Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đi tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì? Nguyên nhân, cách chữa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đi tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì? Nguyên nhân, cách chữa

    Hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì, nguyên nhân tại sao lai xảy ra và cách chữa đi tiểu nhiều về đêm ở nam và nữ giới như thế nào, là những vấn đề được khá nhiều người cao tuổi quan tâm. Bởi vì tình trạng tiểu nhiều vào ban đêm sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy, việc nắm bắt những thông tin về đi tiểu đêm nhiều lần là hết sức cần thiết và quan trọng.

    Nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều lần
    Tiểu đêm nhiều lần là tình trạng đi tiểu từ 2 – 3 lần mỗi đêm, thậm chí có thể đi đến 4 – 5 lần nếu bệnh đã tiến triển nghiêm trọng. Nếu tình trạng tiểu đêm diễn ra trong thời gian lâu dài, có thể gây ra đảo lộn sinh hoạt trong đời sống, gây nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Thậm chí, tình trạng tiểu đêm có thể khiến cho người bệnh bị suy sụp tinh thần, chất lượng cuộc sống bị giảm sút nghiêm trọng.

    Chính vì gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống hàng ngày, nên nhiều người mong muốn tìm hiểu nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều lần để tìm cách phòng tránh.
    Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng tiểu nhiều về đêm đó là: nguyên nhân về sinh lýnguyên nhân về bệnh lý.

    Nguyên nhân về sinh lý
    Bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt thiếu khoa học của người bệnh. Một số nguyên nhân về sinh lý có thể kể đến như:

    Chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý: Sử dụng quá nhiều loại nước uống mỗi ngày hay uống quá nhiều nước gần sát giờ đi ngủ. Thường xuyên ăn trái bữa, không nghỉ ngơi hợp lý khiến cho cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Do không đủ chất dinh dưỡng nên thận phải làm việc nhiều hơn, gây phát sinh ra nước tiểu quá nhiều.

    Tâm lý và tinh thần không được thoải mái: Thường xuyên bị căng thẳng, bị stress do áp lực công việc, cuộc sống. Từ đó, tình trạng tiểu đêm nhiều lần sẽ tăng nhanh chóng, đe dọa đến sức khỏe người bệnh.

    Yếu tố tuổi tác: Tuổi tác càng cao vô tình dẫn đến thận làm việc không còn được hiệu quả tốt như thời còn trẻ. Chính do thận bài tiết kém hơn nên mới gây ra tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần.

    Phụ nữ mang thai: Đối với những phụ nữ đang mang thai, thai nhi càng lớn thì chèn ép vào bàng quang càng nhiều nên gây ra áp lực cho bàng quang. Điều này vô tình khiến cho phụ nữ dễ bị tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày và cả vào ban đêm.

    Nguyên nhân về bệnh lý
    Ngoài các nguyên nhân về sinh lý kể trên thì đi tiểu nhiều về đêm còn có thể do các nguyên nhân về bệnh lý như:

    Nhiễm khuẩn, viêm đường tiết niệu: Bệnh này thường có dấu hiệu như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu,… do vi khuẩn xâm nhập và tấn công đường tiết niệu khiến cho đường tiết niệu bị viêm nhiễm.

    Các bệnh về thận: Một số bệnh như bị suy thận, sạn thận,… là nguyên nhân gây ra tình trạng cơ thể bị mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần về đêm, suy nhược cơ thể.

    Bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao: Những người đang bị tiểu đường hoặc huyết áp cao sẽ thường dùng nhiều thuốc nhằm giúp ổn định đường huyết. Loại thuốc này có tác dụng gây lợi tiểu nên sẽ kích thích đi tiểu nhiều lần trong đêm. Nhiều trường hợp xảy ra tình trạng bị mót tiểu và tiểu són nhiều lần trong ngày.

    Do các bệnh lý khác: Đi tiểu đêm nhiều lần ở nam giới còn có thể do mắc các bệnh như: viêm sưng tuyến tiền liệt, u xơ, phì đại tuyến tiền liệt. Ở nữ giới là các bệnh viêm bàng quang, viêm niệu đạo, sa tử cung,...


    (Minh họa)

    Triệu chứng tiểu đêm nhiều lần
    Vậy thì, làm sao để biết mình có đang bị đi tiểu đêm nhiều lần hay không? Theo các chuyên gia vtiết niệu, bạn có thể nhận biết qua các triệu chứng tiểu đêm nhiều lần sau đây:

    • Tiểu quá 2 lần trong một đêm, mỗi lần tiểu thời gian cách nhau rất gần.
    • Thời gian xảy ra tiểu đêm từ 7 ngày trở lên liên tục, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu bị mệt mỏi, suy nhược.
    • Mỗi lần tiểu đêm đi kèm với tình trạng tiểu són, hơi buốt, khó chịu trong người.
    • Tiểu đêm đi kèm với dấu hiệu nước tiểu đổi màu, có thể là màu sẫm, màu đỏ, màu xanh hoặc nổi váng, có bọt khí. Đây chính là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm.
    • Đi tiểu đêm kèm theo cảm giác bị chướng bụng, căng tức, dù đã tiểu xong vẫn có cảm giác buồn tiểu.


    Thực ra, triệu chứng của tiểu đêm rất rõ nét vì có tác động trực tiếp đến thói quen tiểu tiện và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Nếu thấy mình có bất cứ dấu hiệu tiểu tiện bất thường nào, nhất là tình trạng tiểu nhiều lần trong đêm, tuyệt đối không nên chủ quan, tốt nhất nên đi gặp bác sĩ kịp thời để được chẩn đoán chính xác về nguyên nhân nào gây ra.


    (Minh họa)

    Tiểu đêm nhiều lần có nguy hiểm hay không?

    Đi tiểu đêm nhiều lần có nguy hiểm hay không? Các chuyên gia cho rằng, chứng tiểu nhiều về đêm tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường ngày, suy giảm chất lượng cuộc sống, cụ thể như:

    1/ Khiến cơ thể mệt mỏi dẫn đến suy nhược toàn thân
    Ban đêm là lúc mà cơ thể cần được nghỉ ngơi, dưỡng sức để bù lại năng lượng cho ngày dài hoạt động. Tuy nhiên, nếu đây là khoảng thời gian mà cơ thể lại phải bài tiết và cần đi tiểu liên tục, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến chế độ nghỉ ngơi của con người. Vì không thể nghỉ ngơi đúng cách, cho nên cơ thể dễ bị suy nhược do không nạp đủ năng lượng mỗi ngày.

    Tình trạng suy nhược cơ thể diễn ra trong thời gian dài có thể khiến cho sức đề kháng kém, dẫn đến nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Người thường xuyên tiểu đêm nhiều lần dễ mắc những bệnh cảm vặt, sốt cao do hệ miễn dịch kém dần đi.

    2/ Gây mất ngủ triền miên
    Nếu tình trạng tiểu đêm xảy ra liên tiếp nhiều ngày, thậm chí tính bằng tuần, bằng tháng, chắc chắn sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Bởi vì, theo cơ chế hoạt động bình thường của con người, khi buồn tiểu thì không thể nhịn lâu mà cần phải thức dậy luôn để đi vệ sinh. Cho nên, nếu để lâu ngày và tái diễn tình trạng tiểu đêm liên tục, người bệnh sẽ không thể cho mình được ngủ sâu để tái tạo lại năng lượng.

    Tình trạng mất ngủ diễn ra triền miên và kéo dài, sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tác hại của việc mất ngủ có thể dẫn đến một số căn bệnh nguy hại, ví dụ như là căn bệnh mất ngủ mãn tính.

    3/ Dễ mắc phải nhiều bệnh tật
    Khi con người có giấc ngủ sâu, hệ miễn dịch con người sẽ tái tạo năng lượng và đào thải độc tố ra bên ngoài để giúp cho sức khỏe được bảo đảm luôn tốt. Tuy nhiên, nếu như bạn bị tiểu nhiều lần vào ban đêm, quá trình tái tạo của cơ thể sẽ không diễn ra được. Chính điều đó đã gián tiếp thúc đẩy mầm bệnh sẽ hình thành trong cơ thể.

    Người bệnh có nguy cơ mắc thêm một số bệnh lý khác nếu như tình trạng tiểu đêm không được chấm dứt như: tiểu đường, sạn đường tiết niệu, tăng huyết áp, suy thận, u xơ tiền liệt tuyến (ở nam), viêm nhiễm âm đạo (ở nữ).

    Qua đây, chắc hẳn mọi người cũng nắm được những nguy hại khó lường nếu cơ thể gặp phải tình trạng tiểu nhiều về đêm. Nếu thấy tình trạng tiểu đêm kéo dài ra nhiều ngày, tốt nhất người bệnh cần đến gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp và hạn chế nguy cơ cho sức khỏe của bản thân.


    (Minh họa)

    Cách chữa bệnh đi tiểu đêm nhiều lần

    Để chữa bệnh tiểu nhiều về đêm có hiệu quả, người bệnh cần phải nắm biết rõ nguyên nhân nào đã gây ra tình trạng này. Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây ra bệnh do yếu tố về sinh lý thì người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học thì chứng tiểu nhiều vào ban đêm sẽ tự biến mất đi. Còn đối với nguyên nhân về bệnh lý, tiểu nhiều về đêm sẽ không thể tự khỏi nếu không được khám và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

    Hiện nay, có các cách chữa đi tiểu đêm nhiều lần được nhiều người áp dụng phổ biến như:
    1/ Điều trị bằng thuốc Tây y
    Hầu hết các loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng tiểu đêm nhiều lần là thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm,… có kèm theo nhiều tác dụng phụ không mong muốn nếu sử dụng sai cách.

    Thông thường, bác sĩ sẽ kê toa thuốc có chứa các chất bồi bổ thận, gan, hạn chế bài tiết nước tiểu ra quá nhiều khiến cho nhu cầu đi vệ sinh tăng cao. Một số loại thuốc đặc trị các loại bệnh như thuốc trị tiểuo đường, điều trị viêm đường tiết niệu và suy thận cũng sẽ thường được sử dụng.

    2/ Điều trị bằng phương pháp dân gian
    Phương pháp dân gian được rất nhiều người lựa chọn khi muốn cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần về đêm vì ít gây ra tác dụng phụ mà vẫn có kết quả rõ rệt. Để chữa tiểu nhiều về đêm bằng Đông y, người bệnh cần phải kiên trì, sử dụng nhiều bài thuốc khác nhau để gia tăng mức độ hiệu quả.

    Một số bài thuốc chữa đi tiểu đêm nhiều lần theo dân gian mà bạn có thể tham khảo như: đun nước lá mồng tơi để uống hàng ngày, liên tục trong 1 tuần để đảm bảo tăng hiệu quả; uống nước giá đỗ để tăng dưỡng chất, hạn chế áp lực giải độc tố lên thận của cơ thể.

    3/ Điều trị bằng phẫu thuật
    Phẫu thuật được xem là giải pháp cuối cùng để giúp cho người bệnh điều trị dứt điểm tình trạng tiểu đêm nhiều lần. Ngày nay, việc phẫu thuật được thực hiện rất đơn giản để giúp cho tình trạng bệnh tiểu đêm được chấm dứt.

    Bác sĩ sẽ tiến hành khám sơ bộ trước để nhận định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu đêm ở người rồi sẽ ra chỉ định phẫu thuật đối với trường hợp bệnh nhân khi sử dụng thuốc điều trị không có hiệu quả. Bác sĩ có thể áp dụng một số phương pháp như mổ nội soi, cắt bỏ u xơ hình thành trong tuyến tiền liệt, mổ lấy sạn trong thận nếu có,…


    (Minh họa)

    Cách phòng tránh đi tiểu đêm nhiều lần
    Để phòng tránh cũng như hỗ trợ việc điều trị bệnh tiểu nhiều về đêm, bạn cần duy trì một số thói quen sống lành mạnh như:

    - Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối, bao gồm uống rượu bia, các loại nước đóng lon, cà phê, các món canh hay hoa quả quả mọng nước,…
    - Luôn giữ tâm trạng và tinh thần thoải mái nhất nếu có thể, hạn chế lo âu, căng thẳng, sợ hãi trong cuộc sống hàng ngày.
    - Nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, quan trọng nhất là cơ quan sinh dục nhằm ngăn chặn vi khuẩn gây hại cho đường tiết niệu.
    - Sinh hoạt tình dục an toàn và lành mạnh.
    - Ưu tiên chọn lựa đồ lót, quần áo hàng ngày có độ thấm hút mồ hôi tốt, co giãn thoải mái để tránh bí bách gây sinh sôi ra nấm mốc, vi khuẩn.
    - Không nên ăn uống quá mặn khiến cho thận phải làm việc liên tục.
    - Nên đi ngủ vào một khung giờ cố định mỗi ngày, không nên ngủ giờ giấc lung tung có thể gây hại cho đồng hồ sinh học, dễ gây ra tiểu đêm.

    ST
    Attached Files
Working...
X