Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vin Phẹt lỗ 599 triệu đô la trước đợt niêm yết SPAC ở Mỹ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vin Phẹt lỗ 599 triệu đô la trước đợt niêm yết SPAC ở Mỹ


    Click image for larger version

Name:	maxresdefault.jpg
Views:	586
Size:	73.7 KB
ID:	166259

    (Bloomberg) – Khoản lỗ ròng của VinFast đã tăng lên 14,1 nghìn tỷ đồng (599 triệu USD) trong quý đầu tiên trước nỗ lực niêm yết cổ phiếu tại Mỹ của hãng sản xuất xe điện Việt Nam trong năm nay.

    Công ty cho biết trong một hồ sơ quy định của Hoa Kỳ, Vinfast dự kiến ​​sẽ có nhiều khoản lỗ ròng và hoạt động thua lỗ hơn trong thời gian mở rộng quy mô sản xuất xe, thành lập nhà máy và trả tiền tiếp thị, bán hàng và dịch vụ.

    Có ông chủ là người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, VinFast có kế hoạch niêm yết tại Mỹ bằng cách sáp nhập với mục đích đặc biệt cung công ty mua lại Black Spade Acquisition Co. vào nửa cuối năm nay. Thỏa thuận này sẽ được hoàn tất vào ngày 20 tháng 7, sẽ mang lại cho VinFast giá trị vốn chủ sở hữu khoảng 23 tỷ USD.

    Trong khi VinFast đã bắt đầu giao xe thể thao đa dụng chạy bằng pin cho khách hàng ở Mỹ, thì hãng này đang tiến vào một thị trường ngày càng cạnh tranh, với việc Tesla Inc. giảm giá và gây áp lực lên các công ty như Ford Motor Co. và General Motors Co. Dự báo doanh số bán hàng của Vinfast sẽ đạt 45.000-50.000 trong năm nay và cho biết hãng có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô mini và các mẫu xe khác – tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

    Hồ sơ cũng cho biết việc phát triển VinFast của ông Vượng rất tốn kém. Công ty mẹ Vingroup JSC, các chi nhánh và bên cho vay bên ngoài đã tài trợ khoảng 9,3 tỷ đô la cho hãng sản xuất xe điện từ năm 2017 đến cuối tháng 3.

    Kết quả quý I của công ty so với mức lỗ ròng 9,7 nghìn tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tháng trước, ông Vượng cho biết VinFast có thể có lãi sau năm 2025 nếu hoạt động “trơn tru” và hòa vốn vào cuối năm sau.

    Hãng xe dường như cũng đã không theo được khung thời gian sản xuất tại nhà máy được đề xuất ở Bắc Carolina.
    VinFast niêm yết theo hình thức sáp nhập mới, Hủy IPO cũ


    VinFast sẽ niêm yết nhanh hơn sau khi rút đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO).

    Vinfast hiện sẽ tham gia một thoả thuận với Công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC). Công ty SPAC “không có hoạt động thương mại và được thành lập chỉ để huy động vốn thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm mục đích mua lại hoặc sáp nhập với một công ty hiện có,” theo Investopedia.

    Thỏa thuận SPAC là việc sáp nhập với Black Spade Acquisition Co. (BSAQ) có trụ sở chính ở Hồng Kông. Cổ phiếu của VinFast tại Hoa Kỳ sẽ được giao dịch công khai thông qua Black Spade từ thỏa thuận này.

    Công ty dự đoán sẽ huy động được hơn 20 tỷ đô la thông qua SPAC. Khoản tài trợ đó dự kiến sẽ chi trả cho việc xây dựng cơ sở Moncure mới.

    Theo hồ sơ của công ty, đợt IPO vốn được công bố lần đầu vào tháng 12 năm 2022 hiện đã bị thu hồi, thương vụ này được 9 ngân hàng đề xuất.

    Thỏa thuận SPAC vẫn chưa có hiệu lực, theo thư của VinFast gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

    “Vinfast đang tìm cách rút lại Tuyên bố đăng ký vì họ đã ký kết thỏa thuận hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co và dự định nộp một tuyên bố đăng ký mới trên Mẫu F-4 liên quan đến việc hợp nhất kinh doanh được đề xuất,” thư của VinFast cho biết. . “Tuyên bố đăng ký chưa được Ủy ban tuyên bố có hiệu lực và chứng khoán sẽ không được phát hành hoặc bán theo Tuyên bố đăng ký.”

    Việc VinFast chuyển sang niêm yết thông qua SPAC bắt chước một số công ty xe điện khác khác như Microvast, Faraday Future, Nikola và Lucid.

    Báo cáo cho biết SPAC được coi là đường đi nhanh đến thị trường chứng khoán, đặc biệt là đối với các công ty xe hơi công nghệ và đã được chứng minh là phổ biến với các nhà đầu tư đang tìm kiếm định giá cổ phiếu giống như Tesla – mặc dù định giá của các công ty sáp nhập thường giảm trong những tháng sau khi niêm yết.
Working...
X