Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ếch có thể có điểm chung với ong

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ếch có thể có điểm chung với ong

    Click image for larger version

Name:	28tb-pollinator-frogs-01-vtbq-facebookJumbo.jpg
Views:	349
Size:	44.0 KB
ID:	161683

    Vào những buổi tối ấm áp gần Rio de Janeiro, bạn có thể thấy những cây ăn quả sữa được bao phủ bởi những con ếch màu cam nâu. Trong khi nhiều loài ếch ăn côn trùng thì loài ếch cây Xenohyla truncata lại thích cùi của các loại quả có củ và mật hoa trong hoa của cây.

    Khi chúng tìm kiếm mật hoa đó, những con ếch nhúng toàn bộ cơ thể của chúng vào hoa của cây, chỉ có mông của chúng nhô ra. Khi chúng nổi lên, phấn hoa sẽ dính vào đầu và lưng chúng. Sau đó, chúng nhảy xuống, có khả năng vận chuyển phấn hoa từ điểm dừng trước đó tại bữa tiệc tự chọn nhiệt đới vào bông hoa sữa tiếp theo mà chúng gặp phải.

    Nói cách khác, những con ếch có thể phân tán hạt của cây và thụ phấn cho hoa của nó – đây là lần đầu tiên điều này được nhìn thấy ở một loài lưỡng cư.

    “Điều đó hoàn toàn, hoàn toàn mới, cho đến bây giờ, không ai thấy họ thực sự làm điều đó,” Luis Felipe Toledo nói, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Lịch sử Tự nhiên về Lưỡng cư tại Đại học Campinas ở Brazil và là tác giả của một nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên tạp chí Food Webs cho thấy sự tồn tại của mối quan hệ sinh thái này giữa ếch và cây có hoa.

    Ruth Cozien, một chuyên gia về tương tác giữa thực vật và động vật tại Đại học KwaZulu-Natal ở Nam Phi, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Đây là một quan sát đầu tiên rất thú vị và hấp dẫn. Cô ấy nói rằng cần có thêm nhiều quan sát để xác nhận sự thụ phấn, nhưng nói thêm rằng bằng chứng sơ bộ của nhóm là “đáng kinh ngạc” và “cực kỳ có giá trị để nhấn mạnh những gì chúng ta vẫn có thể tìm thấy nếu chỉ nhìn qua.”

    Hầu hết các loài ếch là loài ăn thịt, chúng chỉ vô tình ăn vặt thực vật khi nó cản đường chúng trong khi chúng đang săn tìm thêm các sinh vật khác. Nhưng đầu thế kỷ này, các nhà khoa học nhận thấy dấu vết của thực vật trong ruột của mẫu vật của Xenohyla truncata, còn được gọi là ếch cây Brazil của Izecksohn. Các cuộc kiểm tra của họ cho thấy loài này cố ý và thường ăn trái cây, lá và hoa, và hiếm khi săn côn trùng.

    Nhưng hành vi này chưa bao giờ được ghi nhận trong tự nhiên.

    Nhập nhóm của Tiến sĩ Toledo, người đang thực hiện nghiên cứu trong các khu rừng Restinga ở miền đông Brazil, vào lúc hoàng hôn, họ tình cờ bắt gặp những con ếch yêu thực vật đang hoạt động. Trước sự ngạc nhiên của họ, hai con ếch đã dành từ 5 đến 15 phút để hút mật từ bên trong những bông hoa hình chuông.

    Tiến sĩ Toledo cho biết, vì một trong những con ếch nổi lên từ bữa ăn nhẹ có hoa của nó được bao phủ bởi phấn hoa, nên nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng “thực sự rất có khả năng” loài này hỗ trợ quá trình thụ phấn của cây ăn quả sữa — vô tình lấy phấn hoa từ hoa này sang hoa khác và gây ra sự sinh sản — một cái gì đó động vật lưỡng cư không nghĩ để thực hiện. Điều này cũng có thể xảy ra với những bông hoa khác có hình dạng tương tự. Trên thực tế, các bản ghi mà nhóm đã thực hiện vào đêm đó cho thấy những con ếch cũng đang hút mật hoa từ tròng mắt có râu của người ngoài hành tinh.

    Xác nhận khám phá có thể thêm một loài lưỡng cư vào danh sách đa dạng đáng ngạc nhiên của các loài thụ phấn được phát hiện gần đây – có những con chuột thụ phấn, gián và ngay cả thằn lằn. Rất nhiều loài thụ phấn có thể đẩy giới hạn hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ giữa động vật và môi trường của chúng.

    Nhưng cần có nhiều quan sát hơn để nói rằng ếch thực sự thụ phấn cho cây.

    “Chúng tôi không thể nói rằng những con ếch này thực sự là loài thụ phấn,” ông nói Felipe Amorim, một nhà sinh thái học thụ phấn tại Đại học bang São Paulo, người không tham gia nghiên cứu. “Họ là những người đi xem hoa, họ là những con ếch đi xem hoa. Chúng tôi có rất nhiều điều để tìm hiểu về sự tương tác mới lạ này.”

    Ví dụ, chất nhầy do da ếch tiết ra cần được kiểm tra để xác nhận rằng nó không làm hỏng phấn hoa trước khi đến đích. Các nhà khoa học cũng cần tìm hiểu xem liệu phấn hoa có bao giờ được chuyển đến các loài hoa khác hay không và liệu nó có thụ tinh và làm nảy mầm thành công cho chúng hay không. Người ta vẫn chưa rõ tại sao loài ếch này lại thích hệ thực vật hơn động vật ngay từ đầu.

    Vì cả Xenohyla truncata và cây ăn quả sữa Brazil đều là những loài có nguy cơ tuyệt chủng, nên việc hiểu rõ mối quan hệ phức tạp của chúng là điều cấp thiết để bảo tồn chúng.

    Tiến sĩ Amorim cho biết: “Chúng ta gần như đang đánh mất loại tương tác đặc biệt, độc đáo và phi thường này trước khi có thể tìm thấy nó. “Khi bạn mất đi các tương tác sinh thái, điều đó ngăn cản chúng ta khám phá nhiều điều khác nhau về hoạt động của hệ sinh thái nói chung.”

    Ad/tmz
    Nguồn The NewYork Times
Working...
X