Announcement

Collapse
No announcement yet.

Làm người, so với năng lực tốt thì nhân phẩm tốt còn quan trọng hơn gấp vạn lần

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Làm người, so với năng lực tốt thì nhân phẩm tốt còn quan trọng hơn gấp vạn lần

    Nhân phẩm tốt là tấm danh thiếp của mỗi người khi bước chân ra xã hội, cũng là giấy thông hành tốt nhất trong cuộc sống. Người có nhân phẩm tốt, đi đến đâu cũng được nhiều người khác yêu thương, tôn trọng, mọi sự do vậy cũng được dễ dàng và gặp thuận lợi hơn.

    Một người, cái vốn liếng tốt nhất không phải là dung mạo hay tiền bạc, cũng không phải là năng lực hay địa vị, mà là nhân phẩm. Làm người, bối cảnh gia đình, diện mạo không có gì mấy quan trọng, nếu nuôi dưỡng được sự chân thành thiện lương mới là yếu tố quan trọng. Năng lực tài cán không phải là cái tốt nhất, nhân phẩm đức hạnh mới là quan trọng nhất.

    Bởi vì, dù cho dung mạo như tươi hoa, đẹp tuyệt kỹ, nhưng với những lời lẻ thốt ra khiến cho người khác nghe không lọt tai thì cũng khó lòng mà được mọi người yêu quý và trân trọng. Dù cho có tài cán tuyệt đỉnh hơn người nhưng suốt ngày lại nghĩ mưu tính kế, cũng khó lòng được mọi người trọng dụng, tin tưởng.

    Tuy rằng kiến thức chuyên môn, tay nghề giỏi giang thường là nhân tố quyết định sự nghiệp của bạn, nhưng nhân phẩm lại quyết định mọi sự giao tiếp xã hội của bạn. Người xưa có câu: "Trước khi bắt tay làm việc hãy học làm người", ý muốn nói nhân phẩm tốt chính là cơ sở quyết định cho sự sinh tồn ở con người. Năng lực tốt có lẽ sẽ quyết định là ai sẽ nhìn nhận ra bạn, nhưng nhân phẩm tốt mới có thể quyết định là ai sẽ muốn kết thân với bạn dù ở phương diện nào, bạn bè, đồng môn, hay đồng nghiệp. Năng lực tốt có thể khiến cho người khác có thể sẽ ngưỡng mộ bạn, nhưng nhân phẩm tốt mới là thứ khiến cho người khác luôn luôn tôn trọng, quý mến và gần gủi bạn.
    • Chỉ những người có nhân phẩm tốt mới xứng để cho người khác kết bạn thâm giao
    Một người có xứng đáng để có thể kết nghĩa thâm giao hay không, hãy nhìn bộ dạng của họ lúc đang tức giận nhất, lúc đang gặp khó khăn nhất, lúc đang thất vọng nhất và lúc có xảy ra xung đột về lợi ích với người khác. Nếu bộ dạng của người đó trong những hoàn cảnh như vậy mà bạn vẫn cảm thấy có thể chấp nhận được, thì bạn có thể tiếp tục làm bạn với họ.

    Bởi vì, một người vào lúc thuận buồm xuôi gió, không khó để ngụy trang thành "ngụy quân tử" được. Muốn nhìn ra nhân phẩm, tư cách tốt của một người, hãy nhìn phản ứng của họ lúc xảy ra những việc ngoài ý muốn.

    (Minh họa)

    Nhân phẩm là phong cách, là gốc rễ sâu bên trong nội tâm của một người. Một người có nhân phẩm tồi, ngay cả khi ăn mặc rực rỡ đến đâu cũng không thể che lấp được hết bản chất xấu xa của họ. Cho nên, hãy quan sát cho thật kỹ, đâu mới là người có nhân phẩm tốt, xứng đáng để bạn có cơ hội kết thâm giao.
    • Nhân phẩm sẽ quyết định bạn sẽ đi xa đến đâu
    Nhân phẩm là bánh xe vô-lăng của mỗi người. Chỉ khi phương hướng đúng thì mỗi bước bạn đi mới là sự tiến bộ đáng ghi nhận. Còn nếu phương hướng đã sai rồi, đi càng nhiều lại càng xa điểm đến. Nhân phẩm tốt có thể khiến cho con đường bạn đi ngày càng rộng mở, còn nhân phẩm tồi thì ngược lại, đường bạn đi càng ngày càng thu hẹp lại, thậm chí bị bịt kín. Nhân phẩm là tấm danh thiếp của mỗi người khi ra đời, cũng là giấy thông hành tốt nhất trong cuộc sống.

    Nhân phẩm lớn hơn năng lực, đức hạnh nặng hơn tài cán.
    Sự thành công của một người chính là đến từ sự tích lũy dần dần chứ không phải ở vận may nhất thời. Giao tiếp xã hội đến từ sự chân thành dài lâu chứ không tới từ tâm địa tính toán hẹp hòi, ích kỹ. Một người mà suốt ngày chỉ biết tính toán chi li, giả nhân giả nghĩa, thì dù năng lực có giỏi đến đâu, rồi cuối cùng cũng sẽ bị xã hội, cộng đồng đào thải. Tài đức vẹn toàn, ắt phải "lấy chữ đức làm đầu". Hãy nhớ rằng, năng lực dù có quan trọng đến đâu cũng không thể qua được nhân phẩm tốt.

    Muốn thành tài trước tiên phải tu dưỡng đạo đức làm người, muốn giàu có trước tiên phải có phẩm cách tốt. Phàm là người tốt, nhân duyên, tài lộc tự nhiên sẽ tìm đến. Suy cho cùng, nhân phẩm tốt mới chính là tấm kim bài miễn tử, là học lực cao nhất của một đời người.

    ST


    Attached Files
Working...
X