Announcement

Collapse
No announcement yet.

SPAC được thành lập như thế nào, hoạt động ra sao?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    SPAC được thành lập như thế nào, hoạt động ra sao?

    Click image for larger version

Name:	Spac-6b76535412b54c91b1e91ed54698ed24.png
Views:	579
Size:	364.0 KB
ID:	173128

    Sự hình thành của một công ty SPAC có thể được hiểu như sau:

    Ban đầu, một cá nhân, một nhóm người, hay một tổ chức, sẽ thành lập một công ty SPAC có tên ABC. Dĩ nhiên, họ sẽ bỏ ra số tiền ban đầu dùng cho các chi phí tư vấn, pháp lý, thủ tục thành lập công ty… Nhóm đầu tư ban đầu này được gọi là Sponsor (nhà tài trợ).

    Các nhà tài trợ này sau đó sẽ gây quỹ thông qua việc thuyết phục công chúng góp vốn. Họ sẽ tiến hành đợt IPO truyền thống để niêm yết trên thị trường chứng khoán. Những người mua cổ phiếu của công ty SPAC có tên ABC này sẽ được gọi là Investor (nhà đầu tư).

    Thông thường, các nhà tài trợ sẽ nắm khoảng 20% cổ phần công ty SPAC có tên ABC mà họ đầu tư lúc đầu. Phần 80% còn lại chia cho các nhà đầu tư, tức những cổ đông thông thường muốn đầu tư vào cổ phiếu của SPAC trên.

    Các cổ phiếu của SPAC này thường được mua với giá khoảng 10 USD. Thực tế, các nhà đầu tư sẽ nhận lại hai dạng cổ phiếu: (1) cổ phiếu thông thường giá 10 USD/cổ phiếu như trên; và (2) một chứng quyền cho phép họ mua cổ phiếu trong tương lai với giá thường cao hơn 15%, tức khoảng 11,50 USD/cổ phiếu như trong ví dụ này, hoặc chứng quyền một phần (ví dụ 1/2 hoặc 1/3 chứng quyền).

    Nhóm nhà đầu tư của SPAC có tên ABC này thường có thời hạn 2 năm để tìm một công ty Target. Nếu quá hạn, họ phải giải thể công ty và trả lại số tiền đóng góp cho các nhà đầu tư. Nói cách khác, hình thức đầu tư vào SPAC phổ biến một phần vì có sự đảm bảo cao.

    Dưới đây là một ví dụ về SPAC trên Harvard Business Review:

    Một nhà tài trợ tạo ra một công ty SPAC với mục tiêu vốn là 250 triệu USD. Nhà tài trợ này rót vào công ty SPAC ấy số tiền ban đầu từ 6 tới 8 triệu USD để trang trải chi phí hành chính, bảo lãnh, phí luật sư và phí thẩm định. Sau đó, họ bán ra 25 triệu cổ phiếu với giá 10 USD/cổ phiếu cho các nhà đầu tư.

    Bản thân nhà tài trợ cũng mua 6,25 triệu cổ phiếu trong đó theo giá danh nghĩa, tức nắm 20% toàn bộ cổ phiếu của công ty SPAC. Giả định trong vòng 2 năm, nhà tài trợ này tìm được một công ty Target để sáp nhập, nhà tài trợ ấy sẽ có số cổ phần trị giá 62,5 triệu USD (= 6,25 triệu cổ phiếu x 10 USD).

    Về phần nhà đầu tư, họ được đảm bảo sẽ thu hồi tiền (và lãi) trong thời hạn 2 năm nêu trên. Ngoài ra, họ có quyền biểu quyết có lựa chọn công ty Target hay không.
    Click image for larger version

Name:	R2104G_LDOPA.png
Views:	18
Size:	156.2 KB
ID:	173129
    L-Dopa Havard Business Reviews

    Một rủi ro cho các nhà đầu tư là nếu chọn tiếp tục đầu tư, có khả năng họ đối diện với các đợt tăng/giảm cổ phiếu, và đồng nghĩa nguy cơ có thể bỏ vào 10 USD nhưng cổ phiếu công ty mới chỉ ở mức 8 USD (hoặc thậm chí thấp hơn), theo Bloomberg. Tất cả tùy thuộc vào thị trường và cả thỏa thuận cụ thể của SPAC và công ty Target.

    Một số ý kiến chỉ trích cách đầu tư vào SPAC điển hình có lập luận của giáo sư luật Michael Klausner (Đại học Stanford), người phát triển một mô hình tài chính trong đó cho rằng giá trị cổ phiếu thực của SPAC thấp hơn nhiều so với mức 10 USD thường chào bán.


    TTO

Working...
X