Announcement

Collapse
No announcement yet.

Liệu độ dày của ly thủy tinh có ảnh hưởng gì đến hương vị trà?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Liệu độ dày của ly thủy tinh có ảnh hưởng gì đến hương vị trà?

    Nghiên cứu đã chỉ ra, uống trà với ly thủy tinh có độ dày, nặng thì sẽ mang lại vị ngọt, còn uống với ly mỏng, nhẹ thì sẽ có vị đắng.

    Nhóm nghiên cứu do Atsunori Ariga, giáo sư Tâm lý học nhận thức tại Đại học Chuo ở Tokyo đứng đầu, đã phát hiện ra rằng độ dày của ly thủy tinh sẽ có ảnh hưởng đến việc cảm nhận ra hương vị của nhiều người. Họ cho biết, ngay cả đối với cùng một loại thức uống, các đồ đựng khác nhau cũng có thể tạo ra nhiều mùi vị khác nhau.

    Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Food and Humanity của Hoà Lan vào ngày 26/5 vừa qua. Các chuyên gia nghiên cứu đã bịt mắt 56 sinh viên đại học trong độ tuổi từ 18 - 24 và yêu cầu họ uống trà xanh đóng chai bán trên thị trường bằng 2 loại ly khác nhau: ly mỏng, nhẹ (1,2 mm, 159 gr); ly dày, nặng (2,8 mm, 228 gr).


    Hai chiếc ly thủy tinh có độ mỏng, dày và trọng lượng khác nhau. (Ảnh: Mainichi)

    Sau đó, những người tham gia đưa ra sự đánh giá trà theo bảy hương vị: ngọt, đắng, chua, độ gắt, đậm đà, thanh mát và vị ngon (Umami), trên thang điểm bảy.

    Kết quả cho thấy có sự khác biệt trong việc đánh giá độ ngọt và đắng, với những chiếc ly dày hơn, nặng hơn được đánh giá là "ngọt" và trong khi những chiếc ly mỏng hơn, nhẹ hơn thường được đánh giá là "đắng" hơn.

    Mặt khác, khi cùng với một thí nghiệm được thực hiện với những chiếc ly chỉ có độ dày hoặc trọng lượng khác nhau, đã cho thấy rằng, không có sự khác biệt nào trong việc đánh giá hương vị.


    Nghiên cứu chỉ ra rằng, độ dày và trọng lượng của ly sẽ ảnh hưởng đến hương vị trà. (Ảnh: Wawaza)

    Từ đó, nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận cho rằng, "độ dày""trọng lượng" khi cùng kết hợp sẽ ảnh hưởng nhiều đến hương vị của trà.

    Những chuyên gia nghiên cứu nói rằng, viền tròn của một chiếc ly dày có thể mang lại ấn tượng tích cực và một chiếc ly mỏng có thể để lại ấn tượng tiêu cực, dẫn đến sự liên tưởng về việc "dày với vị ngọt""mỏng với vị đắng".

    Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu của giới khoa học khác đã chỉ ra rằng chất liệu và kết cấu của hộp đựng có thể ảnh hưởng đến hương vị. Giáo sư Ariga chỉ ra: "Các công ty sản xuất thức uống sẽ cần nghiên cứu và chế tạo ra các sản phẩm có tính đến những tình huống như loại nào có thể đóng chai lọ và loại nào dành riêng cho các hàng quán phục vụ khách".

    ST
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    theo tôi nghĩ, ly mỏng hay ly dầy chỉ là giữ độ nóng của nuớc lâu hay mau.
    có thể là độ dầy của ly giữ cho nuớc nóng lâu hơn, nên huơng vị ngọt của trà còn đó. còn ly mong, nuớc sẽ mau nguội hơn, nên trà có thể ngấm hết rồi nên có vị đắng

    Comment

    Working...
    X