Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các vấn đề "nổi cộm" với 2 loại thuốc điều trị béo phì đang được phổ biến rộng rải

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các vấn đề "nổi cộm" với 2 loại thuốc điều trị béo phì đang được phổ biến rộng rải

    Việc sử dụng thuốc theo toa để làm giảm cân đã gây ra khá nhiều sự tranh cãi. Điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cân nhắc để sử dụng. Đặc biệt, hai loại thuốc "Wegovy" và "Ozempic", nay đã trở nên phổ biến một cách nhanh chóng trong vài năm qua. Mặc dù rất nổi tiếng nhưng những loại thuốc này có thể tiềm ẩn những sự rủi ro và các tác dụng phụ cần được đánh giá bởi các chuyên gia có trình độ cao.

    "Wegovy", được chế tạo ra từ công ty dược phẩm Novo Nordisk ở Đan Mạch, ngày càng sử dụng khá phổ biến, với hơn 100,000 toa thuốc được kê hàng tuần tại Hoa Kỳ. Do nhu cầu cao hơn này đã dẫn đến việc công ty này tuyên bố cắt giảm 50% nguồn cung cấp liều khởi đầu. Novo Nordisk đã ký hợp đồng với công ty sản xuất thứ hai tại Hoa Kỳ để chế tạo ra thuốc "Wegovy" vào cuối năm nay.

    Nhiều người nổi tiếng đã dùng thử "Wegovy" hoặc thuốc trị tiểu đường loại 2 "Ozempic", bao gồm Giám đốc điều hành Tesla và người đồng sáng lập Huffington Post Elon Musk và Giám đốc điều hành Thrive Global Ariana Huffington.

    OzempicMounjaro, một loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường khác, cũng được những người muốn giảm cân săn đón. Wegovy đã được chấp thuận sử dụng để kiểm soát vấn đề cân nặng lâu dài vào năm 2021. Loại thuốc này có cùng hoạt chất semaglutide, như Ozempic. Semaglutide làm gia tăng giải thoát ra insulin để tạo phản ứng với thức ăn, điều chỉnh sự thèm ăn, giảm số lượng thức ăn nạp vào, mất đi cảm giác đói, và thèm ăn.

    Dược phẩm có tên Mounjaro, do công ty dược phẩm Eli Lilly của Mỹ sản xuất, có chứa hoạt chất là tirzepatide, có hiệu quả tương tự như semaglutide. Tirzepatide hoạt động giống như hai loại hormone, polypeptide insulinotropic phụ thuộc glucose (GIP) và peptide giống glucagon 1 (GLP-1).

    Cả ba loại thuốc nói trên đều cần được chích hàng tuần.

    Bác sĩ nói gì về thuốc điều trị béo phì?
    Tiến sĩ Harold Bays, giám đốc y tế kiêm chủ tịch của Trung tâm nghiên cứu xơ vữa động mạch và trao đổi chất ở Louisville, nói với giới báo chí rằng: "Semaglutide và tirzepatide được xem là an toàn và hiệu quả. Nếu nhìn vào các bằng chứng qua thử nghiệm lâm sàng, thì cả semaglutide và tirzepatide không chỉ cải thiện cân nặng mà còn cải thiện sức khỏe của bệnh nhân". Tiến sĩ Bays cũng là giám đốc khoa học của Hiệp hội Y học Béo phì. Ông đã đóng góp cho các cuộc nghiên cứu có liên quan đến thuốc "Wegovy".

    Một cuộc nghiên cứu "mù đôi" hồi năm 2021 đã thu nhận 1,961 người trưởng thành có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên. Sau 68 tuần được chích semaglutide hoặc "giả dược" (placebo) hàng tuần, cùng với sự can thiệp về lối sống, hơn 86% số người tham gia đã giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể với khoảng một nửa số người khác đã giảm hơn 15% trọng lượng ban đầu. Nhìn chung, một phần ba số người trưởng thành được điều trị bằng semaglutide đã giảm ít nhất 20% trọng lượng. Tác dụng này thường xảy ra từ một đến ba năm sau khi đã trải qua phẫu thuật giảm cân.

    Nghiên cứu cũng cho thấy mức giảm ở chu vi vòng eo, chỉ số BMI, huyết áp và lượng đường trong máu.
    Tuy nhiên, một số bác sĩ khác cũng bày tỏ về những sự lo ngại nhất định khác.

    Giúp Giảm Cân hay Giảm Cơ?
    Tiến sĩ Robert Lustig, giám đốc Chương trình Đánh giá Cân nặng cho Sức khỏe Thanh thiếu niên và Trẻ em tại Đại học ở San Francisco, California, đã chỉ ra rằng trong cùng một cuộc nghiên cứu, có 40% trọng lượng bị mất là khối lượng nạc và nhiều tác dụng phụ đã được ghi nhận. Khối nạc được tính bằng tổng số trọng lượng cơ thể trừ đi trọng lượng của mỡ trong cơ thể. Vì trọng lượng của các bộ phận nội tạng, da và xương sẽ không có thay đổi nhiều nên số lượng nước và khối cơ bắp là hai phần quan trọng của khối nạc cần phải xem xét trong quá trình làm giảm cân.

    Gần đây, ông đã nói tại Hội nghị thượng đỉnh đột phá STAT ở San Francisco: "Đó là những gì mà việc nhịn đói sẽ gây ra. Bạn mất đi một số lượng cơ bắp và chất béo như nhau. Nguy cơ tử vong cũng sẽ tăng lên theo cấp số nhân khi mất đi cơ bắp trong độ tuổi từ 60 tuổi trở lên".

    Mất đi cơ bắp trong quá trình giảm cân không phải là một tác động mong muốn vì cơ bắp sẽ giúp bạn được khỏe mạnh và cân đối. Ngoài ra, bị mất đi cơ bắp có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, nghĩa là cơ thể sẽ đốt cháy ít calorie hơn.

    Tập luyện sức mạnh hoặc sức đề kháng có thể giúp duy trì khối cơ bắp và gia tăng sự đốt cháy chất béo. Khi tăng khối cơ bắp lên, cơ thể sẽ cần đốt cháy nhiều calorie hơn lúc nghỉ ngơi. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021 cho thấy rằng tập tạ sẽ kích thích những thay đổi của tế bào giúp việc đốt cháy chất béo.

    Chỉ dựa vào thuốc men sẽ không tốt cho sức khỏe
    Tiến sĩ Konstantinos Spaniolas, giám đốc Trung tâm giảm cân do béo phì và trao đổi chất tại Đại học Stony Brook, nói với giới báo chí: "Có vấn đề giảm cân lành mạnh và giảm cân không lành mạnh".

    Ông nói thêm: "Mặc dù semaglutide và các loại thuốc giảm cân khác làm giảm bớt cảm giác thèm ăn, nhưng nếu ăn ít hơn mà không có đủ chất dinh dưỡng phù hợp có thể dẫn đến tình trạng mất cơ bắp ngoài ý muốn. Có thể kết hợp ăn nhiều loại protein và tập thể dục để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tình trạng bị mất cơ bắp. Cả bài tập aerobic và rèn luyện sức mạnh đều giúp duy trì cơ bắp trong quá trình giảm cân. Các bài tập kiểu kháng trở cũng cải thiện hiệu suất của cơ bắp".

    Để giải quyết vấn đề béo phì và thừa cân, ông Spaniolas nhấn mạnh rằng, cần phải có một phương pháp tiếp cận đa ngành, bao gồm cố vấn về dinh dưỡng hoặc tâm lý.

    "Nhìn chung, thuốc này là an toàn", ông Spaniolas nói. Nhưng ông lưu ý rằng cần nên sử dụng thuốc cho đúng cách, cùng với việc thiết kế cách dinh dưỡng phù hợp, để mang lại lợi ích lâu dài.

    Tiến sĩ Bays lặp lại mối bận tâm của tiến sĩ Spaniolas và nhấn mạnh rằng, thuốc không phải là phương tiện duy nhất để làm giảm cân. Ông nói: "Không nên giả định rằng tất cả hiệu quả của việc kiểm soát bệnh béo phì đều phụ thuộc vào tác dụng của thuốc men. Tôi không cho đó là một con đường, một sự lựa chọn đúng đắn".

    Ông cũng nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng của một cách tiếp cận toàn diện bao gồm sự dinh dưỡng, các hoạt động về thể chất, điều chỉnh hành vi và liệu pháp y tế. Ông nói thêm: "Mọi người phải sẵn sàng cho sự thay đổi. Đó không chỉ là về một loại thuốc", đồng thời ông lưu ý rằng, cuối cùng, phương pháp tiếp cận cá nhân hóa là cách hiệu quả nhất để làm giảm cân lau6dai2 và đạt kết quả tốt.

    Mối quan tâm về các tác dụng phụ và cơ chế hoạt động của thuốc
    Các cuộc thử nghiệm lâm sàng hồi năm 2021 cho thấy tỷ lệ bị các triệu chứng phụ về đường tiêu hóa khá cao, chẳng hạn như bị buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa và táo bón xuất hiện ở hơn 74% số người tham gia sử dụng chất semaglutide, so với gần 48% số người dùng "giả dược"(placebo)

    Một số chuyên gia về y tế từ chối chấp nhận sử dụng hoàn toàn các loại thuốc này do các tác dụng phụ xấu và cơ chế hoạt động của chúng.

    Bà Lauren Muhlheim, một chuyên gia về chứng rối loạn ăn uống và tâm lý học lâm sàng, nói với giới báo chí rằng, việc sử dụng những loại thuốc này có thể dẫn đến chứng bị rối loạn về ăn uống. Bà nói: "Về nguyên tắc, chúng hoạt động theo cơ chế giống như chứng bị rối loạn ăn uống, vì thuốc hoạt động bằng cách giảm đi cảm giác thèm ăn và khiến cho mọi người sẽ ăn ít đi. Kết quả là mọi người có xu hướng giảm cân do ăn ít hơn chứ không phải nhờ thuốc đốt cháy chất béo một cách kỳ diệu. Ngoài ra, những người không ăn đủ có thể sẽ ăn uống vô độ sau đó và có nguy cơ bị chán ăn".

    Với loại thuốc "Wegovy" này, Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh cáo rằng, chất semaglutide có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư tuyến giáp. FDA khuyến cáo rằng, những người có tiền sử gia đình bị ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy hoặc vấn đề về hệ nội tiết không nên uống "Wegovy". Các tác dụng phụ nghiêm trọng khác có thể xảy ra gồm có viêm tuyến tụy, tăng nguy cơ hạ đường huyết, suy thận, phản ứng dị ứng, và trầm cảm hoặc có ý định tự tử. Ngoài ra, các tác dụng phụ phổ biến hơn như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, táo bón, và đau bao tử cũng đã được ghi nhận.

    Chi phí cao và rủi ro có liên quan đến việc bị tăng cân trở lại
    Bà Muhlheim đã trích dẫn cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, việc làm giảm cân bằng chất semaglutide chỉ là tạm thời. Nghiên cứu này đã được công bố vào năm 2022 trên tập san Diabetes, Obesity and Metabolism (Bệnh tiểu đường, Béo phì và Chuyển hóa), cho thấy những người ngừng sự dụng semaglutide đã làm tăng đến 2/3 số cân nặng đã giảm trước đó một năm. Hơn nữa, những sự cải thiện về biến chứng tim mạch, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và cao huyết áp, cũng bị đảo ngược lại.

    Với mức giá khoảng 1,400 USD một tháng và khả năng không được các công ty bảo hiểm y tế chi trả trừ khi có bệnh béo phì hoặc các tình trạng y tế khác, "Wegovy" có thể không thể áp dụng rộng rãi được cho nhiều người.

    Theo một cuộc nghiên cứu quan sát ngoài thực tế, trái ngược với một cuộc thử nghiệm lâm sàng, có gần một nửa số bệnh nhân đã ngừng điều trị bằng GLP-1 RA trong vòng một năm, và gần hai phần ba đã ngừng trong vòng hai năm.

    Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu này đã không cung cấp lý do nào cho tỷ lệ số người đã bỏ cách điều trị này tương đối cao này.

    Trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng hồi năm 2021, những người tham gia được điều trị bằng semaglutide trong 68 tuần. 7% trong nhóm dùng thuốc đã ngừng sử dụng do các tác dụng phụ, so với 3% ở nhóm dùng giả dược. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trong thực tế, chỉ một số ít bệnh nhân dùng GLP-1 RAs đạt được mức giảm cân có ý nghĩa lâm sàng, tức là giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể ban đầu.

    Xung đột về lợi ích
    Cuộc nghiên cứu hồi năm 2021 đã chứng minh về lợi ích của chất semaglutide nhận được sự trợ giúp tài chính bởi công ty dược phẩm Novo Nordisk. Bà Muhlheim nói: "Có rất nhiều sự xung đột về lợi ích cần phải được xem xét cẩn thận. Mọi người nên nhớ rằng, các công ty dược phẩm chỉ bận tâm đến tìm kiếm lợi nhuận hơn là sức khỏe của những người có thân hình to lớn. Vì những người này chính là mục tiêu mang lại lợi nhuận to lớn".

    Giá trị cổ phiếu thị trường của Novo Nordisk đã tăng hơn 140% kể từ khi công ty ra mắt thuốc "Wegovy" tại Hoa Kỳ vào tháng 06/2021. Theo báo cáo, công ty hiện đang có cổ phiếu giá trị cao đứng thứ hai ở Âu Châu, chỉ sau tập đoàn chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ của Pháp LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton). Pfizer và các công ty dược phẩm khác đang hình thành ra các liệu pháp giảm cân tương tự như Wegovy, với mục tiêu tranh giành thị phần có tiềm năng béo bở này trị giá đến 100 tỷ USD.

    Tiến sĩ Bays, người đã giúp thực hiện cuộc nghiên cứu hồi năm 2021 và nhận được tiền tài trợ từ Novo Nordisk, nói rằng các thử nghiệm lâm sàng về thuốc chống béo phì thường được sự tài trợ từ các công ty dược phẩm.
    Ông nói thêm: "Trừ phi thông tin số liệu này là gian lận, nếu không kết quả ban đầu của các cuộc thử nghiệm lâm sàng này sẽ không có thay đổi, bất kể nguồn tài trợ là bao nhiêu". Ông cũng lưu ý rằng một số sáng kiến về thuốc chống béo phì đã bị thu hồi do các vấn đề về an toàn hoặc không có hiệu quả thực tế, bất kể là các công ty dược phẩm có bỏ tiền tài trợ cho các cuộc thử nghiệm lâm sàng hay không.

    ST
    Attached Files
Working...
X