Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây ra nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây ra nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe

    Chất tạo ngọt nhân tạo có mặt trong hàng ngàn loại thực phẩm và chúng ta thường lầm tưởng rằng, chúng là sự lựa chọn thay thế tuyệt vời cho đường mía, đường củ cải,... Sự thật là chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì…

    Tuy nhiên, chi phí thực sự tốn kém đến từ việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo có thể đến từ các vấn đề về sức khỏe. Bạn nghĩ rằng, bạn đang áp dụng có hiệu quả chế độ ăn ít calorie và bạn đang tiết kiệm được một khoản chí phí lớn, nhưng thực chất trong tương lai bạn sẽ phải đối mặt với những mối nguy về nhiều loại bệnh tật khác nhau.

    Chất tạo ngọt nhân tạo và bệnh tim mạch

    Một cuộc nghiên cứu mới được công bố vào tháng 9/2022 với sự tham gia của hơn 100,000 người cho thấy việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm gia tăng nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim mạch vành. Cụ thể, những người tiêu thụ aspartame có nguy cơ đột quỵ cao hơn, những người sử dụng acesulfame potassiumsucralose có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn.

    Các tác giả đã xem xét các chất tạo ngọt nhân tạo phổ biến như aspartame (Equal, NutraSweet), acesulfame potassium (Sunett, Sweet One) và sucralose (Splenda), thường được sử dụng trong bánh nướng, nước ngọt, thanh đồ ăn nhẹ, ngũ cốc, sữa chua có hương vị, sirô, trái cây đóng hộp…Họ cũng đánh giá cyclamate, saccharin và một số chất tạo ngọt ít phổ biến khác nữa.

    Nhìn chung, các tác giả kết luận rằng, các chất phụ gia thực phẩm này không nên được coi là một chất thay thế lành mạnh và an toàn thay cho đường. Các cuộc nghiên cứu trước đây (bao gồm Women’s Health Initiative, the Nurses’ Health Study, the Framingham Offspring cohort) cũng đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng đồ uống có đường nhân tạo với các biến chứng về tim mạch.

    Chất tạo ngọt nhân tạo và bệnh tiểu đường
    Kháng insulin và sự hình thành ra của bệnh tiểu đường loại 2 là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở cả nam giới và phụ nữ, đặc biệt ngày nay có rất nhiều người trẻ tuổi cũng mắc căn bệnh này. Liệu khi chuyển sang ăn chất tạo ngọt nhân tạo có giúp cho bạn giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường loại 2? Theo một cuộc nghiên cứu gần đây, sử dụng chất thay thế đường có thể khiến cho vi khuẩn đường ruột bị thay đổi và làm gia tăng mức đường trong máu.

    Bạn có biết rằng, lưỡi của bạn không thể phân biệt giữa đường thật và chất tạo ngọt nhân tạo? Khi bạn ăn thứ gì đó chứa "đường giả", tuyến tụy vẫn phản ứng bằng cách đưa insulin vào máu, giống như khi đường đi vào cơ thể. Nếu loại phản ứng này cứ liên tục lặp lại theo thời gian, thì tuyến tụy có thể sẽ ngừng phản ứng với những báo động sai, ngay cả khi bạn ăn đường nhân tạo. Kết quả cuối cùng là mức đường trong máu của bạn sẽ tăng cao và tình trạng kháng insulin trở nên nghiêm trọng hơn, xuất hiện dấu hiệu tiền tiểu đường và cuối cùng là bệnh tiểu đường.

    Chất tạo ngọt nhân tạo và việc giảm cân


    Trên thực tế, các chất tạo ngọt nhân tạo thậm chí còn làm bạn tăng thêm cân. (Ảnh: Pormezz/ Shutterstock)

    Bạn nghĩ rằng, tiêu thụ chất tạo ngọt nhân tạo thay cho đường sẽ giúp cho bạn giảm cân nhanh hơn? Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, các chất tạo ngọt nhân tạo thậm chí còn làm bạn tăng thêm cân. Trong một sự đánh giá và phân tích tổng hợp bao gồm các thông tin dữ liệu từ hơn 407,000 cá nhân và 37 cuộc thử nghiệm và nghiên cứu, các tác giả nhận thấy rằng, việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo sẽ dẫn đến kết quả chỉ số khối cơ thể (BMI) sẽ tăng dần .


    (Minh họa)
    Theo tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Mathilde Touvier, giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Pháp, nhóm nghiên cứu của cô đã xác định được một lượng lớn chất tạo ngọt nhân tạo mà mọi người ăn mỗi ngày, khoảng 77 miligam, tương đương gần 2 gói chất tạo ngọt.

    Trong danh sách các mặt hàng chứa chất tạo ngọt nhân tạo thì nước giải khát đứng đầu, khoảng 1/3 là sản phẩm của chất tạo ngọt, khoảng 10% có liên quan đến thực phẩm làm từ sữa có đường (như sữa chua trái cây).

    Vậy bạn có nên ăn chất tạo ngọt nhân tạo hay không?


    Trái cây nhỏ đông lạnh thành đá viên trái cây là một ý tưởng hay để thay thế cho các loại topping. (Ảnh: 279photo Studio/ Shutterstock)

    Lời khuyên cho bạn là hãy tránh xa chúng nếu có thể (và cũng đừng ăn quá nhiều đường). Sự thay thế tốt nhất cho những thứ ngọt ngào này là trái cây tươi và đông lạnh tự nhiên. Để thỏa mãn nhu cầu đồ uống ngọt, bạn hãy uống nước tinh khiết hoặc nước tinh khiết có gas bỏ vô thêm vài lát trái cây.

    Theo Naturally Savvy
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Nói làm gì cũng bằng thừa vì những chất tạo ngọt này (Equal, NutraSweet, Sunett, Sweet One, Splenda,...) vẫn được cho phép bán rộng rãi ở siêu thị, chợ,... cho nên theo luật, không có hại đến sức khỏe. Có lẽ chuyện này được thiên hạ báo động ở bên châu Âu mà thôi, nếu ai sợ thì nên bớt ăn lại, nhất là các loại bán donut,...!

    .

    Comment


    • Font Size
      #3
      Mấy cái này toàn chất hóa học tạo ra. Không chết vì đường mà chết vì ung thư mới độc. Thôi thì mấy bác có tuổi nên dừng lại mà kéo dài sự sống thêm vài năm với con cháu

      Comment

      Working...
      X