Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đông y: 10 bài tập đơn giản giúp cải thiện chứng bị điếc và ù tai

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đông y: 10 bài tập đơn giản giúp cải thiện chứng bị điếc và ù tai

    Thực hiện đúng cách theo thời gian, 10 bài tập này có thể giúp cải thiện các triệu chứng bị ù tai, điếc, khó nghe và nghẹt tai.

    Ù tai và khó nghe là những triệu chứng lâm sàng về tai thường gặp, nhất là ở người cao tuổi. Nghiên cứu gần đây ở Hoa Kỳ cho thấy, có gần 1/10 số người Mỹ gặp phải các triệu chứng ù tai trong năm 2021, nhưng chưa đến một nửa trong số đó tìm kiếm sự chăm sóc về tế.

    Tiến sĩ Ngô Quốc Bân, Giám đốc phòng khám Trung Y Tâm Y Đường ở Đài Loan cho biết, nguyên nhân gây ra ù tai khá phức tạp, thường là kết quả của nhiều nguyên nhân gây ra cùng một lúc.

    Ông chỉ ra rằng, ngoài việc châm cứu và điều trị theo Đông y, các bài tập nhẹ, lành mạnh cho tai, và xoa bóp các khu vực ở chung quanh tai cũng có thể giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng có liên đới.

    Nghiên cứu của bệnh viện Memorial Chang Gung ở Đài Loan cho thấy trong số 107 bệnh nhân được châm cứu hơn 4 đợt, 56 người đã cải thiện đáng kể các triệu chứng ù tai và 7 người đã được hồi phục hoàn toàn.

    Kết quả thậm chí còn tốt hơn ở những bệnh nhân được châm cứu hơn 17 lần. So với bệnh nhân chỉ châm cứu các huyệt ở tai, bệnh nhân châm cứu kết hợp các bộ phận khác trên cơ thể cũng cho kết quả tốt rõ rệt hơn.

    Ngoài việc châm cứu, tiến sĩ Ngô còn giới thiệu ra năm bài tập đơn giản về tai và kỹ thuật xoa bóp, có thể giúp cải thiện các triệu chứng như bị ù tai, điếc, khó nghe và đầy tai.

    5 bài tập tự chăm sóc chứng ù tai
    1/ Dùng ngón cái và ngón trỏ day tai 36 lần từ dưới lên trên, bắt đầu từ dái tai phía dưới vành tai.
    (xem clip trong vimeo ở đây: https://vimeo.com/767319264)

    2/ Mở ngón trỏ và ngón giữa thành hình chữ V. Đặt hai ngón tay lần lượt ở trước và sau tai, đồng thời đẩy từ dưới lên trên 36 lần theo một hướng.
    (xem clip trong vimeo ở đây: https://vimeo.com/767321056)

    3/ Đặt lòng bàn tay thẳng lên tai và gập vành tai qua lại 36 lần.
    (xem clip trong vimeo ở đây: https://vimeo.com/767321485)

    4/ Với lòng bàn tay hướng vào ống tai, đặt các ngón tay giữa nằm ngang phía sau đầu và các ngón trỏ phía trên ngón giữa. Vuốt ngón trỏ xuống từ các ngón giữa để gõ vào sau đầu 36 lần. Lúc này bạn sẽ nghe thấy tiếng đập thình thịch như tiếng trống. Đây là phương pháp "Gỏ trống Trời" cổ xưa.
    (Xem clip trong vimeo ở đây: https://vimeo.com/767322046)

    5/ Sau khi ấn vào tai trong bằng lòng bàn tay, hãy kéo ra ngay lập tức. Lặp lại 36 lần.
    (Xem clip trong vimeo ở đây: https://vimeo.com/767322464)
    Năm động tác nói trên là những bài tập sức khỏe căn cơ giúp vicải thiện chứng bị ù tai.

    5 liệu pháp hàng ngày giúp cải thiện chứng bị ù tai
    Nguyên nhân gây ra chứng bị ù tai rất phức tạp, đôi khi có liên quan đến sự sai lệch ở các bộ phận khác của cơ thể chứ không chỉ ỏ tai của bạn. Nếu tình trạng kéo dài và bạn có một số triệu chứng sau đây, có thể cần phải gia tăng mức độ điều trị để thấy sự cải thiện tốt rõ rệt hơn.
    1. Đối với những người thường xuyên bị cứng cổ, đau nhức và nhức đầu, nên thực hiện "Phương pháp tự phục hồi cột sống cổ" đã giới thiệu trước đó trước khi thực hiện các bài tập tự chăm sóc chứng ù tai này.
    2. Nếu có nút thắt hoặc điểm đau ở chung quanh tai, bạn hãy xoa bóp để làm giảm đau. (Xem clip trong vimeo ở đây: https://vimeo.com/767322893)
    3. Cấu trúc xương thái dương chung quanh tai nên được xoa bóp và ép để giảm áp lực nội sọ ở quanh tai. (Xem clip trong vimeo ở đây: https://vimeo.com/767323678)
    4. Đối với những người bị dị ứng mũi, nghẹt mũi thường xuyên, nước mũi chảy ngược, hãy gập ngón tay cái và xoa lên xuống hai bên cánh mũi để thúc đẩy khí huyết lưu thông trong mũi.
    5. Cấu trúc ở phần xương thái dương chung quanh tai nên được xoa bóp và ép vào để giảm áp lực nội sọ ở quanh tai.
    Ngoài ra, dùng ngón trỏ day ấn huyệt Nghinh Hương ở phần trên của cánh mũi và phần dưới của xương mũi. Điểm này có tác dụng thuận lợi trong việc giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi và sưng tấy do phì đại cuống mũi.

    Trong Đông y, khíhuyết là những chất căn bản quan trọng nhất cần thiết cho sự sống. Khái niệm "khí" ở đây có thể được hiểu là "sinh khí", "sinh lực" hay là "sức sống" tạo ra sự sống trong cơ thể. Hai chất khímáu huyết khi được thông suốt sẽ duy trì sự cân bằng và ổn định trong các mô và các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Bệnh tật và các tình trạng bệnh lý khác có thể xuất hiện khi khí và huyết bị mất cân bằng do bị tắc nghẻn (cục máu đông hoặc thành mạch bị xơ hóa) hoặc bị thiếu hụt trong cơ thể.

    Rối loạn giấc ngủ dễ làm trầm trọng thêm triệu chứng ù tai. Tiến sĩ Ngô khuyên bạn nên tập thêm các bài tập "Phương pháp tự phục hồi cột sống cổ", rất hữu ích trong việc cải thiện chứng mất ngủ.

    Khi nào tôi sẽ cảm nhận được kết quả?
    Do các nguyên nhân dẫn đến chứng bị ù tai rất phức tạp và diễn biến của bệnh lý sẽ khác nhau nên việc điều trị không phải là giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Để có kết quả tốt nhất, hãy thực hiện thường xuyên các bài tập chăm sóc chứng ù tai ở trên, nếu có thể. Thực hiện một cách nhàn nhã và biến các bài tập này trở thành một thói quen thú vị, để có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng bị ù tai, điếc, khó nghe và bị đầy tai.

    ST

    Attached Files
Working...
X