Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ba yếu tố thể hiện ra bản chất con người

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ba yếu tố thể hiện ra bản chất con người

    Nhà văn nổi tiếng người Nhật Higashino Keigo từng nói: "Trên đời có hai thứ không thể nhìn thẳng, một là mặt trời, hai là lòng người". Đó chính là "mặt tối nhất" của con người.
    Có người nói, để hiểu rõ bản chất của một người giống như tiêm vắc xin phòng bệnh cho tâm hồn. Liều thuốc này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được ai xứng đáng để được kết giao và ai cần nên giữ khoảng cách.

    Muốn nhìn rõ bản chất một người thì không cần qua trắc nghiệm hay đoán mò, mà chỉ cần nhìn vào ba yếu tố hành xử ở đời này.

    1/ Tiền, nhìn thấu được bản chất của lòng người
    Trên mạng xã hội hỏi đáp Zhihu từng có một câu hỏi như sau: "Làm thế nào để nhìn thấu được lòng người nhanh chóng?". Nhiều người có cùng chung câu trả lời: "Chỉ cần dính líu về tiền bạc. Những người vay tiền trả đúng kỳ hạn là đáng tin cậy. Những người có thể cho bạn vay tiền mà không do dự xứng đáng là tình bạn sâu sắc".

    Đồng tiền vốn làphương tiện chung để trao đổi mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đôi khi thứ cho vay đi không phải là tiền, mà là sự tin tưởng và tình nghĩa. Lúc tình bạn ở đỉnh cao, người cho bạn vay tiền có thể rất nhiều, nhưng lúc bạn gặp khó khăn, người tình nguyện cho vay lại chẳng có một ai. Vay tiền, có thể nhìn thấu ai mới là người bạn tốt thực sự, ai chỉ là kẻ giả nhân giả nghĩa.

    Có vay có trả, vay lại không khó. Người có phẩm cách tốt sẽ trả nợ đúng hạn; người có đầu óc tính toán nhỏ nhen sẽ luôn tìm cách trì hoãn, dây dưa không trả. Cũng có câu: "Hoạn nạn mới thấy chân tình". Khi bạn gặp khó khăn, người sẵn sàng đứng ra giúp bạn, đó mới là bạn bè thực sự.

    2/ Thái độ khi nổi giận
    "Nhìn người đừng nên nhìn lúc họ được gì, hãy nhìn những lúc họ mất gì". Muốn nhìn nhận rõ một người thì phải xem lúc họ giận dữ, bởi vì khi nổi giận sẽ khiến bộc lộ ra bản tính, từ đó có thể nhìn nhận được sự tu dưỡng và nhân phẩm của họ.

    Tiến sĩ Olison Madden, người sáng lập tạp chí "Thành công" nổi tiếng khắp nước Mỹ trong một cuốn sách từng viết: "Bất cứ lúc nào, bạn cũng không nên biến thành nô lệ cho cảm xúc của mình, không nên bắt mọi hành động phải phụ thuộc vào cảm xúc, mà tự bản thân phải học cách để kiềm chế cảm xúc".

    Con người sống trên đời khó tránh khỏi hỉ nộ ái ố. Một người khi tức giận sẽ biểu hiện ra thế nào thì sẽ nhìn thấy rõ nhân phẩm chân thực chất của họ. Khi tức giận, con người thường đánh mất đi lý trí và không còn bình tâm sáng suốt để xử thế mọi việc.

    Vui mừng có thể ngụy trang được, thiện lương cũng có thể ngụy trang được, nhưng cơn nổi giận có thể thiêu hủy hết thảy lớp vỏ ngụy trang, sẽ hiển thị ra bản chất nằm ở sâu trong tâm.

    Có người hễ nổi cơn tức giận liền bộc lộ ngay ra ngoài, không còn quan tâm đến tâm trạng người khác. Nhưng làm như vậy chỉ khiến cho sự tình tệ hại hơn, mâu thuẫn càng khoét sâu thêm, mối giao tiếp ngày càng xa cách. Người có tu dưỡng, nhân phẩm thực sự tốt khi tức giận vẫn giữ được bình tĩnh, điềm đạm, lễ phép căn bản, vẫn nói về công việc một cách từ tốn, đầy đủ lý trí, đặc biệt không giận cá chém thớt.

    Tức giận là bản năng, khắc chế được tức giận là bản lĩnh. Một người có cảm xúc ổn định thường có vẻ mặt ôn hòa, điềm tĩnh khiến cho người khác cảm thấy dễ chịu, dể gần gủi, còn một người hơi chút là nổi giận thì nếu ai gặp cũng chỉ muốn tránh né.

    3/ Thái độ với người lạ
    Để nắm biết tính cách và trình độ học vấn của một người, hãy xem cách mà họ đối xử với người lạ.
    Một vài người tuy hiền lành nhưng lại rất thô lỗ khi nói chuyện với người lạ, bởi họ nghĩ rằng chỉ giao tiếp với người này một lần và không muốn sẽgặp lại nữa, vì vậy không cần phải giả vờ lể phép, nhỏ nhẹ.

    Cựu Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela. (Ảnh: britannica.com)

    Một doanh nhân Nam Phi tên là Peter được mời đến thăm nhà của cựu Tổng thống Nelson Mandela. Đích thân vị cựu tổng thống khi đó 78 tuổi đã đứng ngoài cửa chào đón ông. Theo quy định của công ty, tài xế sẽ phải ở ngoài xe chờ chủ nhân. Vì vậy sau khi tài xế được Mandela mời uống nước, đã lặng lẽ trở lại xe chờ Peter.

    Khi đến giờ ăn trưa, đầu bếp đã nhắc hai lần nhưng không thấy vị cựu Tổng thống động tĩnh gì, Peter cảm thấy rất khó hiểu. Mãi đến một giờ chiều, Mandela mới hỏi: "Peter, khi nào thì ông mời tài xế vào dùng bữa?". Thấy Peter còn ngỡ ngàng, Mandela đã đi đến bãi đậu xe, gõ vào cửa kính, nói với tài xế: "Xin lỗi, tôi muốn mời ông cùng dùng bữa với chúng tôi, được không?". Bữa ăn trưa muộn này khiến cho cả Peter và người lái xe đều rất cảm kích.

    Chỉ khi nào bạn tỏ ra thân thiện với người lạ, bạn mới có thể phản ảnh chân thực tính cách của mình. Đối xử với người lạ bằng sự tôn trọng và tin tưởng, cũng hiển thi ra đúng bản chất thật sự của một con người. Còn với những người trong lòng không có chút "tình người", không có sự tử tế giữa con người với nhau, nào có đáng để cho bạn kết giao, có đáng để bạn để tâm bỏ sức?
    Attached Files
Working...
X