Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hóa ra uống thuốc có tác dụng tốt xấu lại tùy thuộc vào tư thế của bạn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hóa ra uống thuốc có tác dụng tốt xấu lại tùy thuộc vào tư thế của bạn

    Giới khoa học tại Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) đã mô phỏng về cách mà thuốc viên và viên nén hòa tan trong bao tử người.

    Từ đó, họ bất ngờ phát hiện ra tư thế lý tưởng để hấp thụ nhanh nhất không phải là ngồi thẳng lưng như lâu nay bạn vẫn hay làm khi uống thuốc. Thay vào đó, nghiêng về bên phải mới là đúng tiêu chuẩn. Họ cảm thấy rất ngạc nhiên khi tư thế của người uống lại có ảnh hưởng lớn đến tốc độ hòa tan một viên thuốc trong cơ thể người.

    Nghiêng người về bên phải là tư thế uống thuốc lý tưởng

    Khi bạn uống một viên thuốc vào cơ thể, đồng nghĩa nó sẽ bắt đầu một hành trình dài và phức tạp đi đến bao tử, qua ruột xoắn, rồi vào máu. Tuy nhiên, sự hấp thụ của thuốc có thể bị cản trở, mất khoảng 1 giờ hoặc lâu hơn để cho phép bao tử hòa tan thuốc uống, điều này hoàn toàn tùy thuộc vào tư thế của bạn.

    Rajat Mittal, một chuyên gia máy tính nghiên cứu về động lực học của chất lỏng tại Trường Y khoa Johns Hopkins, cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng tư thế lại có ảnh hưởng to lớn đến tốc độ hòa tan của một viên thuốc. Tôi chưa bao giờ nghĩ về việc mình làm đúng hay sai, nhưng bây giờ tôi chắc chắn sẽ nghĩ về điều đó mỗi khi tôi uống một viên thuốc"

    So với các loại thuốc tiêm chích, thuốc uống sẽ được nhanh chóng hấp thu vào máu qua ruột, tiện lợi hơn rất nhiều. Nhưng trước khi đến được đó, nó phải đi qua bao tử và môn vị, một van mở và đóng trong quá trình tiêu hóa.


    (Minh họa)
    Thường thì bạn sẽ không bận tâm nhiều đến việc cơ thể sẽ hấp thụ vitamin bổ sung nhanh như thế nào, nhưng các cuộc nghiên cứu đã chứng minh việc hấp thụ có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian phát huy công dụng của thuốc giảm đau, mức ổn định của thuốc hạ huyết áp. Đó là chưa nói đến việc tìm kiếm liều lượng làm sao phù hợp cho phụ nữ.

    Nhóm nghiên cứu này đã thử nghiệm 4 tư thế bằng cách sử dụng mô hình máy tính về bao tử người, dựa trên hình ảnh quét cơ thể có độ phân giải cao của một nam giới 34 tuổi. Mô hình này được gọi là "StomachSim", mô phỏng chất lỏng và cơ chế sinh học của một viên thuốc lúc di chuyển qua đường tiêu hóa, tốc độ đẩy ra từ bao tử vào tá tràng, phần đầu tiên của ruột non, nơi sẽ bắt đầu hấp thụ chất dinh dưỡng.

    Nếu uống thuốc khi nghiêng hẳn về bên phải có nghĩa là thuốc sẽ đi vào phần sâu nhất của bao tử và được "hòa tan" nhanh gấp đôi so với khi uống thuốc khi ngồi thẳng lưng.

    Còn nếu nằm nghiêng sang bên trái sẽ làm chậm quá trình hòa tan, do đó thời gian hấp thụ thuốc ở tư thế đó sẽ lâu hơn gấp 5 lần so với tư thế thẳng, nơi mà trọng lực và giải phẫu học của cơ thể là ở bên cạnh bao tử.

    Đối với những người cao tuổi, ít vận động hoặc nằm liệt giường, việc họ quay sang trái hay phải đều có thể có tác động rất lớn. Những cuộc nghiên cứu trước đây cũng cho thấy nằm nghiêng bên phải làm tăng nhanh tốc độ bao tử sẽ tống thải thức ăn vào ruột, việc ngồi, đứng hoặc ngả sang bên phải cũng làm tăng tốc độ hấp thụ thuốc uống.


    Viên thuốc được hấp thụ khác nhau với mỗi tư thế uống thuốc khác nhau (Minh họa)

    Uống thuốc sai tư thế tương tự như gây ra rối loạn chức năng bao tử

    Các chuyên gia đã mô phỏng điều gì sẽ xảy ra khi hấp thụ thuốc mà lại đang mắc chứng bị liệt bao tử, nơi mà các dây thần kinh bị tổn thương hoặc cơ bắp của bao tử bị suy yếu, ngừng hoặc làm chậm, bao tử tự làm rỗng. Ngay cả sự thay đổi nhỏ cũng dẫn đến sự khác biệt đáng chú ý về tốc độ tiêu hóa và đẩy viên thuốc vào tá tràng, tương tự như thay đổi tư thế khác nhau.

    Có thể nói, tư thế có tác động rất lớn đến việc hòa tan viên thuốc, tương đương với việc bao tử của ai đó bị rối loạn chức năng rất nghiêm trọng. Nhiều quá trình xảy ra sau khi thuốc và thức ăn đi qua hệ tiêu hóa này, vào ruột và cuối cùng là máu. Số lượng chất lỏng, khí và thức ăn bạn có trong bao tử cũng có thể có ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình tiêu hóa.

    Vì vậy, mặc dù tư thế của bạn dường như sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về tốc độ cơ thể hấp thụ thuốc uống, nhưng câu chuyện trên còn chứa đựng nhiều sự hiểu biết hơn thế nữa. Cho nên tốt nhất để bảo đảm thuốc sẽ có hiệu quả tốt là nhớ uống thuốc ngay từ đầu và theo đúng quy định đã được chỉ dẫn.

    Nguồn: ScienceAlert


    Attached Files
Working...
X