Announcement

Collapse
No announcement yet.

"Taxi robot" sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của taxi truyền thống và taxi Uber?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    "Taxi robot" sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của taxi truyền thống và taxi Uber?

    Hiện tại, các mẫu xe tự lái của công ty WaymoCruise đang cho chạy thử nghiệm trong một số tuyến đường ở tiểu bang California. Nếu được phê duyệt trong phạm vi rộng hơn, đây có thể là đối thủ đáng gờm của các taxi truyền thống và taxi Uber.
    Một chiếc xe tự lái của công ty Waymo (Ảnh: MIT Technology Review)
    Tại một số khu vực ở San Francisco, cứ 10 chiếc xe đang lưu thông trên đường thì có một chiếc xe tự lái, còn được gọi là taxi robot.

    Đây không phải là những phương tiện giao thông được thử nghiệm và cũng không phải một cuộc trình diễn. Nhiều chiếc xe không người lái "ma quái" ở San Francisco là loại "taxi robot thương mại", cạnh tranh trực tiếp với taxi truyền thống, taxi Uber cũng như các phương tiện giao thông công cộng khác. Đó chỉ là một phần của hệ thống giao thông mặc dù mật độ còn rất nhỏ trong thành phố này.

    Được biết, các công ty vận hành dịch vụ taxi robot này, CruiseWaymo, dường như đã sẵn sàng mở rộng dịch vụ của họ ở San Francisco, Austin, Phoenix và có thể là Los Angeles trong những tháng sắp tới.

    Các quyết định quan trọng về điều kiện hoạt động của taxi robot hiện vẫn rất mù mờ, chưa rõ ràng. Các khung về pháp lý vẫn còn thiếu sót.

    Một số chuyên gia kỹ thuật cho rằng, đã đến lúc công chúng và các cơ quan chuyên trách về giao thông cần đóng một vai trò tích cực hơn trong việc định hình tương lai của kỹ thuật mới này. Dù muốn hay không, taxi robot đã chính thức xuất hiện. Bây giờ là lúc phải quyết định nên phải làm gì với chúng.

    Sau nhiều năm hứa hẹn, giờ đây người ta đã thừa nhận rộng rãi rằng giấc mơ làm chủ nhân chiếc xe tự lái trong khi bạn có thể ngủ/chơi game/trang điểm vẫn còn nhiều năm nữa mới trở thành hiện thực, nếu không muốn nói là hàng thập kỷ nữa. Hệ thống auto pilot của Tesla, đang bị cả Cục An toàn Giao thông Quốc lộ và Bộ Tư Pháp Mỹ điều tra.

    Thật không may, hiện ở Hoa Kỳ chưa có khuôn khổ pháp lý theo tiêu chuẩn được chính phủ phê duyệt để đánh giá sự an toàn của các phương tiện giao thông tự lái.

    Các phóng viên báo chí đã nhấn mạnh đến hành vi kỳ lạ của máy móc, liên đới đến lỗi phần mềm và sự thiếu minh bạch của CruiseWaymo về các thông tin dữ liệu của họ. Đặc biệt, các phương tiện không người lái của Cruise đã cho thấy có một tình trạng đáng báo động là xu hướng tự dừng lại giữa đường một cách khó hiểu, gây ra sự tắc nghẽn giao thông trong thời gian dài. Các giới chức ở San Francisco đã ghi nhận ít nhất có 92 trường hợp ngưng xe xảy ra như vậy chỉ trong 6 tháng qua, trong đó có 3 trường hợp làm gián đoạn các chuyến xe cấp cứu của Sở Cứu hỏa ở đây.

    Công ty Waymo đã xảy ra hai vụ va chạm được phía cảnh sát làm báo cáo (tuy không có gây ra thương tích) và 18 vụ va chạm nhỏ khác, trong khi Cruise tuyên bố rằng taxi robot của họ ít va chạm hơn 53% so với người lái xe thông thường ở San Francisco và ít hơn 73% số va chạm có nguy gây cơ chấn thương nghiêm trọng.

    Taxi robot hoạt động khá khác biệt so với các phương tiện giao thông truyền thống. Chúng có thể được hoạt động trong một khu vực hạn chế nghiêm ngặt, nơi chiếc xe có thể được đào tạo bài bản dưới sự giám sát chặt chẽ bởi công ty đã thiết kế ra.

    Mặc dù không phải là hoàn hảo, nhưng chuyến đi với xe tự lái Cruise gần đây nhất đã khiến cho Benjamin Schneiderarchive, tác giả bài báo này, trong giây lát dường như quên mất mình đang ngồi trên một chiếc taxi robot. Trên thực tế, những loại phương tiện này được lập trình để tuân thủ luật giao thông và giới hạn tốc độ một cách tự động khiến cho loại xe này có vẻan toàn hơn so với con người lái xe.

    CruiseWaymo sắp được các giới chức ủy quyền cung cấp dịch vụ taxi robot thương mại trên hầu hết đường phố San Francisco. Điều đó có thể ngay lập tức gây ra tác động kinh tế đáng kể đối với các tài xế taxi và ứng dụng gọi xe Uber trong thành phố. Điều tương tự cũng xảy ra với mọi thành phố khác nơi CruiseWaymo đang tiến hành thành lập "cứ điểm". Triển vọng nhằm tự động hóa các quy trình điều khiển chuyên nghiệp không còn tồn tại trong sách vở nữa, đó là một khả năng thực tế trong tương lai gần.

    Taxi robot cũng có sẽ có những tác động rất lớn đối với chính sách giao thông vận tải. Kỹ thuật này có thể làm cho việc di chuyển bằng xe hơi trở nên rẻ và dễ dàng đến mức mọi người sẽ quyết định thực hiện nhiều chuyến đi hơn, làm gia tăng tình trạng tắc nghẽn giao thông hiện tại. Các giới chức ở San Francisco lo ngại, lưu lượng giao thông có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn, do loại taxi robot này thiếu hẳn nhận thức về tình huống thực tế về địa điểm và thời gian cần dừng thích hợp.

    Sự xuất hiện của taxi robot làm tăng thêm tính cấp bách cho những câu hỏi hóc búa trong chính sách lao động và giao thông vận tải cần được giải quyết sớm: Xe có nên được tự do điều khiển ở những khu vực tắc nghẽn nhất ở các thành phố hay không? Xe điện có nên tiếp tục được miễn thuế để hỗ trợ cho vấn đề bảo trì đường xá?...

    Tuy nhiên để bắt kịp, công chúng cũng cần có một cái nhìn rõ ràng về tương lai của loại xe tự lái có thể sẽ đến nhanh như thế nào.

    Theo MIT Technology Review

    Attached Files

  • Font Size
    #2
    TAXI BAY cũng là một ý tưởng hay.
    Một ngày náo đó, đang bay cũng có thể rớt. Chuyện gì cũng có thể mà.

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by phuong nam View Post
      TAXI BAY cũng là một ý tưởng hay.
      Một ngày náo đó, đang bay cũng có thể rớt. Chuyện gì cũng có thể mà.
      Chỉ cầu mong làm sao để cho những phát minh mới loại này sẽ không rơi vào tay bọn ác, kẻ xấu để giết hại người khác, như chúng ta đã nhìn thấy từ chiếc drone vốn là món đồ chơi cho thiên hạ, nay đã biến thành loại bom rơi từ không trung, được con người bấm điều khiển qua remote, gây ra kinh hoàng trong chiến tranh và làm thay đổi hoàn toàn chiến lược, chiến thuật trong chiến tranh hiện đại này!!!
      Ban đầu loại taxi bay này chỉ để vận chuyển hành khách để giải tỏa vấn đề ách tắc giao thông, chớ không cho phép cá nhân sử dụng. Nhưng những kẻ say xỉn, hút chích xì ke thì làm sao tránh khỏi hậu quả khốc liệt nếu bị rơi tư trên trời xuống???

      Comment

      Working...
      X