Announcement

Collapse
No announcement yet.

BẤM HUYỆT = BẤM NÚT kích thích lại quá trình tái tạo cho sức khoẻ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    BẤM HUYỆT = BẤM NÚT kích thích lại quá trình tái tạo cho sức khoẻ

    Huyệt đạo đã được sử dụng rất phổ biến trong nền Y học Á đông
    Trong hàng ngàn năm lịch sử phát triển của nền y học truyền thống Á đông, những thầy thuốc Đông y khắp nơi ở khu vực châu Á đều biết đến tác dụng của những điểm đặc biệt trên cơ thể gọi là "pressure points", "accupoints" và họ đã liên tục thực hành nhằm đạt được mục đích bảo vệ cho sức khoẻ cụ thể nào đó như làm giảm đau, giúp hạ sốt, hạ hoả, trấn tĩnh, giảm sưng viêm, thư giãn, cầm máu, cầm chứng tiêu chảy...và người ta gọi chung những điểm có tác dụng đặc biệt này là HUYỆT ĐẠO.

    Nếu bạn có thời gian thì có thể thử tìm kiếm những chữ như "huyệt đạo" theo tiếng Việt hoặc "Accupoint" theo tiếng Anh trên Google thì bạn sẽ thấy có rất nhiều loại sách vở, nghiên cứu khoa học, bài viết chia sẻ, bài cảm nhận, website, tạp chí viết về cách xử dụng huyệt đạo, rất đa dạng và phong phú. Việc một phương pháp được lưu truyền qua hàng chục thế kỷ, được gần như toàn bộ những danh y truyền thống Á đông nhắc đến trong những tác phẩm để đời của họ đã chứng tỏ rằng phương pháp đó rất hiệu quả và cần nên được truyền đạt rộng rãi.

    Việc sử dụng huyệt đạo ngày nay không chỉ nằm trong phạm vi ở châu Á mà phương pháp này đã được cả thế giới tin dùng, do tính hiệu quả và sự giản dị đặc biệt của nó. Không những thế, việc sử dụng huyệt đạo thường xuyên còn là cách cho chúng ta giao tiếp với chính cơ thể của mình, và nếu nói theo những phương pháp luyện tập truyền thống Á đông như Thiền, Yoga, Khí công thì đó là sự quay trở về hợp nhất giữa thân tâm, sự tái lập cân bằng về âm dương. Y học truyền thống luôn nói đến những HỆ THỐNG DÒNG CHẢY năng lượng khắp toàn cơ thể, nểu nói cao xa thì sẽ nói là dòng Khí, dòng Prana, dòng NĂNG LƯỢNG GỐC, dòng năng lượng vũ trụ... tóm lại, có rất nhiều tên gọi tạo ra sự huyền bí thậm chí là khó hiểu về hệ thống dòng chảy năng lượng này.

    Nhưng trên thực tế thì bạn hoàn toàn có thể hiểu dòng chảy năng lượng này chính là sự chuyển động của các khí như dưởng khí (Oxy), thán khí (CO2), các chất dinh dưỡng (mỡ, đạm, đường) trong cơ thểcác tín hiệu thần kinh được lan truyền khắp mọi nơi. Tóm lại, để cho mọi người đều cảm thấy dễ hiểu và đỡ nhức đầu hơn thì chúng ta chỉ cần biết rằng nếu như toàn bộ mọi tế bào muốn sống sót thì ĐỀU CẦN PHẢI ĂN và cần được GIAO TIẾP với môi trường chung quanh (bao gồm các môi trường trong cơ thể và môi trường bên ngoài thiên nhiên). Và cũng với cách hiểu này, thì nếu các tế bào bị BỎ ĐÓICẤM CỬA không cho giao tiếp thì chúng sẽ bị suy yếu và chết đi, đồng nghĩa với trạng thái cơ thể này sẽ bắt đầu có các biểu hiện thường được gọi là bệnh tật. Khi bị bệnh thì việc chữa theo cách tự nhiên cũng đơn giản đó là khơi thông chỗ tắc nghẽn, cho cho các tế bào có đầy đủ"CƠM ĂN ÁO MẶC" và vậy là chúng lại khoẻ mạnh, tươi tắn trở lại => hết bệnh

    (Minh họa)

    Huyệt đạo chính là nơi DỄ BỊ TẮC NGHẼN trên cơ thể
    Các dòng chảy năng lượng trong cơ thể giống như mạch nước ngầm ở dưới lòng đất, giống như đường đi trên đất liền, giống như dòng khí chuyển động trong không gian và cũng giống như những dòng hải lưu trong biển... Bản chất cuộc sống là luôn luôn chuyển động, vì thế mà người ta gọi là SỐNG ĐỘNG, tức là không động thì không có sự sống, mà muốn động thì phải có chỗ để đi, thì chỗ để di chuyển gọi là các dòng chảy, danh từ chuyên môn hơn gọi là KINH LẠC = ĐƯỜNG ĐI

    Thực tế thì việc lưu thông không phải lúc nào cũng thuận lợi và dễ dàng như trong tưởng tượng, chính vì thế mà bạn có thể thấy có rất nhiều các biểu hiện của sự tắc nghẽn ví dụ như đường giao thông mà bạn di chuyển hàng ngày kiểu gì cũng có chỗ nào đó sẽ bị tắc nghẽn và cần có cảnh sát giao thông đứng ra giải quyết. Cũng tương tự như vậy trong tự nhiên cũng có sự tắc nghẽn biểu hiện ra với các hiện tượng thiên nhiên cực đoan như núi lửa phun trào, mưa bão, sóng thần, động đất... và người đứng ra giải quyết tắc nghẽn đó chính là BÀN TAY CỦA MẸ THIÊN NHIÊN.

    Trong cơ thể người, sự lưu thông của dòng máu cũng không phải lúc nào cũng được thuận lợi, vì phải vượt qua những khớp xương, những tư thế không thuận lợi, những bó cơ, những sự đòi hỏi vô lý của các bộ phận trong ngoài cơ thể, những trạng thái cảm xúc quá mạnh hoặc quá yếu... tất cả những sự cản trở này làm cho việc vận chuyển của dưỡng khí, thán khí và các chất dinh dưỡng sẽ không được thuận lợi, và như phần trên đã nói nếu như các tế bào THIẾU ĂN thì thể nào cũng phát sinh ra bệnh, nếu chúng càng bị bỏ đói nhiều thì càng bị bệnh nhiều hơn.

    Vậy để điều chỉnh và giải tỏa sự tắc nghẽn này, chúng ta cần phải biết cách khai thông, và điểm khai thông đó chính là HUYỆT ĐẠO, vì thế việc sử dụng huyệt đạo sẽ đem lại rất nhiều giá trị đối với sức khỏe toàn diện của cơ thể:

    * Dùng huyệt đạo => giúp làm thông điểm tắc nghẽn tại khớp ==> khoẻ xương khớp, giảm đau nhức xương khớp
    * Dùng huyệt đạo => làm thông các điểm bó cơ ==> làm mềm cơ, khoẻ cơ, cơ dẻo dai, đàn hồi tốt
    * Dùng huyệt đạo => điều chỉnh tư thế sai ==> làm tư thế ngay ngắn, cân đối
    * Dùng huyệt đạo => cung cấp dinh dưỡng đủ cho nội tạng gan, thận, bao tử, tim, phổi, tỳ, sinh dục...==> nội tạng khoẻ, hoạt động tốt, không gây đau nhức, không bị viêm nhiễm, không nổi u bướu
    * Dùng huyệt đạo => điều hoà cảm xúc, ổn định tâm trạng, cân bằng nội tiết ==> tốc độ dòng chảy ổn định, cơ thể thoải mái hài hoà

    VÀ CÒN RẤT NHIỀU TÁC DỤNG ĐẶC BIỆT KHÁC NỮA!

    Con người được trang bị rất nhiều khả năng đặc biệt để sống đến hơn 100 tuổi
    Chẳng phải nói thì bất cứ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn một ngày nào đó mình biết được cách giữ gìn sức khoẻ cho bản thân, bởi vì nếu không có sức khoẻ thì dù cho được mời đi ăn món sơn hào hải vị, được tặng chuyến đi du lịch 5 sao hay nắm sở hữu những món đồ đắt giá thì cũng chẳng bằng lúc đó cho bạn 2 chữ: SỨC KHOẺ.

    Lẽ tất nhiên, sức khoẻ được ví như vàng và không ít người rơi vào trường hợp lúc còn trẻ thì phải bán sức khoẻ để gom tiền và khi tuổi già đến thì phải dùng tiền để mua lại sức khoẻ. Tiền thì chỉ mua được thuốc hoặc dịch vụ y tế mà thôi, chứ nếu tiền mà mua được sức khoẻ thì những người có rất nhiều tiền sẽ chẳng bao giờ bị bệnh cả.

    Sức khoẻ có được do nhiều thứ mang lại và đường nhiên phải cần có tiền, nhưng nếu chúng ta chỉ ỷ lại vào việc dùng tiền mua thuốc "xịn", "của hiếm" khi có bệnh hoặc dùng thật nhiều tiền chi trả những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cao cấp thì điều đó vẫn chưa phải là một giải pháp tốt. Chúng ta sẽ cần nhiều hơn như thế để được luôn khoẻ mạnh!

    Thực tế thì ở mỗi con người từ khi sinh ra đã được MẸ THIÊN NHIÊN trang bị đầy đủ các hệ thống tự sửa chữa để cho chúng ta có thể tồn tại trên Trái Đất này đến 100 năm, con người là sinh vật đặc biệt nhất trên Địa cầu và vì thế cơ thể con người cũng được trang bị những hệ thống rất đặc biệt, trong đó nổi bật nhất là bộ não. Với bộ não của mình, con người đã chế tạo ra vô số những loại thuốc, những máy móc tinh tế chữa bệnh, những thiết bị xét nghiệm y khoa, những phương pháp cấy ghép tạng...và còn rất nhiều những phát minh khoa học kỹ thuật tuyệt vời khác để giúp cho nhân loại sống thọ và khỏe.

    Tuy nhiên, não bộ còn có khả năng tuyệt vời nữa đó chính là ĐIỀU KHIỂN NHỮNG HOẠT ĐỘNG TỰ CHỮA BỆNH trong cơ thể chúng ta. Chính qua não bộ với chức năng đặc biệt đã điều khiển hệ miễn dịch giúp chúng ta chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Cũng chính não bộ tạo ra giấc ngủ để giúp cho chúng ta được nhanh chóng phục hồi và não bộ cũng giúp chúng ta thoát khỏi những trạng thái nguy hiểm đến sức khoẻ như sự quyết tâm từ chối chất kích thích độc hại, quyết tâm thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện để được khoẻ mạnh hơn.

    Bản chất của việc kích hoạt khả năng tự phục hồi chính là quá trình học hỏi và thực hành đều đặn những kỹ năng chăm sóc sức khoẻ thật chủ động. Quá trình này giống như quá trình cài đặt máy tính vậy. Hãy tưởng tượng nhé, nếu như bạn cho người khác mượn máy tính của mình để sử dụng khoảng 3 tháng, thì khi nhận lại bạn sẽ thấy ra điều gì? Chắc chắn đó là những ứng dụng mà người đó quen sử dụng đến, tức là dù phần vỏ là máy tính của bạn nhưng thực tế khi bạn nhận lại nó thực chất đó là máy tính của người khác. Cơ thể người cũng tương tự như vậy, nếu chúng ta không chịu sử dụng cơ thể mình theo đúng cách mà để những tư tưởng của người khác "cài đặt" vào thì dù bạn đang dùng chính cơ thể mình nhưng thực tế nó lại đang hoạt động theo một chế độ khác không tương thích và đương nhiên sẽ không thể mang lại hiệu quả tốt.

    Điều trên giống như việc chúng ta không biết cơ thể mình cần gì để khoẻ mà chỉ đơn thuần nghe theo người khác nói là phải làm thế này, hay thế kia để khoẻ. Tất nhiên, nếu việc áp dụng theo giúp cải thiện được sức khoẻ thì là điều rất tốt và chúng ta nên áp dụng nghiêm túc trong thời gian lâu dài. Nhưng rất nhiều lúc sự áp dụng đó chỉ là do CHÚNG TA NGHĨ RẰNG, NHƯ THẾ LÀ ĐÚNG và cứ thế nhắm mắt làm theo mặc cho sức khoẻ không thấy được nâng lên, bệnh tật không thấy giảm đi, tâm tính cũng chẳng thấy tốt hơn... nhưng chúng ta vẫn một mực nghĩ việc nghe theo những lời chỉ dẫn đó là đúng đắn.

    Vậy, CHỦ ĐỘNG KÍCH HOẠT khả năng giúp cho cơ thể tự phục hồi như thế nào? Đơn giản thôi => hãy "cài đặt" thêm một số kiến thức & kỹ năng về vận động đúng vào bộ não của mình và CẤP QUYỀN quản lý cho chúng => cụ thể là ở tư thế đứng, bộ não của bạn sẽ biết cách làm cho trọng lượng cơ thể rơi vào 2 lòng bàn chân, điều khiển các cơ bắp để giữ cho khớp gối hơi chùng nhẹ nhằm thư giãn vùng thắt lưng, chỉ huy các cơ dựng cột sống để cho tư thế ngay ngắn hơn, cũng như khi ngồi bạn sẽ tự nhiên hạn chế việc bắt tréo chân, hoặc nếu có thì cần làm đều cả 2 bên.
    VÂNG, TẤT CẢ LÀ NHƯ THẾ! Đơn giản là thay đổi NHẬN THỨC & HÀNH VI sống không khoẻ => DUY TRÌ lối sống khoẻ, thế là chất lượng cuộc sống của bạn sẽ thay đổi hẳn lên.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Trước khi bấm huyệt cần nên nắm biết những điều này

    Từ thời xa xưa, bấm huyệt đã là một trong nhiều phương pháp trị liệu được nhiều người lựa chọn trong việc điều trị cho sức khỏe. Ngày nay, bấm huyệt còn được đưa vào sử dụng tại các spa để phục vụ cho nhu cầu phục hồi sức khỏe, làm đẹp. Vậy thì, day bấm huyệt là phương pháp như thế nào, có công dụng cụ thể ra sao?

    Bấm huyệt là như thế nào, có tác dụng gì?
    Bấm huyệt là phương pháp dùng bàn tay, ngón tay, cùi chỏ,... để tác động trực tiếp vào những huyệt đạo đã được xác định ở trên cơ thể. Với việc làm này, huyệt đạo sẽ được kích thích, thông qua hệ thống kinh lạc, tạo ra khả năng tự hồi phục và làm lành của chính cơ thể được kích thích.


    Bấm huyệt dùng bàn tay, ngón tay gây tác động trực tiếp vào huyệt đạo để thực hiện theo mục đích nhất định

    Quan niệm của Đông y cho rằng, toàn bộ cơ thể người có 108 huyệt đạo, trong đó 72 huyệt căn bản và 36 huyệt được xem là "tử huyệt" vì có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và nếu bấm sai cách có thể gây ra nguy hiểm. Đông y cũng ví huyệt đạo là cửa ngõ để tà khí xâm nhập vào cơ thể từ đó phát sinh ra bệnh tật, huyệt đạo cũng có mối liên quan mật thiết với kinh mạch và phủ tạng. Mục đích chính của việc day bấm huyệt là tăng sự lưu thông khí qua huyệt từ đó giúp cho cơ thể duy trì được mức cân bằng khí cả bên trong lẫn bên ngoài.

    Bấm huyệt có tác dụng cụ thể nào?
    Bấm huyệt sẽ mang lại những công dụng tiêu biểu như:
    - Cải thiện tốt sự tuần hoàn: lưu thông khí huyết, giảm huyết áp, giảm nhịp tim,...
    - Cải thiện chức năng và điều trị các bệnh lý về thần kinh: nhức đầu, mất ngủ, bị rối loạn tiền đình, run tay, nhức răng,…
    - Điều trị bệnh về xương khớp: đau bả vai, đau vai gáy, đau lưng, thoát vị đệm, cột sống,...
    - Điều trị bệnh đường hô hấp: ho, nghẹt mũi, viêm xoang, viêm amidan,...
    - Điều trị bệnh lý về sinh sản: bị rong kinh, đau bụng kinh, yếu sinh lý, u xơ tử cung,...
    - Làm đẹp: da mặt, giảm béo, giảm cân, nâng cơ mặt,...
    - Hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác như: tiểu đường, cận thị, đau bao tử, yếu thận,...

    Ưu điểm của phương pháp day bấm huyệt
    - Nhanh chóng làm giảm hàng loạt triệu chứng khó chịu cho sức khỏe mà không cần sử dụng thuốc.
    - Phạm vi trị liệu rộng: nội-ngoại khoa, da liễu, nhi khoa,...
    - Hỗ trợ cải thiện hiệu quả điều trị của một số phương pháp chữa bệnh khác.


    Bấm đúng huyệt đạo và thực hiện đúng kỹ thuật giúp điều trị bệnh viêm xoang

    - Cân bằng và điều chỉnh âm dương bên trong cơ thể tương đối tốt.
    - Giúp điều chỉnh chức năng tạng phủ, khí huyết, kinh lạc.
    - Hồi phục chức năng vận động xương khớp, gân cơ.
    - Thực hiện đúng kỹ thuật sẽ không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào.

    Một số vấn đề căn bản cần nhớ khi bấm huyệt
    Sở dĩ việc day bấm huyệt có thể đạt được những tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh là vì:
    - Các huyệt đạo trong cơ thể là nơi ra vào của thần khí, tập trung cơ năng hoạt động của kinh lạc và tạng phủ.
    - Huyệt đạo là nơi tiếp nhận nhiều loại kích thích khác nhau, nếu dùng sức lực phù hợp để kích thích vào sẽ giúp điều hòa các rối loạn do các bệnh lý, tái lập được sự cân bằng về âm dương bên trong cơ thể.
    - Huyệt đạo là cửa ngõ xâm lấn của các tác nhân xấu từ bên ngoài vào trong cơ thể nên khi chính khí bị suy giảm, tà khí sẽ có điều kiện để xâm nhập và gây ra bệnh tật.
    - Vị trí của các huyệt đạo là đầu mối giao nhau giữa các mạch máu và dây thần kinh, liên quan mật thiết với các hoạt động cơ học của hệ thống tuần hoàn máu, hệ thống thần kinh và lục phủ ngũ tạng.

    Bấm huyệt bị đau, nguyên nhân là từ đâu?
    Nếu khi bấm huyệt bị đau thì nguyên nhân có thể là do:
    - Mới day bấm huyệt lần đầu
    Trước đó chưa từng thực hành day bấm huyệt thì huyệt đạo dễ bị ách tắc vì chưa bao giờ được tác động, khi bấm lần đầu sẽ gặp tình trạng căng cứng nên có cảm giác đau. Ngoài ra, người mới lần đầu bấm huyệt cũng chưa biết cách thả lỏng cơ thể nên cũng dễ làm đau hơn. Tuy nhiên, cảm giác đau sẽ dần giảm bớt khi đã quen với việc bấm huyệt vì lúc đó cơ thể đã được thư giãn hoàn toàn.

    - Lực bấm quá mạnh
    Người bấm dùng lực quá mạnh cũng dễ gây đau ở lần day bấm đầu tiên, nếu biết điều chỉnh nhịp độ ở tay và lực bấm thì cảm giác đau sẽ dần hết. Hơn nữa, khi chỗ day bấm huyệt bị tắc nghẽn thì cũng sẽ làm cho đau, vì theo Đông y cho biết, "thông bất thống, thống bất thông" (có nghĩa chỗ khi huyết bị nghẽn, sẽ gây ra đau; nếu đã thông suốt sẽ không có đau nhức)


    Bấm huyệt cần được thực hiện bởi chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm để đảm bảo an toàn

    - Huyệt được bấm
    Mỗi huyệt đạo đều có nguyên lý hoạt động riêng biệt, không giống nhau. Tùy thuộc vào huyệt được bấm là huyệt nào thì sẽ có cảm giác đau ở mức độ nhất định, trong đó huyệt ở vai gáylưng rất khó tránh khỏi cảm giác bị đau này. Khi đau tức là huyệt đang được làm nóng dần lên để đạt được công dụng làm giảm đau sau đó.

    Khi bấm huyệt cần nên lưu ý
    Để cho quá trình bấm huyệt đạt mức độ an toàn và hiệu quả như mong đợi, cần lưu ý như sau:
    - Nếu bị đau vai gáy mãn tính thì trước khi bấm huyệt, cần chụp X-quang phổi để chắc chắn không mắc bệnh ở trung thất hoặc phổi. Những người mắc bệnh này không nên điều trị bằng phương pháp day bấm huyệt.
    - Người từ 45 tuổi trở lên trước khi bấm huyệt cần kiểm tra mật độ khoáng chất xương.
    - Người không chịu được cảm giác đau khi bấm huyệt, mắc bệnh tiểu đường cũng không nên bấm huyệt.
    - Đang bị chấn thương (cả kín và hở) đều không được bấm huyệt.
    - Không bấm huyệt khi đang mắc các bệnh: viêm vòi trứng, lủng bao tử, viêm ruột thừa.
    - Không bấm huyệt ở vùng da đang bị lở loét, viêm nhiễm.
    - Người không có kiến thức đầy đủ, không có kinh kinh nghiệm về day bấm huyệt nên tránh không được tự ý áp dụng phương pháp này tại nhà.
    - Nếu đang mang thai cần báo trước khi day bấm huyệt vì khi bấm vào một số huyệt đạo ở bàn tay, bàn chân có thể gây ra cơn co thắt, ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tuyệt đối không được tự ý cố bấm huyệt để gây ra chuyển dạ, chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý và tiến hành từ phía bác sĩ.

    Về nguyên tắc, day bấm huyệt được xem là phương pháp trị liệu an toàn, đem lại hiệu quả tích cực trong rất nhiều trường hợp bất thường về sức khỏe. Tuy nhiên, muốn đạt được hiệu quả tối đa và tránh được nguy hiểm khi bấm huyệt không đúng thì người bệnh cần nên tìm hiểu kỹ, học hỏi qua trường lớp để tránh trường hợp gây ra tai biến khó lường.


    Comment

    Working...
    X