Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khi có tóc bạc sớm, hãy cân nhắc 3 việc dưới đây trước khi sử dụng thuốc nhuộm

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khi có tóc bạc sớm, hãy cân nhắc 3 việc dưới đây trước khi sử dụng thuốc nhuộm

    Thật là khó chịu khi tóc chuyển sang màu xám, nhưng đặc biệt khó chịu hơn khi thấy có tóc bạc lúc còn trẻ. Nhiều người chọn cách nhuộm tóc, nhưng hóa chất trong thuốc nhuộm có khả năng làm cho tóc bị hư tổn và đôi khi sẽ không cải thiện được màu tóc. Dưới đây là một số cách phục hồi màu tóc trẻ trung và khỏe mạnh mà không cần phải nhuộm.

    Tại sao sợi tóc lại chuyển sang màu xám hoặc trắng?

    Nguyên nhân chính khiếncho sợi tóc đổi màu là do các tế bào hắc tố ở gốc nang tóc bị lão hóa và không thể sản sinh ra melanin.

    Điều gì khiến cho các tế bào hắc tố ở gốc nang lông bị lão hóa? Yếu tố di truyền luôn là một thủ phạm. Một số người chỉ đơn giản là có tiền sử gia đình bị bạc đầu sớm nên sẽ có tóc bạc sớm.

    Điều này là do gene của chúng ta bị ảnh hưởng do môi trường và thói quen sinh hoạt hàng ngày của từng người. Bằng cách để ý đến các thói quen hàng ngày, bạn sẽ có cơ hội tốt để kiểm soát sự khởi phát của tóc bạc sớm mặc dù tiền sử gia đình có người bị bạc đầu sớm.

    3 cách để tránh làm hư tổn cho mái tóc
    Chúng ta nên phải làm gì để giữ cho tóc luôn khỏe mạnh? Để bắt đầu, hãy tránh 3 điều có thể làm hư tóc sau đây:

    1/ Tránh nhuộm tóc thường xuyên
    Mặc dù việc nhuộm tóc có thể mang lại sự thay đổi tức thì, nhưng các hóa chất trong thuốc nhuộm có thể gây hại cho tóc của bạn.

    Thuốc nhuộm tóc có thể chứa một số chất gây ra ung thư và sử dụng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư này. Một cuộc nghiên cứu theo dõi hơn 117,000 nữ y tá Hoa Kỳ trong khoảng 36 năm cho thấy việc dùng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn có liên đới chặt chẻ đến nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng cao hơn một chút.

    2/ Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời
    Nên tránh để tóc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời bởi lẽ, giống như da mặt và cơ thể, da đầu cũng dễ bị tổn thương từ ánh nắng mặt trời.

    Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính của chúng ta, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, nhưng khi tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn 30 phút vào buổi trưa, có thể gây ra tổn thương các tế bào hắc tố của da đầu. Bức xạ tia cực tím trong thời gian dài cũng sẽ đẩy nhanh quá trình làm mất protein và nước trên tóc. Các acid amin trong tóc sẽ hấp thụ một phần tia cực tím, đặc biệt là tia cực tím A, đồng thời sản sinh ra các gốc tự do độc hại trực tiếp khiến cho da đầu và tóc nhanh bị lão hóa, mái tóc bị xỉn màu, dễ gãy, khô, mất tính đàn hồi, thậm chí là gãy rụng.

    Do đó, bạn nên đội nón, dùng dù để che nắng hoặc xịt kem chống nắng cho da đầu và tóc, đồng thời tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời vào khoảng giữa trưa để bảo vệ cho da đầu khỏi sự tác hại của ánh nắng mặt trời.

    3/ Tránh gội đầu quá thường xuyên
    Da đầu vốn dày hơn da mặt, có nhiều tuyến bã nhờn hơn và chứa hàng trăm ngàn nang tóc. Các tuyến bã nhờn trong mỗi nang tóc tạo ra bã nhờn, giúp điều hòa các sợi tóc và vùng da ở chung quanh.

    Những người có da đầu khô tiết ít bã nhờn hơn, trong khi những người có da đầu nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn. Sức khỏe của da đầu có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tóc, vì mỗi nang tóc đều nằm sâu trong da đầu. Da đầu và nang tóc có hệ vi sinh vật riêng. Hệ vi sinh vật da đầu bị mất cân bằng có thể dẫn đến viêm da, chàm, gàu, v...v...

    Bạn có thể cần gội đầu hàng ngày nếu bạn có da đầu nhờn và hai hoặc ba ngày một lần nếu bạn có da đầu khô. Bạn cũng nên chọn loại dầu gội có tính acid nhẹ. Nhiệt độ của nước và nhiệt độ của máy sấy tóc nên được điều chỉnh hợp lý để tránh quá nóng. Sử dụng luồng không khí và nhiệt độ thấp để làm khô tóc cho đến khi da đầu khô khoảng 70%.

    3 điều để ngăn ngừa tóc bạc sớm
    1/ Vượt qua nổi lo lắng và sợ hãi

    Bản thân cảm xúc là một loại năng lượng mạnh mẽ và cảm xúc tiêu cực có thể gây hại đến hệ thống năng lượng của cơ thể. Các cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tế bào gốc melanocyte sẽ bị giảm sút khi có căng thẳng.

    Đông y là một hệ thống y học được xây dựng chung quanh một cấu trúc vi mô năng lượng, cho chúng ta biết nguồn gốc của các vấn đề sức khỏe bên trong đôi khi có liên đới đến những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. Có rất nhiều câu chuyện về người nào đó có tóc bạc chỉ sau một đêm vì quá lo lắng. Theo lý thuyết Đông y, năng lượng sống trong cơ thể con người được gọi là khí, và tinh khí là một loại tài nguyên quan trọng được lưu trữ bên trong các cơ quan nội tạng, trong đó thận sẽ lưu trữ một phần lớn.

    Chất lượng mái tóc của chúng ta phụ thuộc vào việc khí huyết có lưu thông, cũng như thận tinh có đầy đủ hay không. Chỉ khi nào khí huyết chạy thông suốt, tinh khí đầy đủ thì cơ thể mới cường tráng và khỏe mạnh được. Đông y có câu: "Sợ quá hại thận, suy nghĩ quá hại tỳ". Nếu những vấn đề này xảy ra, các hậu quả sẽ biểu hiện ra trên mái tóc.

    2/ Bảo đảm giấc ngủ sâu và tốt
    Thứ hai, bảo đảm chất lượng giấc ngủ tốt. Nếu cơ thể không thể sản sinh ra đủ melanin, tóc sẽ chuyển từ đen ra bạc. Nếu khó ngủ có thể bổ sung một ít melatonin, có thể bảo vệ cho tế bào gốc của nhân hắc tố, từ đó sản sinh ra nhiều melanin, và giúp giảm đi tóc bạc.

    3/ Duy trì ăn uống dinh dưỡng đầy đủ
    Cố gắng duy trì cách ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng phù hợp. Các cuộc nghiên cứu đã phát hiện rằng bệnh thiếu máu và suy dinh dưỡng có thể dẫn đến bạc tóc. Thiếu protein, vitamin và đồng, sắt, calcium, kẽm, v...v... cũng sẽ có ảnh hưởng đến sự hình thành các hắc tố.

    Một nguyên nhân quan trọng gây ra lão hóa ở tế bào hắc tố là quá trình peroxy hóa và sản sinh ra quá mức các gốc tự do trong cơ thể.
    Ăn vừa phải trái cây và rau giàu vitamin A, B, C, E sẽ có tác dụng chống oxy hóa. Ngoài ra, nên ăn các loại quả hạch và hải sản có chứa acid béo omega-3 ở ở mức độ vừa phải. Các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt và magnesium trong hải sản và thịt cũng rất quan trọng.
    Nếu bạn không thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm hoặc nếu bạn bị thiếu chất dinh dưỡng do các yếu tố khác, thì có thể chọn các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

    Đông y có một loại thuốc bổ gọi là "Thất bảo mỹ nhiệm đơn" (công thức Chi tơ hồng và Củ khởi), và một loại khác gọi là "Quy tỳ thang" (kiện tỳ hoàn), giúp kiện tỳ và bổ thận. Cả hai bài thuốc này đều rất hiệu quả để làm cho đẹp tóc. Các nghiên cứu đã phát hiện rằng các thành phần trong "Thất bảo mỹ nhiệm đơn" có thể làm giảm tác hại của căng thẳng ôxy hóa đối với tế bào, điều chỉnh quá trình chuyển hóa collagen và làm chậm quá trình lão hóa da.

    Nếu bạn có thể làm theo những gợi ý trên, da đầu và tóc của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn theo thời gian.(*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể nghe qua hơi lạ, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị châu Á).

    Lưu ý: Vì cơ thể mổi người khác nhau, quý vị nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia Đông y.
    Attached Files
Working...
X