Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bí mật mà các tỷ phú kỹ nghệ đều muốn che giấu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bí mật mà các tỷ phú kỹ nghệ đều muốn che giấu

    Nhiều tỷ phú trong ngành kỹ nghệ tìm đến chất kích thích, bất chấp nguy cơ gây hại, với cái cớ là tìm kiếm ý tưởng đột phá hoặc giải tỏa áp lực công việc.

    Elon Musk từng dùng qua chất ketamine và Sergey Brin đôi khi lại thích loại nấm ảo giác, theo các nguồn tin trực tiếp chứng kiến và nguồn tin nội bộ tại các công ty có nói với The Wall Street Journal.

    Các giám đốc cao cấp tại công ty đầu tư mạo hiểm Founders Fund, nổi tiếng với các hạng mục đầu tư vào SpaceXFacebook, cũng từng nhiều lần tổ chức các bữa tiệc có kèm theo các loại thuốc gây ảo giác. Nhiều giám đốc điều hành trong ngành kỹ nghệ thậm chí còn xem các loại thuốc này và các chất kích thích tương tự là cánh cửa dẫn đến những bước đột phá trong kinh doanh làm ăn.

    "Mỗi giây phút có hàng triệu người đang uống các thuốc gây ra ảo giác", theo Karl Goldfield, cựu cố vấn tiếp thị và bán hàng ở San Francisco, người không có được đào tạo về y khoa nhưng đã tư vấn cho bạn bè và đồng nghiệp trong ngành kỹ nghệ về cách thức dùng thuốc dựa trên kinh nghiệm cá nhân.

    Thông lệ về việc sử dụng chất kích thích tại Silicon Valley

    Lời mời tham gia các bữa tiệc có kèm chất kích thích và thuốc gây ảo giác thường được gửi qua ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal, thay vì qua email hoặc tin nhắn thông thường, vì vậy khó bị tiết lộ ra ngoài. Tại một số bữa tiệc riêng tư cao cấp, người tham gia được yêu cầu ký bản thỏa thuận sẽ không tiết lộ ra bất cứ điều gì và đôi khi trả hàng trăm USD để được tham dự, theo những người đã tham dự hoặc nhận được lời mời cho biết.


    Sergey Brin đôi lúc tiêu thụ psylosibin, tên khoa học của loại "nấm ma thuật" (Ảnh: Zuma Press)

    Dùng thuốc kích thích gần như đã trở thành một thông lệ trong hoạt động kinh doanh đối với nhiều nhân sự cao cấp trong ngành kỹ nghệ, cho dù hầu hết các thuốc này là bất hợp pháp, đi kèm với rủi ro gây ra nghiện ngập và lạm dụng. Silicon Valley cũng dung túng cho việc này, khi có nhiều công ty không cho tiến hành xét nghiệm nhân viên thường xuyên về ma túy.

    Spencer Shulem, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp BuildBetter.ai, cho biết ông sử dụng LSD khoảng 3 tháng một lần vì cảm thấy thuốc làm tăng khả năng tập trung và suy nghĩ sáng tạo hơn. Shulem nói rằng, khi làm việc một mình sau nhiều giờ, ông sẽ sử dụng một liều đủ thấp để không cho ai phát hiện ra.

    Vị CEO này sống tại thành phố New York, cho biết áp lực từ giới đầu tư có thể khiến cho những người bắt đầu khởi nghiệp làm ăn tìm đến chất kích thích để có những ý tưởng sáng tạo hơn. "Người đầu tư không muốn là một người bình thường, một công ty bình thường. Họ muốn một cái gì đó phi thường, vì không ai sinh ra đã phi thường được như vậy", Shulem nói.

    Một số thuốc như ketamine được sử dụng trong y khoa, do đó không ít các giám đốc kỹ nghệ cho rằng, dùng thuốc này mang lại lợi ích cho sức khỏe. Các nhân vật nổi tiếng đột phá, đổi mới kỹ thuật như Steve Jobs của Apple từ lâu đã nói về việc sử dụng LSD. Tuy nhiên, trên thực tế là những người này khi sử dụng đều tự mua lấy và uống chứ không có sự chỉ định hay kê toa của các bác sĩ.

    "Một vài năm trước đây, nói về dùng thuốc ảo giác ở Silicon Valley là một điều tối kỵ. Bây giờ mọi việc đã thay đổi", Edward Sullivan, Giám đốc điều hành của Velocity Coaching, công ty chuyên huấn luyện các người sáng lập và giám đốc điều hành công ty, cho biết.

    Sullivan nói rằng, có khoảng 40% các khách hàng tỏ ra quan tâm đến thuốc ảo giác, trong khi 5 năm trước chỉ có một số rất ít mà thôi. Thậm chí, một số huấn luyện viên cho biết họ hỗ trợ các đội ngũ đứng đầu tổ chức sử dụng thuốc trong công ty. Kỳ vọng của các doanh nhân là chỉ cần dùng một liều nhỏ và thuốc này sẽ giúp giảm bớt lo lắng hoặc tăng cường sự tập trung, và một số người cho biết sẵn sàng dùng liều cao hơn khi cần tìm ra một ý tưởng đột phá lớn nào đó.

    Giá đắt phải trả khi đã lạm dụng thuốc
    Giám đốc điều hành đã bị sa thải của công ty khởi nghiệp Iterable, Justin Zhu, cho biết đã dùng LSD theo sự giới thiệu của một doanh nhân khác nhằm đối phó với chứng trầm cảm khi trở thành CEO. Dùng thuốc LSD cũng là lý do khiến cho Zhu bị hội đồng quản trị sa thải ra.

    (Ảnh: Blomberg)

    Elon Musk công khai hút cần sa vào năm 2018 trên podcast The Joe Rogan Experience. Tỷ phú này cũng đã nói với mọi người rằng ông có dùng liều nhỏ ketamine để điều trị chứng trầm cảm và dùng liều lớn hơn tại các bữa tiệc, theo những người đã chứng kiến Musk dùng thuốc.

    Việc các sếp trong ngành kỹ nghệ sử dụng thuốc kích thích cũng có thể tạo ra nét văn hóa độc hại trong công ty, cũng như giúp bình thường hóa việc sử dụng chất kích thích. Một cựu nhân viên tại nhà máy của Tesla ở Fremont, California (Mỹ), nói rằng công ty này dung túng đối với việc sử dụng cần sa và thuốc ảo giác ngoài giờ làm việc và nhân viên không bị xét nghiệm định kỳ. Người này cũng nói rằng, anh ta cảm thấy được khuyến khích bởi Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, vì tỷ phú này thường xuyên đùa về chất kích thích trên Twitter.

    Các chuyên gia y tế cho biết những người tự mua và dùng thuốc có thể rơi vào tình trạng nghiện ngập hoặc lạm dụng. "Không có gì bảo đảm rằng người tự dùng thuốc sẽ đạt được tác động tích cực", Alex Penrod, chuyên gia về chứng nghiện ngập ma túy ở Austin, Texas (Mỹ), cho biết.

    Penrod cho biết ông ủng hộ việc sử dụng chất gây ảo giác với sự trợ giúp của bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu được đào tạo, nhưng trên thực tế có nhiều người muốn lấy cớ vì lợi ích lâm sàng của chất gây ảo giác để biện minh cho việc sử dụng bừa bãi của mình.

    Khi sử dụng các loại thuốc mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia được đào tạo, người dùng dễ rơi vào tình trạng tự hủy hoại bản thân hơn là đạt được hiệu quả tích cực, theo Sullivan.

    Đó là những gì đã xảy ra với Tony Hsieh, cựu Giám đốc điều hành của Zappos, người đã qua đời vào cuối năm 2020 sau một vụ cháy nhà. Hsieh tin rằng, ketamine có thể giúp mình giải quyết những thách thức kinh doanh khi làm việc tại Zappos, công ty thuộc quyền sở hữu của Amazon, nhưng sau đó ông này bị nghiện ngập do đã lạm dụng, theo WSJ. Dưới áp lực từ Amazon, Hsieh đã từ chức ngay trước khi qua đời.

    ST

    Attached Files
Working...
X