Announcement

Collapse
No announcement yet.

"MỘT MAI GIÃ TỪ VŨ KHÍ", NỖI ƯỚC VỌNG HÒA BÌNH CỦA NGƯỜI LÍNH

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    "MỘT MAI GIÃ TỪ VŨ KHÍ", NỖI ƯỚC VỌNG HÒA BÌNH CỦA NGƯỜI LÍNH

    Ca khúc "Một mai giã từ vũ khí" ra đời trong bối cảnh Hiệp định Paris kết thúc chiến tranh Việt Nam, được đồng sáng tác bởi nhạc sĩ Trần Nhật Ngân và nhạc sĩ Trần Trịnh lấy nghệ danh chung là Trịnh Lâm Ngân. Bài hát này được rất nhiều các nghệ sĩ thể hiện thành công trong đó phải kể đến các ca sĩ như Duy Khánh, Đan Nguyên, Quốc Khanh, Tuấn Vũ, Trường Vũ…
    (Minh họa)
    "Một mai giã từ vũ khí" được viết ra với những câu đơn giản nhưng lại chứa đựng một cảm xúc sâu lắng, chất chứa bao niềm mong mỏi, ước ao tưởng chừng giản dị nhưng lại khó thực hiện của một người lính đi chinh chiến xa quê nhà. Là niềm mong ước "Rồi có một ngày, sẽ một ngày chinh chiến tàn", chiến tranh kết thúc để cho người lính có thể bỏ lại sau lưng "Thép gai giăng với lũy hào sâu. Lổ châu mai với những địa lôi", trả lại "ѕúng đạn" cho chiến trường khói lửa.
    Nhạc Sĩ Nhật Ngân (bên trái) và nhạc sĩ Trần Trịnh (bên phải).

    Để cho người được trở về quê hương tìm lại những kỷ niệm, những ký ức đã bỏ mất bao năm qua. Tìm lại những gì thân thương nhất, bình dị nhất nhưng lại vui vẻ, ấm áp nhất. Quê hương hiện ra với những hình ảnh quen thuộc với "ruộng nương", "đàn trâu", "cây đa, khóm trúc, hàng cau" với "con đê" cùng chiếc "cầu tre" khập khiễng của một làng quê thanh bình mang lại cảm giác bình yên mà không nơi nào khác có được.
    "Vui cùng ruộng nương, cùng đàn trâu
    Với cây đa khóm trúc hàng cau
    Với con đê có chiếc cầu tre"


    Ca khúc này thể hiện nổi mong ước một ngày khi hiệp định ký kết chiến tranh kết thúc khi đó tất cả người lính lại được về quê hương, xây dựng hạnh phúc cho chính mình. Dựng một căn nhà nhỏ, đón cha mẹ về phụng dưỡng và sẽ sang nhà cô em gái nhỏ năm nào để hỏi cưới với "miếng cau", "miếng trầu"
    Người lính hòa bình

    "Rồi anh sẽ dựng căn nhà xưa
    Rồi anh sẽ đón cha mẹ về
    Rồi anh sẽ sang thăm nhà em
    Với miếng cau, với miếng trầu, ta làm lại từ đầu"


    Hạnh phúc với những gì đang có nhưng người lính trẻ vẫn không quên những gì đã trải qua và những người bạn đã đồng hành, kề vai ѕát cánh trong thời kỳ chiến tranh khói lửa nhưng đã ngã xuống, say giấc ngủ yên trong "nghĩa địa buồn" để đánh đổi lấy hòa bình, cuộc sống an yên hiện tại cho những người ở lại và cho cả thế hệ mai sau.
    "Rồi anh sẽ dìu em tìm thăm
    Mộ bia kín trong nghĩa địa buồn
    Bạn anh đó đang say ngủ yên
    Xin cám ơn! Xin cám ơn! Người nằm xuống"


    Nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân đã nói lên nỗi niềm mong ước tưởng chừng như rất đơn giản, bình dị nhưng lại là mong ước của cả một thế hệ các bạn trai trẻ thời chiến. Một mai này ta giã từ vũ khí, hòa bình về ta lại gặp nhau, mở rộng niềm thương mến bao la. Để rồi chiều chiều lại được nghe tiếng "chuông chùa làng xa" chứ không phải là tiếng bom đạn rơi đầy hãi hùng nơi chiến trận. Để lại được thấy ấm lòng mỗi khi khói bếp nhà ai tỏa lên trắng mờ, có "bát cơm rau" đượm "thắm mối tình quê". Tất cả đều thật đơn giản nhưng lại là "Thiên đường" mơ ước của bao nhiêu con người lúc bấy giờ.

    Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, bài hát này bị cấm hát nhưng có lẻ vì nội dung ẩn dụ, khát vọng hòa bình được thể hiện trong bài hát là tình yêu đối với dân tộc Việt Nam nên đến năm 2011 bài hát này được cho phép trình diển tại Việt Nam và đã được nhiều khán giả đón nhận nồng nhiệt.

    Xem video clip ở đây:

    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Ca khúc này hồi cuối năm 1974, đám lính của tôi cất tiếng hát ngày đêm trong tiếng mất tiếng còn, nhưng đã nói lên niềm khao khát đất nước sẽ hòa bình để cho người lính trút bỏ bộ quân phục và súng đạn trở về nhà, về quê, vui sống với gia đình, với vợ hiền, mẹ già!!

    Tiếc thay, súng đã ngưng nổ, bom đã ngưng rơi nhưng cảnh đời lại càng thê thảm, khốn khổ hơn dưới bạo quyền tàn ác của bọn VC đã kéo dài cho đến tận hôm nay!! Đau thay cho kiếp sống dân Việt vẫn còn oằn oại dưới gông cùm của bọn mang danh "đầy tớ nhân dân" gian trá này!!!

    Comment


    • Font Size
      #3
      thiệt tình nghe lại bản này thấy nhớ VN quá

      Comment

      Working...
      X