Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tái Thẩm Định Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tái Thẩm Định Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa


    TÁI THẨM ĐỊNH QUÂN ĐỘI VIỆT NAM CỘNG HÒA


    (Bài diễn thuyết của Lewis Sorley tại Trung Tâm Việt Nam,

    Đại Học Texas Tech Lubbock,

    Ngày 17 tháng 3 năm 2006)


    Click image for larger version  Name:	image001.jpg Views:	1 Size:	4.5 KB ID:	169637

    A Lecture Delivered at the Vietnam Center Texas Tech University Lubbock, Texas 17 March 2006 by Lewis Sorley)

    http://nguyentin.tripod.com/arvn-sorley-2.htm


    *****

    ~ Lê Bá Hùng chuyển ngữ ~

    Huy Hiệu Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa




    Click image for larger version  Name:	image002.gif?w=490.gif Views:	1 Size:	15.2 KB ID:	169638


    Không thể nào mà chỉ trong có một bài biên khảo thôi, mà chúng ta lại có thể bàn luận được tới mọi khía cạnh về khả năng của Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa xuyên suốt qua một tiến trình nỗ lực lâu dài và phức tạp như là Cuộc Chiến Việt Nam.

    Vì vậy, trong sáng hôm nay, tôi xin được chỉ nói đến một vài khía cạnh đã được chọn lọc trước, và sẽ trình bày qua hình thức của tám phần, với hai phụ đính ‘sidebars’ và một kết luận rất ngắn gọn.


    Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa vẫn thường trao thưởng những huy chương chiến trận cho các quân nhân Mỹ từng phục vụ trong Cuộc Chiến Việt Nam.

    Mỗi huy chương thì cũng đều được gắn theo dây một mãnh kim loại cong cong có khắc sẳn trước “1960 – *”.

    Cái niên hiệu còn thiếu đó, thì sau cùng, đã không bao giờ được bổ túc, vì những lý do thật hiển nhiên, nhưng đối với chúng ta thì cái năm 1960 khả dĩ thích đáng để đánh dấu được như là một khởi điểm được (một trong số khá nhiều niên hiệu mà cũng có thể chọn được).

    Từ thời điểm đó trở đi, quy trình tiếp tục tăng gia và cuối cùng là sự can dự quy mô của Hoa Kỳ vào Cuộc Chiến Việt Nam cũng đã giúp cho chúng ta có được một vị thế thuận lợi hầu ước lượng và đánh giá khả năng của Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa trong suốt thời kỳ 1960-1975.


    Cách đây vài năm, tôi đã xuất bản một bản phân tích về thành tích của QLVNCH trong cuộc tổng công kích Phục Sinh Mùa Hè Đỏ Lữa năm 1972.

    Tôi đã đặt tựa là :

    “Courage and Blood ~ Can Đãm và Máu Xương”
    , và bài đã được đăng trên Parameters, tạp chí của Army War College (
    Trường Cao đẳng Lục quân Hoa Kỳ).

    Sau đó, ông Douglas Pike,
    ►► người đã quá cố, có phê bình về bài đó trong một ấn bản định kỳ của ông là Indochina Chronology ~ Niên Đại Đông Dương :

    Douglas Pike



    Click image for larger version  Name:	image003.jpg?w=162&h=227.jpg Views:	1 Size:	2.9 KB ID:	169639

    https://en.wikipedia.org/wiki/Douglas_Pike

    (1924 – 2002),

    Cass Lake, Minnesota, United States

    Lubbock, Texas, United States

    “Một cách chậm rãi nhưng vững vàng, đã có những nỗ lực nhằm điều chỉnh lại sử sách và tái phục hồi uy danh của người lính miền Nam Việt Nam”, ông đã viết như vậy và đã viết tiếp :

    - “ Những người lâu nay vẫn thường cứ bị bôi nhọ bởi những tay phóng viên truyền hình ngu si cùng bọn tả phái có bằng cấp vì một ý đồ đượm tính ý thức hệ nào đó.

    Các bài viết của Sorley có thể được xem như là đã tái phân tích về sử học và ông quả là hình ảnh tiêu biểu như là của một tiểu điền chủ đang miệt mài cày lại mảnh ruộng mà thôi”.



    Click image for larger version  Name:	3039744050_ccd8315923.jpg Views:	1 Size:	30.9 KB ID:	169640


    1

    Tôi đã vẫn mãi luôn biết ơn sự phân tích đầy khích lệ đó và cũng cầu mong giáo sư Pike bây giờ vẫn còn ở đây với chúng ta, để nhận ra được là :

    Bằng cách nào mà sử sách ngày nay đã cứ càng ngày càng súc tích với đầy tài liệu và ghi nhận một cách khách quan sự trưởng thành oai hùng và cuối cùng thật là toàn vẹn của Quân đội Việt Nam Cộng hòa.



    1 Douglas Pike, “Bibliography: Periodicals,” Indochina Chronology (April-June 1999), trg 1.


    https://www.youtube.com/watch?v=709YvbF5A0Q



    Chỉ khi Hoa Kỳ từ chối không còn chịu thực hiện các cam kết với Nam Việt Nam, trong khi các đồng minh của Bắc Việt thì vẫn cứ tiếp tục và còn thực sự tăng gia viện trợ mạnh mẽ cho cái nước chư hầu của họ, thì các đồng minh xui xẻo của chúng ta đã mới bị địch tràn ngập và đành phải thua trận mà thôi .


    Click image for larger version  Name:	4b30a87b8b1dcc63130f94d87422e6fa12d9d8ba248f0644866bb04355b4e73c.gif Views:	33 Size:	250.1 KB ID:	169642


    Mãi cho đến ngày nay thì vẫn chưa hề có được một tài liệu nhằm đánh giá toàn diện về sự phát triển và khả năng của QLVNCH, xuyên suốt những năm được bành trướng và mở mang, mà chỉ dựa trên những gì chung chung mà thôi.

    Tuy bị giới hạn về thì giờ ở đây, tôi hy vọng vẫn sẽ cung cấp được những chi tiết khả dĩ giúp khởi đầu cho việc chỉnh sửa cái tầm nhìn thiếu sót, bất công và méo mó đầy thành kiến vì lý do khác hệ tư tưởng đối với QLVNCH, mà mãi cho đến ngày hôm nay phần lớn vẫn đã đại diện cho sự hiểu biết thông thường.


    Người Mỹ đã rất ít hiểu biết về cuộc chiến Việt Nam, mặc dù nó đã kết thúc cách đây hơn cả ba thập niên rồi.

    Điều đó cũng có phần là vì nó đã bị đưa ra trình làng bởi bọn phản chiến , hay ít ra thì cũng là bởi những kẻ chỉ biết phản đối và từ chối tham gia cuộc chiến đó, và do đó, vì chính lợi ích ngay chính cho chúng, đã cố tình nói xấu với mọi điều tàn tệ nhất có thể có được về cuộc trường chiến đó, mà thậm chí, trong nhiều trường hợp, lại còn là hòan toàn sai lệch với sự thật mà thôi.

    James Webb đã từng nêu rõ số giới truyền tin, giới học giả và tài tử Hollywood như là là những nhóm “có mối lợi lớn để cuộc chiến đó phải bị nhớ lại như là đã không cần thiết mà cũng không thể nào thắng được mà thôi”.



    Click image for larger version  Name:	AP72070103441452527531.jpg Views:	32 Size:	154.7 KB ID:	169643

    https://www.washingtonpost.com/news/...me-hanoi-jane/


    2

    Sự kiện là, một phần nào đó, họ cũng đã từng chế ngự trong những cuộc đối thoại công cộng, thì cũng đã giúp giải thích là tại sao bao người đã phải có một cái nhìn quá ư là méo mó về cuộc chiến đó, thậm chí trong cả ba thập niên kế tiếp sau đó.


    Các vụ méo mó này thì lại cứ lan tràn, từ việc dám phỉ báng người miền Nam Việt Nam, cũng như là cách cung xử của họ trong suốt một cuộc tranh đấu dai dẳng và đầy khó khăn, chiếu theo lời tuyên bố đầy tính đê tiện khét tiếng của y thị Jane Fonda, là những tù binh Mỹ khi được hồi hương đã báo cáo từng bị hành hạ và tra tấn một cách có hệ thống bởi bọn chủ tù, thì đều là những tên “nói láo” và “đạo đức giả”. (Đoạn này KHÁC màu do người chuyển ngữ để nhấn mạnh)

    https://www.bbc.com/vietnamese/world-47966434

    Nay thì đã đến lúc chúng ta phải vượt qua, phải lật qua cái trang sử của những âm mưu tiêu cực, nhằm không ngừng, một cách đen tối, để vu cáo trong một âm mưu cực kỳ chỉ để bôi nhọ, do mục đích chính trị, Quân đội Cộng Hoà Việt Nam, mà từng đã cứ tiêu biểu trong các cuộc trao đổi công khai về cuộc chiến đó.

    2
    James Webb, “History Proves Vietnam Victors Wrong,” Wall Street Journal (28/4/2000).



    Click image for larger version  Name:	screen-shot-2015-06-03-at-9-18-31-am.png Views:	28 Size:	393.0 KB ID:	169644

  • Font Size
    #2


    PHẦN 1

    QUÂN ĐỘI VIỆT NAM CỘNG HÒA TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU



    Đây là giai đoạn thống trị của Hoa Kỳ trong cách thức tiến hành cuộc chiến tranh, mà về căn bản, thì Nam Việt Nam đã bị đẩy sang bên lề, đành đoạn chỉ bị giao cho nhiệm vụ bình định mà thôi (mà ngay đó cũng chỉ là một khía cạnh trong cuộc chiến mà hầu như đã hoàn toàn bị lơ là đi bởi giới chỉ huy Mỹ) và ít được lưu ý tới trong tiến trình tối tân hóa trang thiết bị hay yểm trợ về tác chiến.



    Click image for larger version  Name:	vWmiij.jpg Views:	1 Size:	25.8 KB ID:	169650


    Khá nhiều người, kể cả một số người Mỹ đã từng có qua phục vụ tại Việt Nam, đã chê bai Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa trong thời kỳ này.

    Nhưng những lời chỉ trích đó, thì lại hiếm khi chịu để ý đến một số yếu tố có ảnh hưởng đến hiệu năng của các lực lượng đó.

    Sự trợ giúp về trang thiết bị của Mỹ trong những năm đầu này chính yếu chỉ là cung cấp các vũ khí phế thải của Mỹ từ thời Thế Chiến Thứ II, kể cả loại súng M-1 nặng nề và khó sử dụng (cho thể xác một người Việt).

    Trong khi đó, đối phương của họ thì lại đã được cung cấp cho súng AK-47 bởi bọn quan thày Liên Xô và Tàu cộng.


    Trong đó, chỉ tính riêng Trung Quốc đã viện trợ cho ta 2,2 triệu khẩu súng bộ binh các loại, Liên Xô viện trợ gần 500.000 khẩu và các nước Xã hội chủ nghĩa khác khoảng 900.000 khẩu .


    Click image for larger version  Name:	nhung-nguon-chi-vien-lon-cho-cach-mang-viet-nam-trong-khang-chien-chong-my-Hinh-2.jpg Views:	1 Size:	66.7 KB ID:	169651



    Chuẩn tướng James L. Collins, Jr. 1 có ghi nhận trong một chuyên khảo về tiến trình phát triển quân đội Nam Việt Nam :

    - “ Năm 1964 , địch đã bắt đầu dùng súng AK-47, một loại súng trường tự động tân kỳ rất hiệu quả.

    Ngược lại , quân đội Việt Nam Cộng Hòa thì vẫn bị trang bị với các vũ khí của từ thời Thế Chiến Thứ 2”.

    Sau đó, ông còn thêm :

    - “Sau năm 1965, việc tăng gia củng cố các lực lượng của Mỹ cũng đã từ từ đẩy nhu cầu về trang thiết bị cho QĐVNCH vào hàng thứ yếu”.



    3 Chuẩn Tướng James Lawton Collins, Jr., The Development and Training of the South Vietnamese Army, 1950-1972 (Washington: Department of the Army, 1975), trg 101.

    Do đó, các đơn vị quân đội Nam Việt Nam đã tiếp tục cứ bị đè bẹp về mặt hỏa lực bởi kẻ thù và rõ ràng cứ bị ở một thế trận bất lợi mà thôi.

    Sau nhiệm kỳ Chỉ Huy Trưởng của
    II Field Force , Vietnam thì Tướng Fred Weyand đã có nhận xét trong một tường trình báo cáo năm 1968 là :

    - “ Sự chậm trễ lâu dài trong việc trang bị vũ khí và trang thiết bị hiện đại cho QLVNCH, để ít nhất thì cũng được ngang bằng với vũ khí mà Nga và Tàu cộng đang cung cấp cho chư hầu, đã là một yếu tố quan trọng từng góp phần vào sự kém hiệu năng của QLVNCH“.


    4 Trung Tướng General Fred C. Weyand, Senior Officer Debriefing Report, CG II Field Force, Vietnam, 29/3/1966 – 1/8/1968, hồ sơ MHI [U.S. Army Military History Institute].

    (Đoạn này KHÁC màu do người chuyển ngữ để nhấn mạnh)

    Tình trạng này đã cứ tiếp diễn mãi cho tới khi Tướng Creighton Abrams đến Việt Nam để nắm chức Chỉ huy phó toàn thể lực lượng quân sự Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 1967, thì sau đó, QĐVNCH mới bắt đầu được lưu ý đến hơn.


    Tướng Creighton Williams Abrams, Jr. (1914 – 1974)






    Không bao lâu sau khi đảm nhiệm chức vụ, thì Tướng Abrams bèn đánh điện cho vị Tham Mưu Trưởng là Tướng Harold K. Johnson . Ông báo cáo :

    - “ Điều này thật là rõ ràng đối với tôi, là từ lâu nay, quân đội Hoa Kỳ ở đây và ở quốc nội, nói chung, đã chỉ vẫn hoàn toàn đặt nặng cùng chỉ phục vụ riêng cho các chiến dịch do Mỹ phát động, cũng như chỉ lo yểm trợ cho các lực lượng Hoa Kỳ mà thôi”.

    Và hậu quả là :

    - “ Những thiếu hụt về thiết bị hay tiếp liệu mà nguyên từng đã rất khan hiếm thì vẫn không hề được giải quyết một cách khẩn cấp và với cường độ như chúng ta vẫn thường làm với các yêu cầu của quân đội Mỹ.

    Trong khi đó, trách nhiệm của chúng ta đối với QLVNCH thì cũng đã thật là rõ ràng”.

    Tướng Abrams cũng công nhận là :

    - “ Chúng ta phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Tôi đang xúc tiến điều này”.


    Tướng Abrams đã dành phần lớn cả năm trong tư cách tư lệnh phó để cố gắng bồi dưởng quân đội miền Nam, kể cả cung cấp cho họ súng trường M-16.

    Đến thời điểm của Tết âm lịch 1968, ông đã thành công trang bị được loại vũ khí này cho lính Dù và các đơn vị tinh nhuệ khác của Nam Việt Nam, tuy nhiên các đơn vị khác thì vẫn thua xa địch về hỏa lực.

    5
    Thơ gởi của Abrams cho Johnson, MAC 5307, 040950Z Tháng 6/1967, hồ sơ CMH [U.S. Army Center of Military History].


    https://www.youtube.com/watch?v=kGqCZsPnTRM



    Do đó , Trung Tướng Đồng Văn Khuyên, vị chỉ huy cao cấp về quân nhu quân liệu của miền Nam, đã nhớ lại :

    “Trong trận công kích Tết Mậu Thân 1968, tiếng vang dòn của AK-47 rộn rã toàn Sài Gòn và một số thành phố khác dường như cũng chỉ để giễu cợt những tiếng súng yếu đuối lẻ loi từng viên của súng Garand và “carbines” của các lực lượng bạn đang mất tinh thần mà thôi”.

    6
    Trung Tướng Đồng Văn Khuyên, RVNAF Logistics (Washington: U.S. Army Center of Military History, 1980), trg 57.


    https://www.youtube.com/watch?v=AMI53eLEkDA

    Comment


    • Font Size
      #3
      Dù vậy, QĐVNCH vẫn đã cực kỳ đáng nể khi đẩy lui được cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân đó.

      Tạp chí Time đã tường thuật :

      - “Trước sự ngạc nhiên của nhiều người Mỹ sự kinh hoàng của cộng sản, Quân lực VNCH đã phải hứng chịu toàn bộ, ngay vào lúc đầu trận tấn công của địch, một cách đầy dũng cảm và hăng say, và đã hành xử tuyệt đẹp, hơn như là mọi người vẫn nghỉ từ lâu nay”.

      7
      Time, 19/4/1968.

      Không hề có ai đã đề cập đến sự kiện là QLVNCH đã đạt được những kết quả này, mà không hề được trang bị với vũ khí hiện đại đủ cân xứng với những kẻ địch.

      https://www.youtube.com/watch?v=VK-N4Mwq3AE






      Tướng Bruce C. Clarke (1901 – 1988)


      Vào tháng 2 năm 1968, vị tướng hồi hưu Bruce C. Clarke đã tới thăm Việt Nam.

      Sau đó, Tướng Clarke đã soạn một báo cáo về chuyến đi mà, theo lời của Tướng Earle Wheeler, đã được Tổng thống Lyndon Johnson đọc đến.

      Clarke ghi nhận trong bản báo cáo rằng :

      - “ Các đơn vị quân sự Việt Nam vẫn còn rất ư là khó khăn thiếu thốn về trang thiết bị, kể cả vũ khí“.

      Ông ta đã ghi nhận là điều đó đã có một ảnh hưởng xấu, đến cả cho tinh thần lẫn hiệu năng của họ.

      Các quân nhân thì cũng đã biết vậy và cảm thấy là họ đang bị trang bị quá kém“.
      (Đoạn này KHÁC màu do người chuyển ngữ để nhấn mạnh)


      https://www.youtube.com/watch?v=mLf5Rak63RY



      Sau khi đọc được bản báo cáo, Tổng Thống Lyndon Baines Johnson đã mời Tướng Clarke đến Tòa Bạch Ốc để thảo luận về những phát hiện của ông ta.

      Sau đó, Tướng Clarke đã nhớ lại :

      -- “ Chỉ trong một vài ngày sau chuyến viếng thăm Tòa Bạch Ốc, một phụ tá của tổng thống đã gọi tôi và cho biết là Tổng thống đã cho phép chuyển giao 100.000 khẩu M-16 cho QLVNCH” .


      8
      Thơ gởi của Tướng Bruce C. Clarke cho Chuẩn Tướng Hal C. Pattison, 29/12/1969, Clarke Papers, MHI.

      Tổng thống Johnson thì cũng đã có đề cập đến vấn đề này trong diễn văn ngày 31 tháng 3 năm 1968. Ông đã hứa :

      - “ Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc tái trang bị cho quân đội Nam Việt Nam để đáp ứng được lại với hỏa lực đang gia tăng mà địch đang có ”.


      25/04/1964 : Johnson thông báo bổ nhiệm Westmoreland


      Click image for larger version  Name:	25.04.1964_Johnson-announces-appointment-of-Westmoreland-2.jpg Views:	1 Size:	20.9 KB ID:	169654

      Tướng Clarke đã lại đến thăm Việt Nam vào tháng 8 năm 1969, khi ông “phát hiện ra được là QLVNCH đã được trang bị 713.000 khẩu M-16 cùng các thiết bị khác và đã có phát triển đáng kể kể từ năm 1968”.

      9
      Như được viện dẫn bởi Tham Mưu Liên Quân, The History of the Joint Chiefs of Staff: The Joint Chiefs of Staff and the War in Vietnam, 1960-1968, Phần III (Washington: JCS Historical Division, 1/7/1970), trg 51-7.

      Comment


      • Font Size
        #4

        Bây giờ QLVNCH và các Lực Lượng Quân Sự Địa Phương không những nhận đã được trang bị bằng các vũ khí hiện đại nhất, mà còn luôn cả những :

        - Khẩu phóng lựu M-79

        - Đại liên M-60 và máy vô tuyến AN/PRC-25, loại trang thiết bị mà quân đội Mỹ đã có từ lâu nay rồi.


        Các sư đoàn của Hoa Kỳ không những đã được trang bị vũ khí tốt hơn, mà về nhân số thì cũng lớn hơn là các sư đoàn Nam Việt Nam, nên khả năng chiến đấu đã cũng phải cao hơn.

        Vị sĩ quan tùy viên của Tướng Abrams có nhớ lại là trong thời gian phục vụ với tư cách là tư lệnh phó chỉ huy các lực lượng quân sự của Mỹ tại Việt Nam, thì Tướng Abrams :

        - “ Đã có một bản nghiên cứu về tương quan giữa khả năng tác chiến của các sư đoàn Mỹ và các sư đoàn Nam Việt Nam.

        Kết luận được đưa ra đã là :

        - Một cái gì đó như là mười sáu so với một mà thôi do nơi hỏa lực siêu việt của các đơn vị Hoa Kỳ.

        Abrams đã dựa vào đó để cố gắng tìm thêm viện trợ về tiếp liệu và trang bị cho các sư đoàn của QLVNCH .”

        10
        Thơ gởi của Tướng Bruce C. Clarke cho Chuẩn Tướng Hal C. Pattison, 29/12/1969, hồ sơ Clarke Papers, MHI.


        Gen. Creighton Abrams shaking hands w. a Vietnamesse soldier… |




        Click image for larger version  Name:	10942985773_e1e003dfca_b.jpg Views:	1 Size:	70.1 KB ID:	169810



        Và càng bất lợi hơn nữa cho phía miền Nam Việt Nam , trong những năm đầu đó, thì Hoa Kỳ cũng đã chỉ dành riêng đa số phương tiện yểm trợ chiến trường cho các đơn vị của chính họ mà thôi.

        Chiến lược này phải kể luôn cả những quyết định như :

        - Phân phối các trận không tập bằng phóng pháo cơ B-52, hay cung cấp không trợ bởi phi cơ trực thăng và phi cơ hỏa long cường kích, hay pháo binh và vận binh liên chiến trường.

        11 Chuẩn Tướng Zeb B. Bradford, Jr., Phỏng vấn, 12/10/1989.


        https://www.youtube.com/watch?v=owia2LAYHcU



        Tướng Abrams có để ý là :

        - Trong suốt thời gian “Tổng tấn công thứ ba” vào tháng 8 và tháng 9 năm 1968, “Quân đội VNCH đã tiêu diệt được nhiều bộ đội địch hơn là
        toàn thể số đạt được bởi mọi lực lượng đồng minh khác”.

        Ông cũng ghi nhận là:

        - Trong quá trình đó, họ cũng “bị nhiều tử vong hơn, cả nếu nói về tiêu chuẩn thực tế hay luôn cả tiêu chuẩn , dựa vào tỷ lệ giữa địch bị loại với bạn bị tử vong tại chiến trường.

        Ông đã cho Tướng Wheeler ]2 biết sự kiện là :

        - Quân đội VNCH “vẫn ít được yểm trợ hơn, cả về phẫm lẫn lượng khi so với các lực lượng Mỹ, chẳng hạn như là về :

        - Pháo binh, về không trợ chiến thuật , về phi cơ hỏa long cường kích và về trực thăng vận”.



        https://www.youtube.com/watch?v=Z8ijSxSpEDg



        Với những hoàn cảnh như vậy vào những năm đầu đó, việc phê bình chỉ trích các đơn vị quân sự của miền Nam Việt Nam thì quả thật cũng chỉ là một lời tiên tri mà quả sẽ phải xảy ra mà thôi.

        Vì gần như là không được giao cho trách nhiệm nào cả, mà vũ khí trang bị thì cũng bị thua kém xa địch, và rồi lại bị xếp vào những vai trò [ bị coi như là thứ yếu vào dạo đó, QĐVNCH đã phải bỏ phí đi nhiều năm mà không hề được phát triển để có thêm kinh nghiệm chiến trường, mà chắc chắn đã phải có thể nâng cao được khả năng chiến đấu của họ mà thôi.


        Trong chiến tranh chống Mỹ Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam nhiều xe tăng các loại từ :

        - T-34 đến T-54

        - 2.000 xe tăng

        - 700 máy bay cơ động

        - 7.000 súng cối, cùng hơn 100 trực thăng và đã được Liên Xô chuyển giao cho Hà Nội, như là một nguồn viện trợ không hoàn lại và hữu nghị với Việt Nam.


        Pháo tự hành Su-100 quân đội Việt Nam nhận viện trợ từ Liên Xô


        Click image for larger version  Name:	qpcn-su100-4501.jpg Views:	1 Size:	13.4 KB ID:	169813


        Về sau, Robert McNamara, người trong tư cách Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chịu trách nhiệm tiến hành nổ lực chiến tranh của Mỹ trong những năm đó, đã hạ bút chê bai người Nam Việt, để phải bị nhận một lời khiển trách sắt bén thấu tâm can từ William Colby.


        William Colby (1920 – 1996)


        Click image for larger version  Name:	image010.jpg Views:	1 Size:	5.2 KB ID:	169814


        Colby đã viết :


        - “ Đáng lý đương sự đã không nên miệt thị bôi nhọ người Việt Nam, những kẻ mà vẫn đang cống hiến sinh mệnh để nỗ lực ngăn chận sự cai trị của cộng sản, nhưng lại phải chứng kiến tình cảnh người bảo vệ đầy uy quyền của họ phủi tay đứng nhìn, chỉ vì hậu quả của các chính sách phá sản của McNamara”.


        12 Thơ gởi của Abrams cho Wheeler và McCain, MAC 13555, 071007Z, Tháng 10/1968, hồ sỏ CMH.

        Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử quân đội Việt Nam lần đầu tiên đã được Liên Xô viện trợ tổ hợp phòng không tự hành ZSu-23-4-Shilka mới nhất và hiện đại nhất thế giới vào thời điểm đó.



        Click image for larger version  Name:	qpcn-tuhanh-450.jpg Views:	1 Size:	15.0 KB ID:	169815


        Colby cũng đã khẳng định :

        - Lý do thì quả thật là "cao thượng " .

        Nhưng Hoa Kỳ đã bị buộc phải lâm trận theo một phương thức sai lầm vì do McNamara quyết định, và đã thua trận một phần lớn chính cũng vì đương sự mà thôi”.


        13 William E. Colby, “Vietnam After McNamara,” The Washington Post (27/4/1995).


        https://www.youtube.com/watch?v=xfn0dZak1a8


        Comment


        • Font Size
          #5
          PHẦN 2



          TẾT MẬU THÂN 1968


          Chiến trận lan rộng khắp nơi dạo Tết Mậu Thân 1968 đã là cuộc thử lữa quan trọng đầu tiên cho QĐVNCH.

          Trước sự kinh ngạc của rất nhiều người, họ đã ứng xử đầy dũng cảm.

          Sau đó, khi đến West Point để nhận giải Thayer Award, Đại sứ Ellsworth Bunker đã nhân cơ hội đó để ca ngợi thành tựu này :

          - “ Quân đội Việt Nam, mặc dù ít quân hơn, đã chiến đấu cực kỳ thành công – đúng như Tướng Abrams đã từng nói, họ còn đã chiến đấu giỏi hơn là lâu nay họ vẫn tự nghĩ sẽ có thể làm được. Đã không hề xảy ra cuộc nổi loạn hay đào ngủ nào cả, chính phủ đã không hề bị sụp đổ”.




          Click image for larger version  Name:	25507673_2057268930966510_8491626218020975803_n.png Views:	19 Size:	269.9 KB ID:	170109



          Rồi Bunker có nhắc lại :

          - “ Họ đã phản ứng lại một cách mạnh mẽ, nhanh chóng và dứt khoát. Công tác tái phản công đã được họ tiến hành đầy hăng say”.



          https://www.youtube.com/watch?v=LM-PtR9Vock



          Cộng sản Bắc Việt tổn thất nặng nề trong những cuộc giao tranh với VNCH cũng như đồng minh Mỹ tại Khe Sanh trước đó. Nên chúng ý thức được rằng :

          - Khó có thể đối đầu trực diện với QLVNCH. Nên vào năm 1968 địch quân đã lén lúc tổ chức một trận tấn công bất ngờ tại khắp các thành phố của Miền Nam VIệt Nam Cộng Hoà bất chấp lệnh hưu chiến cho người dân 2 miền được vui xuân đón tết vào trước đó.

          Lúc này các lực lượng của phía VNCH như TQLC, nhảy dù hay Biệt Động Quân đều hầu như được về quê chỉ còn một số đơn vị ở lại để bảo vệ các vị trí quan trọng tại thủ đô Sài Gòn cũng như là các thành phố lớn khác của Miền Nam.

          Nhưng với sự chiến đấu anh dũng và chóng trả quyết liệt đến từ Biệt Động Quân quân lực VNCH quân địch đã nhanh chóng thất bại với ý định tấn công này của chúng.

          Trong những ngày cuối cùng của chế độ VNCH tại sài gòn biệt động quân và nhảy dù cũng là những đơn vị ở lại cuối cùng để bảo vệ thủ đô như những vị anh hùng :

          - Trang Văn Thành

          - Tào Thuận

          - Nguyễn Văn Viên

          Trương Phùng... cho đến sau cùng những vị tướng VNCH như :

          - Lê Văn Hưng

          - Phạm Văn Phú

          - Lê Nguyên Vỹ

          - Nguyễn Khoa Nam

          - Trần Văn Hai

          - Nguyễn Gia Tập

          Nguyễn Thanh Quang .... đã tuẫn tiết để bảo vệ khí chất của người lính trận VNCH.



          Click image for larger version  Name:	1-122.jpg Views:	1 Size:	38.9 KB ID:	170108

          Comment


          • Font Size
            #6

            Thành tích tuyệt vời của QĐVNCH nhânTrận Tổng Công Kích Tết Mậu Thân 1968 đã là điều cực kỳ thiết tử cho tương lai của đất nước họ. Đại sứ Bunker đã ghi nhận :

            - “ Kết quả đã đưa đến một loạt các phát triển mà đã đóng góp đáng kể vào việc củng cố chính phủ, tăng gia lòng tin tưởng của người dân vào chính quyền trong khả năng đối phó với kẻ thù, và bằng quyết tâm của chính phủ để gánh chịu thêm gánh nặng của chiến trận”.


            14
            Đại sứ Ellsworth Bunker, Diển văn nhận giải Thaye, West Point, New York, đăng trong tài liệu Congressional Record (28/5/1970), trg E4732.

            Đại sứ Bunker



            Click image for larger version  Name:	004b89b0-ce1c-11ed-be2e-754a65c11505.jpg Views:	4 Size:	13.8 KB ID:	170113



            15 John Paul Vann ►4 cũng đồng ý như vậy, khi tuyên bố vào năm 1972 là trận Tết Mậu Thân đã :

            “ Thúc đẩy các hành động đó càng mau chóng xảy ra, và bây giờ đã thành công rực rỡ qua việc mở rộng thêm quyền kiểm soát của chính phủ ở miền Nam Việt Nam”.

            Vann trích dẫn ra việc tổng động viên nhằm cho phép tăng gia quân số để thay thế các đơn vị quân đội Hoa Kỳ đang rút về nước, và ông ta cũng nhấn mạnh đặc biệt vào sự bành trướng của các Lực lượng Địa Phương nhằm đưa đến một sự hiện diện bền vững của chính phủ ở vùng nông thôn.


            Thiếu Tá John Paul Vann (1924 – 1972)


            Click image for larger version  Name:	image011.jpg Views:	4 Size:	4.1 KB ID:	170112

            15 Như trên.

            Vào thời điểm của “Trận tấn công thứ ba” của địch vào mùa thu năm 1968, sau khi nắm quyền chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam, Abrams đã có đánh công điện báo cáo cho Tướng Earle Wheeler và Đô đốc John McCain. ►5

            “Tôi đã phải kết luận là những kết quả vừa được nêu ra”, khi đề cập đến một khoảng thời gian sáu tuần gần đây mà theo đó QLVNCH đã loại khỏi vòng chiến nhiều bộ đội hơn là tổng số đạt được của tất cả các lực lượng đồng minh khác, “đã cho biết tiến bộ đã có được trong việc lãnh đạo và khả năng tác chiến của QLVNCH”.

            Abrams cũng có bình luận về cái giá mà QLVNCH đã phải trả cho những thành công này. Ông nói :

            - “ Tỷ lệ thấp hơn của số bạn so với số địch bị tử vong trong trận chiến, mà tôi cho cũng một phần là vì bị yểm trợ chiến trường ít oi hơn , thì cũng là một lý do để ủng hộ cho việc nhanh chóng tiến hành tăng gia trang thiết bị thêm nhiều cho QLVNCH”.

            16
            John Paul Vann, Các Nhận xét, Lexington, Kentucky, 8/1/1972, hồ sơ Vann Papers, Patterson School of Diplomacy and International Commerce, University of Kentucky, Lexington, Kentucky.


            John Sidney “Jack” McCain Jr. (1911 – 1981)


            Click image for larger version  Name:	image014.jpg?w=219&h=283.jpg Views:	1 Size:	4.1 KB ID:	170334



            - Khi các giới chức cao cấp Hoa Kỳ và Nam Việt Nam cùng gặp nhau trên đảo Midway Island vào tháng 6 năm 1969, một đề tài nổi bật đã là việc mở rộng và nâng cao khẩ năng tác chiến của QĐVNCH.

            17 Thơ gởi của Abrams cho Wheeler và McCain, MAC 13555, 071007Z Tháng 10/1968, CMH.


            Chuẩn Tướng Trần Đình Thọ đã nhớ lại :

            - “ Sự gia tăng ban đầu về số lượng, để lên tới 820.000 binh sĩ, và sau đó để bành trướng cho được lên đến 1 triệu 1, do kết quả của thỏa thuận này và các thỏa thuận kế tiếp – đã được thông qua, cùng với các kế hoặch nhằm trang bị cho QĐVNCH những vũ khí mới như súng cá nhân M-16, đại liên M-60 và hỏa tiễn LAW “.

            Chuẩn Tướng Trần Đình Thọ, The Cambodian Incursion (Washington: U.S. Army Center of Military History, 1979), trg 2.

            - Chỉ ngay sự kiện loại vũ khí như M-16 mà vẫn phải còn đang được thảo luận vào cuối giai đoạn này, thì cũng đã cho thấy thật rõ ràng là :

            - Miền Nam Việt Nam từ lâu nay đã phải bị chiến đấu mà chỉ được trang bị với loại vũ khí quá ư là yếu kém khi so với địch.



            18 Chuẩn Tướng Trần Đình Thọ, The Cambodian Incursion (Washington: U.S. Army Center of Military History, 1979), trg 2.


            (Đoạn này KHÁC màu do người chuyển ngữ để nhấn mạnh)



            Click image for larger version  Name:	o71jBI.jpg Views:	19 Size:	29.6 KB ID:	170337



            Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Liên Xô đã đưa sang Việt Nam ;

            - 2.000 xe tăng

            - 1.700 xe bọc thép

            - 7.000 đại bác và súng cối hơn :

            - 5.000 pháo cao xạ chống máy bay

            - 158 tổ hợp tên lửa phòng không hơn :

            - 700 chiến đấu cơ

            - 120 máy bay trực thăng , trên :

            - 100 tàu chiến và đã đưa vào hoạt động 117 cơ sở quân sự..



            Click image for larger version  Name:	1031-16301155356131442487574.jpg Views:	18 Size:	38.2 KB ID:	170336


            https://lehung14.wordpress.com

            Comment


            • Font Size
              #7

              PHỤ ĐỀ


              VÀI SO SÁNH


              Đây là vài điều mà QĐVNCH đã không hề đã bị phải để xảy ra :

              * Có đến cả năm mươi binh sĩ
              đào ngủ ngay cả dưới sự giám sát trực tiếp của vị tổng tư lệnh.

              Đó là quân đội của Tướng George Washington tại Valley Forge vào mùa đông năm 1777 và 1778.




              Click image for larger version  Name:	george-washington-at-valley-forge-artist-frederick-coffay-yohn.jpg Views:	6 Size:	75.9 KB ID:	170386



              * Phải đưa pháo binh vào phố thị để dập tắt các cuộc bạo loạn dân sự chống quân dịch.

              Đó là điều mà Tổng thống Abraham Lincoln đã
              bị buộc phải làm ở thành phố New York vào tháng 4 năm 1865 trong thời nội chiến Hoa Kỳ.

              * Ngay vào lúc chiến trận lên cao đỉnh thì chỉ còn lại phân nữa lực lượng quân nhân do tệ trạng đào ngũ.

              Đó chính là tình trạng Quân đội Mỹ của Tướng George Meade ở Potomac, Gettysburg.

              - “ Ông ta nghỉ là sẽ có được 160.000 binh lính,
              nhưng chỉ thấy có 85.000 người thôi, vì 75.000 người kia đã đào ngũ mất rồi.

              Trong suốt cuộc nội chiến Hoa Kỳ, tỷ lệ đào ngũ trung bình bên Union (Hợp Chủng) là 33% và bên Confederate (Liên Minh) là 40%”

              19
              Thomas Fleming, Society of the Cincinnati Lecture, Washington, D.C., 28/10/2005.




              Click image for larger version  Name:	emancipation-proclamation-paintingjpg-2a44ef622feb4229.jpg Views:	5 Size:	52.1 KB ID:	170387


              20 Anthony Joes, Resisting Rebellion (Lexington: University Press of Kentucky, 2004), trg 139. Joes viện dẫn Bruce Catton, Glory Road, trg 102 và 255, với Allan Nevins, The War for the Union: The Organized War to Victory, 1864-1865, trg 131.

              * Phát động cuộc tự ngưng chiến tập thể mà theo đó, phân nữa các sư đoàn của quân đội đã không chịu tiến lên để tấn công theo lệnh trên.

              Đó chính là Quân đội Pháp dạo năm 1917, mà sau đó, đã có 554 binh lính bị kết án tử hình bởi các tòa án mặt trận và 49 người cuối cùng đã thực sự bị tử hình.



              Một binh sĩ đang lội qua đầm lầy Zonnebeke, nơi diễn ra trận chiến Passchendaele tại Mặt trận phía Tây của Pháp. Trận chiến diễn ra từ tháng 7 đến tháng 11-1917.



              Click image for larger version  Name:	hanoimoi.com.vn-uploads-album-20180925-_aaa75e53-fdd2-46b9-8767-5c8ddd7a409d.jpg Views:	10 Size:	69.8 KB ID:	170541





              * Là quân đội duy nhất từng có một số đơn vị tự tan hàng khi đối mặt với địch.

              Tại Bougainville, trong thời Thế Chiến thứ II, Trung đội K của Sư Đoàn 25 Bộ binh Hoa Kỳ cũng từng “đã tan hàng và tháo chạy”.

              Sử gia Geoffrey Perret đã nhận xét :

              - “Không có một sư đoàn nào trong Quân đội mà lại không có ít nhất là một trung đội từng đã xử sự như vậy”.


              21 John Keegan, The First World War (New York: Vintage Books, 2000),trg. 329-331.

              * Có một đơn vị mà sư đoàn phó thì đã bị bãi nhiệm, bốn nhân viên tham mưu cao cấp thì đã bị sa thải, hai trong số các tiểu đoàn trưởng lúc ban đầu thì đã bị địch bắt sống và chín người còn lại kia thì đã phải bị thay thế.

              Đó là Sư đoàn Bộ binh 36 của Hoa Kỳ tại chiến trường Salerno trong Thế chiến II.

              22
              Geoffrey Perret, There’s a War to Be Won (New York: Ivy Books, 1991), trg 453.


              Tướng Eisenhower nói chuyện với các binh sĩ thuộc Sư đoàn Không vận 101 vào chiều tối ngày 5 tháng 6 năm 1944


              Click image for larger version  Name:	250px-Eisenhower_d-day.jpg Views:	11 Size:	14.4 KB ID:	170542

              Comment


              • Font Size
                #8


                * Tiến hành một chiến dịch nhằm :

                - Pháo kích, ám sát, bắt cóc và khủng bố dân lành vô tội.

                Đó chính là công trình của bọn địch cộng sản trong suốt thời gian cuộc chiến tranh Việt Nam.

                23
                Như trên, trg 205.



                Click image for larger version  Name:	mycanh.jpg Views:	1 Size:	105.4 KB ID:	170546

                http://www.ukdautranh.com/2015/11/mo...g-bo-giet.html


                Vấn đề ở đây là, so với các lực lượng khác, cả hiện nay lẫn trong lịch sử đã qua, suốt trong cuộc chiến này, QĐVNCH đã xử sự một cách đáng kính và trung tín, những đặc điểm mà họ chưa hề bao giờ được ghi nhận đúng như họ đã từng rất ư là xứng đáng mà thôi.


                Click image for larger version  Name:	55818935_10158661014530620_3458025337063997440_n.jpg Views:	1 Size:	125.1 KB ID:	170547

                Tài liệu về đức tính oai hùng cá nhân, cùng khả năng nghề nghiệp của QĐVNCH thì cũng rất là phong phú, nhưng lại rất ít được các nhà sử học nói đến, và hoàn toàn bị bỏ qua bởi chính ngay các tay phóng viên.

                Trong Văn khố Quốc gia hiện nay, đang có hồ sơ lưu trử của từ hàng ngàn này đến hàng ngàn tài liệu khác về những ân thưởng mà Hoa Kỳ đã từng dành cho những công dân Nam Việt Nam về lòng dũng cảm cùng những gì mà họ từng đã cống hiến.



                https://www.youtube.com/watch?v=iGUXfmvafLo




                Đức tính oai hùng và sự hy sinh bản thân, để tự cống hiến toàn vẹn cá nhân mình cho chính nghĩa, lại càng đáng ngưỡng mộ hơn, nếu chúng ta biết được là nhiều quân nhân Nam Việt Nam đã từng có phục vụ trong cả thập niên rồi hay cả còn lâu hơn nữa, và trong nhiều trường hợp, thì đã có một số đông binh sĩ VNCH cũng đã trải qua trọn thời gian thành niên (lẫn cả luôn thời niên thiếu) để phục vụ cho quốc gia của họ.

                Như một người Mỹ thông suốt và sâu sắc đã từng nhận xét, người quân nhân VNCH thì không hề có được cái DEROS (
                date eligible for return from overseas ~ ngày quy cố hương), cái ngày người quân nhân Mỹ hội đủ điều kiện đã phục vụ xong chỉ có một năm thôi tại Việt Nam, để có thể có quyền trở về quốc nội.

                Ngược lại, họ đã miệt mài chiến đấu, năm này qua tháng nọ, với một nổi nhiệt tình, cùng cái đức tính nhẫn nhịn không sao tưởng tượng được mà thôi.

                Rồi rất nhiều người đó, sau khi cộng sản “giải phóng” miền Nam, đã phải trải qua một thập niên nữa hay hơn nữa, để ráng phải cầm cự để tồn tại được sao qua cho được mọi thử thách lao tù của bọn cộng sản trong những cái gọi là trại cải tạo.

                24
                Thơ gởi của Cliff Snyder, văn khố National Archives, cho Sorley, 20/5/2002 :

                “Chúng tôi có 123 thùng về những Ban Thưởng “Awards” dành cho các Quân đội Việt Nam và Đồng Minh,1965-1970.

                Chúng tôi cũng có 62 thùng về những Ban Thưởng “Awards” dành cho Quân đội Việt Nam Cộng Hòa, 19711973.

                Sau cùng thì chúng tôi cũng có các lệnh tổng quát của MACV, 48 thùng cho 1964-1973.

                Mổi thùng có khả năng chứa đựng đến cả 1.000 trang”.


                https://www.youtube.com/watch?v=XR-sFjGUbr0

                Comment


                • Font Size
                  #9


                  PHẦN 3


                  CÁC LỰC LƯỢNG ĐỊA PHƯƠNG



                  Sau trận tấn công của địch nhân Tết Mậu Thân 1968, thành phần chỉ huy của quân đội Mỹ cũng đã bị thay thế.

                  Tướng Creighton Abrams thay thế Tướng Westmoreland và đã mang lại một tầm nhìn khác về bản chất căn nguyên của cuộc chiến và về cách thức phải làm sao xúc tiến cuộc chiến đó theo một phương cách khác mà thôi.



                  William Childs Westmoreland “Westy” (1914 – 2005)

                  Với chiến lược “Search and Destroy ~ Tìm rồi Diệt



                  Click image for larger version  Name:	image016.jpg Views:	1 Size:	8.3 KB ID:	170563


                  Abrams nhấn mạnh về “một loại chiến tranh” với những cuộc hành quân, liên kết với chính sách bình định nông thôn và cũng song song nâng cao khả năng của QĐVNCH , nhằm chú tâm nhiều hơn đến hai trách vụ sau vừa được nêu lên đó, mà từ lâu nay đã từng bị xao lãng quá mất đi, hầu đặt trọng tâm hơn nhiều với cùng một tầm mức quan trọng y như đã tưng có với các cuộc hành quân mà thôi.


                  Gen. Creighton Abrams replaced Gen. William Westmoreland as U.S. Commander in Vietnam in June 1968.



                  Click image for larger version  Name:	gen-creighton-abrams-replaced-gen-william-westmoreland-as-us-commander-F2B0H1.jpg Views:	1 Size:	130.8 KB ID:	170564


                  Những cuộc hành quân đó cũng đã cực kỳ biến dạng.

                  Thay vì “tìm
                  rồi diệt” thì nay thật rõ ràng, là “giải tỏa rồi bám trụ”, điều có nghĩa là :

                  - Sau khi đã loại bỏ sạch sẽ kẻ thù ra khỏi những khu vực đông dân cư, thì sau đó sẽ được các lực lượng đồng minh đóng quân vĩnh viễn tại chổ để bảo vệ, chớ không còn bị bỏ trống để địch lại tái chiếm sau đó.

                  Có lẽ sự kiện tiến triển cực kỳ quan trọng của toàn cuộc chiến đã là việc các Lực lượng Địa Phương tại miền Nam nay đã đảm nhiệm thêm ngày càng nhiều nhiệm vụ duy trì an ninh đó.


                  Thiếu Tướng Nguyễn Duy Hinh từng gọi :

                  - “ Việc phát triển và nâng cao khả năng của Địa Phương Quân và Nghĩa Quân” đã là “rõ ràng một trong những đóng góp quan trọng và nổi bật nhất của Hoa Kỳ” trong nỗ lực chiến tranh.


                  25 Một ví dụ là Đại Tá Lê Cầu, Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn 47, kẻ từng chiến đấu phục vụ cả hàng tá năm rồi còn bị thêm mười ba năm (mà 5 năm trong đó là bị biệt giam) tù của bọn cộng sản, cũng như từng đã dược trao thưởng Huy chương Bạc Hoa Kỳ và Huy chương Đồng Hoa Kỳ về tài chỉ huy dũng cảm tại chiến trường.

                  Ông Cầu và gia đình đã định cư tái lập một cuộc sống mới tại Hoa Kỳ sau khi vợ ông là bà Vân Kiều đã làm việc như là một y tá nuôi nấng năm con cho tới khi chồng được trả tự do.

                  Đọc Robert F. Dorr và Fred L. Borch, “U. S. Medals,” Army Times (13/3/2006), trg 52.

                  26 Tướng Cao Văn Viên và các người khác, The U.S. Adviser (Washington: U.S. Army Center of Military History, 1980), trg 142.


                  https://www.youtube.com/watch?v=zQIVlOWOsBQ



                  Trung Tướng Ngô Quang Trưởng ghi nhận :

                  - Những thành tựu từng đạt được, như là bình định được ấp làng, sự tăng gia về tổng số dân cư nay đang sống dưới sự kiểm soát và bảo vệ của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, hay việc giao thông trên những trục lộ thiết yếu nay cũng đã được bảo đãm an ninh, thì có được phần chính là nhờ nơi những chiến công mà không hề ai chịu nói đến, của Địa Phương Quân và Nghĩa Quân mà thôi”.

                  27
                  Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, Territorial Forces (Washington: U.S. Army Center of Military History, 1978), trg 134.


                  Tháng 8-64, cùng với đại úy Arvid E. West, vừa nhảy dù xuống mật khu Thất Sơn, Châu Đốc.



                  Click image for larger version  Name:	nqt-01.jpg Views:	11 Size:	57.7 KB ID:	170566

                  http://www.tqlcvn.org/tqlc/tl-tuongniem-tuong-ngt.htm

                  Comment


                  • Font Size
                    #10
                    Creighton Williams Abrams, Jr. (19141974)

                    Với chiến lược “Clear and Hold ~ Giải tỏa rồi Bám trụ


                    Click image for larger version  Name:	10942892894_d926409c67_b.jpg Views:	1 Size:	64.0 KB ID:	170576


                    Khi Tướng Abrams đến Việt Nam vào tháng 5 năm 1967, Quân đội VNCH được tổ chức gồm có :

                    - Lục quân

                    -- Hải quân

                    - Thủy quân lục chiến và không quân.

                    Những đơn vị này thì riêng biệt và khác biệt với những lực lượng từng được gọi là Địa Phương Quân và Nghĩa Quân.

                    Những đơn vị sau thì chuyên nhằm bảo về an ninh địa phương, với lực lượng Địa Phương Quân thì lại nằm dưới sự kiểm soát của các vị tỉnh trưởng, và lực lượng Nghĩa Quân thì phải chịu trách nhiệm với các vị quận trưởng.


                    Các lực lượng Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đó, mà vẫn từng trú đóng ngay tại chính những nơi mà gia đình của họ cũng đang sinh sống, đã chí là yếu tố quyết định cho việc “bám trụ” trong các cuộc hành quân “giải tỏa và bám trụ”.


                    Click image for larger version  Name:	12507271_781511585286992_4850982539437068_n.jpg?_nc_cat=102&cb=99be929b-59f725be&ccb=1-7&_nc_sid=9267fe&_nc_ohc=0U70X9TVUewAX8B2s-G&_nc_ht=scontent-ord5-2.xx&oh=00_AfCgjq4NqdEp3PSqznRI7nP5mC0n8FsV1hNLy_cm02bsnw&oe=64EAF6DB.jpg Views:	1 Size:	50.7 KB ID:	170578


                    Đến năm 1970, họ đã tăng lên đến khoảng 550.000 binh sĩ, và được gia nhập vào thời điểm đó vô chung với các lực lượng quân sự chính quy, và do đó, cũng đã chiếm hơn phân nửa toàn thê số binh lính của toàn quốc.

                    Một cách trùng hợp ngẫu nhiên, tối hôm qua thì Bing West và một vị khách mời khác đã tham gia vào chương trình “News Hour with Jim Lehrer” của PBS để thảo luận về tình hình hiện tại ở Irak.

                    Một người trong số đó đã trích dẫn “khái niệm của của Condeleeza Rice về ‘giải tỏa và bám trụ’”.

                    Và nếu ai đó mà chịu khó truy nguyên về cái khái niệm đó, thì thật rõ ràng là sẽ rất mau, họ sẽ tìm thấy được liền các tài liệu giải thích, khởi từ các Lực lượng Địa phương của VNCH tới Tướng Creighton Abrams, qua tới Tướng Harold K. Johnson, và rồi là bản Nghiên cứu PROVN của Đại tá Jasper Wilson mà thôi. ►7



                    Tướng Harold K. Johnson (1964 – 1968)

                    Tham Mưu Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ



                    Click image for larger version  Name:	image019.jpg?w=232&h=300.jpg Views:	1 Size:	6.7 KB ID:	170577

                    Comment


                    • Font Size
                      #11

                      Ngay từ tháng 10 năm 1968, William Colby, khi vừa mới được bổ nhiệm làm phụ tá cho tướng Abrams đặc trách về chương trình nhằm yểm trợ chính sách bình định nông thôn, cũng đã có giải thích cái tầm quan trọng của các yếu tố này :

                      - “ Vì an ninh lãnh thổ, trọng tâm chính của chúng tôi là cải tiến các đơn vị Địa Phương Quân và Nghĩa Quân, mà nay cũng đã chiếm cho tới phân nửa của Quân đội bây giờ.

                      Chúng tôi đã bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.

                      Tướng Abrams thì cũng đã từng tổ chức một hội nghị ngay ở đây, và cũng nhân đó thì cũng đã có xác định ba mươi giai đoạn sẽ cần phải có hầu thực hiện nó, kể cả việc tung ra những toán cố vấn quân sự nhỏ để hành quân chung với các trung đội Địa Phương Quân và các tiểu đội Nghĩa Quân.

                      Hiện nay chúng ta đang có khoảng 250 toán với từng 5 thành viên, mà đang được tung ra hoạt động khắp toàn quốc ”.



                      https://www.youtube.com/watch?v=zQIVlOWOsBQ



                      Ba tháng sau, thì Colby đã có lưu ý đến sự gia tăng nhanh chóng về công tác huấn luyện và trang bị vũ khí được dành cho Địa Phương Quân và Nghĩa Quân :

                      - “Hiện nay đang có khoảng 91.000 binh sĩ nhiều hơn so với cách đây một năm”.

                      Khoảng 100.000 quân nhân nay đã được trang bị súng M16 mà trước đó một năm thì họ không hề có được. Và đang có 350 toán cố vấn đã đang chung sống và cùng hành quân với các đơn vị Địa Phương Quân và Nghĩa Quân.

                      Ngay sau khi nắm quyền chỉ huy, thì Tướng Abrams đã quyết định cung cấp những khẩu súng mới đó cho các đơn vị này.

                      Ông đã tuyến bố vào tháng 8 năm 1969 :

                      “Năm ngoái thì Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đã được dành cho ưu tiên cao nhất. Súng M16 đều đã được ưu tiên chuyển đến cho họ, ngay
                      trước cả QLVNCH.

                      Họ đã được dành cho ưu tiên hàng đầu trong hơn một năm.

                      Và, thành thật mà nói, đó cũng là chủ trương tổng quát. Ý tôi là, nếu quý vị đầu tư vào quân nhân, rồi thì quý vị cũng sẽ được lời 10% và rồi sẽ cứ như thế mà thôi.

                      Trời ơi, chúng ta đang đầu tư ở đây, và cũng phải như vậy mà thôi

                      — Đó chính là
                      điều ưu tiên , trên cả mọi thành phần khác trong toàn nước, hơn cả một năm nay rồi!”.


                      https://www.youtube.com/watch?v=NzBBmloryRM



                      Và khi mà Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đã được cải thiện rất nhiều về khả năng và thành tich thì Tướng Abrams cũng muốn thấy họ cũng phải được ghi nhận cho, về những gì họ đã đang hoàn thành được. Ông đã tuyên bố nhân một phiên WIEU :

                      - ►8Một điều mà tôi đang rất ư là bực bội, chính là khi chúng ta thuyết trình cho các quan khách, thì gần như là vai trò của Địa Phương Quân và Nghĩa Quân hoàn toàn không hề được nhắc tới.

                      Đã cứ có một khuynh hướng chỉ nói về QLVNCH, mà từ khá lâu nay rồi, Địa Phương Quân và Nghĩa Quân cũng đã từng phải gánh chịu phần lớn tổn thất và vấn đề này, cũng như là những thiệt hại mà họ đã bắt địch phải gánh chịu, đã thật là
                      đáng kể, – ý tôi muốn nói là, quả thật nếu quý vị chỉ muốn tường thuật về những chuyện này mà thôi, thì tại sao lại không đi tường trình về những sự kiện đó

                      . Nhưng, nếu chúng ta cứ chỉ lo nói về vấn đề
                      an toàn cho người dân, thì đây cũng chính là một phần lớn của toàn bộ dữ kiện. Đó là việc gì thực sự hiện đang xảy ra mà thôi
                      “.

                      (Đoạn này KHÁC màu do người chuyển ngữ để nhấn mạnh)


                      Đại Úy Lê Phi Ô (ngồi giữa) thảo kế hoạch tái chiếm đồi Bảo Đại. (Hình: Lê Phi Ô cung cấp)


                      Click image for larger version

Name:	CCB-Dia-Phuong-Quan-tran-Vo-Dac.jpg
Views:	29
Size:	112.5 KB
ID:	171156


                      https://dongsongxua.wordpress.com/20...quan-luc-vnch/

                      Cùng lúc, ông đã bày tỏ quan điểm của mình thật rõ ràng về thành tích đầy khích lệ của các lực lượng này :

                      “ Tôi không biết liệu rồi tôi có thực sự đi ủng hộ việc bành trướng thêm bất kỳ một trung đội tác chiến nào khác nữa trong QLVNCH hay không.

                      Nếu có được nhân lực sẳn sàng, tôi nghĩ rằng khi chỉ chuyên chú vào các Lực lượng Địa Phương thì sẽ mang lại nhiều thành quả lớn hơn mà thôi”.




                      Click image for larger version

Name:	image3.jpg
Views:	30
Size:	27.8 KB
ID:	171157

                      Comment


                      • Font Size
                        #12


                        Creighton Williams Abrams, Jr. (19141974)

                        Với chiến lược “Clear and Hold ~ Giải tỏa rồi Bám trụ


                        Click image for larger version  Name:	image018.jpg Views:	1 Size:	11.6 KB ID:	171634


                        Khi Tướng Abrams đến Việt Nam vào tháng 5 năm 1967, Quân đội VNCH được tổ chức gồm có :

                        - Lục quân

                        - Hải quân

                        - Thủy quân lục chiến và không quân.

                        Những đơn vị này thì riêng biệt và khác biệt với những lực lượng từng được gọi là Địa Phương Quân và Nghĩa Quân.

                        Những đơn vị sau thì chuyên nhằm bảo vệ an ninh địa phương , với lực lượng Địa Phương Quân thì lại nằm dưới sự kiểm soát của các vị tỉnh trưởng, và lực lượng Nghĩa Quân thì phải chịu trách nhiệm với các vị quận trưởng.


                        Các lực lượng Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đó, mà vẫn từng trú đóng ngay tại chính những nơi mà gia đình của họ cũng đang sinh sống, đã chí là yếu tố quyết định cho việc “bám trụ” trong các cuộc hành quân “giải tỏa và bám trụ”.



                        Click image for larger version  Name:	huy-hieu-dia-phuong-quan-nghia-quan-vnch-.png Views:	1 Size:	108.6 KB ID:	171636



                        Đến năm 1970, họ đã tăng lên đến khoảng 550.000 binh sĩ, và được gia nhập vào thời điểm đó vô chung với các lực lượng quân sự chính quy, và do đó, cũng đã chiếm hơn phân nửa toàn thê số binh lính của toàn quốc.

                        Một cách trùng hợp ngẫu nhiên, tối hôm qua thì Bing West và một vị khách mời khác đã tham gia vào chương trình “News Hour with Jim Lehrer” của PBS để thảo luận về tình hình hiện tại ở Irak.

                        Một người trong số đó đã trích dẫn :

                        - “ Khái niệm của của Condeleeza Rice về ‘giải tỏa và bám trụ’”.


                        Huy hiệu LL Địa phương quân


                        Click image for larger version  Name:	regional.jpg Views:	1 Size:	7.6 KB ID:	171639

                        Huy hiệu Nghĩa quân.

                        Click image for larger version  Name:	pop-forces.jpg Views:	1 Size:	7.4 KB ID:	171638


                        Và nếu ai đó mà chịu khó truy nguyên về cái khái niệm đó, [hì thật rõ ràng là sẽ rất mau, họ sẽ tìm thấy được liền các tài liệu giải thích, khởi từ các Lực lượng Địa phương của VNCH tới Tướng Creighton Abrams, qua tới Tướng Harold K. Johnson, và rồi là bản Nghiên cứu PROVN của Đại tá Jasper Wilson mà thôi ►7


                        Tướng Harold K. Johnson (1964 – 1968)

                        Tham Mưu Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ



                        Click image for larger version  Name:	image019.jpg?w=232.jpg Views:	1 Size:	6.7 KB ID:	171635


                        Ngay từ tháng 10 năm 1968, William Colby, khi vừa mới được bổ nhiệm làm phụ tá cho tướng Abrams đặc trách về chương trình nhằm yểm trự chính sách bình định nông thôn, cũng đã có giải thích cái tầm quan trọng của các yếu tố này :

                        - “ Vì an ninh lãnh thổ, trọng tâm chính của chúng tôi là cải tiến các đơn vị Địa Phương Quân và Nghĩa Quân, mà nay cũng đã chiếm cho tới phân nửa của Quân đội bây giờ.

                        Chúng tôi đã bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái. Tướng Abrams thì cũng đã từng tổ chức một hội nghị ngay ở đây, và cũng nhân đó thì cũng đã có xác định ba mươi giai đoạn sẽ cần phải có hầu thực hiện nó, kể cả việc tung ra những toán cố vấn quân sự nhỏ để hành quân chung với các trung đội Địa Phương Quân và các tiểu đội Nghĩa Quân .

                        Hiện nay chúng ta đang có khoảng 250 toán với từng 5 thành viên, mà đang được tung ra hoạt động khắp toàn quốc”.



                        Click image for larger version  Name:	QT24_1420870975.jpg Views:	1 Size:	156.0 KB ID:	171637

                        https://bienxua.wordpress.com/2017/0...uoc-1960-1975/

                        Comment


                        • Font Size
                          #13


                          Ba tháng sau , thì Colby đã có lưu ý đến sự gia tăng nhanh chóng về công tác huấn luyện và trang bị vũ khí được dành cho Địa Phương Quân và Nghĩa Quân :

                          - “ Hiện nay đang có khoảng 91.000 binh sĩ nhiều hơn so với cách đây một năm”.

                          Khoảng 100.000 quân nhân nay đã được trang bị súng M16 mà trước đó một năm thì họ không hề có được. Và đang có 350 toán cố vấn đã đang chung sống và cùng hành quân với các đơn vị Địa Phương Quân và Nghĩa Quân.

                          Ngay sau khi nắm quyền chỉ huy, thì Tướng Abrams đã quyết định cung cấp những khẩu súng mới đó cho các đơn vị này .

                          Ông đã tuyến bố vào tháng 8 năm 1969 :

                          - “ Năm ngoái thì Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đã được dành cho ưu tiên cao nhất .

                          Súng M16 đều đã được ưu tiên chuyển đến cho họ, ngay trước cả QLVNCH . Họ đã được dành cho ưu tiên hàng đầu trong hơn một năm.

                          Và, thành thật mà nói, đó cũng là chủ trương tổng quát . Ý tôi là, nếu quý vị đầu tư vào quân nhân, rồi thì quý vị cũng sẽ được lời 10% và rồi sẽ cứ như thế mà thôi.

                          Trời ơi, chúng ta đang đầu tư ở đây, và cũng phải như vậy mà thôi — Đó chính là
                          điều ưu tiên , trên cả mọi thành phần khác trong toàn nước , hơn cả một năm nay rồi !”.



                          Click image for larger version  Name:	Screenshot_207.jpg Views:	1 Size:	68.8 KB ID:	171646

                          http://namrom64.blogspot.com/2017/11...-tham-giu.html


                          Và khi mà Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đã được cải thiện rất nhiều về khả năng và thành tich thì Tướng Abrams cũng muốn thấy họ cũng phải được ghi nhận cho, về những gì họ đã đang hoàn thành được. Ông đã tuyên bố nhân một phiên WIEU : ►8

                          - “ Một điều mà tôi đang rất ư là bực bội, chính là khi chúng ta thuyết trình cho các quan khách, thì gần như là vai trò của Địa Phương Quân và Nghĩa Quân hoàn toàn không hề được nhắc tới.

                          Đã cứ có một khuynh hướng chỉ nói về QLVNCH, mà từ khá lâu nay rồi, Địa Phương Quân và Nghĩa Quân cũng đã từng phải gánh chịu phần lớn tổn thất và vấn đề này, cũng như là
                          những thiệt hại mà họ đã bắt địch phải gánh chịu, đã thật là đáng kể ,

                          – Ý tôi muốn nói là, quả thật nếu quý vị chỉ muốn tường thuật về
                          những chuyện này mà thôi, thì tại sao lại không đi tường trình về những sự kiện đó.

                          Nhưng, nếu chúng ta cứ chỉ lo nói về vấn đề an toàn cho người dân, thì đây cũng chính là
                          một phần lớn của toàn bộ dữ kiện.

                          Đó là việc gì thực sự hiện đang xảy ra mà thôi
                          “.

                          (Đoạn này KHÁC màu do người chuyển ngữ để nhấn mạnh)


                          https://www.youtube.com/watch?v=yGx5Op38kio



                          Cùng lúc, ông đã bày tỏ quan điểm của mình thật rõ ràng về thành tích đầy khích lệ của các lực lượng này :

                          - “ Tôi không biết liệu rồi tôi có thực sự đi ủng hộ việc bành trướng thêm bất kỳ một trung đội tác chiến nào khác nữa trong QLVNCH hay không.

                          Nếu có được nhân lực sẳn sàng, tôi nghĩ rằng khi chỉ chuyên chú vào các Lực lượng Địa Phương thì sẽ mang lại nhiều thành quả lớn hơn mà thôi”.




                          Click image for larger version

Name:	komtum-kieu-hung.jpg
Views:	20
Size:	27.9 KB
ID:	171655

                          Comment


                          • Font Size
                            #14

                            Vào cuối năm 1969, Tướng Abrams, khi đứng suy ngẫm trước một tấm biểu đồ nhằm trình bày :

                            - “ Khuynh hướng trong ba hay bốn tháng vừa qua về thành quả của các binh chủng, như là vũ khí bị tịch thu hay số tử vong tại chiến trường”, đã từng bày tỏ :

                            “Quả thật đáng lưu ý. Nếu nói về tiêu chuẩn kết quả, như là số địch bị loại bỏ, số vũ khí đã tịch thu được, số kho cất dấu vũ của địch bị khám phá ra, v. v. . . , thì thành tích của QLVNCH cũng không có gì thay đổi – 26 % và 27 % thôi.

                            Còn phía Hoa Kỳ và các đồng minh trong Khối Tự do thì lại bị sút giảm. Và, ít ra thì về tiêu chuẩn tỷ lệ, sự sụt giảm đó đã được các Lực lượng Địa Phương đãm nhiệm giúp đạt được. Và điều này đã bắt đầu xảy ra kể từ tháng 8 vừa rồi”.


                            Có ai đó bèn lên tiếng :

                            “Đánh giặc thì cũng phải vậy mà thôi”.


                            Tướng Abrams :

                            “ Vâng, đúng vậy thôi. Nhưng đó cũng là điều mà – như quý vị biết đó, tôi vẫn đã cứ luôn luôn phải lo lắng, là liệu rồi chúng ta sẽ gặt hái được những gì qua việc đầu tư 300.000 khẩu M16 đó – quý vị cũng biết đó, đúng không ?

                            Vậy thì, nay kết quả đã bắt đầu thể hiển ra mà thôi”.


                            Và Địa Phương Quân với Nghĩa Quân cũng đang cương quyết bảo vệ giữ gìn các vũ khí đó.

                            Như Bill Colby đã có nêu ra vào tháng 7 năm 1970, đối với các Lực lượng Địa Phương, thì tỷ lệ giữa số vũ khí bị mất và số vũ khí tịch thu được của địch đã là 3 đối 1, cứ lở bị mất đi 1 vũ khí thì họ cũng đã lấy lại được cho tới 3 khẩu khác ; trước đó 5 năm, thì chỉ chính là một tình trạng ngược lại mà thôi.



                            Click image for larger version  Name:	7835362998_f6c5efba3c_z.jpg Views:	1 Size:	39.5 KB ID:	172126


                            Tướng Abrams đã bình luận :

                            - “ Các Lực Lượng Địa Phương à ? À, mấy cái con thỏ đế đó thì lại tỏ ra rất ư là giỏi !”.

                            Và cuối cùng, cũng nhân một phiên WIEU vào tháng 10 năm 1971, ông cũng đã tuyên bố :

                            - “ Một trong những điều đó, và cũng đã từ rất khá lâu rồi, đó chính là Địa Phương Quân và Nghĩa Quân
                            đã đang gánh vai chịu trách nhiệm phần chính trong chiến trận này “.

                            Các sĩ quan cao cấp của VNCH đều đồng ý.



                            Click image for larger version  Name:	24038238736_b7bccda23e_c.jpg Views:	1 Size:	72.2 KB ID:	172127

                            https://bencublog.wordpress.com/2017...an-cua-qlvnch/


                            Trung tướng Ngô Quang Trưởng thì tuyên bố :

                            - “ Dần dần, về phần vóc dáng, cung cách xử sự và khả năng chiến đấu, thì Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đã gột bỏ đi được cái gốc bán quân sự của họ và ngày càng trở thành những người lính trọn vẹn đúng với toàn ý nghĩa của nó”.

                            Do vậy, đó cũng dứt khoát chính là dữ kiện đó, và Tướng Trưởng đã kết luận là :

                            - “ Trong suốt thời gian chính của cuộc chiến Việt Nam”,
                            Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đã “được coi như là trụ cột trong bộ máy chiến tranh ” 28

                            28
                            Như trên, trg 34.



                            Click image for larger version  Name:	QT26_1420870921.jpg Views:	1 Size:	35.3 KB ID:	172128

                            Với quân số được gia tăng, cũng như đã được trang bị và huấn luyện tốt hơn, các Lực lượng Địa Phương đã trở thành tự lực cánh sinh, được ngay cả một người rất khó tính là Tướng Julian Ewell nể phục luôn.

                            Ông đã ngưỡng mộ khen ngợi như sau :

                            - “ Họ đúng là đã đạt được tới mức độ tinh túy về khả năng tác chiến ”.




                            Click image for larger version

Name:	23795300_930596757095289_6503337541970677740_n.jpg
Views:	15
Size:	28.2 KB
ID:	172129



                            https://www.youtube.com/watch?v=7uTdacVBMYs

                            Comment


                            • Font Size
                              #15

                              TỔNG CÔNG KÍCH MÙA HÈ ĐỎ LỬA 1972


                              Sự thành công rộng rãi của tiến trình Việt Nam hoá và chương trình bình định tại miền Nam Việt Nam vào năm 1972, một cách rõ ràng cho địch là chúng phải cần có một phương thức chiến đấu khác.

                              Phương thức được sửa đổi đó đã được lộ ra trong điều được gọi là
                              Easter Offensive (Tổng Công Kích Mùa Hè Đỏ Lữa 1972).

                              Douglas Pike đã viết :

                              - “ Nay đã không còn là một loại chiến tranh cách mạng nữa. Trong mắt Tướng Giáp, đúng hơn thì nay đó là một cuộc chiến quy ước tuy hạn chế, cở nhỏ, giống nhiều như chiến tranh Triều Tiên hơn là bất cứ cuộc chiến nào khác đã từng xảy ra ở Việt Nam từ trước tới giờ ”


                              Douglas Pike, “A Look Back at the Vietnam War: The View from Hanoi”, bài viết cho Hội thoại Vietnam War Symposium, The Wilson Center, Washington, D.C., 7-8/1/1983, trg 17.


                              Đại Tá Ngô Văn Định LĐT/ LĐ 258 TQLC hướng dẫn Trung Tướng Ngô Quang Trưởng TLQĐ1 thăm anh em tại Thị xã đổ nát sau ngày chiến thắng QT/72


                              Click image for larger version  Name:	doson-tt-ngoquangtruong-72.jpg Views:	1 Size:	40.6 KB ID:	172838


                              Vào tháng Giêng năm 1972, John Paul Vann, nhân một lần nghỉ phép ngắn về Mỹ, đã có miêu tả cho một cử tọa toàn giới học giả về hiện trạng ở Nam Việt Nam.

                              - “ Những người dân đó bây giờ thì đều trông cậy ngay chính vào các viên chức thôn làng từng do chính họ đã bầu lên, trong khi kinh tế thì đã rất được cải thiện, do nơi an ninh cũng đã được tốt hơn nhiều, cũng như khi mà chiến tranh nay thì cũng đã bị đẩy khỏi lãnh thổ của Nam Việt Nam để qua Campuchia và Lào … hình ảnh thực sự của cuộc sống hiện nay, và cũng là một sự thật không thể nào tránh khỏi, là một đa số cực lớn trong dân chúng – khoảng 95% –
                              lại thích chính phủ VNCH hơn là cái chính quyền cộng sản hay cái chính phủ mà phía bên kia đang hứa hẹn cho họ”.

                              John Paul Vann, Các Nhận Xét Remarks, Lexington, Kentucky, 8/1/1972, hồ sơ Vann Papers.

                              Tài liệu sử của bộ đội Bắc cộng về cuộc chiến này có cho thấy :

                              - “ Kế hoạch chiến đấu cho năm 1972 đã được chấp thuận bởi Quân Ủy Trung ương vào tháng 6 năm 1971”.

                              Mục tiêu được đưa ra là :

                              - “ Để giành cho được chiến thắng dứt khoát vào năm 1972, và để buộc bọn đế quốc Mỹ phải chịu đàm phán hầu chấm dứt cuộc chiến tranh trong một vị thế của kẻ chiến bại ”.

                              Viện Military History Institute of Vietnam, Victory in Vietnam, trg 283.


                              Click image for larger version  Name:	20190402+CoGiaoPha+10.jpg Views:	1 Size:	24.8 KB ID:	172839


                              Ông Pike đã dùng đồ biểu để mô tả là cuộc tấn công đó, quả không hề là một trận chiến hạn chế khi xem xét lập trường của Bắc cộng, mà đó chính là :

                              - “ Một cuộc tổng tấn công …
                              với đầy đủ quân số, vũ khí và tiếp liệu.

                              Vào giữa hè, tất cả 14 sư đoàn bộ đội Bắc cộng đều đang nằm ngoài lãnh thổ Bắc Việt.

                              Bộ đội Bắc cộng đã có được
                              nhiều xe tăng hơn QLVNCH.

                              Chúng cũng có nhiều pháo tầm xa
                              hơn là QLVNCH và đã tha hồ pháo một cách phung phí bừa bãi mà thôi ”.

                              Douglas Pike, “The View from Hanoi,” trg 17.

                              Nạn nhân bị việt cộng pháo kích trên Đại lộ kinh hoàng - Quảng Trị - Mùa hè đỏ lửa 1972



                              Click image for larger version  Name:	242931275_2940050946236355_436304826301595833_n.jpg Views:	1 Size:	95.6 KB ID:	172840


                              Vào cuối tháng 3 năm 1972, khi địch quân tung ra một cuộc xâm lăng theo kiểu quy ước xuống miền Nam với quân số khoảng 20 sư đoàn, thì một trận thư hùng đẫm máu đã xảy ra.

                              Theo Douglas Pike thì :

                              - “ Cái chiến dịch từng được bố trí kỷ càng của địch
                              đã bị đánh tan nát, bởi vì không lực đã không cho chúng tập trung lại được đủ đông quân số như chúng muốn và vì sự chống trả gan lì, thậm chí còn gọi được là quá ư là oai hùng của QĐVNCH.

                              Bộ đội Bắc cộng đã bị
                              trừng phạt một cách khủng khiếp, cũng như là toàn bộ hệ thống chuyên chở cùng liên lạc của chúng cũng đã tan nát ”.


                              Nhưng, điều quan trọng nhất :

                              - “Quân đội VNCH và ngay cả các lực lượng địa phương, thì đều cũng đã chấp nhận đứng lên và chiến đấu như chưa từng bao giờ mà họ đã làm lâu nay”.

                              ĐM THỦY QUÂN LỤC CHIẾN CHỈ TIẾN KHÔNG LÙI !






                              Douglas Pike, PAVN: People’s Army of Vietnam (Novato: Presidio Press, 1986), trg 225.



                              Click image for larger version  Name:	anloc_newfrontcover.jpg Views:	1 Size:	30.9 KB ID:	172841


                              Bộ đội Bắc cộng đã bị thương vong hơn cả 100.000 người trong toàn thể lực lượng tấn công của chúng là 200.000 bộ đội

                              – có thể là đã có tới
                              40.000 tử vong

                              – và bị thiệt mất hơn phân nửa số xe tăng cùng pháo nặng.

                              Chúng đã phải mất tới ba năm để đủ phục hồi từ những tổn thất này, để hầu có đủ khả năng để lại tái mở một cuộc công kích quy mô khác, và trong thời kỳ đó, thì Tướng Võ Nguyên Giáp cũng
                              đã bị lột chức tư lệnh Bắc Quân.

                              Ngược lại, Nam Việt Nam đã
                              chỉ bị khoảng 8.000 tử vong , chỉ độ ba lần hơn về số bị thương tích và gần 3.500 người thì bị xem như thất tung trên chiến trường.

                              Tướng Giáp đã hành xử và căn cứ trên những cơ sở sai lầm nên đã phải trả một giá kinh khủng cho các tính toán sai lầm của y.

                              Pike đã kết luận là Giáp :

                              - “ Đánh giá quá thấp lòng quyết tâm và sức đề kháng đầy hiệu quả mà y sẽ được người miền Nam cống hiến cho.

                              Y đã đánh giá quá thấp
                              khả năng tồn tại của QLVNCH”.

                              75
                              Douglas Pike, “The View from Hanoi,” trg 17.


                              https://www.youtube.com/watch?v=tHIxKjBmRIM



                              Sau đó, những người chỉ trích đã cho là :

                              - " Nam Việt Nam chỉ chống trả đánh đuổi đi được bọn xâm lăng là
                              chỉ do nhờ không trợ của của Mỹ mà thôi. "

                              Tướng Abrams đã từng phản ứng mạnh mẽ về điều đó :

                              - “Tôi cũng không tin là thành công này cũng đã thực hiện được nếu mà không từng có không trợ của Hoa Kỳ”, ông đã tuyên bố với các vị chỉ huy đơn vị của mình.

                              “Nhưng cái điều mà đã phải xảy ra được rồi trước đó, thì chính đã phải là
                              ngay những người Việt Nam, một số người trong số họ, đã phải chịu đứng lại và chấp nhận chiến đấu.

                              Nếu họ không làm điều đó, thì cả mười lần khả năng không trợ của chúng ta thì cũng sẽ không thể nào mà ngăn địch được mà thôi”.


                              https://www.youtube.com/watch?v=TszRnXQ5aE8


                              Cập nhật hóa tình báo hàng tuần Commanders Weekly Intelligence Estimate Update, 22/4/ 1972, trong tài liệu của Sorley, Vietnam Chronicles, trg 826.


                              Cái đám chỉ trích thì cũng đi chê bai QĐVNCH là đã phải cần sự giúp đở của quân đội Hoa Kỳ để mới tồn tại được.

                              Đã không hề có ai chịu nhớ lại dùm, là từng đã có đến 300.000 quân nhân Mỹ đã được đóng quân tại Tây Đức, chính vì người Đức đã
                              không có khả năng để ngăn chặn sự xâm lược của Liên Xô hay Khối Warsaw Pact mà không có sự trợ giúp của Mỹ.

                              Cũng không có ai chịu nhắc tới rằng ở Nam Hàn đã đang có 50.000 binh lính Mỹ đóng quân, chỉ để giúp Nam Hàn đối phó với mọi xâm lược từ phía Bắc.

                              Và cũng không hề có ai chịu gợi ý là, bởi vì họ đang cần đến sự trợ giúp của Mỹ, nên các quân đội Tây Đức hay Nam Hàn cũng cần đáng phải bị khinh rẽ hay bị mắng nhiếc mà thôi.

                              Chỉ có Nam Việt Nam (mà bây giờ thì chỉ đang nhận được không trợ, chứ không phải các lực lượng lục quân như ở Đức và Nam Hàn) thì mới đã được chọn ra, để bị đối xử một cách không công bằng và với một đầu óc quá ư là đen tối xấu xa mà thôi.
                              (Đoạn này KHÁC màu do người chuyển ngữ)



                              Click image for larger version  Name:	891364student-war-protest-1381745147024.jpg Views:	1 Size:	30.3 KB ID:	172842



                              Nam Việt Nam, trong dũng cảm và máu xương, đã đánh bại Cuộc tấn công Mùa Hè Đỏ Lữa năm 1972 của địch.

                              Tướng Abrams đã có nói với Tổng thống Thiệu là :


                              - “ Chính khả năng của các vị chỉ huy chiến trường sẽ quyết định cuộc chiến” và họ đã chứng minh là họ đã rất ư là xứng đáng trước thách thức đó.

                              Thơ của Abrams gởi cho Laird, MAC 04039, 020443Z Tháng 5/1972, hồ sơ CMH files.


                              Các kẻ đứng ra bảo vệ miền Nam Việt Nam đã giáng xuống những thiệt hại nặng nề đến mức mà địch cũng đã phải cần đến cả ba năm, trước khi Bắc cộng lại có thể mở một cuộc tấn công quy mô khác.

                              Và tới lúc đó, dĩ nhiên, bao đổi thay đầy bi thương đã xảy trong cái bối cảnh toàn diện hơn đó.


                              Khả năng của QLVNCH nay đã trở thành một tấm chắn quân sự chuyên nghiệp, đầy bén nhạy và quyết tâm để bảo vệ đất nước của họ, từ lâu nay đã bị che lấp bởi các bản tường trình tiêu cực, đầy tính cách vu khống, từ những kẻ chống đối lại sự tham dự của Mỹ vào cuộc chiến, hay ít ra thì cũng là sự can dự vào cuộc chiến đó của chính họ, hay từ những kẻ thiên cộng.


                              Click image for larger version  Name:	images?q=tbn:ANd9GcSBr4sbtkSY-nlgV40Q4RE7CSGxDuVXeL3KQ2HE71t1OcC4BrekeVxQbOnJfxOaBnPmaTM&usqp=CAU.jpg Views:	1 Size:	13.0 KB ID:	172845


                              Những bằng chứng ngược lại thì cũng quá ư là đầy đủ, mà đa số thì cũng có thể thấy được ngay trong thành quả chiến trận vào cuối xuân và vào hè năm 1972.

                              Cán binh Cộng Sản Bắc Việt cùng vũ khí bị quân đội miền Nam VNCH bắt giữ.

                              http://tqlcvn.org/tailieu/tl-cothanh...dolua-1972.htm


                              Click image for larger version  Name:	tl-cot14.gif Views:	1 Size:	480.5 KB ID:	172843



                              Click image for larger version  Name:	tl-cot11.jpg Views:	1 Size:	106.6 KB ID:	172844

                              Comment

                              Working...
                              X