cùng chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh cho bếp. Việc này vừa giúp cho bếp được vệ sinh hơn, sử dụng tốt hơn và tiết kiệm thời gian, công sức hơn so với những lần tổng vệ sinh cuối tuần.

    Nên vệ sinh bếp hàng ngày, sau khi nấu ăn xong khoảng 15 - 20 phút (Ảnh minh họa)

    2/ Sử dụng bếp ở nhiệt độ phù hợp
    Khi nấu ăn, dù là với bếp điện từ hay bất cứ loại bếp nào khác, nhiều người thường quan niệm rằng cứ bật ở nhiệt độ cao nhất liên tục, thì thức ăn sẽ được chín nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là điều sai lầm.

    Theo các chuyên gia, đặc biệt là với bếp điện từ, việc nấu ở nhiệt độ cao liên tục sẽ làm tăng mức điện năng tiêu thụ đồng thời làm ăn mòn bếp nhanh hơn. Chỉ nên sử dụng nhiệt độ tối đa trong khoảng vài phút của ban đầu chu kỳ nấu nướng, sau đó nên chuyển về chế độ trung bình hoặc thấp.

    Ngoài ra trên bếp cũng có nhiều các chế độ tăng/giảm nhiệt độ khác nhau để bảo đảm cho sự an toàn, điển hình là chức năng "khóa trẻ em". Người tiêu dùng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ hoặc thú cưng rất cần sử dụng chức năng này thường xuyên hơn.

    Không nấu nướng ở nhiệt độ cao nhất trong thời gian dài (Ảnh minh họa)

    3/ Lựa chọn nồi phù hợp
    Khác với loại bếp gas, bếp điện từ được đánh giá là "kén chọn" nồi hơn. Vì vậy người ta cần trang bị riêng một bộ nồi riêng, phù hợp với bếp này, giúp cho việc nấu ăn có hiệu quả và không gây ra lãng phí điện năng.

    Nồi dùng cho bếp điện từ nên được làm bằng inox, gang, sắt hoặc thép không rỉ. Những chất liệu này có khả năng nhiễm từ và hấp thụ nhiệt độ tốt, giúp tiết kiệm năng lượng và đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, ưu tiên lựa chọn các loại có đáy bằng phẳng. Việc đáy nồi không bằng phẳng khi được trang trí trí quá nhiều cũng sẽ có ảnh hưởng phần nào đến khả năng hấp thụ và truyền nhiệt từ bếp đến nồi xoong. Từ đó, thức ăn trong nồi sẽ xảy ra tình trạng chín không đều, gây ra bất tiện trong quá trình sử dụng.

    Khi chọn mua nồi cho bếp điện từ, cũng nên cân đối dựa trên kích thước của bếp, không nên mua nồi quá to hay quá nhỏ so với bếp. Cũng có thể xem dưới đáy nồi, nếu có ký hiệu cuộn dây điện trở từ trường như hình ảnh dưới đây, thì sản phẩm đó sẽ rất phù hợp để đặt trên bếp điện từ.

    Tham khảo các ký hiệu dưới đáy nồi để lựa chọn cho phù hợp (Ảnh minh họa)

    Tổng hợp





    Attached Files
Working...
X