Announcement

Collapse
No announcement yet.

6 Loại Thuốc Một Khi Đã Uống Thì Không Thể Tùy Tiện Ngừng Lại!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    6 Loại Thuốc Một Khi Đã Uống Thì Không Thể Tùy Tiện Ngừng Lại!

    Không phải loại thuốc nào cũng có thể tuỳ tiện mà ngưng uống. Có một số loại thuốc, một khi ngưng uống sẽ phá vỡ sự cân bằng trong cơ thể, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.(?)

    Hầu hết mọi người sẽ ngừng uống thuốc sau khi bệnh tình thuyên giảm hoặc đã hoàn toàn hết bệnh.

    6 loại thuốc không thể tuỳ tiện ngừng uống

    Một số loại thuốc có tác dụng phụ, nếu dùng lâu sẽ gây hại cho cơ thể nên khi tình trạng thuyên giảm hoặc khỏi bệnh, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nênngừng uống để tránh làm tổn hại cho sức khoẻ.

    Tuy nhiên, khi dùng 1 trong 6 loại thuốc gồm có: thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ đường huyết, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm gan B và thuốc chống cường giáp, bạn không những không được ngừng lại mà còn phải tuân thủ nghiêm ngặt về giờ giấc uống thuốc trong thời gian dài, nếu không sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.(?)

    Tại sao 6 loại thuốc nói trên không được tuỳ tiện ngừng uống? Lý do là chúng được sử dụng để điều trị các bệnh mãn tính tiềm ẩn.

    Khác với bệnh cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh mãn tính một khi mắc phải rất khó chữa, những bệnh này có thể theo người ta suốt đời (?), nghĩa là chừng nào bệnh nhân còn sống, chừng đó họ vẫn cần phải uống thuốc.

    Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống thuốc?

    Bệnh mãn tính rất khó chữa khỏi, hầu như phải dựa vào thuốc men trong thời gian dài mới có thể duy trì thể trạng và sức khoẻ cho bệnh nhân. Nếu chủ quan có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

    1/ Thuốc hạ huyết áp
    Thuốc hạ huyết áp là loại thuốc chuyên dùng cho bệnh nhân cao huyết áp, uống thuốc hạ huyết áp có thể đảm bảo huyết áp của người bệnh luôn được giữ trong giới hạn bình thường mà không gây tổn thương đến mạch máu.

    Nếu bệnh nhân cao huyết áp ngừng uống đột ngột, hoặc không uống thuốc đúng giờ, huyết áp sẽ không ổn định và dễ xảy ra các tình huống nguy kịch đến sức khỏe.

    Huyết áp tăng cao lâu ngày sẽ gây ra tổn thương lớp nội mạc mạch máu, lipid và các chất gây viêm sẽ lắng đọng tại vùng bị tổn thương, từ đó hình thành mảng xơ vữa động mạch lớn hoặc cục huyết đông, cuối cùng gây ra chứng xuất huyết ở não.

    2/ Thuốc hạ đường huyết
    Tiểu đường là bệnh do chức năng của các tiểu đảo tuyến tụy cũng như khả năng phân hủy đường trong máu bị suy giảm, làm gia mức đường trong máu.
    Thuốc hạ đường huyết có tác dụng giúp cho cơ thể kiểm soát đường huyết trong phạm vi bình thường.

    Bệnh nhân tiểu đường không uống thuốc đúng giờ sẽ làm tăng đường huyết liên tục, trường hợp nặng sẽ gây hại cho sức khoẻ. Lúc này, các biến chứng như bệnh thận tiểu đường cũng bắt đầu sẽ hình thành.

    3/ Thuốc chống trầm cảm
    Bệnh nhân bị trầm cảm cần loại thuốc này để giải tỏa sự lo âu, phiền muộn và duy trì tâm trạng ổn định.

    Uống thuốc không đúng giờ sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy chán nản, bồn chồn, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

    Tâm trạng thất thường nghiêm trọng cũng sẽ làm cho tình trạng càng nặng thêm, không chỉ gia tăng khó khăn cho việc điều trị mà còn làm tăng gánh nặng về tài chính. Bệnh nhân mắc bệnh nặng còn dễ có cảm xúc tâm lý cực đoan, tự làm hại bản thân, tự tử và các hành vi nguy hiểm khác. Cuối cùng dẫn đến hậu quả không thể khắc phục.

    4/ Kháng sinh
    Thông thường, thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng bị nhiễm khuẩn.

    Nhiều người ngừng uống thuốc sau khi các triệu chứng bắt đầu thuyên giảm hoặc biến mất, nhưng lúc này vi khuẩn vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn. Sau khi ngừng thuốc kháng sinh, vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sản và xâm nhập.

    Việc tự ý ngưng sử dụng kháng sinh không chỉ khiến cho bệnh tái phát lại mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng lại thuốc, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

    5/ Thuốc điều trị viêm gan B
    Đây là thuốc dùng để ức chế và loại bỏ virus viêm gan B. Dùng thuốc điều trị viêm gan B có thể kiểm soát hiệu quả tình trạng triệu chứng bệnh lý ở gan ngày càng xấu đi.

    Nếu không dùng thuốc điều trị viêm gan B kịp thời, virus viêm gan B sẽ tiếp tục nhân lên và sinh sản ra. Viêm gan hình thành có thể gây xơ gan nặng, tổn thương gan lan tỏa, suy gan và các bệnh khác, thậm chí có thể gây ra ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng.

    6/ Thuốc điều trị cường giáp
    Hormone tuyến giáp nếu tiết ra quá nhiều có thể gây ra chứng cường giáp, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe, do đó, việc dùng thuốc điều trị cường giáp để ức chế sự hình thành hormone tuyến giáp là rất cần thiết.

    Nếu ngừng thuốc, chứng cường giáp sẽ không được kiểm soát, không chỉ khiến cho bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, gầy còm mà còn gây ra bệnh tim cường giáp, trường hợp nặng sẽ gây ra suy tim và dẫn đến tử vong.

    Ngưng uống thuốc như thế nào?

    Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, có thể nói thuốc là một phần không thể tách rời trong cuộc sống của họ và sẽ đồng hành cùng họ trong suốt cuộc đời.(?)

    Người mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng cần uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng. Bất cứ sự chủ quan và xem nhẹ nào đều là thiếu trách nhiệm với thân thể của chính mình.

    Với người mắc bệnh nhẹ hơn, yêu cầu tuân thủ về thời gian uống thuốc hoặc các phương diện khác cũng không quá khắt khe. Hơn nữa, họ cũng không quá phụ thuộc nhiều vào thuốc men. Bệnh có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống. Hầu hết người mắc bệnh nhẹ đều có thể ngăn ngừa bệnh sẽ trở nặng thông qua chế độ ăn uống, tập luyện, lối sống và cảm xúc.

    Tuy nhiên, ngay cả đối với những bệnh nhân có tình trạng nhẹ, họ cũng không nên ngừng thuốc đột ngột khi chưa được phép (?). Do cơ thể đã quen với trạng thái sức khỏe tốt nhờ duy trì bằng thuốc, nó cần một thời gian để thích nghi trạng thái không có thuốc. Một khi ngừng thuốc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, gây ra biến động chỉ số sức khoẻ, có thể làm bệnh nặng thêm hoặc sinh ra bệnh mới.

    Để có kết quả tốt nhất, bệnh nhân nên lắng nghe lời khuyên của bác sĩ. Dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn, bạn hãy giảm số lần và liều lượng thuốc uống một cách hợp lý.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan sát sự thay đổi của các chỉ số khác nhau trong giai đoạn này để bảo đảm rằng, có thể kiểm soát bệnh tình mà không cần phải dùng thuốc.

    Sau khi ngừng thuốc, bạn vẫn nên theo dõi chặt chẽ tình trạng thể chất của mình và đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên. Một khi xuất hiện cảm giác khó chịu, hoặc xuất hiện kết quả xét nghiệm bất thường thì cần phải điều trị kịp thời để bệnh sẽ không có diễn biến nặng hơn.
    Không phải loại thuốc nào cũng có thể tuỳ tiện dừng uống. Có một số loại thuốc, một khi dừng uống sẽ phá vỡ sự cân bằng trong cơ thể, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

    *** Bài này chỉ đọc để tham khảo và không thay thế cho việc chẩn đoán hay điều trị của bác sĩ.


    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Đây là câu nói thường nghe ở các bác sĩ khi họ khẳng định rằng, "phải uống thuốc suốt đời nếu lỡ bị dính vào căn bệnh mãn tính nào đó"?
    Nếu có bệnh mà uống thuốc đã khỏi, vậy thì có cần uống dài dài để ngăn ngừa bệnh tái phát lại hay không??? Câu trả lời nằm trong tựa đề của bài viết trên mà tôi cố tìm kiếm nguốn gốc xuất xứ thì lại không thấy, chỉ thấy đăng ở trên tintuccaonienblogpost, nên post lại cho các bạn tham khảo...cho vui!!
    Trước giờ chỉ nghe nói chích ngừa cảm cúm, bệnh đậu mùa, chống lao, ...sau này là chích ngừa virus Covid, còn những căn bệnh gọi là "mãn tính" nêu trên là có nghe vài vị bác sĩ hù dọa bệnh nhân uống thuốc huyết áp là phải uống ...suốt đời!! Xin lổi, có bệnh mà uống thuốc không thuyên giảm (qua việc xét nghiệm máu hay dùng máy đo ở nhà để biết chỉ số kết quả), chúng ta có quyền xin bác sĩ cho đổi thuốc khác và nên xin được xét nghiệm lại máu 3, 6 tháng/lần để biết sự hiệu nghiêm của thuốc nào là tốt/xấu. Chớ nếu cứ nhắm mắt nghe theo lời chỉ dẩn "vàng ngọc" của thầy thuốc là "uống thuốc suốt đời" kiểu này, vô tình chúng ta tự chuốc độc cơ thể với các hóa chất từ dước tính thuốc gây ra và sẽ bị "ghiền", thấy rất khó chịu nếu phải ngưng thuốc!!!

    Tôi có người thân bị huyết áp cao, uống thuốc cả 20 năm mà vẫn không giảm hay hết bệnh, khi tôi đến thăm, lấy máy đo thì thấy huyết áp khá thấp (có trên dưới 100 khi bụng đói, trong khi cần phải có 120-130 nếu trên 60 tuổi). Khi hỏi ra, thì cho biết đã uống thuốc mỗi ngày, trước khi ngủ nên có thể do thuốc có công hiệu tốt!! Tôi có nói, nếu vậy thì trước khi uống thuốc nên đo & ghi xuống kết quả để so sánh từng ngày một, nếu chỉ số huyết áp trở lại bình thường rồi thì hỏi xem bác sĩ để xin giảm liều hay ngưng hẳn. Nay thì đã ngưng thuốc theo bác sĩ khuyến cáo và chịu nói thật là lúc trước hay bị chóng mặt, bủn rủn tay chân do huyết áp tụt xuống mà không hề hay biết lý do. Kẹt là phải đóng tiền Part B hàng tháng và phải co-pay khi đi khám, xét nghiệm hoặc lấy thuốc uống nên rất ngại phải chi ra tiền?? Thế mới biết, con người ta lúc già rồi mà còn quý đồng tiền hơn là sức khỏe! Bó tay!!
    Cho nên, chuyện sức khỏe là do tùy duyên, xin đừng đọc thấy những dòng chữ này mà vội ngưng thuốc, cũng đừng nên lấy những chuyện "vặt vảnh" này mà đi khai báo thật thà với bác sĩ, kẻo sẽ bị la rầy oan ức!

    Comment

    • This reply by sangt*o has been deleted by sangt*o

      Font Size
      Wow, những mẫu tin tuy thấy nhỏ nhặt này nhưng lại chứa đựng nhiều điều thú vị và bổ ích nếu chúng ta chịu khó tìm hiểu, xem xét lại thực hư, đúng sai ở những điểm nào.
      Tiếc là chỉ có 2 người đồng tình và bấm like, còn lại chỉ vô đọc qua cho giết thì giờ rảnh rỗi mà thôi.
      Cá nhân tôi trước kia cũng ít dám tin vào bác sĩ và thuốc men khi còn sống ở VN, dù trong nhà có ông anh cả là bác sĩ nhưng ít có ai trong nhà nhờ cậy vì anh này viện cớ do vướng lời thề của ông tổ ngành y nên không được chữa bệnh cho người thân (?). Thật là khôi hài đến phát ghét! Cho nên khi có bệnh là nhờ vác hơi giùm (vì cạo gió đau quá) và đến tiệm thuốc tây kiếm thuốc uống mà không cần đi khám bác sĩ. Nên nhớ là thuốc lúc đó được bào chế theo công thức của Pháp nên rất hiệu nghiệm và giá phải chăng.
      Bây giờ sống ở Mỹ mới thấy rõ mọi chuyện khác hẳn khi đồng tiền ngự trị và chi phối mọi mặt trong đời sống. Nếu muốn làm giàu thì phải lớn tiếng hù dọa thiên hạ để buộc người ta phải nhắm mắt làm theo kể cả chuyện sức khỏe, vì họ vốn là những người có bằng cấp, kinh nghiệm lâu năm, có giấy phép hành nghề đàng hoàng nên tiếng nói của họ có trọng lượng.
      Thế là chưa mắc bệnh cũng phải uống thuốc, uống thuốc rồi sẽ phải dùng suốt đời, kẻo chết oan uổng??? Nghe thật khoa học nhưng không kém phần hoang đường vì thực tế nếu chúng ta cứ tọng thuốc (vốn là hóa chất) liên tục suốt đời, nếu không chết vì ung thư này nọ thì có lúc cũng bị quá liều do lúc già yếu lú lẫn, tọng thuốc cả bụm tay thì lấy gì mà chạy chữa kịp??
      Cho nên người ta mới nói, "tùy duyên" là ở chỗ này!! 🤩🤩🤩😂😂😂
    Working...
    X