Announcement

Collapse
No announcement yet.

Anh quốc: Giới khoa học tìm ra "chìa khóa" gene ngăn virus cúm gia cầm lây sang người

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Anh quốc: Giới khoa học tìm ra "chìa khóa" gene ngăn virus cúm gia cầm lây sang người

    Các chuyên gia nghiên cứu của Anh quốc đã tìm ra một mẫu gene của con người có khả năng ngăn chặn hầu hết các loại virus cúm gia cầm lây nhiễm sang người.

    Theo hãng tin Reuters, virus cúm gia cầm chủ yếu lây lan giữa các loài chim hoang dã và gia cầm như vịt, mòng biển, gà và chim cút. Mặc dù virus này chủ yếu chỉ nhắm đến các loại động vật song trong một số trường hợp hiếm hoi, con người thường khi tiếp xúc gần với những con chim có thể bị nhiễm bệnh.


    Virus cúm gia cầm chủ yếu lây lan giữa các loài chim hoang dã và gia cầm như vịt, mòng biển, gà và chim cút. (Ảnh: Reuters)

    Một nhóm các khoa học gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Virus của Đại học MRC, Glasgow (Anh quốc) đã nghiên cứu hàng trăm mẫu gene thường có trong tế bào người, để so sánh hành vi của các gene trong quá trình lây nhiễm với virus cúm mùa ở người hoặc virus cúm gia cầm.

    Họ tập trung nghiên cứu một loại gene gọi là BTN3A3, có trong đường hô hấp trên và dưới của con người. gene này được phát hiện ra có khả năng ngăn chặn sự sao chép của hầu hết các loại cúm gia cầm trong tế bào người. BTN3A3 dường như là yếu tố chính quyết định liệu bất cứ loại virus gây cúm gia cầm nào có khả năng gây đại dịch ở người hay không.

    Tuy nhiên, hoạt động đề kháng virus của gene này không thể bảo vệ trước virus cúm mùa. Theo các chuyên gia, tất cả các đại dịch cúm ở người, bao gồm đại dịch cúm toàn cầu năm 1918-1919, đều do virus cúm đề kháng BTN3A3 gây ra.

    Theo lẽ tự nhiên, virus luôn luôn biến đổi và điều này không có nghĩa là virus cúm gia cầm không thể tiến hóa để thoát khỏi hoạt động ngăn chận của gene BTN3A3 này.

    Hồi ầu năm nay, một loại virus cúm gia cầm H5N1 mới xuất hiện, dễ dàng lây truyền giữa các loài chim hoang dã đã lan rộng toàn cầu, lây nhiễm và giết chết nhiều loài động vật có vú, làm dấy lên lo ngại về lây lan đại dịch ở người. Cho đến nay, chỉ có một số ít trường hợp virus cúm gia cầm lây sang người được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận.

    Giáo sư Massimo Palmarini, một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu này, cho hay có khoảng 50% các loại virus H5N1 lưu hành trên toàn cầu tính đến năm 2023 có khả năng đề kháng lại gene BTN3A3.
    "Đây là điểm mà chúng ta nên đặc biệt chú ý do mức độ rủi ro lây lan qua người ngày càng cao", Sam Wilson, một người đồng tác giả khác của cuộc nghiên cứu, cảnh cáo.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Vấn đề virus và biến thể của chúng nhờ đâu mà có thể lây lan nhanh chóng khắp thế giới, chắc cần phải hỏi đến bọn Tàu cộng vì chúng đã bỏ công nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, sau đó lợi dụng chuyện đi du lịch tự do mà tung người đi chơi với ý đồ đen tối: đem virus và các biến thể độc hại phát tán ra khắp thế giới từng đợt, từng đợt một khi thấy Hoa Kỳ và phương Tây chống đở thật hửu hiệu.
    Chúng ta từng nghe nói, lý do nào mà ngưới ta lại lấy chất thải trên máy bay để tìm ra virus nguy hiểm, xem xét các nguồn nước uống sạch vì chỉ cần 1 lọ bé nhỏ là cả khu dân cư sẽ bị nhiễm bệnh ngay. Rất tiếc là tin tức cứ bị bưng bít nên người dân cũng chào thua và phải "bị" chích ngừa vaccine liên tục.
    Cứ nghiên cứu, cứ phát hiện sau khi mầm bệnh đã lây lan, hình như đó là cách duy nhất để phòng chống bệnh tật hay sao?? Với tiến bộ khoa học kỹ thuật tầm cở như hiện nay mà các giới chức cứ ú ớ, lý luận lung tung, giống như "người mù đi trong sa mạc" vậy!! Đau thay cho nhân loại!!

    Comment

    Working...
    X