Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thế giới sẽ tiếp tục sống chung với COVID-19 trong tương lai

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thế giới sẽ tiếp tục sống chung với COVID-19 trong tương lai

    SAN FRANCISCO, California (NV) – Đại dịch COVID-19 tuy đã qua khỏi giai đoạn nguy hiểm nhất, nhưng số người nhiễm đang tăng trong mùa Hè 2023 vì biến chủng mới.

    Sống chung với COVID-19 là chuyện ai cũng phải chấp nhận. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)
    Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong Tháng Bảy vừa qua, số người nhập viện vì COVID-19 tăng đến 12.5%, phần lớn vì biến chủng mới là EG.5. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã chấm dứt giai đoạn khẩn cấp về y tế vì COVID-19, và người dân cũng đã quá mệt mỏi, không ai muốn đeo khẩu trang ra đường nữa.

    Một nghiên cứu mới cho thấy nhiều người Mỹ sẽ không chích những mũi vaccine tăng cường mới, sẽ được đưa ra vào mùa Thu năm nay.

    Trước tình trạng này, Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) mời một số chuyên gia y tế dự hội thảo hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Tám, để nói về biến chủng mới, về các vaccine tăng cường mới, những cách chống lây nhiễm và còn nói về những trường hợp bị phản ứng từ thuốc Paxlovid.

    Diễn giả đầu tiên là Bác Sĩ Benjamin Neuman, giáo sư và chuyên gia nghiên cứu virus của đại học Texas A&M. Ông cho biết biến chủng EG.5 là một phiên bản mới của biến chủng Omicron, có 100 đến 110 điểm khác biệt so với bản gốc, và sẽ biến đổi liên tục khi lan truyền khắp thế giới.

    Khi virus biến đổi, các vaccine cũng phải thay đổi để đối chọi với virus, và Bác Sĩ Neuman cho hay đã một năm rồi nhưng chưa có vaccine mới.

    Về các triệu chứng của EG.5, biến chủng này chỉ có một vài triệu chứng của COVID-19, và còn gây ra viêm kết mạc, còn gọi là đỏ mắt. Ông Neuman cho biết điều đó dựa theo một nghiên cứu trên chín trẻ em ở Ấn Độ, nhưng biến chủng mới này gây ra những triệu chứng khó đoán trước được.

    Tuy vậy, ông nhấn mạnh một điểm là những người mới chích ngừa sẽ ít nguy cơ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

    Về các vaccine tăng cường đưa ra vào mùa Thu năm nay, bác sĩ cho biết các vaccine đang đi qua một quá trình có ba bước là Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đề nghị, sau đó Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm tra mọi thông tin, và cuối cùng CDC thực hiện những kế hoạch được đưa ra. Nếu vaccine mới được chấp thuận, các loại thuốc đó sẽ được đưa ra cho công chúng sau hai tháng.

    Số người nhập viện vì COVID-19 đang tăng, nhưng không quá nguy hiểm. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)
    Diễn giả thứ hai là Bác Sĩ Peter Chin-Hong, giáo sư y khoa về bệnh truyền nhiễm của đại học UC San Francisco. Ông cho biết số người nhập viện ở California vào đầu Tháng Bảy là 750, rất thấp so với con số 4,700 của năm ngoái. Con số 750 đó tăng lên 890, tuy đáng lo ngại, nhưng vẫn quá thấp so với cách đây một năm.

    Ông cho hay một lý do là nhiều người tụ tập vì những sự kiện lớn trong mùa Hè. Không chỉ vậy, những đợt nóng đột ngột còn làm nhiều người tụ tập trong nhà, thêm vào đó sự miễn nhiễm đang yếu dần đi, và biến chủng EG.5 có thể là một lý do khác.

    Bác Sĩ Chin-Hong dự đoán số người nhiễm COVID-19 tăng không quá nhiều vào mùa Hè, nhưng sẽ tăng nhiều vào mùa Đông.

    Cũng theo bác sĩ, mùa Hè nóng bức còn có một số yếu tố có thể làm virus lan truyền như độ ẩm và tia UV.

    Diễn giả cuối cùng là Bác Sĩ William Schaffner, giáo sư về bệnh truyền nhiễm của đại học Vanderbilt University. Ông cho biết giới y tế đưa ra những cách xét nghiệm có thể làm tại nhà, hiểu rõ về vaccine và chế tạo được nhiều loại vaccine, có những loại thuốc trị liệu cho người nhiễm COVID-19.

    Số người Mỹ không chích vaccine tăng cường mới sẽ giảm đáng kể. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)
    Nhờ những cách nghiên cứu và hiểu biết về virus, các chuyên gia y tế hiểu rõ hơn về đại dịch rất nhiều so với lúc mới bùng phát và biết cách điều trị tốt hơn.

    Về thuốc Paxlovid, ông cho hay những người đang uống một số loại thuốc phải cẩn thận, nhất là những người bị bệnh thận mãn tính.

    Ông còn nói về sự thiếu công bằng trong việc đưa các dịch vụ y tế đến với người Mỹ, vì ngôn ngữ, sắc dân và những vùng hẻo lánh. Những yếu tố sẽ tiếp tục gây trở ngại cho việc đối phó với COVID-19.

    Ông còn nhấn mạnh thế giới sẽ tiếp tục sống chung với COVID-19, và điều đó sẽ không thay đổi trong tương lai gần. [qd]

    Thế giới sẽ tiếp tục sống chung với COVID-19 trong tương lai (nguoi-viet.com)
    Attached Files
Working...
X