Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tại sao tai bị đau khi ngồi trên phi cơ?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tại sao tai bị đau khi ngồi trên phi cơ?

    Khi ngồi trên phi cơ, bạn có thể sẽ gặp các triệu chứng khó chịu như bị đau tai, ù tai hoặc nghe không rõ, đặc biệt là lúc phi cơ đang cất cánh hoặc chuẩn bị hạ cánh. Vì sao điều này lại xảy ra? Có cách nào tốt để cải thiện?

    Theo "Huffington Post", ông John Whyte, giám đốc y tế của tập đoàn WebMD cho biết, trong suốt chuyến bay, cảm giác khó chịu do bị mất cân bằng áp suất giữa tai và khoang hành khách được gọi là "tai phi cơ"(airplane ear).

    Hiện tượng này còn được gọi là "chấn thương áp lực ở tai"(ear barotrauma), viêm tai do tổn thương áp suất không khí (barotitis media) hoặc viêm tai do chân không ở khoang hành khách.

    Ông Whyte nói: "Điều này thường xảy ra trong quá trình phi cơ đang cất cánh hoặc hạ cánh. Nó khiến cho thấy khó chịu ở tai và bị đau. Sự thay đổi áp suất khiến cho màng nhĩ bị căng thẳng, và trong một số trường hợp hiếm gặp, thậm chí có thể bị lủng. Điều này gây ra đau nhức tai, có cảm giác như bị nghẹt hoặc phát ra tiếng nổ nhẹ".

    Một số yếu tố có thể làm cho các triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như nghẹt mũi, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc bị dị ứng. Một số chức năng của tai cũng có thể bị ảnh hưởng ít nhiều.

    Ông Whyte cho biết, "Tình trạng này ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể sẽ nghiêm trọng hơn vì ống tai của các bé tương đối nhỏ".

    Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể khóc lóc náo loạn trên phi cơ vì bị khó chịu ở tai. (Ảnh: Shutterstock)

    Làm thế nào để giảm các triệu chứng của "tai phi cơ" này?
    Bác sĩ về tai mũi họng Bradley B. Block giải thích rằng, khi phi cơ hạ độ cao, áp suất trong cabin sẽ tăng lên. Lúc này, áp suất trong tai giữa của bạn cũng phải tăng lên để phù hợp với áp suất chung quanh.

    Ống nhĩ yết (eustachian) nối tai giữa với phía sau mũi thường được đóng lại. Lúc này, bạn cần phải mở nó ra để cho luồng không khí đi vào tai giữa, làm sao cho áp suất trong tai giữa bằng với khoang hành khách, từ đó sẽ giúp giảm bớt cảm giác khó chịu của chứng "tai phi cơ".

    Ông Bullock nói, cách để mở ra ống nhĩ yết (eustachian) bao gồm nuốt, ngáp và xì mũi. Đôi khi, bạn có thể ngậm viên kẹo hoặc nhai kẹo cao su vì chúng sẽ làm tăng tiết ra nước bọt và cũng làm tăng số lần bạn nuốt.

    Ngoài ra, khi ngậm miệng, bịt mũi và nhẹ nhàng đẩy không khí ra ngoài cũng có thể giúp mở ra ống nhĩ yết (eustachian). Thuốc làm thông mũi hoặc xịt mũi bán ở hiệu thuốc cũng có thể làm giảm chứng nghẹt mũi, do đó giúp làm thay đổi sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài tai.

    Một góc bên trong khoang hành khách của phi cơ. (Ảnh: Fotolia)

    Làm thế nào để ngăn chặn sự xuất hiện của các triệu chứng "tai phi cơ"?
    Ông Whyte cho biết, uống nhiều nước, tránh uống quá nhiều rượu, không nên ngủ trong lúc phi cơ cất cánh và hạ cánh đều có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng "tai phi cơ" này.

    Bác sĩ Bullock khuyến cáo mọi người nên dùng thuốc trước để cải thiện tình trạng nghẹt mũi, đồng thời bảo đảm hiệu quả của thuốc có thể kéo dài cho đến khi phi cơ hạ cánh.

    Ông cho biết, một cách khác để ngăn ngừa chứng "tai phi cơ" là đeo nút tai đặc biệt khi phi cơ đang hạ cánh. Những nút tai này chứa bộ lọc gốm xốp cho phép một luồng không khí nhỏ đi qua. Vì bộ lọc này thoáng khí, cho nên tai có nhiều thời gian hơn để làm bằng áp suất và thích ứng với những thay đổi về áp suất.

    Ông còn cho biết, ống nhĩ yết (eustachian) có thể không mở ra trong quá trình đang bay, nhưng sẽ từ từ mở ra theo thời gian. Khoảng thời gian này có thể từ vài giờ đến vài ngày, hoặc thậm chí vài tuần.

    Hiện tại không có loại thuốc nào có thể đẩy nhanh quá trình này, nhưng biết thở ra nhẹ nhàng bằng mũi có thể giúp ống nhĩ yết (eustachian) sẽ mở nhanh ra hơn.
    Nếu tai của bạn tiếp tục bị đau sau khi hạ cánh hoặc bị giảm thính lực, bạn nên gặp bác sĩ để được sự trợ giúp cần thiết.
    Attached Files
Working...
X