Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phát hiện một dấu chấm hỏi bí ẩn trong vũ trụ!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phát hiện một dấu chấm hỏi bí ẩn trong vũ trụ!

    Vào ngày 26/6/2023 vừa qua, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã công bố tấm ảnh mới được chụp bởi kính viễn vọng James Webb về cảnh cặp sao có tên Herbig-Haro 46/47 đang hình thành tại Chòm sao Vela nằm cách Trái Đất khoảng 1,470 năm ánh sáng. Điều bất ngờ là trong tấm ảnh này đã hiển thị một dấu hỏi chấm (?) màu đỏ to đùng.
    Dù chưa xác định rõ "dấu chấm hỏi" này là gì, nhưng dựa trên hình dáng và màu sắc của nó, Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian (STScI), nơi điều hành dự án kính James Webb cho rằng, đó có thể là do hai (hoặc nhiều hơn) thiên hà đang tương tác với nhau.

    Theo Phó giáo sư Matt Caplan đang làm việc tại Đại học ở tiểu bang Illinois, dấu chấm hỏi kỳ lạ trong vũ trụ đó có thể là hình ảnh cho thấy hai thiên hà đang hợp nhất, với phần trên của dấu hỏi cho thấy một thiên hà đang bị kéo giãn ra.
    Ông cho biết thêm, có thể chắc chắn dấu chấm hỏi này không phải một ngôi sao do nó không tỏa sáng giống những ngôi sao từng được quan sát.
    Theo nhận định của STScI, dựa vào màu sắc của thiên thể này có thể phỏng đoán nó nằm cách rất xa Trái Đất, có thể lên tới hàng tỷ năm ánh sáng. Và đây là "dấu chấm hỏi" đầu tiên được ngành thiên văn học thế giới đã phát hiện ra.

    Vì vậy, giới khoa học sẽ phải thực hiện những sự quan sát tiếp theo để có thể khẳng định được vật thể kỳ lạ này là gì.
    James Webb là kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới được chế tạo ra nhằm khám phá vũ trụ sơ khai và khả năng sinh sống của các thế giới lân cận. Tính cho đến nay, số liệu từ JWST đã được sử dụng trong hơn 750 báo cáo nghiên cứu khoa học đã được phê duyệt.

Working...
X