Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mật ong vườn bơ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mật ong vườn bơ

    Dạo này, hoa nở đầy vườn bơ và vườn quýt bưởi và cam khiến cho không gian rất thơm, bát ngát nhất ở vườn bưởi. Hoa vừa nở thì ông Mỹ nuôi ong, đem các tổ ong lại bố trí khắp nơi vườn. Nghe mấy chuyên gia dinh dưỡng cho biết trái bơ có rất nhiều chất dinh dưỡng nên mật ong lấy từ vườn bơ rất tốt. Màu rất nâu đen khác với các loại mật ong ở các vườn khác. Hoa trái bơ rất nhỏ nên ít có nhuỵ, ít mật ong, do đó mật ong của vườn bơ, đắt hơn các loại mật ong khác ở Cali như do Alfafa tạo ra, màu hơi trong. Người ta nói, muốn trị bệnh dị ứng phấn hoa, nên ăn mật ong địa phương sẽ giúp trị dị ứng, đừng nên ăn mật ong của Trung Cộng sản xuất.

    Hôm trước, thấy ông Mỹ nuôi ong đến lấy một ít mật ong để thanh lọc. Hy vọng 1, 2 tuần nữa sẽ có mật ong cho khách hàng, thiên hạ gọi cháy máy luôn. Mình nhờ cô cháu lo vụ này vì từ đây đến cuối năm, đồng chí gái lên chương trình đi chơi mệt thở, xem như tháng nào cũng đi cả 2 tuần. Chưa đi đã thấy mệt. Phải lái xe đi xa hay đi máy bay.

    Được biết con ong chỉ sống độ 40 ngày, chỉ tạo ra độ một muỗng cà phê mật ong là sẽ "giả từ vũ khí". Do đó, người Tàu họ làm mật ong giả rất nhiều. Trung Cộng được xem là chiếm số một xuất cảng mật ong trên thế giới. Họ pha mật ong thiệt với nước đường lọc từ gạo để các máy khảo nghiệm của Tây phương không tìm ra.

    Mình có xem một phim tài liệu của Âu châu nói về mật ong giả của Trung Cộng. Họ pha đường và si-rô với mật ong nên mật ong rất lỏng. Mùa đông lạnh thì thường mật ong đông lại như cục đá. Hôm trước, có người đổi hai bình mật ong vì mùa đông, họ chưa xài đến nên bị đông cứng lại. Họ để trong ga ra nên tối sẽ lạnh. Mình đổi cho họ hai bình, sau đó thì ngâm hai bình đặc vào nồi nước ấm thì chừng 15 phút sau, mật ong lỏng lại. Xong om

    Trong phim tài liệu, họ phỏng vấn một bà lo về khảo việc xét nghiệm mật ong thì cho biết mật ong đưa qua Đức quốc, họ cho vào máy để xét thì khám phá ra có bao nhiêu đường, bao nhiêu mật ong nguyên chất. Họ còn nói là Trung Cộng tránh bị trả về nên đưa qua Việt Nam, Mã Lai, rồi dán nhãn "Made in Việt Nam" để bán. Họ tìm ra các phấn hoa của Trung Cộng trong mật ong Việt Nam nên đã truy ra.

    Mình ghé viếng một công ty lớn của Hoa Kỳ về mật ong. Thất kinh vì họ mua mật ong của Trung Cộng rồi bỏ vô chai rồi dán nhãn "Made in USA". Tương tự như công ty bán tỏi của Cali, chỉ viết chữ nhỏ xíu từ Trung Cộng. Cho nên không tin tưởng lắm.

    Đó là cách biết mật ong thật hay giả là nếu để lạnh, có bị đông đặc hay không. Mật ong mình mua khi xưa, bỏ tủ lạnh vẫn lỏng le. Từ 9 năm nay thì chỉ dùng mật ong vườn mình. Vấn đề là thiên hạ mua quen mật ong rẻ từ Trung Cộng nên khi mua mật ong của ông Mỹ nuôi ong ở vườn mình là họ khóc, it ai dám mua.

    Vấn đề là mật ong rẻ có lượng đường nhiều hơn mật ong thiệt nên ăn vào như ăn đường, xem bản kê khai thì nhiều hơn mật ong thật. Ai bị tiểu đường thì không nên dùng mật ong giả vì mật ong thật thì theo nghiên cứu, sẽ giúp hạ tiểu đường.

    Có hiện tượng là loài ong và chim đã biến mất rất nhiều tại Hoa Kỳ. Họ giải thích là do từ trường của mấy dàn phát sóng điện thoại. Họ thí nghiệm bằng cách bỏ cái điện thoại vào một thùng tổ ong thì như có phép lạ, đám ong không trở về tổ vào buổi chiều.

    Tương tự, họ khám phá ra từ trường của điện thoại cầm tay rất nguy hiểm, mấy người lớn tuổi đeo trước ngực hay bỏ túi áo thì tim bị lộn xộn. Có người cho biết bên Úc đại lợi, họ phải cảnh cáo khách hàng về việc sử dụng điện thoại cầm tay vì các làn phát sóng.

    Mình đi seminar về trồng trọt bơ ở Cali, thấy có nhiều hãng quảng cáo xịt thuốc để giúp đậu trái nhiều hơn khiến cho mình thất kinh. Nếu xịt mấy cái này có thể làm cho mật ong có vấn đề nên không dám. Mình đoán là các xứ như Trung Cộng chắc họ xịt đủ trò, Mỹ cũng xịt nên càng ngày mình càng sợ. Cứ thủ hai bình mật ong vườn mình ở nhà cho chắc ăn.

    Mật ong được dùng như một loại đường thiên nhiên trong thức ăn, có rất nhiều sinh tố, khoáng chất và kháng ôxy, tốt hơn là dùng đường. Như uống trà, cà phê, bỏ thêm mật ong thay vì đường. Pha nước mắm mình cũng dùng mật ong thay vì đường. Nhà mình hình như không còn dấu vết của đường.
    Mình mò tài liệu đọc thì được biết mật ong có những chất dinh dưỡng như:
    1 muỗng canh mật ong (21 gram, 63.8 calories) có những chất dinh dưỡng:
    - Fat: 0 gram
    - Carbs: 17.3 grams
    - Sugar: 17.2 grams
    - Fructose: 8.6 grams
    - Glucose: 7.5 grams
    - Sucrose: 0.2 grams
    - Fiber: <0.5 grams
    - Protein: <0.5 grams

    Rất nhiều thứ giúp mình lên cân.

    Ngoài ra mật ong còn các lợi ích cho sức khoẻ:
    - Mật ong có đặc tính kháng khuẩn. Khi xưa, người ta hay uống trà với mật ong để trị bệnh, vì có đặc tính kháng ôxy, giúp chống các vi khuẩn, nấm và vi trùng. Theo British Journal of Surgery, có nói mật ong rất ứng dụng tốt trong việc trị các vết thương. Nếu không muốn trét mật ong lên vết thương thì có thể uống trà pha mật ong. Có anh bạn ở San Jose, uống cà phê với mật ong của vườn mình, kêu rất thanh nên mua gửi xe đò Hoàng đâu 6 bình.
    - Giàu chất chống ôxy hóa: một lợi ích khác của mật ong trong ăn uống là có chứa chất kháng ôxy mạnh mẽ được biết là giúp ích cho cơ thể bạn theo nhiều cách. Bảo vệ cơ thể khỏi các tác hại bởi các loại free radicals, những phân tử không ổn định có thể gây ra tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và bệnh Alzheimer. Các đặc tính chống ôxy hóa này của mật ong cũng có liên quan đến việc giảm viêm mãn tính. Làm vườn, bẻ cành chết, tay chân mình hay bị vướng nhánh cây, bị sướt da nên phải uống mật ong để mau lành da.
    - Mật ong có thể làm dịu cơn đau họng, khi đau rát cổ hay bị ho, người ta thường dùng mật ong để làm dịu cơn đau cổ nhất là cho con nít. Hồi nhỏ ở nhà, mẹ mình hay rà mật ong ở miệng khi mấy người em bị lỡ miệng (canker sore). Họ làm kẹo ngậm thuốc ho có pha mật ong, khi bị đau họng, cứ pha nước nóng, chanh và mật ong. Sang sang, thêm chút rượu Rhum hay Cognac mà người Pháp gọi "La Grogue".
    - Mật ong giúp tiêu hoá đường ruột.
    - Mật ong có thể giúp hạ áp huyết. Trong International Journal of Environmental Research and Public Health, có công bố kết quả mật ong giúp cho nhịp tim, bình thường hoá chất mỡ trong máu, và giúp ngăn cản sự tiêu huỷ các tế bào tốt trong cơ thể. Họ cho biết, nếu tiêu thụ đúng mức mật ong, giúp phụ nữ trên 40 tuổi, hạ huyết áp.

    Mật ong tuy có đường nhưng không làm cao đường trong máu nhiều như các loại đường khác. Nếu nói về calories thì đường và mật ong giống nhau nhưng rất đáng chú ý là mật ong giúp trị bệnh tiểu đường và giúp insulin họat động tốt hơn.

    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5817209/ xem link này của Cơ quan y tế Hoa Kỳ về mật ong giúp giảm bệnh tiểu đường.

    Nói chung thì mật ong tốt hơn là đường nhưng cũng không nên lạm dụng vì cũng có rất nhiều fructose và glucose. Mình pha nước mắm với mật ong, uống trà với mật ong hay ăn chà là của vườn anh bạn. Không dám rờ đến đường cát, đường hoá học được tinh luyện. Xong om

    Nguyễn Hoàng Sơn


    Attached Files
Working...
X