Announcement

Collapse
No announcement yet.

Một loại thức uống vào buổi sáng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Một loại thức uống vào buổi sáng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch

    Dù đã bước qua tuổi 60, ông Ishihara, một bác sĩ y khoa nổi tiếng ở Nhật Bản, vẫn có thể khám bệnh mỗi ngày, có hàng trăm bài diễn giảng mỗi năm, cơ thể ông vẫn tràn đầy năng lực và gần như không bị ốm đau. Ông đã chia sẻ các bí quyết trong cuốn sách của mình, và một trong số đó là uống một tách trà đen ("black tea", còn gọi là hồng trà) với gừng, đường đen vào buổi sáng.

    Uống một tách trà gừng với đường đen vào bữa sáng giúp cải thiện khả năng miễn dịch và loại bỏ chất thải

    Bác sĩ Ishihara thường nhịn ăn vào buổi sáng và thay thế bữa sáng bằng một tách trà gừng với đường đen.
    Ông nhận thấy rằng có nhiều người hiện nay gặp đang các vấn đề về sức khỏe như nhiệt độ cơ thể bị giảm, việc trao đổi chất chậm chạp và khả năng miễn dịch kém, những điều này dễ đưa đến các bệnh như ung thư và hội chứng chuyển hóa, v...v...

    Uống trà gừng với đường đen vào buổi sáng có thể giúp cơ thể được ấm áp, kích thích các bộ phận nội tạng và thúc đẩy quá trình bài tiết các chất thải độc ra, giúp cho cơ thể có thể trở nên trẻ trung, năng động hơn.

    Vậy thì, tại sao nên uống trà vào buổi sáng? Bác sĩ Ishihara cho biết, buổi sáng khi con người thức dậy là lúc miệng bị khô và hôi nhất, dịch nhầy ở mắt nhiều và màu của nước tiểu ban đầu bị sẫm nhất, điều đó có nghĩa đây là thời điểm để bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể. Lúc này, nếu ăn quá nhiều thức ăn sẽ khiến cho máu sẽ dồn về bao tử và ruột, gây ra ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết của cơ thể.

    Cho nên, bác sĩ Ishihara cho rằng, khi uống một tách trà gừng với đường đen vào buổi sáng có thể bổ sung thêm đường như một nguồn calorie mà không tạo ra gánh nặng cho bao tử và không làm cho sự bài tiết chất thải độc bị giảm.

    Ông Jonathan Liu, giáo sư Đông y tại trường cao đẳng công lập của Canada chỉ ra rằng, trà gừng với đường đen có được những lợi ích này là do những thành phần hoạt chất có tác dụng làm xua tan phong hàn và thúc đẩy sự bài tiết. Gừng có tác dụng làm ấm bao tử và thúc đẩy nhu động ruột, còn sự kết hợp giữa gừng và đường đen có thể tống khứ phong hàn bằng cách toát ra mồ hôi nhẹ.

    Ông Liu có giải thích rằng, hệ thống tỳ vị (lá lách và bao tử) của con người thời nay dễ bị lạnh, đặc biệt sau khi bước vào tuổi trung niên, và chức năng về tiêu hóa sẽ tiếp tục bị suy giảm, trong đó có nhu động của bao tử. Khi ngủ suốt đêm và lúc tỉnh dậy, nhu động ruột sẽ hoạt động khá chậm, do đó một số người dễ bị chứng táo bón và đầy hơi. Uống một cốc trà gừng với đường đen vào buổi sáng là có thể giúp cải thiện tốt những triệu chứng này.

    Nếu bị táo bón do nhu động ruột yếu kém, bạn có thể dùng mật ong thay cho đường đen, vì mật ong cũng có tác dụng dưỡng ẩm.

    Ngoài ra, không chỉ người châu Á gặp vấn đề về cơ thể bị lạnh, sự trao đổi chất và miễn dịch kém, giáo sư Liu cũng quan sát thấy tình trạng tương tự ở những người đang sống ở phương Tây. Ông phát hiện ra tỳ vị của nhiều người phương Tây khá yếu và lạnh, đặc biệt là ở tuổi trưởng thành và trung niên. Một chế độ ăn uống không điều độ, chẳng hạn như ăn quá nhiều đồ lạnh vào mùa hè cũng sẽ làm tổn hại đến tỳ vị, dẫn đến nhiệt độ cơ thể sẽ thấp và trao đổi chất diễn ra chậm. Ông cho biết, tình trạng béo phì thường gặp ở người phương Tây là biểu hiện của tình trạng tỳ vị bị lạnh và tỷ lệ trao đổi chất cũng bị sụt giảm mạnh.
    Trà gừng với đường đen có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. (Ảnh: Shutterstock)

    Đường đen, gừng và trà đều chứa nhiều lợi ích bất ngờ
    Vậy pha trà gừng với đường đen như thế nào? Các nguyên liệu và cách làm cũng khá đơn giản:

    - Nguyên liệu cho 1 ly: Khoảng 10g gừng (cỡ ngón tay cái), 1 ly trà và lượng đường đen thích hợp.
    - Cách làm: Thêm 1-2 muổng cà phê nước gừng vào trà nóng cùng lượng đường đen mà bạn cảm thấy vừa miệng, khuấy đều là xong.

    Các thành phần riêng lẻ của trà gừng với đường đen cũng có rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

    1/ Đường đen
    Đông y cho rằng các thực phẩm có thể được chia thành 3 loại là hàn tính, ôn tính và bình tính (lạnh, ấm và bình thường), mà đường đen là một loại thực phẩm có tính ấm. Bác sĩ Thái Uyên Dư, bác sĩ điều trị của Phòng khám Đông y Lạc Nguyên tại Đài Loan cho biết, đường đen có thể giúp làm ấm cho cơ thể và còn có tác dụng bổ khí huyết.

    Từ quan điểm về dinh dưỡng học, đường đen rất giàu kali, calcium và magnesium. Chuyên gia Giản Tử Quân cho biết, những chất dinh dưỡng này sẽ giúp thư giãn thần kinh, do đó khi phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt, uống nước trà gừng với đường đen có tác dụng thư giãn cơ thể rất hiệu quả.

    Đường đen cũng đã được chứng minh là có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Một sự đánh giá hồi năm 2012 cho thấy trong số 46 loại ấn phẩm về y học bao gồm đường đen và đường "không ly tâm" (Non-centrifugal cane sugar, NCS), tác dụng về miễn dịch (Immunologic Effects) chiếm đến 26% lợi ích được các tài liệu này trích dẫn thường xuyên nhất.

    Theo một cuộc nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ hồi năm 2021, đường đen có hoạt tính chống ôxy hóa, chống ung thư, chống xơ hóa, bảo vệ tế bào, điều hòa miễn dịch, làm sáng da và chống sâu răng, v...v... Những hoạt tính này có thể có liên quan đến các chất dinh dưỡng trong đường đen như acid amin, acid hữu cơ, khoáng chất, vitamin E, phenol và acid béo bão hòa chuỗi dài, v...v...

    2/ Gừng
    Gừng có thể được sử dụng như một loại gia vị hoặc một dược liệu, trong rất nhiều bài thuốc cổ truyền của Trung Hoa đều có thể tìm thấy có gừng. Đông y cho rằng, hầu hết các loại rau củ đều có tính hàn (lạnh), thêm một ít gừng ấm có thể trung hòa tính hàn đó.

    Bác sĩ Thái Uyên Dư cho biết gừng có tác dụng xua tan hàn khí, làm ấm dạ dày, trong khi hiện nay người ta chuộng uống đồ lạnh, bụng dễ bị lạnh, cho nên ăn gừng có thể làm ấm bụng.

    Cô nói thêm, trong cách uống trà gừng với đường đen, đường đen giống như "một cục bùn sẽ chìm xuống nước", khó có thể đưa chất dinh dưỡng đi quá xa, vì vậy cần khả năng khuếch tán của gừng mới có thể đưa chất dinh dưỡng đến nhiều nơi trong cơ thể.

    Cô Giản Tử Quân cho biết gừng có thể thúc đẩy sự tuần hoàn, rất tốt cho khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể. Gừng cũng chứa gingerol, có thể ức chế các khối u và giúp ngăn ngừa ung thư.

    Ngoài ra, gừng cũng có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ gừng có thể làm tăng quá trình sinh nhiệt và giảm cảm giác đói. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, gừng có thể ngăn ngừa sự tăng cân bằng cách tái tạo lại quá trình chuyển hóa năng lượng của toàn bộ cơ thể.
    Gừng có tác dụng xua hàn khí, làm ấm bao tử. (Ảnh: Shutterstock)

    3/ Trà
    Trà là một loại trà được lên men hoàn toàn, đây cũng là một loại trà có tính ấm và có công hiệu làm ấm bao tử. Bác sĩ Thái Uyên Dư nói rằng đây cũng là lý do tại sao mọi người cảm thấy bao tử được thư giãn sau khi uống trà. Hơn nữa trà có một chút vị chát, có thể loại bỏ thấp khí (khí ẩm) trong đường ruột.

    Nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng trà có chứa nhiều chất dinh dưỡng chống ôxy hóa. Một sự đánh giá vào năm 2019 trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế đã liệt kê rất nhiều lợi ích của trà:
    • Trà có chứa các hợp chất polyphenol, chẳng hạn như: flavonoid, catechin, theaflavin, thearubigin, L-theanine, v..v.. những hợp chất này giúp chống lại quá trình ôxy hóa, giảm viêm và ngăn ngừa các bệnh kinh niên.
    • Thêm trà vào chế độ ăn uống có thể làm giảm cholesterol xấu ở những bệnh nhân tăng cholesterol trong máu. Cũng có thể cải thiện mức cholesterol ở những người béo phì.
    • Uống trà đều đặn mỗi ngày có thể cải thiện huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và các bệnh về tim mạch khác.
    • Uống trà cũng có thể giúp việc làm giảm cân. Các polyphenol trong trà có thể làm tăng phân giải lipid và giảm tích tụ lipid bằng cách giảm sự gia tăng sinh trưởng của các tế bào mỡ.
    • Các polyphenol trong trà có hoạt tính chống việc gia tăng các tế bào khối u. Uống trà có thể giúp ngăn ngừa ung thư.
    Trà gừng với đường đen không thích hợp với tất cả mọi người, 3 nhóm người này cần lưu ý tránh
    Người bình thường có thể chỉ cần uống trà gừng với đường đen vào bữa sáng, nếu muốn dùng với các loại thực phẩm khác thì không nên uống chung với bánh mì, vì sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng cao. Tốt nhất là dùng với các thực phẩm giàu protein hoặc chất xơ, chẳng hạn như trứng luộc chín, một ít rau.

    Ngoài ra, một số người cũng nên chú ý khi uống trà gừng với đường đen:

    1/ Uống trà và nhịn ăn không thích hợp cho bệnh nhân bị sạn túi mật
    Chuyên gia Giản Tử Quân chỉ ra rằng, chỉ dùng thức uống này vào bữa sáng có phần giống với chế độ ăn kiêng, không phù hợp với bệnh nhân bị sạn túi mật.

    Dịch mật do gan tiết ra sẽ được dự trữ trong túi mật và đổ xuống ruột để giúp phân hủy chất béo trong thức ăn. Nếu bệnh nhân bị sạn túi mật nhịn ăn trong thời gian dài, dịch mật tiết ra liên tục sẽ không thể sử dụng hết, sẽ gây ra các vấn đề như bị ứ mật, sạn túi mật, v...v... Những người như vậy cần dùng trà với các món ăn khác, không nên chỉ dùng như đồ uống.

    2/ Bệnh nhân tiểu đường muốn kiểm soát lượng đường trong máu
    Bệnh nhân tiểu đường, dù là loại 1 hay loại 2, đều không thích hợp dùng những thức uống có đường như thế này. Cô Giản Tử Quân cho biết, nếu bệnh nhân tiểu đường muốn thử thưởng thức loại trà này, tốt nhất nên ăn một số thực phẩm protein hoặc rau quả trước để ngăn lượng đường trong máu tăng lên quá nhanh. Hơn nữa số lượng đường đen nên được kiểm soát trong vòng 15 g một ly, không nên có nhiều hơn.

    3/ Những người có thể trạng bị nóng và khô
    Bác sĩ Thái Uyên Dư cho biết, những người có thể trạng nóng và khô sẽ cảm thấy không được thoải mái khi dùng thức uống này vào bữa sáng, vì vậy tốt nhất không nên uống.
    2 đặc điểm chính của thể trạng nóng là:
    • Mặt đỏ bừng, thường xuyên cảm thấy rất nóng, dễ bị táo bón.
    • Dễ bị khô ở miệng và khát nước, lưỡi màu đỏ, lớp phủ lưỡi khô và hơi vàng.
    Giáo sư Liu cho biết thêm, thông thường những người trẻ là có thể trạng nóng, hoặc là ăn quá nhiều đồ ăn có hàm lượng calorie cao trong thời gian ngắn cũng sẽ khiến cho thể trạng trở nên khô nóng.

    ST
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Mỗi buổi sáng cả nhà tôi đều uống mỗi người một tách trà + mật ong+ chanh + lá mint nên tương đối ít bệnh vặt.

    Comment

    Working...
    X