Announcement

Collapse
No announcement yet.

7 điều sai lầm trong việc chăm sóc sức khỏe cho người trung niên và người cao tuổi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    7 điều sai lầm trong việc chăm sóc sức khỏe cho người trung niên và người cao tuổi

    Sức khỏe vốn là mối quan tâm lớn nhất của người trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, có một số điểm hiểu lầm nghiêm trọng về việc giữ gìn sức khỏe có thể gây ra nhiều tổn hại, thậm chí có ảnh hưởng xấu đến tính mạng của họ. Dưới đây là 7 điểm hiểu lầm trong vấn đề bảo vệ sức khỏe cần nên chú ý đến.


    Khuyến cáo những người lớn tuổi nên đợi mặt trời ló dạng trước khi tập thể dục buổi sáng. (Ảnh: nullplus / Shutterstock)

    1/ Tập thể dục vào buổi sáng càng sớm càng tốt?
    Hầu hết những người cao tuổi đều thức dậy sớm và thích ra ngoài tập thể dục buổi sáng từ rất sớm vì nghĩ rằng không khí trong sạch do xe cộ ít. Họ lại không biết rằng, việc tập thể dục vào buổi sáng sớm có thể dễ dàng gây ra sự co thắt ở mạch máu, dẫn đến chứng đột quỵ nguy hiễm, v...v...

    Bởi vì sau một giấc ngủ dài, cơ thể con người không được cung cấp đủ nước qua đêm, độ nhớt của máu còn cao, huyết áp vào sáng sớm cũng ở mức cao nhất trong ngày. Do vậy, việc tập thể dục vào thời điểm này rất dễ bị mắc các triệu chứng bị đột biến về tim mạch và biến động mạch máu ở não.

    Đồng thời, do các chức năng của cơ thể đang bị lão hóa, nên sau khi thức dậy vào buổi sáng, các cơ bắp ở chân tay và nội tạng sẽ ở trạng thái thư giãn trong một thời gian ngắn, khó có thể ngay lập tức điều chỉnh lại lên được mức cân bằng cao hơn.

    Lúc này khi tập thể dục rất dễ bị chấn thương, té ngã, bong gân, trật khớp. Cho nên có lời khuyến cáo cho những người lớn tuổi có thói quen tập thể dục buổi sáng nên đợi khi mặt trời ló dạng mới nên bắt đầu tập luyện.

    2/ Bổ sung càng nhiều calcium càng tốt?
    Quan niệm cần "bổ sung calcium" đã ăn sâu vào tâm trí nhiều người. Nhiều người cao tuổi cho rằng, bổ sung calcium càng nhiều thì xương sẽ càng chắc khỏe, do vậy họ thường xuyên uống các viên bổ sung calcium dù không có sự chỉ định của bác sĩ hoặc đã qua xét nghiệm đo xương có bị loãng hay không.

    Các bác sĩ cho biết, những người trên 60 tuổi được khuyến cáo chỉ nên uống 1,000 mg calcium mỗi ngày, nếu bị thiếu. Việc bổ sung quá nhiều chất này không những không giúp cho xương được chắc khỏe, mà còn có thể gây ra nguy hại cho sức khỏe như bị sạn thận, sạn bọng đái,...

    Ăn nhiều thực phẩm giàu chất calcium như các sản phẩm từ sữa, đậu nành, bông cải trong khẩu phần ăn hàng ngày là cách bổ sung calcium an toàn và hiệu quả nhất. Đồng thời cũng nên bỏ hút thuốc lá và tập thể dục vừa phải, để làm giảm tình trạng bị loãng xương.

    3/ Nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt?
    Đối với những người thường xuyên ăn ngũ cốc đã được tinh chế, việc ăn một số ngũ cốc thô thực sự rất tốt cho sức khỏe, đồng thời có thể bổ sung thêm vitamin B, chất xơ.

    Tuy nhiên, loại ngũ cốc thô này rất giàu tinh bột và chất xơ thô. Đối với một số người có bao tử kém, việc mù quáng ăn quá nhiều ngũ cốc thô ngược lại có thể sẽ làm tăng gánh nặng cho bao tử, gây cản trở quá trình tiêu hóa, và ảnh hưởng xấu đến chức năng hấp thu, gây ra các triệu chứng khó chịu như bị đầy hơi, khó chịu.

    Đặc biệt là do khả năng tiêu hóa của người già bị suy giảm, việc ăn quá nhiều ngũ cốc thô sẽ gây ra tổn hại ít nhiều đến sức khỏe. Thay vào đó, nên biết kết hợp ăn ngũ cốc thô và ngũ cốc tinh chế, điều này sẽ có lợi cho việc bổ sung năng lượng nhanh chóng. Người cao tuổi không có bệnh về vấn đề tiêu hóa có thể ăn từ 50-100 g ngũ cốc thô mỗi ngày.

    4/ Uống nhiều thuốc bổ có thể giúp trường thọ và ngăn ngừa ung thư?
    Nhiều người cao tuổi thích uống đủ các loại thuốc bổ và coi chúng như loại thần dược nhằm kéo dài tuổi thọ. Trên thực tế, việc uống thêm thuốc bổ để giúp kéo dài tuổi thọ, hay để phòng chống ung thư không có cơ sở khoa học, thậm chí có thể gây ra vấn đề xấu cho sức khỏe. Nên bổ sung uống thuốc bổ sau khi được xét nghiệm máu và kết quả cho thấy cơ thể đang bị thiếu chất nào cần để bổ sung thêm và nên phân chia giờ giấc để uống vào, tránh chuyện cứ uống chung một lần cho xong.

    Nhiều loại "thuốc chống ung thư của Trung Quốc" hay "thực phẩm chống ung thư" được quảng cáo rầm rộ trên thị trường chưa được qua thử nghiệm lâm sàng hoặc chứng minh khoa học, cho nên cần phải tránh không nên đụng đến, vừa bị mất tiền vừa bị tật mang!

    5/ Tự mua thuốc bổ về uống?
    Với trình độ dân trí xã hội được nâng cao, có nhiều người cao tuổi tự ý mua các loại thuốc bổ cao cấp như nhung hươu, nhân sâm, linh chi và uống theo trực giác hay theo các quảng cáo rầm rộ chạy trên báo, mạng.

    Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người mắc bệnh đường huyết cao, mỡ máu cao, acid uric cao. Những căn bệnh này phát sinh ra từ chế độ ăn nhiều dầu mỡ hàng ngày. Nếu nhóm người này mù quáng uống các loại thuốc bổ nói trên sẽ chỉ khiến cho sức khỏe trở nên ngày càng tồi tệ thêm.

    6/ Người mỡ máu cao không nên ăn lòng đỏ trứng?
    Nhiều người cho rằng lòng đỏ trứng có chứa nhiều cholesterol, người có mỡ máu cao không nên ăn lòng đỏ trứng, điều này liệu có đúng hay không?

    Cholesterol là chất thiết yếu để duy trì quá trình trao đổi dịch chất bình thường trong cơ thể người. 80% cholesterol là nội sinh, chỉ có 20% là phát sinh từ thực phẩm. Trứng chứa nhiều chất lecithin có tác dụng duy trì tốt trí nhớ và có thể gọi là thực phẩm hoàn hảo. Nếu không ăn trứng hoặc ăn lòng đỏ trứng, bạn sẽ mất đi nhiều dưỡng chất thiết yếu cần thiết.

    Người bình thường có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày. Đối với những người có hàm lượng cholesterol LDL cao và những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch thì 2 ngày mới nên ăn 1 quả trứng.

    7/ Bột ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng và tiện lợi?
    Nhiều người biết đến lợi ích của việc ăn ngũ cốc nguyên hạt, nên trên thị trường có rất nhiều quảng cáo rầm rộ về lợi ích của "bột ngũ cốc nguyên hạt". Mọi người đều cho rằng, bột ngũ cốc nguyên hạt tiện lợi và đem lại nhiều lợi ích nếu được sử dụng.

    Tuy nhiên, ăn ngũ cốc nguyên hạt tuy tốt cho sức khỏe là vì chúng giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động tiêu hóa, và rất giàu carbohydrate. Tuy nhiên, khi ngũ cốc nguyên hạt được nghiền ra thành bột, chất xơ sẽ biến mất, chỉ còn lại tinh bột và đường.

    Thường xuyên tiêu thụ bột ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng mức đường trong máu nhanh hơn, không tốt cho sức khỏe. Nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ra bệnh tiểu đường.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Originally posted by SG99m View Post
    / Tự mua thuốc bổ về uống?
    Với trình độ dân trí xã hội được nâng cao, nhiều người cao tuổi tự ý mua các loại thuốc bổ cao cấp như nhung hươu, nhân sâm, linh chi và uống theo trực giác hay theo các quảng cáo trên báo, mạng.

    Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người mắc bệnh đường huyết cao, mỡ máu cao, acid uric cao. Những căn bệnh này phát sinh ra từ chế độ ăn nhiều dầu mỡ hàng ngày. Nếu nhóm người này mù quáng uống các loại thuốc bổ nói trên sẽ chỉ khiến cho sức khỏe trở nên ngày càng tồi tệ hơn.
    Đây là một tệ nạn về lạm dụng "thực phẩm chức năng" hay "dược thảo" bán tràn lan trên mạng, TVradio . Người già muốn khỏe chỉ nghe và bỏ tiền ra mua. Kết quả Tiền Mất Tật Mang

    Comment

    Working...
    X