Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những gợi ý để giúp trở thành một người lịch thiệp, biết cư xử tốt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những gợi ý để giúp trở thành một người lịch thiệp, biết cư xử tốt

    Cư xử tốt vốn là một phần rất quan trọng trong việc xây dựng các mối giao tiếp xã hội lâu dài với những người chúng ta quan tâm và tiếp xúc mổi ngày. Lối cư xử văn minh bảo đảm sự tôn trọng giữa bạn và những người tương tác. Không có hướng dẫn cụ thể cho hành vi cư xử tốt nhưng những lời khuyên dưới đây có thể sẽ có ích cho bạn.

    Chúng ta liên tục tương tác với nhau bằng cách này hay cách khác. Điều quan trọng là phải học cách cư xử tốt

    1/ Xây dựng những nghi thức đối xử căn bản

    Phép lịch sự căn bản là một trong những kỹ năng quan trọng của một người sống theo phong cách văn minh. Chúng bao gồm:

    - Chào hỏi mọi người: Khi ở gần những người lớn tuổi hơn bạn, ngay cả những người bạn đồng trang lứa của mình, chúng ta cũng nên chào hỏi một cách lịch sự, văn minh. Nếu có những cử chỉ hoặc hành động cụ thể đi kèm với lời chào, hãy thực hiện chúng. Trong trường hợp của người cao tuổi, đừng nên nói quá nhiều và đừng làm gián đoạn sự trao đổi của họ.

    Ngay cả những người bạn đồng trang lứa của mình, chúng ta cũng nên chào hỏi một cách văn minh, lịch sự.
    - Nói tiếng "cảm ơn" với người khác bất cứ khi nào họ giúp đỡ bạn vượt qua một tình huống khó khăn. Đơn giản có thể đó là tài xế taxi cho bạn xuống xe đúng địa điểm, hoặc một người phục vụ niềm nở nào đó tại nhà hàng. Bất kể địa vị của người đó có là gì trong cuộc sống, bạn hãy luôn thể hiện sự nhã nhặn của mình và đánh giá cao thái độ của họ.
    - Xin phép được đi trước bất cứ khi nào bạn cần ai đó nhường đường cho mình thoát khỏi một khu vực đông đúc. Khi mở lời xin phép nhã nhặn, điều đó sẽ làm tăng đáng kể cơ hội đi trước cho bạn mà không gặp phải sự khó chịu nào từ người khác.

    Nói "cảm ơn" với người khác bất cứ khi nào họ giúp đỡ bạn vượt qua một tình huống khó khăn

    2/ Ưu tiên nhường chỗ ngồi cho trẻ em, người cao tuổi
    Trên các phương tiện giao thông công cộng, hãy bảo đảm rằng, không có người già hay trẻ em nào ở chung quanh bạn đang đứng. Hãy vui vẻ rời khỏi chỗ ngồi của bạn và nhường cho họ nếu bạn thấy có bất cứ ai trong số đó đang loay hoay đúng và nhịp chân liên tục. Nếu họ từ chối, điều đó cũng vui vẻ thôi nhưng hãy luôn chắc chắn rằng bạn là người mở lời nhường chỗ ngồi cho họ trước.

    3/ Rèn luyện kỹ năng giao tiếp lịch lãm
    Luôn cố gắng nói chuyện với giọng nhẹ nhàng và chú tâm lắng nghe những gì người khác đang nói. Tránh "buôn" chuyện hoặc nói xấu. Giữ cho cuộc trò chuyện của bạn luôn tinh tế, văn minh.

    Cố gắng nói chuyện với giọng nhẹ nhàng và chú tâm lắng nghe những gì người khác đang nói

    4/ Cách cư xử khi ăn uống
    - Không bao giờ nhai "nhóp nhép" và mở miệng khi nhai thức ăn.
    - Đừng nói chuyện trong khi ăn trừ khi đó là điều rất quan trọng ảnh hưởng đến mối giao du của bạn và người kia.
    - Nếu bạn cần chọn một món ăn, hãy yêu cầu một cách lịch sự. Đừng đưa tay qua đĩa của ai đó để lấy bất cứ thứ gì trên bàn.
    - Đừng bao giờ quên nói "xin phép" nếu bạn rời khỏi bàn ăn trước khi bữa ăn kết thúc.
    - Cảm ơn nhân viên phục vụ và đầu bếp nếu có cơ hội.

    Đừng nói chuyện lúc ăn trừ khi đó là điều rất quan trọng ảnh hưởng đến mối giao du của bạn và người đối diện

    5/ Giữ cửa cho người ở phía sau
    Khi bước vào văn phòng hoặc bất cứ tòa nhà nào, nếu bạn nhận thấy có ai đến phía sau mình thì cũng nên dừng lại một chút, giữ cửa và lịch sự yêu cầu người đó bước vào trước. Điều này tuy nhỏ và không quan trọng lắm nhưng sẽ rèn luyện cho bạn kỹ năng lịch thiệp và có lợi khi đối diện với những trường hợp khác.

    6/ Nghi thức nói chuyện qua điện thoại
    - Không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang lái xe hoặc ăn uống.
    - Trong khi nhận cuộc gọi, hãy tập trung. Không nói chuyện với những người chung quanh bạn trong khi người kia đang nghe điện thoại. Bởi điều này có thể làm phiền hà đầu dây bên kia.
    - Không sử dụng điện thoại khi đang ở trong một cuộc họp chung vì điều này có thể bị hiểu sai là bạn không bận tâm đến cuộc thảo luận đang diễn ra.

    Trong khi nhận cuộc gọi, hãy tập trung

    Trên đây là những gợi ý nhỏ về cách thức rèn luyện kỹ năng lịch thiệp của một người có phong cách sống văn minh, lịch thiệp. Thực hành những quy tắc tuy nhỏ nhưng rất quan trọng này có thể giúp cho bạn phát huy tính cách của mình và trở thành một người đáng được nể trọng hơn trong mắt người đối diện.
    Attached Files
Working...
X