Announcement

Collapse
No announcement yet.

Loài cá có ngủ không? Nếu có, cá ngủ thế nào?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Loài cá có ngủ không? Nếu có, cá ngủ thế nào?



    Giấc ngủ là một trong những phần thiết yếu nhất của con người. Theo Tổ chức Giấc ngủ, việc nắm bắt một số điểm Z rất quan trọng đối với hoạt động hàng ngày và số giờ khuyến nghị cho người lớn là khoảng 8 giờ.

    Điều này không đúng với tất cả các loài động vật có vú. Một số chỉ cần vài giờ, như voi hai giờ mỗi ngày. Hươu cao cổ chỉ ngủ dưới năm giờ một ngày. Dơi, loài sống về đêm, dành 20 giờ mỗi ngày để ngủ và thậm chí cả chó cũng cần ngủ nhiều hơn con người.

    Khi nói đến giấc ngủ của những loài không phải động vật có vú, câu hỏi về giấc ngủ có một câu trả lời khác. Nếu bạn đã từng thắc mắc liệu cá có tham gia cùng chúng ta khi chúng ta ngủ hay không — và thậm chí làm thế nào bạn có thể biết khi nào cá đang ngủ — thì bạn có thể tìm thấy câu trả lời của mình tại đây.

    Cá có ngủ không?

    Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết cá không ngủ như con người, nhưng chúng nghỉ ngơi bằng cách giảm hoạt động và quá trình trao đổi chất.

    Động vật có vú ngủ khi tân vỏ não—một phần của bộ não xử lý thông tin cảm giác, vận động, ngôn ngữ, cảm xúc và liên kết—ngừng hoạt động. Theo Aqueon, cá thiếu vỏ não và mí mắt để đóng lại trong khi ngủ, khiến quá trình "ngủ" của chúng khác với động vật có vú.

    Vào năm 2019, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng cá ngựa vằn là một loại cá thực sự ngủ giống như con người. Mặc dù chúng không có mí mắt để khép lại nhưng chúng thể hiện giấc ngủ sóng chậm và một loại giấc ngủ REM. Các nhà nghiên cứu của Stanford cho biết điều này có thể giúp nghiên cứu sự bất thường về giấc ngủ trong tương lai.

    Làm thế nào để bạn biết nếu một con cá đang ngủ?

    Trong khi nghỉ ngơi, cá vẫn cảnh giác với nguy hiểm và nổi tại chỗ hoặc đào hang ở nơi an toàn. Theo NOAA, bạn có thể biết một con cá đang ngủ hay không nếu chúng bất động một chút hoặc nằm dưới đáy bể cá.

    Cá ngủ bao lâu?

    Nghiên cứu chỉ ra rằng cá nghỉ ngơi theo lịch trình tương tự như con người bằng cách duy trì hoạt động vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Aqueon cho biết có một số loài cá, như cá da trơn và cá dao, sống về đêm. Cũng có bằng chứng cho thấy cá không ngủ trong mọi giai đoạn của cuộc đời. Hầu hết các loài cá không ngủ khi chúng đang chăm sóc con non, đang di cư hoặc một số thậm chí cho đến khi chúng được vài tháng tuổi.

  • Font Size
    #2
    Không biết post này nên post trong diễn đàn nào cho đúng.

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by familyguy View Post
      Không biết post này nên post trong diễn đàn nào cho đúng.
      Đã move qua chỗ này. Thank FG

      Comment

      Working...
      X