Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những quan niệm sai lầm về thực phẩm được đông lạnh

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những quan niệm sai lầm về thực phẩm được đông lạnh

    Có nhiều người luôn đặt trọn niềm tin vào cái tủ đông lạnh, cho vô hết thực phẩm, trái cây, sữa vào đó, và yên tâm rằng, có thể lấy ra ăn từ từ và vô hại.

    Dưới đây là những điều mà bạn nên tham khảo để không bị đánh lừa bởi những sự lầm tưởng về thực phẩm được đông lạnh.

    1/ Trái cây và rau quả tươi đông lạnh
    Thật ra, đối với những người đứng làm bếp hơi lười, họ cho rằng, sản phẩm đông lạnh thậm chí còn tốt cho sức khỏe hơn là trái cây và rau tươi. Jenna Braddock, người đã sáng lập ra MakeHealthyEasy.com, cho biết những loại trái cây khô được hái lúc đã chín nhất và đông lạnh nhanh trong vòng vài giờ.

    Các chất dinh dưỡng được giữ lại bằng cách cho đóng băng, vì vậy chúng sẽ không bị phân hủy cho đến khi bạn ăn. Sản phẩm đông lạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn rau tươi trái mùa. Chúng còn có chứa đường hoặc muối trong một số loại trái cây và rau quả đông lạnh. Hãy kiểm tra danh sách các thành phần trước khi mua.

    2/Thực phẩm đông lạnh thường đã hết hạn sử dụng
    Theo FoodSafety.gov, thịt nấu chín còn sót lại nên được cho vào tủ đông từ hai đến sáu tháng vì lý do an toàn.

    Theo chuyên gia dinh dưỡng Caroline Passerrello của American Academy of Nutrition and Dietetics, thực phẩm đã được đông lạnh vẫn được an toàn khi ăn, miễn là được giữ đông lạnh.

    3/ Làm đông lạnh thực phẩm là không an toàn
    Làm đông lạnh lại thực phẩm sau khi rã đông thật ra vẫn an toàn, tùy thuộc vào cách mà bạn xử lý sau khi rã đông. Bà Passerrello cho biết, việc cho thịt trở lại tủ đông là không có vấn đề gì, miễn là bạn đã rã đông thịt một cách an toàn trong tủ lạnh chứ không phải chỉ là để trên bàn bếp cho tan đá.

    Đồ uống lạnh không nằm trong "phạm vi nguy hiểm từ 40°F đến 140°F trong hơn hai giờ", nơi mà vi khuẩn có thể sinh sôi mạnh. Thức uống này sẽ không ngon sau lần thứ hai mà bạn cho rả đông như vậy. Passerrello cho biết, đặt trở lại thức uống vào tủ đông sẽ làm giảm đi chất lượng của sản phẩm.

    4/ Thực phẩm đông lạnh có chứa hàm lượng natri (muối) cao
    Người tiêu dùng khuyến khích các công ty chế biến thực phẫm nên giảm bớt hàm lượng natri trong sản phẩm bán ra của họ. Xem trên nhãn có bao nhiêu liều lượng muối trong sản phẩm hoặc chọn loại không có hoặc có ít muối.

    5/ Không thể đông lạnh sữa hoặc trứng
    Chất lượng của loại thực phẫm này sẽ quyết định ra, liệu chúng có nên được đông lạnh một cách an toàn hay không. Ví dụ, hoàn toàn an toàn khi tiêu thụ sữa và phô mai được đông lạnh mặc dù chúng có kết cấu hơi khác nhau.

    Bạn có thể làm lạnh các hộp sữa cỡ nhỏ và đặt chúng vào hộp ăn trưa của con bạn dưới dạng túi đá dùng một lần và uống được. Ngoài ra, lòng trắng trứng gà cũng an toàn khi được cất giữ trong tủ đông. Theo bà Passerrello, lòng đỏ có thời hạn sử dụng lâu hơn lòng trắng, bạn có thể đổ lòng đỏ vào hộp đựng an toàn trong tủ đông khi bạn chưa sẵn sàng sử dụng lòng trắng.

    6/ Rã đông nơi nào sẽ an toàn?
    Bà Passerrello cho biết, để cho thức ăn được rã đông bên ngoài tủ lạnh hay ngoài tủ đông là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc rã đông không được an toàn. Để thức ăn ở nhiệt độ trong phòng trong thời gian dài sẽ tạo ra "phạm vi nguy hiểm nơi vi khuẩn sinh sôi nhanh". Ngăn mát trong tủ lạnh là nơi tốt hơn để rã đông thực phẩm đông lạnh.
    (Ảnh minh họa: Dana DeVolk/Unsplash)

    7/ Rã đông thực phẩm đông lạnh bằng nước nóng
    Nhiệt độ của nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm rã đông thực phẩm. Trong bao bì chống rò rỉ, không được để cho nước nóng chảy qua thực phẩm đông lạnh.

    Theo Braddock, một số phần trên loại thực phẩm của bạn có thể bị đông lạnh, trong khi những phần khác lại nóng và đang được nấu. USDA khuyến cáo nên sử dụng nước lạnh để rã đông và thay nước sau mỗi nửa giờ.

    8/ Các gói thực phẩm nên được đông lạnh ngay lập tức
    Thực tế là những miếng ức gà đã được bọc kín không có nghĩa rằng chúng đã sẵn sàng bỏ vào tủ đông. Theo bà Passerrello, vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào giấy gói thịt, làm giảm chất lượng của thịt khi được để trong tủ đông.

    Bạn nên bọc lại thực phẩm càng nhiều càng tốt trước khi làm đông lạnh, đẩy càng nhiều không khí ra ngoài thì càng tốt. Cũng nên chần rau trước khi đông lạnh. Theo bà Passerrello, nước đun sôi sẽ ngăn chặn phản ứng enzyme bị phá vỡ và làm cho thực phẩm bị sũng nước trong tủ đông.

    Bây giờ thì bạn đã biết những quan niệm sai lầm về tủ đông lạnh này và tại sao mà bạn không bao giờ nên tin vào chúng. Lần tới khi vào bếp, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn về rất nhiều điều được nghe qua người khác khi họ cả quyết rằng, bạn được và không được làm với các thực phẩm đông lạnh.

    (theo Medium)
    Attached Files
Working...
X