Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nguy cơ cơ thể bị mất nước trong mùa nắng nóng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nguy cơ cơ thể bị mất nước trong mùa nắng nóng



    (Minh họa)
    Vào một ngày nắng nóng, bạn có thể bị khát nước khi đang làm việc ngoài sân, nơi vườn trồng hoặc bị đổ mồ hôi sau khi tập thể dục và chơi thể thao. Nhưng nếu bạn thấy mình khó tập trung đầu óc hoặc cảm thấy bị mệt mỏi nhiều, đó là triệu chứng cho thấy bạn có thể bị mất nước

    Bác sỉ Tom Waters thuộc Phòng cấp cứu ở Cleveland cho biết: "Một số dấu hiệu và triệu chứng dể nhận thấy có thể bao gồm nhức đầu, đau cơ bắp, bị chuột rút, buồn nôn, thậm chí có thể chóng mặt và choáng váng".
    Mất nước xảy ra khi cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn mức dung nạp vào.

    Bác sĩ Waters còn cho biết, để giúp ngăn ngừa việc bị mất nước, điều quan trọng là phải uống đủ nước trước khi đi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng, nhất là ở dịp hè.
    Bạn cũng cần tránh chất caffeine và rượu. Khi làm việc ngoài trời trong một ngày nắng nóng, tốt nhất bạn nên uống 8 ounces nước cứ sau 15 đến 20 phút.(1oz fl = 29 cl)
    Nếu bạn cảm thấy bị căng thẳng (stress) do nhiệt, bác sĩ Waters khuyên bạn nên giảm ngay cường độ thể dục và thời gian hoạt động của mình.
    Bị chuột rút do nhiệt (heat cramps)kiệt sức vì nóng bức (heat exhaustion) có thể được điều trị tại nhà bằng chất lỏng, nghỉ ngơi và điều hòa, nhưng nếu bạn ngừng đổ mồ hôi, đó là dấu hiệu cơ thể bị mất nước nghiêm trọng.
    thể bị mất nước có thể sẽ trở thành trường hợp cấp cứu y tế nếu bạn bắt đầu cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng.


    (Minh họa)

    Bác sĩ Waters có giải thích thêm: "Nếu một người nhận thấy họ bắt đầu có bất cứ sự thay đổi nào về trạng thái tâm lý hoặc thần kinh, điều đó có nghĩa là họ đang chuyển sang trạng thái bị say nắng (heat stroke). Đây là một tình trạng cấp tính đe dọa đến tính mạng và cần được giải quyết tại phòng cấp cứu bệnh viện gần nhất".
    Bị mất nước có thể phát sinh ra bị say nắng (heat stroke) và có thể dẫn đến suy nội tạng hoặc thậm chí tử vong.
    Vì vậy, bạn hãy nhớ uống nước trước, trong và sau các hoạt động dưới trời nóng bức.

    Phỏng dịch theo "Dangers of dehydration" Trina Catterson_7/5/223
    Attached Files
Working...
X