Announcement

Collapse
No announcement yet.

Gần ½ các vòi nước máy ở Mỹ đều chứa hóa chất độc hại

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Gần ½ các vòi nước máy ở Mỹ đều chứa hóa chất độc hại

    Theo một cuộc nghiên cứu được công bố vào ngày 5/7/2023, nguồn nước uống từ gần một nửa các vòi nước máy ở Mỹ đều có khả năng chứa hóa chất gây ra ung thư và các vấn đề xấu cho sức khỏe khác.

    Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (U.S. Geological Survey – USGS) cho biết, các hợp chất tổng hợp được gọi chung là PFAS đang làm ô nhiễm nguồn nước uống ở các mức độ khác nhau tại các thành phố lớn và thị trấn nhỏ, cũng như trong các giếng tư nhân và hệ thống nước máy công cộng. Các chuyên gia mô tả nghiên cứu này là nỗ lực đầu tiên trên toàn quốc để kiểm tra mức độ PFAS hiện diện trong nguồn nước máy khác nhau từ công cộng đến tư nhân. Dựa trên những phát hiện khoa học trước đây cho biết các hóa chất này rất phổ biến, xuất hiện trong các sản phẩm tiêu dùng đa dạng như chảo chống dính, bao bì thực phẩm và quần áo chống nước và sau đó xâm nhập vào nguồn cung cấp nước uống sạch.

    USGS là một cơ quan nghiên cứu khoa học nên bản báo cáo của họ không đưa ra khuyến cáo về chính sách và cách thức để xử lý. Tuy nhiên, các thông tin này có thể được sử dụng để đánh giá các nguy cơ phơi nhiễm và giúp cho công chúng quyết định về việc có muốn xử lý nguồn nước uống của mình không, có cần đưa mẫu nước đi xét nghiệm hoặc yêu cầu chính quyền tiểu bang cung cấp thêm thông tin hay không, theo chuyên gia về thủy văn học, Kelly Smalling, trưởng nhóm cuộc nghiên cứu này.

    Hồi tháng 3/2023, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã đề xuất những giới hạn liên quan đến sáu dạng PFAS (thuật ngữ khoa học viết tắt của "per-and polyfluorinated"), vốn tồn tại trong cơ thể con người trong nhiều năm và không bị phân hủy trong môi trường. Quyết định cuối cùng về những giới hạn này dự kiến được đưa ra vào cuối năm nay hoặc vào năm 2024.

    Scott Faber, phó Chủ tịch cao cấp của Nhóm Công tác về Môi trường (Environmental Working Group), cho biết, vấn đề ở chỗ, chính phủ không cấm các công ty dùng các hóa chất đổ vào hệ thống nước thải công cộng, có nghĩa người ta đã không ngăn chặn ngay từ đầu. Nhiều cuộc thử nghiệm được thực hiện trên động vật đã tìm thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa các hóa chất PFAS và một số bệnh ung thư, trong đó có thận và tinh hoàn, chưa kể các vấn đề khác như huyết áp cao và thai nhi bị thiếu cân khi sinh non.
    (Ảnh: nicolas-comte-unsplash)
    Bà Kelly Smalling cho biết, các chương trình của chính phủ liên bang và tiểu bang thường đo mức độ phơi nhiễm với các chất ô nhiễm như PFAS tại những nhà máy xử lý nguồn nước uống sạch hoặc giếng nước ngầm. Trong khi đó, báo cáo USGS lại dựa trên các mẫu lấy từ vòi nước ở 716 địa điểm, trong đó có 447 địa điểm dựa vào nguồn cung cấp công cộng và 269 địa điểm sử dụng các giếng tư nhân. Các mẫu được lấy từ năm 2016 đến 2021 ở nhiều địa điểm, chủ yếu là nhà ở nhưng cũng có một số ở các trường học và văn phòng. Ngoài ra, USGS cũng khảo sát nguồn nước tại những địa điểm được bảo vệ như công viên quốc gia; khu dân cư và vùng nông thôn vốn không tiếp cận nguồn nước bị nhiễm chất PFAS và các trung tâm đô thị với những khu công nghiệp vốn phát sinh ra PFAS.

    "Hầu hết các vòi chỉ được lấy mẫu có một lần. Có ba vòi được lấy mẫu nhiều lần trong khoảng thời gian ba tháng, với kết quả thay đổi rất ít", bà Kelly Smalling cho biết. Giới khoa học đã xét nghiệm 32 hợp chất PFAS, hầu hết trong đó có thể phát hiện ra thông qua các phương pháp hiện có nhưng hàng ngàn hợp chất khác có thể đang tồn tại nhưng không thể phát hiện ra bằng kỹ thuật hiện tại (?). Các loại hóa chất được tìm thấy nhiều nhất là PFBS, PFHxS PFOA. Hóa chất xuất hiện phổ biến nhất là PFOS, có thể thấy ở mọi nơi trên nước Mỹ.

    Phơi nhiễm nặng nhất là ở những thành phố và các địa điểm gần các nguồn hợp chất, đặc biệt là ở Eastern Seaboard; các trung tâm đô thị ở Great Lakes và Great Plains và khu vực Trung và Nam California. Một cách tổng quát, dựa trên các thông tin dữ liệu, các chuyên gia nghiên cứu ước tính có thể tìm thấy ít nhất một dạng PFAS trong khoảng 45% mẫu nước máy trên toàn quốc. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng những người sử dụng giếng tư nhân nên kiểm tra nước để tìm PFAS và xem xét việc lắp đặt bộ lọc (có chứa than hoạt tính hoặc màng thẩm thấu ngược có thể loại bỏ các hợp chất).
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Nghiên cứu để làm gì khi nói rằng không đưa ra bất cứ khuyến cáo nào cho chính phủ?? Vậy lấy kết quả để làm gì nếu người dân đóng thuế trả lương để cho các chuyên viên nghiên cứu để KHÔNG LÀM GÌ CẢ??? Không lẽ đây là chủ trương của giới chức có thẩm quyền, nước sạch hay bị ô nhiễm thì mặc kệ, nếu ai bị bệnh là đã có thuốc, có bác sĩ, có bệnh viện lo rồi!!! Bó tay với các nghiên cứu dưới danh nghĩa khoa học này!!

    Comment

    Working...
    X