Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phát hiện ra dấu vết kim loại nặng trong các loại gia vị

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phát hiện ra dấu vết kim loại nặng trong các loại gia vị

    Trong hai năm qua đã có bốn vụ kiện về hàm lượng đáng kể các kim loại nặng độc hại trong các thương hiệu thảo mộc và gia vị lớn. Một phân tích của Báo cáo Người tiêu dùng (Consumer Reports) vào năm 2021 đã trình bày các chi tiết của vấn đề này, mặc dù các nơi bán đồ đóng hộp lớn vẫn tiếp tục bán các nhãn hiệu được liệt kê "chứa kim loại nặng" này. Bên cạnh đó, Cơ quan An toànThực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa đặt ra giới hạn về mức kim loại nặng trong các loại thảo mộc và gia vị khô.

    Báo cáo của Consumer Reports, có tiêu đề "Các loại thảo mộc và gia vị có thể chứa thạch tín (arsenic), cadmium và chì", đã phân tích chi tiết về 126 sản phẩm riêng lẻ từ các thương hiệu quốc gia và nhãn hiệu riêng, như Great Value (Walmart), La Flor Spices, McCormick & Company, Penzeys Spices, Spice Islands, và 365 của Whole Foods Market.

    Phân tích cho thấy rằng trung bình có khoảng một phần ba (40) sản phẩm được kiểm tra có "hàm lượng trung bình của hỗn hợp arsenic, chì, và cadmium đủ lớn để gây lo ngại cho sức khỏe trẻ em khi được tiêu thụ thường xuyên với khẩu phần thông thường". Điều này cũng đem đến mối bận tâm lớn nhất cho những người lớn.


    Các loại gia vị McCormick có chứa kim loại nặng độc hại (chì, arsenic, cadmium) với hàm lượng gây hại cho sức khỏe bao gồm Húng quế đất của McCormick, Gừng xay, Oregano (kinh giới cay) xay, ớt bột Paprika, Thyme (cỏ xạ hương) xay, và nghệ xay.(Ảnh: Shutterstock)

    Nhiều vụ kiện cáo
    McCormick & Company, Inc. là thương hiệu lớn đầu tiên phải đối mặt với một vụ kiện tập thể sau khi báo cáo này trên được đăng lên công khai. Vụ kiện được đệ trình vào tháng 01/2022. Theo vụ kiện, bị đơn đã không cảnh cáo người tiêu dùng về một số loại thảo mộc và gia vị của họ có thể bị nhiễm kim loại nặng độc hại đáng kể.

    Các loại gia vị mà McCormick bán ra có chứa kim loại nặng độc hại (chì, arsenic, cadmium) với hàm lượng gây hại cho sức khỏe bao gồm Húng quế đất của McCormick, Gừng xay, Oregano xay (kinh giới cay), ớt bột Paprika, Thyme xay (cỏ xạ hương), và nghệ xay (curcumin).

    Vụ kiện nêu rõ rằng Consumer Reports cho thấy "các công ty thảo mộc và gia vị có thể hạn chế kim loại nặng trong sản phẩm của họ" vì có đến "khoảng hai phần ba số gia vị được kiểm tra không có mức độ kim loại nặng đáng lo ngại". Các báo cáo lưu ý rằng, các công ty khác như Bolner’s FiestaAl Wadi Al Akhdar có thực hiện việc kiểm tra chất lượng này.

    Hơn nữa, các bị đơn biết rằng có thể bị kiểm tra kim loại nặng trong các loại thảo mộc và gia vị của mình và có thể loại bỏ ra hàm lượng kim loại này một cách an toàn, nhưng họ đã không làm. Đơn kiện cáo tuyên bố rằng thay vào đó, "Các bị đơn chọn phớt lờ sức khỏe của người tiêu dùng để theo đuổi mức lợi nhuận".

    Về phần mình, McCormick nói với Consumer Reports rằng, trên thực tế họ đã cho kiểm tra các sản phẩm để tìm kim loại nặng trong các nhà máy sản xuất của họ.

    Công ty đã gửi một tuyên bố báo chí nói rằng, "Chất lượng và sự an toàn của các sản phẩm là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi".

    "Thông điệp bảo đảm 'Taste you Trust' (Hương vị tạo niềm tin) của chúng tôi có nghĩa là vượt trên cả các yêu cầu quy định nhằm giảm thiểu tiếp xúc với các chất gây ra ô nhiễm".

    Vụ kiện tập thể tiếp theo được đệ trình vào tháng 03/2022 đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu "Happy Belly" của Amazon.com. Tiếp theo là vụ kiện vào tháng 06/2022 đối với các loại thảo mộc và gia vị được bán dưới nhãn hiệu "Great Value" của Walmart Inc..

    Cả hai vụ kiện này đều lập luận rằng, các sản phẩm được liệt kê trong đó có chứa kim loại nặng độc hại, bao gồm arsenic, cadmium, và chì. Các bị đơn không liệt kê cũng như không cảnh cáo người tiêu dùng về sự có mặt của các kim loại nặng độc hại trong danh sách thành phần gia vị.

    Vụ kiện tập thể cuối cùng cho đến nay là vào tháng 08/2022 chống lại Amazon.com, Inc. và Whole Foods Market, Inc. Vụ kiện cáo buộc các công ty này đã không thông báo cho người tiêu dùng về một số loại thảo mộc và gia vị của Whole Foods, bao gồm húng quế "365 By Whole Foods Market", thì là, và gừng xay, có chứa chì, arsenic, và cadmium.

    Các mối đe dọa về sức khỏe và thiếu các quy định chặt chẻ
    Mặc dù FDA chịu trách nhiệm về các loại thảo mộc và gia vị, nhưng việc thiếu các quy định về mức giới hạn cho phép đối với kim loại nặng khiến cho người tiêu dùng không được bảo đảm về độ an toàn của sản phẩm. Trong bài báo của CR, ông Brian Ronholm, giám đốc chính sách thực phẩm của Consumer Reports, lưu ý rằng các công ty gia vị cần phải tiến hành các cuộc kiểm tra an toàn định kỳ, nhưng chủ yếu tập trung vào vi khuẩn có hại như salmonella.

    Chì, arsenic, và cadmium có thể làm tăng nguy cơ về ung thư, các vấn đề về nhận thức và sinh sản, cũng như các tình trạng bất lợi khác ngay cả chỉ với một liều lượng nhỏ. Bi phơi nhiễm khiến cho trẻ nhỏ có nguy cơ bị giảm chỉ số IQ, các vấn đề về hành vi (chẳng hạn như rối loạn năng động, giảm chú ý), bệnh tiểu đường loại 2, và các vấn đề về sức khỏe khác.

    Theo các chuyên gia của Consumer Reports, trong 31 sản phẩm, hàm lượng chì cao đến mức vượt quá mức tối đa mà một người được phép tiêu thụ trong một ngày. Họ cảnh cáo rằng, "Chỉ một khẩu phần, từ 3/4 muổng cà phê trở lên mỗi ngày đã gần đạt đến ngưỡng tiêu thụ cho phép".

    Tổ chức bất vụ lợi trước đây đã phát hiện thấy hàm lượng kim loại nặng cao trong gạo, thức ăn trẻ em, nước ép trái cây cũng như trong nhiều công thức nấu ăn, gia vị và thảo mộc khô kết hợp. Ví dụ, các sự phát hiện của Consumer Reports cho thấy rằng "một món ăn chỉ có 1/4 muổng cà phê bột ớt Great Value (Walmart), tuy là hữu cơ của Trader Joe và kinh giới cay La Flor cho mỗi khẩu phần sẽ chứa đủ arsenic, cadmium đáng lo ngại".

    Phân tích của CR đã trích dẫn một nghiên cứu hồi năm 2018 trên Morbidity and Mortality Weekly Report (Báo cáo Hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong) cho thấy có 22% mẫu thực phẩm, chủ yếu là gia vị và thảo dược, có chứa hàm lượng chì cao. Các mẫu này được lấy từ những trẻ em bị nhiễm độc chì ở Bắc Carolina

    Tránh các gia vị độc hại
    Các chuyên gia của Consumer Reports cho biết, chúng ta có thể hạn chế tiếp xúc bằng cách lựa chọn cẩn thận các loại gia vị để dùng hàng ngày.

    Consumer Reports lưu ý rằng, có 7 trong số 15 loại thảo mộc và gia vị, bất kể thương hiệu nào, đã được kiểm tra, có chức mức kim loại nặng dưới ngưỡng đáng lo ngại, nghĩa là được xem là an toàn. Đối với các loại thảo mộc và gia vị khác, ít nhất một nhãn hiệu thuộc danh mục không cần bận tâm.

    Consumer Reports đưa ra một số mẹo để giúp hạn chế sự phơi nhiễm, bao gồm sử dụng các loại thảo mộc và gia vị ít có khả năng chứa các kim loại nặng ở mức độ đáng lo ngại như hạt tiêu (đen hoặc trắng), bột tỏi, rau mùi, bột cà ri, nghệ tây và hạt vừng, cũng như tìm kiếm các thương hiệu ít khả năng chứa hàm lượng kim loại nặng cao trong các loại gia vị. Nhãn hiệu "Simply Organic" sau khi được kiểm tra cũng cho thấy không có sản phẩm nào đạt được ngưỡng cho phép về mức độ kim loại nặng.

    Thật không may, khi nói đến các loại thảo mộc và gia vị, các sản phẩm hữu cơ có thể không hẳn là tốt trên toàn cầu vì các tiêu chuẩn hữu cơ của Hoa Kỳ lại không bao gồm kiểm tra kim loại nặng, Consumer Reports lưu ý thêm.

    Một trong những cách hành động an toàn nhất là tự trồng các loại thảo mộc và gia vị, đặc biệt là với húng quế, kinh giới cay, và cỏ xạ hương. Những loại cây này vốn có chứa kim loại nặng cao nhất trên tất cả các nhãn hiệu.

    Ngoài việc hạn chế mức độ tiếp xúc, một cách khác để giải quyết vấn đề là tìm đến nơi sản xuất. Consumer Reports đã đưa một bản kiến ​​nghị kêu gọi FDA đặt ra các sự giới hạn chặt chẽ hơn đối với thực phẩm để "bảo vệ cho người Mỹ tránh khỏi bị nhiểm kim loại nặng". Bạn có thể xem bản kiến nghị tại đây. Giới truyền thông đã liên lạc với McCormick, Amazon, Whole FoodsWalmart đề nghị về bình luận. Cho đến nay, ngoài McCormick, chỉ có Walmart đáp ứng và đưa ra nhận xét như sau:
    "Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và luôn yêu cầu các sản phẩm của các nơi cung cấp thương hiệu riêng của chúng tôi phải đạt hoặc vượt trên các hướng dẫn của FDA về các nguyên tố tự nhiên không được thêm vào trong quá trình sản xuất. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ công ty trước vụ kiện tụng này".
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    không chừng có chất chì trong đó nữa là chết luôn

    Comment

    Working...
    X