Announcement

Collapse
No announcement yet.

"Nô lệ" cho thú cưng: Thế hệ phụ nữ hiện đại từ chối chuyện hôn nhân và cho biết, "không cần" đến đàn ông!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    "Nô lệ" cho thú cưng: Thế hệ phụ nữ hiện đại từ chối chuyện hôn nhân và cho biết, "không cần" đến đàn ông!

    Trước đây, chuyện nuôi thú cưng như chó, mèo, chim, chuột hamster, cá cảnh,... chỉ mang tính cách mua vui, có bạn đồng hành hay chỉ đơn thuần là chuyện giải trí nào đó, nhưng đối với thế hệ hiện nay thì con thú cưng giống như là phần tử của gia đình, hoặc để bảo đảm cho sức khỏe về tâm lý hay tinh thần của con người.

    Thú cưng đang dần dần chiếm được một vị trí cao trong nhà của một số gia đình ở thành thị cũng như ở vùng thôn quê, dĩ nhiên ở VN hay các quốc gia còn thú vui ăn thịt chó hay các loài vật khác thì xin được miển bàn ở đây.

    Trên mạng, lời nói đùa về việc các quý cô quý bà đã trở thành "nô lệ cho những con mèo" được phổ biến rộng rãi và ngày càng có nhiều người cũng thích nuôi chó để bảo vệ sự an toàn nhiều hơn cho những người bạn thân yêu của họ trước các tệ nạn xã hội ở khắp nơi.

    1/ Sự bùng nổ của thị trường "thú cưng" ở phụ nữ
    Trên thực tế, việc gọi những sinh vật này là "thú cưng" không còn là chính xác nữa, đúng hơn tuy chúng chỉ là động vật cùng đồng hành, tuy không nhất thiết là phải ngang hàng với những người chủ bề ngoài, nhưng chúng vẫn cần được tôn trọng. Theo công ty tư vấn Frost & Sullivan, số gia đình có nuôi thú cưng đã tăng lên từ 69,3 triệu con năm 2013 lên 99,8 triệu con vào năm 2018 ở Hoa Kỳ.

    (Ảnh minh họa)
    Vào năm 2018 đó, TQ là quê hương của khoảng 67 triệu con mèo, 74 triệu con chó và 110 triệu con vật nuôi thuộc các giống loài khác, và ngành kỹ nghệ vật nuôi có giá trị lên đến con số khổng lồ 172,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 24,3 tỷ USD). Một trong những đặc điểm nổi bật của thị trường này là khuynh hướng về giới tính khá cao, năm 2018, ngành kỹ nghệ này có khoảng 87,5% người nuôi chó và 89% người nuôi mèo là phụ nữ và hầu hết trong số họ là những sinh viên tốt nghiệp Đại học sinh từ những năm 1980.

    Những người được gọi là "nô lệ mèo" nói rằng, họ đối xử với những con vật đồng hành của mình tốt hơn là cả đối xử với chính mình. Đặc biệt, phụ nữ ở thành thị có học thức cao, trung lưu lại đầu tư nhiều thời gian, sức lực và tình yêu thương vào những con vật nuôi của họ, cũng có nhiều người dân thành thị mua những con vật nuôi đắt tiền chỉ để làm biểu tượng cho sự giàu có của họ.

    Người và chó (Ảnh minh họa)
    Giá của một con vật cưng phụ thuộc vào giống, dòng máu thuần chủng, ngoại hình và tình trạng sinh sản. Các giống chó được ưu tiên bao gồm chó tha mồi vàng, chó xù theo tiêu chuẩn và chó đẻ Nhật Bản, những loài này đều đắt tiền và cần sống trong một không gian rộng rãi. Vì vậy, với người giàu có, giá trị con chó càng lớn thì biểu tượng địa vị của nó càng thấy rõ ràng hơn.

    2/ Thú cưng được lựa chọn để thay thế cho con cái
    Họ dần dần xem vật nuôi như một phần tử của gia đình, hoặc thậm chí thay thế cho một đứa con. Trong các cuộc phỏng vấn nghiên cứu với phụ nữ thành thị ở độ tuổi 30, nhiều người nhấn mạnh rằng, cách mà họ đối xử với những con vật đồng hành của mình như thể là con trai hay con gái, một số thậm chí còn tuyên bố tôn trọng quyền tự chủ của con thú cưng.(?)

    Người và mèo (Ảnh minh họa)
    Phần lớn những người tham gia cuộc nghiên cứu này đều chưa kết hôn vào thời điểm được phỏng vấn, điều này phản ánh cả tình trạng của nhiều người chủ con vật nuôi với sự giảm đi hứng thú kết hôn và lập gia đình của nhiều người TQ thuộc thế hệ thiên niên kỷ. Lengleng, một kỹ sư 31 tuổi, vì để bảo đảm cho chú chó có đủ không gian để chơi, cô ấy đã bán chiếc máy tập chạy bộ, và mua một ngôi nhà mới có sân sau. Thậm chí, còn lấy chú chó như một sự thỏa hiệp với bạn trai cũ khi anh ấy muốn kết hôn với cộ và có con, nhưng cô ấy không hề bận tâm chút nào.

    Hầu hết những người tham gia cuộc nghiên cứu đều đặt câu hỏi rõ ràng về các tiêu chuẩn trong chuyện tình cảm, hôn nhân và nuôi dạy con cái đang chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận công khai về trách nhiệm giới ở TQ. Sesame, 33 tuổi, nói: "Tôi không muốn có chồng. Tôi đã là trụ cột trong gia đình. Tại sao tôi cần một người đàn ông?". Cô đã từ chối kết hôn: "Tôi có thể tự mình cho con trai tôi ăn", cô nói khi nhắc đến chú chó cưng của mình.

    Người và chó (Ảnh minh họa)
    Có nhiều người khác xem những thành tựu trong nghề nghiệp là mục tiêu tương lai, chứ không phải hôn nhân là thước đo giá trị bản thân. Họ chỉ ra rằng sự nghiệp đang trên đà phát triển và những con vật cưng có thể mang đến sự bầu bạn mà không làm ảnh hưởng đến kế hoạch và khát vọng sống. Mặt khác, kết hôn gần như sẽ phải gác lại sự nghiệp để chăm sóc con cái và bố mẹ chồng.

    3/ Với phụ nữ, con vật nuôi là cách lấp đầy khoảng trống lý tưởng
    Những con vật cưng này hoạt động như một kiểu mở rộng bản thân họ trong một thế giới kỹ thuật số. Loài động vật này cung cấp một số nội dung ổn định thân thiện với mạng xã hội, những bức ảnh dễ thương và những giai thoại vui nhộn có thể được chia sẻ mà không có tiết lộ quá nhiều về cuộc sống cá nhân của chúng.

    (Ảnh minh họa)
    Họ cũng là những người bắt đầu cuộc trò chuyện đáng tin cậy và là một cách tốt để gặp gỡ, kết nối với những người có cùng sở thích. Ngoài việc đăng hình ảnh của những con vật cưng của họ, nhiều phụ nữ sử dụng chó hoặc mèo làm ảnh đại diện, khi làm như vậy thì họ có thể đạt được một thỏa hiệp an toàn có thể chấp nhận được giữa nhu cầu xã hội hóa trực tuyến và mong muốn bảo vệ quyền riêng tư.

    Bắt đầu xây dựng một gia đình không còn là nguồn đồng hành đáng tin cậy như trước đây nữa, đặc biệt với người phụ nữ, những người phải tuân theo các chuẩn mực giới tính đòi hỏi họ phải hi sinh sự nghiệp và khát vọng để tạo ra cuộc sống gia đình với khá nhiều sự ràng buộc. Việc có một con vật nuôi đồng hành có thể là một cách để lấp đầy khoảng trống, giúp họ có được lối thoát cho tình yêu mà không phải đánh đổi việc phải kết hôn hay sinh con.

    Con vật nuôi đồng hành là cách để lấp đầy khoảng trống, có được lối thoát cho tình yêu mà không phải đánh đổi quá nhiều sự ràng buộc.

    Quan điểm này vẫn không được xã hội sẵn sàng chấp nhận để thay đổi vì: Gia đình là vợ chồng, là cha mẹ và con cái, chớ không phải là từ vật. Đã đến lúc mở rộng định nghĩa đó, các loài động vật nuôi đang giúp đỡ những phụ nữ trung lưu độc thân, đặc biệt là những người thành thị, cùng xây dựng cuộc sống của họ và mang lại những điều ý nghĩa tốt đẹp hơn.

    Attached Files
Working...
X