Announcement

Collapse
No announcement yet.

Có nên gội đầu mỗi ngày hay không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Có nên gội đầu mỗi ngày hay không?

    Theo các bác sĩ về da liễu, số lần suất gội đầu thường phụ thuộc vào 3 yếu tố chính và điều này thường khác nhau ở mỗi cá nhân.

    Cần phải chờ bao lâu mới nên gội đầu 1 lần là thắc mắc của khá nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, sẽ không có câu trả lời chung cho câu hỏi này, vì còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân.

    Tiến sĩ Anthony Rossi, bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở thành phố New York, Mỹ, cho biết: "Một số người nghĩ rằng, họ cần phải gội đầu hàng ngày, nếu không tóc sẽ rất nhờn, bị rối dính".

    Số lần gội đầu tùy thuộc vào 3 yếu tố chính, bao gồm loại và kiểu tóc, mức độ nhờn của da đầu và mức độ sinh hoạt hàng ngày của bạn.

    "Đó là một vấn đề hoàn toàn cá nhân", bác sĩ Rossi nói. Gội đầu quá thường xuyên có thể làm cho tóc bị khô và đổi màu, trong khi nếu gội quá ít sẽ khiến cho dầu tích tụ cũng có thể dẫn đến mùi hôi và gàu.

    Dưới đây, chuyên gia sẽ phân tích kỹ hơn về những gì mà bạn cần nên làm.


    Số lần gội đầu phụ thuộc vào 3 yếu tố chính và điều này thường sẽ khác nhau ở mỗi cá nhân. (Ảnh minh họa)

    Bao lâu mới nên gội đầu 1 lần?
    Bác sĩ Rossi thường nói với bệnh nhân của mình rằng, họ nên gội đầu một hoặc hai lần mỗi tuần. Nhưng nếu bạn đã xử lý tóc với hóa chất (tẩy, uốn hoặc duỗi), tóc bạn có thể bị khô hơn. Khi đó, bạn có thể gội ít hơn một lần mỗi tuần để tránh làm bị gãy tóc hoặc chẻ ngọn, chuyên gia nói.

    Theo trang web của Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, nếu da đầu của bạn rất nhờn, bạn có thể cần gội đầu thường xuyên hơn, ví dụ như một lần mỗi ngày. Và tuổi tác cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ dầu của tóc.

    "Ở tuổi dậy thì, chúng ta có số lượng hormone tăng cao và do đó các tuyến dầu có thể trở nên lớn hơn. Đó là lý do tại sao mà mọi người dễ bị mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên", Rossi nói.

    Vị bác sĩ da liễu này còn nói thêm: "Trẻ em có thể có da đầu nhờn hơn trong những năm dậy thì, vì vậy việc gội đầu thường xuyên hơn có thể hữu ích. Và da đầu của chúng ta tiết ra ít dầu hơn khi chúng ta đã già đi".

    Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, mái tóc xoăn hoặc xơ có thể dễ bị khô hoặc bị gãy hơn. Khi đó, gội đầu quá thường xuyên có thể làm cho tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn, vì vậy với loại tóc dày, xoăn thường thì không cần phải gội đầu hàng ngày.


    Bác sĩ Rossi thường nói với bệnh nhân của mình rằng họ nên gội đầu một hoặc hai lần mỗi tuần. (Ảnh minh họa)

    Nên làm gì giữa các lần gội đầu?
    Bạn không nên chỉ chăm sóc tóc và da đầu lúc tắm. Giữa các lần gội đầu, bạn có thể thực hiện một số việc nhất định để duy trì sự sạch sẽ và giữ dáng cho tóc, bảo vệ cho mái tóc khỏi bị hư hại.

    "Tôi nghĩ điều quan trọng là phải làm vệ sinh da đầu. Cũng giống như việc cạo râu, bạn muốn chăm sóc làn da bên dưới", Rossi nói. "Hãy nhẹ nhàng xoa bóp da đầu và chải tóc. Điều đó giúp loại bỏ ra các tế bào da chết dễ dàng hơn".

    "Bạn cũng có thể sử dụng dầu xả hoặc dầu dưỡng da đầu để giúp nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da đầu".

    Rossi cho biết nếu bạn thường xuyên bị đổ mồ hôi khi tập thể dục, bạn không cần phải gội đầu mỗi lần tập trừ phi vi khuẩn sản sinh quá mức hoặc tóc đang có mùi hôi. Bạn có thể dội sạch với nước nếu muốn.

    Rossi cho biết, hầu hết các loại dầu gội khô đều được xem là an toàn cho tóc, nhưng đừng nên sử dụng chúng thường xuyên. "Nếu bạn là người có tóc siêu nhờn, điều đó thật ra là một điều tốt. Nhưng có thể bạn vẫn muốn rửa sạch dầu nhờn. Bạn không muốn tích tụ thứ đó trên da đầu".

    Vị bác sĩ nói thêm, nếu bạn nhận thấy chất dầu nhờn thừa ở chân tóc, bạn có thể lau dầu bằng giấy thấm dầu.

    Nếu bạn đi bơi với mái tóc xõa, chất chloride có thể khiến cho tóc bị khô và dễ gãy. Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, hãy bảo vệ tóc bằng cách làm ướt và dưỡng tóc trước, đội mũ bơi vừa khít. Ngay sau đó, thay thế độ ẩm bị mất bằng cách sử dụng dầu gội và dầu xả chuyên sâu dành cho người bơi.

    Rossi cho biết nếu bạn đang gặp các vấn đề dai dẳng với da đầu hoặc tóc, chẳng hạn như gàu, rụng tóc hoặc dễ gãy thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị tình trạng này.

    (Nguồn: CNN)


    Attached Files
Working...
X