Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cách phát hiện ra loài “sói đội lốt cừu” trong phút chốc

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cách phát hiện ra loài “sói đội lốt cừu” trong phút chốc

    Chúng ta có thể thấy những hạng người như loài "sói đội lốt cừu" ở khắp mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Bạn không thể loại bỏ họ ra hết, nhưng bằng cách sớm phát hiện ra họ, bạn có thể tránh rơi vào những cái bẫy đang giăng chờ.


    Dấu hiệu cho thấy một ai đó vốn là một "con sói cải trang"

    - Họ sống để nắm quyền thay vì trao quyền cho người khác
    Một "con sói cải trang" sử dụng người khác như những viên đá lót đường để cho họ đạt được những thứ mà họ muốn chiếm đoạt lấy. Họ không bận tâm điều gì sẽ xảy ra với bất cứ ai khác. Ở nơi làm việc, bạn có thể thấy một đồng nghiệp nào đó khiến cho mình bị xấu mặt trong buổi thuyết trình, như vậy họ có thể "ghi điểm" tốt hơn trước mặt sếp.

    - "Sói" tuy có vẻ ngọt ngào bên ngoài, nhưng chúng sẽ cho bạn thấy răng gớm ghiếc của chúng
    Nếu "sói" tiết lộ danh tính thực sự của chúng, sẽ không có một ai muốn qua lại hay tiếp cận. Đó là lý do mà "sói" thường ngụy tạo cho mình vẻ ngoài thân thiện hoặc tốt bụng, nhưng họ sẽ không thể làm và giữ được điều đó 24/7.

    Một người chủ doanh nhân với nhiều sai phạm có thể quyên góp số tiền từ thiện khá lớn để thuyết phục mọi người rằng họ thực sự tốt bụng và chu đáo. Những khoản quyên góp này phần lớn giúp cho họ tránh khỏi rắc rối và nếu ai đó vạch trần suy nghĩ của họ, họ sẽ nhanh chóng tìm cách hủy hoại danh tiếng của người đó để dập tắt những lời chỉ trích.



    (Minh họa)



    - Họ luôn thao túng cảm xúc để đạt được mục đích đen tối
    "Sói" biết rằng, chúng có thể vượt lên trước bằng cách thu hút cảm xúc của bạn. Chúng tìm ra điều mà bạn muốn và cần, đồng thời cho bạn mức độ vừa đủ để khiến cho bạn phải im lặng và biết phục tùng.

    Hãy tưởng tượng rằng sếp của bạn là “sói đội lốt cừu” và bạn muốn xin có được một kỳ nghỉ. Vị sếp đó có thể cố lợi dụng cảm giác tội lỗi và bất an của bạn để khiến cho bạn bỏ qua kỳ nghỉ hoặc sẽ nghỉ ít ngày hơn.

    - Một "con sói" sẽ tìm cách gạ gẫm, quyến rũ bạn trước
    "Sói" vốnlà chuyên gia trong việc thao túng những người ở chung quanh. Họ tỏ ra quan tâm đến bất cứ điều gì bạn đang làm và bạn sẽ có ấn tượng rằng mình đang được chú ý đến. Sau khi chúng đưa bạn đến nơi mà chúng muốn, chúng sẽ chỉ làm đủ để khiến cho bạn phải bận tâm.

    Ví dụ: Đồng nghiệp nào đó ban đầu có thể là người bạn tốt của bạn, nhưng cuối cùng họ lại muốn đổ hết trách nhiệm lên đầu bạn. Khi họ thấy bạn đang thất vọng, họ sẽ làm một điều gì đó khiến cho bạn ngạc nhiên để thu hút bạn hơn, sau đó lại tiếp tục làm điều xấu mà họ thực sự muốn ra tay.

    - Câu chuyện của họ đầy những lỗ hổng
    Gọi họ ra để nói chuyện là cách để cho bạn nhanh chóng phát hiện ra vấn đề. Khi ai đó cố nghĩ ra một câu chuyện, thật sự sẽ không có ý nghĩa gì nhiều bởi vì họ chỉ thực sự đang tùy cơ ứng biến, với câu chuyện còn nhiều lỗ hổng.

    Làm thế nào để phát hiện một "con sói"?


    (Minh họa)

    - Biết "cái thật" để phát hiện ra "cái giả"
    Bạn càng nắm được nhiều thông tin, câu chuyện trước khi bắt tay làm việc với họ sẽ càng tốt hơn. Hãy nghiên cứu cách mà họ phản ứng trong những tình huống nhất định hoặc đưa cho họ những vấn đề giả định để xem xét họ sẽ phản ứng như thế nào.

    Ví dụ: Một người đi phỏng vấn xin việc có thể nói với bạn rằng họ luôn tích cực và giỏi làm việc theo nhóm. Đó là điều mà mọi người tuyển dụng muốn nghe thấy. Trong cuộc phỏng vấn, bạn yêu cầu các ứng viên làm việc theo nhóm để giải quyết một vấn đề để xem cách họ xử lý tình huống. Bạn có thể thấy ứng viên "giỏi làm việc theo nhóm" thực ra rất hách dịch và tiêu cực. Nhờ đó bạn đã phát hiện ra "con sói".

    - Đặt ra câu hỏi, càng nhiều càng tốt
    Những câu hỏi sẽ giúp cho bạn tìm tòi và khám phá ra sự thật. Vì "sói" thường hay bịa chuyện nên bạn có thể tạo điều kiện để mặt đối mặt, trò chuyện trực tiếp và qua đó sẽ phát hiện ra những chi tiết còn thiếu.

    Khi họ đưa ra ý kiến, hãy đặt câu hỏi, "Vì sao bạn lại nghĩ như vậy?" hoặc "Làm thế nào bạn biết rõ như vậy?" Họ sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra đủ thông tin cho lời nói dối trá đó.

    Vì những "con sói" này luôn giả vờ là một cái gì đó nên họ thường không có lý do rõ ràng để minh chứng cho những gì mà họ nói ra. Trong một cuộc tranh luận, họ sẽ không hiểu được gốc rễ của vấn đề.
    Attached Files
Working...
X