Announcement

Collapse
No announcement yet.

7 loại sầu riêng ngon nhất Việt nam

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    7 loại sầu riêng ngon nhất Việt nam

    Sầu riêng được biết đến là một loại trái cây nhiệt đời được yêu thích trên toàn thế giới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Nổi tiếng với biệt danh là "vua của các loài trái cây", ngoài hương vị thật hấp dẫn, sầu riêng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cao. Ngoài việc ăn sầu riêng chín cây, phần "cơm" trong sầu riêng còn được chế biến làm hương vị cho nhiều loại đặc sản như kẹo, bánh.

    Sầu riêng có chứa một số lượng vitamin B khá cao giúp ngăn ngừa lão hóa, tăng cholesterol có lợi (HDL), hỗ trợ cải thiện tâm trạng và giúp giảm stress. Bên cạnh đó, sầu riêng còn chứa nhiều vitamin C, chất xơ, Kali, axit folic hỗ trợ cho cơ thể tăng sức đề kháng, giúp cho cơ thể được sảng khoái.

    Cây sầu riêng vốn có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á, nơi xuất xứ của sầu riêng là từ vùng nhiệt đới ẩm. Đầu tiên chúng được phát hiện mọc dại ở rừng Sumtra và Kalimantan tại Malaysia. Với xuất xứ từ vùng nhiệt đới ẩm nên cây sầu riêng được nhân giống lên và gieo trồng ở nhiều nơi khác như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Lào, Campuchia và cả Việt Nam.

    Vậy đã là fan sầu riêng thì sẽ không có ít lần bạn đã tự ra chợ mua lấy những trái sầu riêng thơm nức mũi về, đúng không? Nhưng biết chọn sầu riêng ngon cũng chưa đủ mà bạn hãy để ý đến loại sầu riêng của mình sẽ mua nữa đấy. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những loại sầu riêng ngon, được ưa chuộng tại VN.

    1/ Sầu riêng Ri 6
    Nói đến sầu riêng phải nhắc đến sầu riêng Ri 6, một loại sầu riêng rất ư quen thuộc và dễ tìm ngoài chợ. Cái tên Ri 6 được đặt theo "cha đẻ" của giống cây này tại Việt Nam. Sầu riêng Ri 6 được ưa chuộng bởi mùi thơm đặc trưng, cơm dày, hạt lép, vị ngọt, béo vừa phải.

    Quả sầu riêng có dạng bầu dục, phần đáy hẹp, vỏ quả mỏng có màu vàng xanh. Cơm sầu riêng dày, có màu vàng rất đẹp mắt, hạt bé hoặc lép. Giống sầu riêng của ông Sáu Ri hiện nay được trồng phổ biến và cho trái với chất lượng cao ở các tỉnh Vĩnh Long, Cái Mơn, Bến Tre.

    Hiện giá sầu riêng Ri 6 trên thị trường rơi vào khoảng 100.000 – 115.000 đồng/kg. (*ở Cali, tôi mới mua ở siêu thị VN, sầu riêng 6Ri "đông lạnh" này là giá 3,99 USD/lb, ăn rất ngon, cơm vàng, hột nhỏ)

    Sầu riêng Ri 6 (Nguồn: bachhoaxanh)

    2/ Sầu riêng chuồng bò
    Một loại sầu riêng khác cũng rất được nhiều người ưa chuộng thích mua. Sầu riêng chuồng bò được trồng nhiều tại miền Tây Nam Bộ và tên gọi của nó xuất phát từ việc một người dân phát hiện giống sầu riêng này mọc gần chuồng bò của nhà mình.

    Khác với loại sầu riêng Ri 6, sầu riêng chuồng bò có quả nhỏ chỉ khoảng từ 1 kg đến 2 kg mà thôi, quả hơi bầu, vỏ mỏng, màu xanh, gai to. Cơm sầu riêng này có màu vàng nhạt và mềm như chao nhão, có vị ngọt tương đối, không quá gắt nhưng béo ngậy hơn hẳn các giống sầu riêng phổ biến khác. Khi ăn xong, người ta có thể luộc hạt của sầu riêng để ăn.
    Giá bán sầu riêng chuồng bò dao động từ khoảng 80.000 – 100.000 đồng/kg.

    Sầu riêng chuồng bò (Nguồn: bachhoaxanh)

    3/ Sầu riêng khổ qua
    Sầu riêng khổ qua là giống có nguồn gốc trong nước, từ lâu đã được trồng rất nhiều tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

    Sầu riêng khổ qua gồm có hai giống là khổ qua vàngkhổ qua xanh. Giống sầu riêng khổ qua xanh có trái dạng bầu và dài, màu vỏ xanh giống màu trái khổ qua, có gai nhọn và dày.
    Sầu riêng khổ qua xanh có cơm vàng, hơi nhão, vị ngọt nhẫn đặc trưng, rất thơm và béo nhưng hạt rất to. Hạn chế của giống sầu riêng khổ qua này là phần cơm khá ít so với các loại sầu riêng hạt lép.

    Giá của sầu riêng khổ qua rơi vào khoảng 30.000 – 50.000 đồng/kg.

    Sầu riêng khổ qua (Nguồn: bachhoaxanh)

    4/ Sầu riêng Cái Mơn
    Theo lời kể của dân địa phương, loại sầu riêng này là do một thầy nho dạy học ở Cái Mơn mang về từ Campuchia và gieo trồng ở mảnh đất này. Sầu riêng Cái Mơn có quả không lớn, trung bình chỉ khoảng gần 2 kg, vỏ mỏng, màu xanh ngắt, thưa gai.

    Cơm sầu riêng có màu vàng nhạt như mỡ gà, hạt lép, mùi rất thơm, vị rất ngọt, béo đậm đà nên sầu riêng này dần trở thành loại trái cây đặc sản của vùng Cái Mơn này.

    Giá sầu riêng Cái Mơn cũng khá cao, trên thị trường vào khoảng 90.000 – 110.000 đồng/kg.


    Sầu riêng Cái Mơn (Nguồn: bachhoaxanh)

    5/ Sầu riêng ruột đỏ
    Nếu bạn là tín đồ với loại trái cây có mùi đặc biệt này thì chắc sẽ rất bất ngờ khi biết rằng sầu riêng không chỉ có ruột màu vàng đặc trưng mà còn có loại ruột màu đỏ như trái gấc nữa đấy.

    Đây là loại sầu riêng có nguồn gốc ở Malaysia. Khác với mùi vị truyền thống của các loại sầu riêng thường thấy, loại này có mùi vị giống như socola đen đậm đặc pha trộn thêm vị béo. Tuy nhiên, cũng có người cảm nhận sầu riêng ruột đỏ có vị như rượu vang lên men. Một số khác thì cho rằng chúng vừa ngọt, bùi, béo và hơi đăng đắng.

    Giá sầu riêng ruột đỏ cũng khá là cao, khoảng từ 200.000 – 300.000 đồng/kg.

    Sầu riêng ruột đỏ (Nguồn: bachhoaxanh)

    6/ Sầu riêng Musang king
    Đúng với tên gọi của nó, sầu riêng này được xem như là "vua" của các loại sầu riêng. Musang king có xuất xứ từ Malaysia, được xếp vào hạng "sầu riêng đệ nhất" với hương vị thượng hạng khó quên, là giống sầu riêng đang được săn lùng trên các kênh mua bán trái cây của thế giới.

    Bề ngoài của Musang King không khác gì nhiều so với các loại sầu riêng thông thường. Múi sầu riêng to, hạt lép, khi ăn, sầu riêng có vị đắng đắng, thơm thơm và không quá ngọt, không gắt cổ, có vị béo như bơ sữa. Chính hương vị này đã giúp phân biệt được ra sầu riêng Musang King đặc sản này.
    Vì được mệnh danh là "vua của các loại sầu riêng" nên giá của nó cũng không hề rẻ. Giá bán lẻ sầu riêng đã tách, vĩ 400 g khoảng 500.000 VNđ, 1kg khoảng 1 triệu – 1.6 triệu VN đồng.

    Sầu riêng Musang king (Nguồn: bachhoaxanh)

    7/ Sầu riêng Thái (sầu riêng Dona)
    Sầu riêng Dona còn có tên gọi khác là sầu riêng Monthong có nguồn gốc từ Thái Lan. Đây là một trong những loại cây ăn trái chủ lực mang lại thu nhập kinh tế cao cho người dân vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng Sông Cửu Long.

    Bề ngoài của sầu riêng Dona không có khác gì nhiều so với các loại sầu riêng thông thường. Múi sầu riêng to, cơm ráo không bị ướt, dày và có màu vàng, hạt lép, khi ăn, sầu riêng có vị ngọt vừa, thơm thơm và không quá ngọt, không quá béo.

    Sầu riêng Thái (Nguồn: bachhoaxanh)

    Khu vực trồng cây sầu riêng
    Sầu riêng là một loại quả trái cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế khá cao. Tuy nhiên, đây lại là loại quả khá kén đất. Tuy vậy, nhưng với sự đa dạng trong các loại giống cây sầu riêng như hiện nay thì loại cây này được trồng khá rộng rãi và chủ yếu được trồng ở khu vực miền Tây, miền đông, khu Tây Nguyên.

    Cách chọn giống cây sầu riêng đúng tiêu chuẩn
    Có thể lựa chọn ra các cây giống sầu riêng tại nhiều địa điểm bán khác nhau. Tuy nhiên để có thể chọn được cây giống có chất lượng cao nhất thì người trồng nên mua tại những vườn ươm uy tín. Đồng thời cần chọn các giống cây thuần chủng để đạt được năng suất cao khi cây lớn.
    • Có thể chọn cây ghép bo hoặc cây tháp cành (ghép cành, chuôi cành), kích thước gốc của cây ghép bo từ 1,7cm-3 cm là ổn. Cơi chồi lên khoẻ mạnh khoảng 20-40 cm. Thân lá không có dấu hiệu sâu bệnh như nứt thân, vàng lá,…Với cây tháp cành trồng sẽ khoẻ hơn do gốc ghép được nuôi trong bầu từ nhỏ không bị bứng đứt rễ cọc. Dưỡng cây tháp cành cần có vườn ươm đúng kỹ thuật. Cây tháp cành trồng khoẻ hơn và nhanh trái hơn, ít sâu bệnh hơn.
    • Sầu riêng cần có lá xanh tốt và tươi mới để tăng thêm sức sống khi trồng.
    • Ưu tiên những cây có độ cao vừa, thân vững, không nghiêng vẹo hoặc không có các cục u nổi lên.
    Mua sầu riêng ở đâu ngon nhất?
    Mua sầu riêng ở đâu ngon nhất? Chắc hẳn đây là vấn đề được sự quan tâm nhất của nhiều người, đặc biệt là các fan đam mê ăn sầu riêng. Khi vô mùa, sầu riêng được bán đa dạng trên thị trường ở nhiều nơi như các chợ, vỉa hè, … tuy nhiên, những nơi đó lại không làm cho cho người đi mua thực sự tin tưởng vì không thể biết chính xác về nguồn gốc xuất xứ, có khi nhiều người bán lại còn sử dụng sầu riêng đã ngâm hóa chất, kém chất lượng… Do đó, để được an tâm hơn, bạn nên tìm mua sầu riêng tại các vựa trái cây, siêu thị có uy tín, hoặc có thể đến trực tiếp tại vườn để mua ăn.
    Attached Files
Working...
X