Announcement

Collapse
No announcement yet.

EPA tìm thấy các "hóa chất vĩnh cửu" độc hại trong các hệ thống nguồn nước trên khắp Hoa Kỳ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    EPA tìm thấy các "hóa chất vĩnh cửu" độc hại trong các hệ thống nguồn nước trên khắp Hoa Kỳ

    Cục Bảo vệ Môi trường (EPA) đã phát hiện ra các "hóa chất vĩnh cửu" độc hại, gây ra ung thư trong các hệ thống nguồn nước trên toàn quốc.

    Được công bố vào hôm 17/8 sau khi Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) phát hiện ra hồi tháng Bảy rằng, các hóa chất perfluoroalkyl hoặc polyfluoroalkyl substances, gọi tắt là PFAS, đã được tìm thấy trong 45% nguồn nước máy ở Hoa Kỳ.

    Những sự phát hiện riêng biệt của EPA là bằng chứng mới nhất cho thấy những hóa chất gây ra tranh cãi này đang được sử dụng và lan rộng trong môi trường sống.

    Các chất PFAS được gọi là các "hóa chất vĩnh cửu" vì chúng tích tụ và tích lũy khá lâu trong cơ thể con người theo thời gian thay vì bị phân hủy ra, và cũng có liên quan đến một số căn bệnh nghiêm trọng, bao gồm ung thư và dị tật bẩm sinh.

    Các hóa chất này không thấm nước cũng như không bị phân hủy trong môi trường và có thể tồn tại trong cơ thể con người trong nhiều năm liên tục.

    EPA đã thông báo rằng, các hóa chất độc hại này có thể có ảnh hưởng đến nguồn nước uống của 26 triệu người, theo một tổ chức bảo vệ môi trường mang tên Nhóm Công tác Môi trường (Environmental Working Group), sau khi đã phân tích các thông tin dữ liệu mới nhất của cơ quan bảo vệ môi trường này.

    Cơ quan này cũng cho biết rằng, hai trong số các loại hóa chất vĩnh cửu nguy hiểm nhất là PFOAPFOS, cũng được tìm thấy ở trên mức an toàn trong khoảng 7.8 đến 8.5% hệ thống nước công cộng.

    Theo nghiên cứu của USGS, PFAS đã được sử dụng trong hàng trăm đồ gia dụng, từ dụng cụ vệ sinh đến hộp bánh pizza, làm gia tăng nguy cơ rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe.

    Các loại hóa chất này được sản xuất ra vào thập niên 1940 cùng với việc chế tạo ra Teflon, một lớp phủ chống dính cho dụng cụ nấu nướng và hiện được sử dụng trong mọi thứ, từ quần áo, sản phẩm nhựa, mỹ phẩm, và chất tẩy vết bẩn.

    Ô nhiễm hóa chất vĩnh cửu đang lan rộng trên toàn quốc
    EPA cho biết, các thành phố có nồng độ các hóa chất độc hại cao này là ở Fresno, CaliforniaDallas, Texas.

    Các mẫu lấy từ Fresno có 16 phần ngàn tỷ PFOA và 29 phần ngàn tỷ PFOS, gấp 4 và 7.25 lần so với mức giới hạn theo quy định của EPA và 194.3 phần ngàn tỷ đối với các hạt PFAS.

    Một mẫu lấy từ Dallas cho thấy PFOAPFOS cao hơn mức của EPA, lần lượt là 4.7 phần ngàn tỷ và 5.1 phần ngàn tỷ, với tổng số nồng độ PFAS là 53.4 phần ngàn tỷ.

    Nghiên cứu của USGS không tìm thấy sự khác biệt về mức độ phơi nhiễm PFAS giữa các mẫu lấy từ giếng tư nhân, nơi không được kiểm soát chặt chẻ và nguồn nước cung cấp công cộng, được EPA giám sát.

    Nghiên cứu dựa trên các mẫu được thu thập từ 716 địa điểm trên cả nước trong nhiều năm qua và đã phát hiện ra rằng, trái ngược với khu vực nông thôn, cư dân ở khu vực thành thường có nguy cơ tiếp xúc với PFAS trong nước uống cao hơn.

    Các hóa chất được tìm thấy ở khoảng 70% trong khu vực đô thị hoặc có lịch sử bị ô nhiễm về PFAS đã biết, so với chỉ 8% khu vực nông thôn.

    Ô nhiễm về PFAS lại phổ biến hơn ở vùng Great Plains, Great Lakes, Bờ biển phía Đông, và ở các khu vực Trung và Nam California.

    Các quy tắc mới của EPA để giảm thiểu về mức rủi ro từ PFAS
    Ông Scott Faber, phó chủ tịch cao cấp phụ trách các vấn đề của chính phủ tại Nhóm Công tác Môi trường, nói với The Hill rằng, ông cảm thấy bị chấn động trước kết quả kiểm tra này.

    Ông Faber cho biết: "Hàng triệu người đã uống hóa chất PFAS ở mức độ nguy hiểm cao trong suốt cuộc đời của họ và mới chỉ biết về điều đó hôm nay".

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, việc tiếp xúc với PFAS có thể phá hoại nội tiết tố và chức năng ở gan, đồng thời có liên quan đến các bệnh như ung thư thận và ung thư tinh hoàn, bệnh tuyến giáp và cholesterol cao.

    Các hóa chất này cũng có thể làm giảm cân nặng ở trẻ sơ sinh khi vừa sinh ra và ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai.

    Cuối cùng, sau nhiều năm chịu áp lực của dư luận, cơ quan EPA đã đề xướng ra tiêu chuẩn nước uống sạch quốc gia đầu tiên đối với sáu hóa chất chứa PFAS vào tháng Ba vừa qua.

    Các quy tắc mới sẽ giới hạn các loại hóa chất này ở mức chỉ 4 phần ngàn tỷ, nhưng các bản báo cáo mới cho thấy có nhiều hệ thống nước sạch ở các thành phố lớn có mức độ hóa chất đã vượt quá ngưỡng đó.

    Việc giám sát các hệ thống nước công cộng và tiết lộ khi mức độ hóa chất PFAS vượt quá giới hạn cũng sẽ được yêu cầu thi hành rộng khắp.
    Trong khi đó, chính phủ liên bang đã phân phối gần 10 tỷ USD từ đạo luật Cơ sở Hạ tầng mới đây, để giúp cho các cộng đồng giảm thiểu sự phơi nhiễm bởi PFAS và các chất gây ô nhiễm hóa học khác trong nguồn cung cấp nước sạch của quốc gia.

    Theo Reuters
    Attached Files
Working...
X